I. Mục tiêu:
- Biết và hiểu được khái niệm và ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh
- Bước đầu có khả năng phân biệt được 3 loại sức mạnh (ví dụ minh hoạ )
- Vận dụnh những hiểu biết vào việc lựa chọn bài tập sức mạnh
- Tích cực tham gia thảo luận và có ý thức vận dụng
II. Địa điểm , phương tiện
- Địa điểm: Phòng học
- Phương tiện:Tranh ảnh một số bài tập, động tác, bảng liệt kê bài tập, động tác có tác dụng phát triển sức mạnh ; HS chuẩn bị bút vở , ghi chép
III. Tiến trình lên lớp
1. Nhận lớp: (2 – 3 /)
- GV phổ biến mục tiêu, nội dung yêu cầu của bài học.
2. Nội dung:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 15 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/ 9/2012
Tên bài dạy Tiết 15 (Lí thuyết ) Theo PPCT
Khái niệm và ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh
I. Mục tiêu:
- Biết và hiểu được khái niệm và ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh
- Bước đầu có khả năng phân biệt được 3 loại sức mạnh (ví dụ minh hoạ )
- Vận dụnh những hiểu biết vào việc lựa chọn bài tập sức mạnh
- Tích cực tham gia thảo luận và có ý thức vận dụng
II. Địa điểm , phương tiện
- Địa điểm: Phòng học
- Phương tiện:Tranh ảnh một số bài tập, động tác, bảng liệt kê bài tập, động tác có tác dụng phát triển sức mạnh ; HS chuẩn bị bút vở , ghi chép
III. Tiến trình lên lớp
1. Nhận lớp: (2 – 3 /)
- GV phổ biến mục tiêu, nội dung yêu cầu của bài học.
2. Nội dung:
A.TÌM HIỂU KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI SỨC MẠNH
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1(6/)
2(7/)
3(8-10 /)
- Giới thiệu, giải thích khái niệm: Sức mạnh là một trong các tố chất thể lực, đó là khả năng tạo ra lực cơ học bằng nỗ lực cơ bắp . Nói cách khác là năng lực khắc phục lực cản bên ngoài hoặc chống lại nó bằng sự co rút của cơ bắp.
Ví dụ: Các bài tập, động tác tập luyện phát triển sức mạnh mà học sinh đã biết: Cử tạ, nhảy cao, mang vác,đẩy kéo vật nặng..
- Có 3 loại sức mạnh:
+ Sức mạnh tối đa: Là sức mạnh lớn nhất _khi co cơ tối đa:Như cử tạ, đẩy, kéo, nâng các đồ vật có trọng lượng nặng. Tập luyện tối đa làm cho cơ bắp nở to ra.
+ Sức mạnh nhanh:(còn gọi là sức mạnh tốc độ):Là khả năng phát huy sức mạnh trong thời gian ngắn nhất bằng sự co cơ nhanh.
Ví dụ: Các đòn ra tay, chân các môn võ, giậm nhảy , đạp chân vào bàn đạp trong xuất phát chạy ngắn
+ Sức mạnh bền: Là năng lực duy trì sức mạnh trong thời gian kéo dài vận động.
Ví dụ: Đua xe đạp, đua thuyền, quai búa, gánh, vác trong suốt thời gian lao động.
- Điều khiển các nhóm trình bày
Yêu cầu:Mỗi nhóm trình bày 2 vấn đề nêu trên
- Liệt kê các bài tập, động tác mà các nhóm lựa chọn , còn nhiều băn khoăn để thảo luận
- GV cung cấp thông tin phản hồi ( trong giáo án)
- Nghe GV trình bày
- Ghi chép khái niệm, các ví dụ về sức mạnh
- Cho ví dụ và tác dụng khi tập sức mạnh tối đa ?
- Cho ví dụ và tác dụng khi tập sức mạnh nhanh ?và tự ghi chép vào vở ghi
- Cho ví dụ và tác dụng khi tập sức mạnh bền ?và tự ghi chép vào vở ghi
- Hoạt động nhóm:
+ Chọn và ghi vào vở các loại sức mạnh
+ Lựa chọn các bài tập phù hợp với phát triển sức mạnh
- Trình bày kết quả thảo luận theo nhóm
- Tham gia thảo luận chung
- Ghi chép những ý kiến thống nhất
B. Ý NGHĨA CỦA VIỆC TẬP LUYỆN SỨC MẠNH
4 (6-8/ )
8-10phút
5(2-3phút)
Nêu ý nghĩa của việc tập luyện bài tập phát triển sức mạnh, có ví dụ minh hoạ:
- Tập sức mạnh thường xuyên theo phương pháp khoa học sẽ có ý nghĩa tác dụng:
+ Cung cấp máu cho cơ bắp sẽ được tăng cường, cơ bắp nở nang, xương tăng độ dày
+ Góp phần nâng cao năng lực hoạt động của thần kinh – cơ
+ Tập luyện nâng cao sức mạnh cơ bắp là tiền đề thuận lợi cho việc học các kĩ năng vận động cơ bản và kĩ thuật thể thao.
+ Làm tiêu hao lượng mỡ thừa, tạo cho cơ thể có vóc dáng khoẻ mạnh.
+ Rèn luyện ý chí và nảy sinh những tình cảm , lành mạnh hướng thiện.
- Giao nhiệm vụ cho HS: Nêu ý nghĩa tác dụng
- Chọn 1-2 nhóm đại diện trình bày
- Thống nhất với các ý kiến phản hồi của GV và các ý kiến đúng của HS
- Củng cố kiến thức:
+ Nêu khái niệm , phân loại, ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh:
+ Lựa chọn, sưu tầm 1số các bài tập để tập luyện phát triển sức mạnh
+ Nhận xét, xuống lớp
- Nghe ,liên hệ thực tiễn và ghi chép
- Trao đổi với GV khi thấy chưa hiểu hoặc ví dụ để minh hoạ chưa rõ.
- Hoạt động cá nhân, trên cơ sở hiểu biết HS có thể ghi thêm vào vở ý nghĩa tác dụng khác.
- Tham gia thảo luận chung
- Ghi chép những ý kiến thống nhất.
- Ghi chép đầy đủ các yêu cầu của bài
- Ghi bài tập vào vở
VI. Rút kinh nghiệm:
...
File đính kèm:
- Tiết 15.doc