Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 15 - Năm học 2012-2013

I. Mục tiêu:

- Biết và hiểu được khái niệm và ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh

- Bước đầu có khả năng phân biệt được 3 loại sức mạnh (ví dụ minh hoạ )

- Vận dụnh những hiểu biết vào việc lựa chọn bài tập sức mạnh

- Tích cực tham gia thảo luận và có ý thức vận dụng

 

 II. Địa điểm , phương tiện

- Địa điểm: Phòng học

- Phương tiện:Tranh ảnh một số bài tập, động tác, bảng liệt kê bài tập, động tác có tác dụng phát triển sức mạnh ; HS chuẩn bị bút vở , ghi chép

III. Tiến trình lên lớp

1. Nhận lớp: (2 – 3 /)

- GV phổ biến mục tiêu, nội dung yêu cầu của bài học.

2. Nội dung:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 165 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 15 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/ 9/2012 Tên bài dạy Tiết 15 (Lí thuyết ) Theo PPCT Khái niệm và ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh I. Mục tiêu: - Biết và hiểu được khái niệm và ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh - Bước đầu có khả năng phân biệt được 3 loại sức mạnh (ví dụ minh hoạ ) - Vận dụnh những hiểu biết vào việc lựa chọn bài tập sức mạnh - Tích cực tham gia thảo luận và có ý thức vận dụng II. Địa điểm , phương tiện - Địa điểm: Phòng học - Phương tiện:Tranh ảnh một số bài tập, động tác, bảng liệt kê bài tập, động tác có tác dụng phát triển sức mạnh ; HS chuẩn bị bút vở , ghi chép III. Tiến trình lên lớp 1. Nhận lớp: (2 – 3 /) - GV phổ biến mục tiêu, nội dung yêu cầu của bài học. 2. Nội dung: A.TÌM HIỂU KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI SỨC MẠNH Hoạt động Giáo viên Học sinh 1(6/) 2(7/) 3(8-10 /) - Giới thiệu, giải thích khái niệm: Sức mạnh là một trong các tố chất thể lực, đó là khả năng tạo ra lực cơ học bằng nỗ lực cơ bắp . Nói cách khác là năng lực khắc phục lực cản bên ngoài hoặc chống lại nó bằng sự co rút của cơ bắp. Ví dụ: Các bài tập, động tác tập luyện phát triển sức mạnh mà học sinh đã biết: Cử tạ, nhảy cao, mang vác,đẩy kéo vật nặng.. - Có 3 loại sức mạnh: + Sức mạnh tối đa: Là sức mạnh lớn nhất _khi co cơ tối đa:Như cử tạ, đẩy, kéo, nâng các đồ vật có trọng lượng nặng. Tập luyện tối đa làm cho cơ bắp nở to ra. + Sức mạnh nhanh:(còn gọi là sức mạnh tốc độ):Là khả năng phát huy sức mạnh trong thời gian ngắn nhất bằng sự co cơ nhanh. Ví dụ: Các đòn ra tay, chân các môn võ, giậm nhảy , đạp chân vào bàn đạp trong xuất phát chạy ngắn + Sức mạnh bền: Là năng lực duy trì sức mạnh trong thời gian kéo dài vận động. Ví dụ: Đua xe đạp, đua thuyền, quai búa, gánh, vác trong suốt thời gian lao động. - Điều khiển các nhóm trình bày Yêu cầu:Mỗi nhóm trình bày 2 vấn đề nêu trên - Liệt kê các bài tập, động tác mà các nhóm lựa chọn , còn nhiều băn khoăn để thảo luận - GV cung cấp thông tin phản hồi ( trong giáo án) - Nghe GV trình bày - Ghi chép khái niệm, các ví dụ về sức mạnh - Cho ví dụ và tác dụng khi tập sức mạnh tối đa ? - Cho ví dụ và tác dụng khi tập sức mạnh nhanh ?và tự ghi chép vào vở ghi - Cho ví dụ và tác dụng khi tập sức mạnh bền ?và tự ghi chép vào vở ghi - Hoạt động nhóm: + Chọn và ghi vào vở các loại sức mạnh + Lựa chọn các bài tập phù hợp với phát triển sức mạnh - Trình bày kết quả thảo luận theo nhóm - Tham gia thảo luận chung - Ghi chép những ý kiến thống nhất B. Ý NGHĨA CỦA VIỆC TẬP LUYỆN SỨC MẠNH 4 (6-8/ ) 8-10phút 5(2-3phút) Nêu ý nghĩa của việc tập luyện bài tập phát triển sức mạnh, có ví dụ minh hoạ: - Tập sức mạnh thường xuyên theo phương pháp khoa học sẽ có ý nghĩa tác dụng: + Cung cấp máu cho cơ bắp sẽ được tăng cường, cơ bắp nở nang, xương tăng độ dày + Góp phần nâng cao năng lực hoạt động của thần kinh – cơ + Tập luyện nâng cao sức mạnh cơ bắp là tiền đề thuận lợi cho việc học các kĩ năng vận động cơ bản và kĩ thuật thể thao. + Làm tiêu hao lượng mỡ thừa, tạo cho cơ thể có vóc dáng khoẻ mạnh. + Rèn luyện ý chí và nảy sinh những tình cảm , lành mạnh hướng thiện. - Giao nhiệm vụ cho HS: Nêu ý nghĩa tác dụng - Chọn 1-2 nhóm đại diện trình bày - Thống nhất với các ý kiến phản hồi của GV và các ý kiến đúng của HS - Củng cố kiến thức: + Nêu khái niệm , phân loại, ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh. - Giao nhiệm vụ cho học sinh: + Lựa chọn, sưu tầm 1số các bài tập để tập luyện phát triển sức mạnh + Nhận xét, xuống lớp - Nghe ,liên hệ thực tiễn và ghi chép - Trao đổi với GV khi thấy chưa hiểu hoặc ví dụ để minh hoạ chưa rõ. - Hoạt động cá nhân, trên cơ sở hiểu biết HS có thể ghi thêm vào vở ý nghĩa tác dụng khác. - Tham gia thảo luận chung - Ghi chép những ý kiến thống nhất. - Ghi chép đầy đủ các yêu cầu của bài - Ghi bài tập vào vở VI. Rút kinh nghiệm: ...

File đính kèm:

  • docTiết 15.doc