I. NHIỆM VỤ:
- Đẩy tạ:
+ Hoàn chỉnh các giai đoạn kỹ thuật và nâng cao thành tích.
- Đá cầu:
+ Kỹ thuật đánh ngực tấn công
+ Kỹ thuật đá móc bằng mu bàn chân
+ Một số chiến thuật phối hợp
II. YÊU CẦU:
- Học sinh tập luyện nghiêm túc, tích cực, tự giác.
- Tránh để xảy ra chấn thương trong lúc tập luyện.
- Biết vận dụng vào thực tiển.
III. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm:
- Sân thể dục.
2. Phương tiện:
- GV: Giáo án, tranh ảnh, sân đá cầu, trái cầu, tạ học tập, tạ sắt.
- HS: Mặc trang phục thể dục, mang giày, cầu cá nhân.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 59: Đẩy tạ - Đá cầu - Trường THPT An Thới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD & ĐT BẾN TRE - Tiết: 59
Trường THPT An Thới - Ngày soạn:
Bài: ĐẨY TẠ _ ĐÁ CẦU
I. NHIỆM VỤ:
- Đẩy tạ:
+ Hoàn chỉnh các giai đoạn kỹ thuật và nâng cao thành tích.
- Đá cầu:
+ Kỹ thuật đánh ngực tấn công
+ Kỹ thuật đá móc bằng mu bàn chân
+ Một số chiến thuật phối hợp
II. YÊU CẦU:
- Học sinh tập luyện nghiêm túc, tích cực, tự giác.
- Tránh để xảy ra chấn thương trong lúc tập luyện.
- Biết vận dụng vào thực tiển.
III. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Địa điểm:
- Sân thể dục.
Phương tiện:
- GV: Giáo án, tranh ảnh, sân đá cầu, trái cầu, tạ học tập, tạ sắt.
- HS: Mặc trang phục thể dục, mang giày, cầu cá nhân.
PHẦN - NỘI DUNG
LVĐ
CHỈ DẪN KĨ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I. Phần mở đầu:
1- Nhận lớp:
- Gv nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học.
- Kiểm tra bài củ:
+ KT đánh ngực tấn công.
2- Khởi động:
-KĐC: Xoay cánh tay- khuỷu tay- lườn- lưng bụng- vặn mình-ép ngang, dọc- cổ tay,chân.
-KĐCM: Chạy bước nhỏ- nâng cao đùi- đá lăng chân, gập duỗi, tại chổ thực hiện động tác tay không đẩy tạ.
II. Phần cơ bản:
1- Đẩy tạ:
- Tập hoàn chỉnh các giai đoạn kỹ thuật và nâng cao thành tích.
2- Đá cầu:
- Kỹ thuật đánh ngực tấn công.
- Kỹ thuật đá móc bằng mu bàn chân.
-Một số chiến thuật phối hợp.
3- Củng cố:
- Đẩy tạ ( trượt đà có tạ RSCC )
- Kỹ thuật đá cầu.
4- Chạy bền:
- Chạy trên địa hình tự nhiên
III. Phần kết thúc:
*- Thả lỏng:
- Giải quyết nợ oxy
- Thả lỏng toàn thân
*- Gv nhận xét buổi học:
*- Dặn dò:
- Giao bài tập về nhà
- Ôn các động tác đã học
*- Xuống lớp:
- Thực hiện nghi thức xuống lớp
5p
35p
5p
- Lớp trưởng tập trung lớp báo cáo sĩ số.
- GV nêu phần I, II.
+ Kiểm tra 1nam, 1nữ.
- Thực hiện đúng biên độ kỹ thuật động tác.
- Thực hiện đúng động tác và cự ly.
- Kẻ sân đẩy tạ đúng luật để HS tập hoàn thiện.
-Hoàn thiện các giai đoạn kỹ thuật không tạ
- Hoàn thiện các giai đoạn kỹ thuật có tạ với trọng lượng theo qui định.
- Kỹ thuật đánh ngực tấn công:
Kỹ thuật nầy ít sử dụng vì tính hiệu quả không cao.
- Kỹ thuật đá móc bằng mu bàn chân:
* Chú ý: GV cần phân tích cho học sinh thấy rõ được yêu cầu và tác dụng của động tác kĩ thuật móc cầu là hết sức quan trọng, không thể thiếu trong tập luyện và thi đấu đá cầu, có thể trực tiếp ghi điểm hoặc cũng làm cho đối phương lúng túng, bị động dẫn đến mất điểmSong cũng phải chỉ cho học sinh biết rằng nếu thực hiện tấn công không chính xác là tự làm mất điểm, nên với động tác này phải yêu cầu đạt 10/10.
- Phân chia khu vực kiểm soát trên sân:
+ Với những đôi có trình độ thấp chưa phối hợp ăn ý được với nhau trong phòng thủ cũng như trong tấn công, thì nên sử dụng chiến thuật phân chia mỗi VĐV quản lý và kiểm soát đỡ cầu trên nữa sân theo chiều dọc.(H25).
