Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 17: Nhảy xa kiểu ưỡn thân - Đinh Thị Như Ý

A. Mục tiêu yêu cầu bài dạy:

1. Kiến thức:- Biết cách thực hiện 1 số bài tập phát triển thể lực, hoàn chỉnh kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ưỡn thân”.

2. Kĩ năng: - Thực hiện cơ bản đúng 1 số bài tập phát triển thể lực.

 - Thực hiện được nhảy xa kiểu “Ưỡn thân” hoàn chỉnh 4 giai đoạn.

 3. Thái độ: - Có nề nếp, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, giữ gìn vệ sinh chung.

 - Tự giác, tích cực tập luyện.

 - Chấp hành nội qui, qui định.

 4. Yêu cầu: - Phát triển các tố chất thể lực cho HS.

 - Nâng cao ý thức tổ chức, tinh thần đồng đội.

 - Biết cách phòng tránh chấn thương. B. Phương pháp giảng dạy: thuyết trình, lần lượt, đồng loạt, phân nhóm quay vòng, thị phạm, trực quan, sửa sai, trò chơi.

 

C. Địa điểm: Trường THPT Phan Bội Châu

 

D. Phương tiện dạy học: Giáo án, còi GV, 8 xà nhựa cao 30-35cm, 2 bục gỗ, 4 quả bóng chuyền, 8col nhựa, hố nhảy xa, tranh ảnh về nhảy xa kiểu “Ưỡn thân” (nếu có)