Yêu cầu: Môi VĐV bên A kiểm soát nữa sân. Khi đối phương đá cầu sang nếu cầu rơi vào giữa vị trí của hai người(A1và A2), thì có những trường hợp sau xảy ra:
Nếu cả hai VĐV thuận chân phải thì việc đỡ các đường cầu nêu trên do VĐV A1 đỡ.
Nếu có VĐV thuận chân trái(A2) thì việc đỡ đường cầu nầy do VĐV A2 đỡ, A1 sẽ đứng hơi lệch về phía bên trái(biên dọc) của mình để khắc phục điểm yếu bên trái của mình( người chơi đá cầu thường chân trái yếu hơn).
Khi trình độ đá đôi cao hơn thì thường sử dụng cách phân chia như sau: VĐV A2 có khả năng phòng thủ tốt để kiểm soát ¾ sân, còn VĐV A1 có khả năng tấn công tốt sẽ kiểm soát ¼ sân còn lại.(H26)
+ VĐV A2 kiểm soát ¾ sân có trách nhiệm phải đỡ được cầu của đối phương B đá sang rơi trong khu vực kiểm soát của mình, sau đó chuyền lại cho đồng đội trên lưới tấn công.
Chú ý: Để tiến hành tập luyện, ngưới phục vụ B đứng bên kia sân tung cầu qua lưới về phía hai người tập.
Nếu cầu bay cách người A1 khoảng 40-50cm thì việc đón đỡ đường cầu nầy là do người A1 thực hiện.
Nếu cầu bay cách xa người A1 trên 50cm trở lên thì việc đỡ đường cầu nầy do người A2 thực hiện.
Sau 8-10 lần tập thì hai người đổi chỗ cho nhau,GV cần tổ chức cho các nhóm thay phiên nhau tập luyện đến khi thuần thục là được.
- Gọi một số học sinh ra thực hiện, GV chỉ định học sinh trong đội hình cho nhận xét. Sau đó GV chốt lại những sai lầm cần khắc phục.
- Phân sức trong khi chạy và phối hợp với hít, thở.( rút giai đoạn cuối)
- Thực hiện động tác vươn thở và rung duỗi cơ bắp.
- GV đánh giá những ưu khuyết điểm về kỹ thuật động tác.
- Tuyên dương và phê bình tinh thần thái độ thể hiện trong tiết học.
- Nêu những sai sót thường mắc để học sinh khắc phục những tiết học sau.
- Tập kỹ thuật trượt đà RSCC và thăng bằng.
- Tập các động tác đá cầu.
- GV hô khẩu lệnh: “ Thể dục ”
- HS đáp: “ Khỏe ”
- Đội hình tập họp:
GV
- Đội hình cự ly – giãn cách 1 dang tay:
( Có thể dùng CS điều động )
GV
- Chia lớp thành hai nhóm luyện tập.
+ Nhóm A học đẩy tạ.
+ Nhóm B học đá cầu.
- Đội hình dang rộng:
+ GV chỉ cho hàng đầu thực hiện đẩy tạ đi, các hàng còn lại chỉ bổ trợ tay không. Sau khi đẩy tạ đi hàng đầu nhặt tạ đem về để vào vòng đẩy tạ và ra sau đội hình cứ thế tiếp tục.
--->¤ Hướng đẩy tạ à
--->¤ -----------à
--->¤ -----------à
--->¤ -----------à
--->¤ -----------à
GV
* Chú ý:
GV: hướng dẫn thực hiện mỗi bài tập xong, sau đó giao lại cho cán sự điều khiển luyện tập. GV qua nhóm B hướng dẫn đá cầu.
- Đội hình 2 hàng ngang:
GV
- GV: Thị phạm động tác
- HS tự tung cầu và thực hiện động tác chạm ngực.
- Một hàng tung cầu, một hàng đánh ngực.
-Taäp laàn löôït luaân phieân trong saân ñeå caùc em coù caûm giaùc thaät vôùi caùch duøng löïc khi thöïc hieän ñoäng taùc.
* Bài tập đá móc bằng mu bàn chân:
- Chuẩn bị: Treo quả cầu ở vị trí cố định ( so với mặt đất từ 1,50m trở lên).
+ Khi người tập đã thuần thục với động tác đá móc cầu được treo cố định thì cho người tập tự tung cầu bổng lên rồi thực hiện động tác đá móc cầu. Nếu thực hiện được7 -8 lần trong tổng số mười lần là đạt yêu cầu.
- Khi hai đội vào sân luyện tập, số học sinh còn lại đứng thành từng hàng theo biên dọc của sân để quan sát rút kinh nghiệm.
GV
- đội hình tập trung: ( Cho học sinh ngồi quan sát để góp ý )
--->¤
GV
- Nam chạy 2 vòng có tăng tốc.
- Nữ chạy 1 vòng có tăng tốc.
- Đội hình cự ly – giãn cách 1 dang tay:
( Có thể dùng CS điều động )
GV
- Đội hình tập trung:
GV
- GV có thể làm mẫu lại một lần, cho cả lớp xem.( có thể thực hiện động tác đúng hoặc sai )
*- RÚT KINH NGHIỆM:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- ĐT đc 59.doc