E. Tiến trình bài dạy:

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 178 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 17: Nhảy xa kiểu ưỡn thân - Đinh Thị Như Ý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THỂ DỤC LỚP 12 Tiết 17 Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / . Lớp NHẢY XA KIỂU “ƯỠN THÂN” (T4) Mục tiêu yêu cầu bài dạy: Kiến thức:- Biết cách thực hiện 1 số bài tập phát triển thể lực, hoàn chỉnh kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ưỡn thân”. Kĩ năng: - Thực hiện cơ bản đúng 1 số bài tập phát triển thể lực. - Thực hiện được nhảy xa kiểu “Ưỡn thân” hoàn chỉnh 4 giai đoạn. 3. Thái độ: - Có nề nếp, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, giữ gìn vệ sinh chung. - Tự giác, tích cực tập luyện. - Chấp hành nội qui, qui định. 4. Yêu cầu: - Phát triển các tố chất thể lực cho HS. - Nâng cao ý thức tổ chức, tinh thần đồng đội. - Biết cách phòng tránh chấn thương. B. Phương pháp giảng dạy: thuyết trình, lần lượt, đồng loạt, phân nhóm quay vòng, thị phạm, trực quan, sửa sai, trò chơi. C. Địa điểm: Trường THPT Phan Bội Châu D. Phương tiện dạy học: Giáo án, còi GV, 8 xà nhựa cao 30-35cm, 2 bục gỗ, 4 quả bóng chuyền, 8col nhựa, hố nhảy xa, tranh ảnh về nhảy xa kiểu “Ưỡn thân” (nếu có). E. Tiến trình bài dạy: PHẦN- NỘI DUNG ĐLVĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TỔ CHỨC THỰC HIỆN Mở đầu: 6-8’ HĐ 1. Nhận lớp: PPDH: Thuyết trình, đồng loạt 1’ - Kiểm tra sỹ số, sức khỏe HS và nhận lớp. - LT tập hợp, và thực hiện các thủ tục lên lớp. ĐH 1. 4 hàng ngang, cự li gần, HS đứng. HĐ 2. Phổ biến bài mới - Một số bài tập phát triển thể lực. - Hoàn chỉnh kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ưỡn thân”. PPDH: Thuyết trình 1-2’ - Phổ biến mục tiêu, yêu cầu và nội dung bài dạy - HS chú ý nghe GV giảng để thực hiện. ĐH 2. (GV) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x €€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€ HĐ 3. Khởi động: - KĐC: Xoay các khớp: cổ, khủy tay, vai, hông, gối, cổ tay & cổ chân. Ép dọc, ép ngang - KĐCM: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông tại chỗ. PPDH: Đồng loạt, lần lượt, trực quan, sửa sai 3-4’ Nhắc nhở HS khởi động tích cực, đề phòng chấn thương xảy ra trong quá trình tập luyện. - Đôn đốc, quan sát, sửa sai. - Điều khiển HS thực hiện bài tập khởi động chuyên môn Cả lớp thực hiện bài tập khởi động theo sự điều khiển và hướng dẫn của CS và GV - Khởi động tích cực. ĐH 3. 4 hàng ngang, cự li giãn cách 1 dang tay, so le. HĐ 4. Kiểm tra bài cũ? CH: Nhảy xa kiểu “Ưỡn thân” có những giai đoạn nào? Vì sao khi tiếp đất phải khuỵu gối? ĐA.4 giai đoạn: chạy đà- giậm nhảy- trên không-tiếp đất. Khi tiếp đất phải khuỵu gối để hoãn xung, giảm chấn động, tránh chân thương xảy ra. PPDH: Phát vấn 1-2’ - Gọi 1-2 HS để kiểm tra. Nêu câu hỏi, nghe HS trả lời. Nghe nhận xét của lớp Nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm. - HS được gọi lên nghe câu hỏi và trả lời. - Cả lớp theo dõi bạn trả lời và đưa ra nhận xét - Nghe nhận xét của GV để ghi nhớ HĐ 4. Như ĐH 2 II. Cơ bản: 26-28’ HĐ 5. Một số bài tập phát triển thể lực - Chạy đà- bước bộ qua xà thấp- tiếp đất bằng 2 chân - Bật nhảy qua xà . PPDH: Thuyết trình, thị phạm, phân nhóm quay vòng, trực quan, sửa sai. 4-5’ - Hướng dẫn và điều khiển HS thực hiện các bài tập phát triển thể lực. - Chia lớp thành 2 nhóm, 1 nhóm thực hiện bài tập: Chạy đà- bước bộ qua xà thấp- tiếp đất bằng 2 chân. Nhóm còn lại thực hiện bài tập bật nhảy qua xà. - Thị phạm các động tác ở từng bài tập. - Cử cán sự điều khiển các nhóm thực hiện. - Sau đó 2 nhóm đổi bài tập - Bao quát chung và sửa sai. - Chú ý nghe GV giảng bài. - Xem động tác mẫu và tư duy để thực hiện. - Các nhóm về vị trí tập luyện theo điều khiển của nhóm trưởng. - Tích cực tập luyện và sửa sai theo sự hướng dẫn của GV. ĐH 5. Như ĐH2. Sau đó các nhóm về vị trí của mình tiến hành tập luyện. HĐ 6. Hoàn chỉnh kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ưỡn thân”. PPDH: Thuyết trình, thị phạm, lần lượt, trực quan, sửa sai. 11-12’ - Hướng dẫn HS phối hợp các giai đoạn: Chạy đà – giậm nhảy – trên không – tiếp đất. - Cho HS xem tranh về kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ưỡn thân”. - Thị phạm kết hợp hoàn chỉnh 4 giai đoạn của nhảy xa kiểu “Ưỡn thân”. - Điều khiển HS tập luyện - Quan sát, đôn đốc, sửa sai - Nghe GV hướng dẫn để thực hiện - Quan sát động tác mẫu Thực hiện theo sự hướng dẫn và điều khiển của GV Tập luyện tích cực. ĐH 6. Như ĐH 2 sau đó lần lượt từng HS vào vị trí tập luyện HĐ 7. Củng cố PPDH: Lần lượt, trực quan, thuyết trình, sửa sai. 2-3’ - Gọi 2HS lần lượt thực hiện hoàn chỉnh kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ưỡn thân”. - Quan sát, nhận xét (cho điểm) - Nhắc nhở các sai sót mà HS còn gặp phải khi thực hiện nhảy xa và cách khắc phục. - HS được gọi thực hiện theo yêu cầu của GV. - Cả lớp quan sát động tác của bạn, nhận xét. - Chú ý nghe giảng, ghi nhớ để thực hiện, sửa sai ĐH 7. Như ĐH 2 HĐ 8. Trò chơi vận động. - Vượt chướng ngại vật tiếp sức. PPDH: Trò chơi 3-4’ - Chia lớp thành 4 đội chơi tương đồng. - Giới thiệu về trò chơi, luật chơi, thưởng phạt. - Làm quản trò, cử thêm trọng tài, điều khiển HS chơi. - Các đội chơi nghe, tìm hiểu cách chơi. - Tiến hành chơi. - Đội thua chịu phạt ĐH 8 GV xxxxxx ] ] ƒO xxxxxx ] ] ƒO xxxxxx ] ] ƒO xxxxxx ] ] ƒO HĐ 9. Chạy bền. - Nam chạy 4 vòng - Nữ chạy 3 vòng PPDH: Thuyết trình, phân nhóm 3-4’ - Hướng dẫn HS cách phối hợp nhịp thở khi chạy. - Cho nhóm nữ chạy trước nhóm nam 2 vòng - Nghe GV hướng dẫn để thực hiện. - Chạy đủ số vòng qui định ĐH 9. Di chuyển theo vòng tròn, ngược chiều kim đồng hồ III. Kết thúc 7-8’ HĐ 10. Hồi tĩnh - Hít thở sâu, kết hợp thả lỏng tay. - Thả lỏng chân, bắp đùi. PPDH: Đồng loạt 2-3’ - Hướng dẫn HS thực hiện bài tập thả lỏng. - Nhắc nhở HS thả lỏng tích cực - Thực hiện bài tập thả lỏng ĐH 10. Như ĐH 3 HĐ 11. Nhận xét tiết học. PPDH: Thuyết trình 1-2’ - Nhận xét không khí tiết học, biểu dương các HS tích cực, phê bình HS chưa tích cực (nếu có) - Giải đáp các thắc mắc của HS Chú ý lắng nghe ĐH 11. 4 hàng ngang, HS ngồi HĐ 12. Bài tập về nhà - Bài tập phát triển sức mạnh chân. PPDH: Thuyết trình, thị phạm 1-2’ - Hướng dẫn HS thực hiện bài tập ở nhà - Làm mẫu 1 số bài tập phát triển sức mạnh chân để HS biết mà thực hiện. Nghe và quan sát động tác của GV để về nhà thực hiện ĐH 12. Như ĐH 11 HĐ 13. Xuống lớp 1’ - GV hô “Thể dục” - Sau khi lớp hô “khỏe” xong, cho lớp nghỉ - Đồng thanh hô “Khỏe” ĐH 13. Như ĐH 1, hô xong, lớp giải tán. Bổ sung: Ban giám hiệu duyệt Nhóm trưởng Giáo viên Đinh Thị Như Ý

File đính kèm:

  • docnhay xa tiet 4.doc