I / NỘI DUNG:
- Chạy bền: Một số bài tập bổ trợ chạy bền trên địa hình tự nhiên
II / MỤC TIÊU: Học xong môn Chạy bền
- Học sinh biết cách chạy bền trên địa hình tự nhiên theo nhóm sức khỏe và cách khắc phục một số hiện tượng thường gặp trong khi chạy.
- Phát triển các tố chất sức bền, sức bền tốc độ, nâng cao thể lực HS
- Đạt tiêu chuẩn RLTT (chạy bền)
- Thực hiện các bài tập nghiêm túc, đúng kỹ thuật, đảm bảo LVĐ
- Thực hiện thời gian chạy bền đúng theo quy định của GV
III/ SÂN BÃI – DỤNG CỤ:
- Sân vận động, giáo án, còi, ghế nhựa, rào chắn, thước dây, đồng hồ
iV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 58: Chạy bền trên địa hình tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 29
Ngày soạn : 16/3/2009
Ngày dạy : 25/3/2009
Tuần : 29
Tiết : 58
TÊN BÀI DẠY: CHẠY BỀN TRÊN ĐỊA HÌNH TỰ NHIÊN
I / NỘI DUNG:
Chạy bền: Một số bài tập bổ trợ chạy bền trên địa hình tự nhiên
II / MỤC TIÊU: Học xong môn Chạy bền
Học sinh biết cách chạy bền trên địa hình tự nhiên theo nhóm sức khỏe và cách khắc phục một số hiện tượng thường gặp trong khi chạy.
Phát triển các tố chất sức bền, sức bền tốc độ, nâng cao thể lực HS
Đạt tiêu chuẩn RLTT (chạy bền)
Thực hiện các bài tập nghiêm túc, đúng kỹ thuật, đảm bảo LVĐ
Thực hiện thời gian chạy bền đúng theo quy định của GV
III/ SÂN BÃI – DỤNG CỤ:
Sân vận động, giáo án, còi, ghế nhựa, rào chắn, thước dây, đồng hồ
iV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
LVĐ
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
Nhận lớp: Lớp trưởng tập họp lớp và báo cáo sĩ số.
Phổ biến nội dung, mục tiêu bài học:
Nội dung: Một số bài tập bổ trợ chạy bền trên địa hình tự nhiên.
Mục tiêu: Như mục II
Khởi động chung:
Chạy nhẹ nhàng một vòng sân.
Bài tậïp xoay khớp:
+ Cổ, cổ tay, cổ chân kết hợp
+ Xoay khớp khuỷu tay, khớp vai, khớp hông, khớp gối.
Bài tập ép dây chằng:
+ Ép dây chằng ngang (trái-phải)
+ Ép dây chằng dọc (trái-phải)
Bài tập tay không 6 động tác: Vươn thở, tay vai, tay ngực, lườn, vặn mình, chân
3-5ph
5-7ph
2lx8n
2lx8n
2lx8n
Tập trung lớp thành 4 hàng ngang:
GV
Học sinh sau khi chạy về sẽ ổn định thành 4 hàng ngang có dãn cách:
GV
GV
Khởi động chuyên môn:
+ Chạy bước nhỏ (di chuyển)
+ Chạy nâng cao đùi (di chuyển)
+ Chạy đạp sau (di chuyển)
+ Chạy tăng tốc (di chuyển)
2lx10m
2lx10m
2lx20m
2lx30m
10-30m
GV
II. PHẦN CƠ BẢN:
Một số điểm chú ý trong khi chạy:
+ Thở trong chạy bền: Phải phối hợp nhịp thở với nhịp điệu bước chạy. Để thở sâu, cung cấp nhiều oxi cho cơ thể, cần thở theo chu kỳ: hít vào khi chạy 3-4 bước rồi thở ra khi chạy 3-4 bước tiếp ... khi tăng tốc độ chạy, thời gian mỗi lần thở ra hoặc hít vào có thể rút xuống, tương ứng với thời gian thực hiện 1-2 bước chạy.
+ Hiện tượng “cực điểm” và cách khắc phục: Nếu sau khi xuất phát một thời gian người chạy thấy khó thở, chân tay cứng nhắc, nặng nề và cử động rát khó khăn, tưởng như không thể chạy được nữa. Đó là hiện tượng “cực điểm”, một phản ứng tự vệ của cơ thể. Để vượt qua tình trạng này, cần bình tĩnh, kiên trì chịu đựng đồng thời giảm tốc độ chạy và tích cực thở sâu. Tình trạng đó sẽ mau chấm dứt, cơ thể chuyển sang trang thái “hô hấp lần hai”, mọi hoạt động sẽ trở lại bình thường.
Một số nguyên tắc cơ bản khi tập luyện chạy bền:
+ Tập luyện phù hợp với sức khỏe của mỗi người
+ Tập từ nhẹ đến nặng
+ Tập thường xuyên hàng ngày hoặc 3-4lần/tuần, kiên trì không nóng vội
+ Trong một giờ học sức bền phải được học sau các nội dung khác, ở cuối phần cơ bản
+ Tập chạy xong không dừng lại đột ngột
+ Song song với tập luyện cần rèn luyện bước chạy
Một số bài tập bổ trợ chạy bền trên địa hình tự nhiên:
- Bài tập 1: Chạy lặp lại 3 lần cự ly 100m:
+ Chạy với tốc độ trung bình, bước chạy dài, thả lỏng và phối hợp với thở.
+ Chạy theo nhóm 3-4 học sinh có cùng chiều cao, thể lực và phải chạy đều chân.
+ Chạy đều, đẹp, không phải cố chạy vượt lên.
23-25 ph
GV
Phương pháp: Giảng giải,
dùng lời nĩi
GV
Phương pháp: Giảng giải,
dùng lời nĩi
100m
GV
- Bài tập 2: Trò chơi chạy tiếp sức vượt chướng ngại vật:
+ Chia lớp thành 2 đội nam và 2 đội nữ. Trước mỗi hàng cách vạch xuất phát 1m đặt dãy 10 ghế con mỗi ghế cách nhau 1m ( đường di chuyển lên ), trên đường về đặt 4 rào chắn mỗi rào cách nhau 3m.
+ Khi có hiệu lệnh xuất phát, học sinh đứng đầu hàng sẽ chạy vòng vèo qua các ghế sau đó vòng qua đích (cũng là 1 chiếc ghế), tiếp tục chạy về và chui qua 4 rào chắn, chạy về vạch xuất phát chạm tay vào người thứ hai để người thứ hai xuất phát, cứ như thế đến người cuối cùng, hàng nào về trước là thắng. Các đội thua lò cò 15m.
Chạy bền trên địa hình tự nhiên:
3-5ph
GV
XP Đích XP
1
2
3
4
III. PHẦN KẾT THÚC:
1. Tập trung, thả lỏng:
- Thả lỏng tích cực
- Co duỗi chân tay tự do
- Lắc bắp đùi
2. GV nhận xét giờ học, dặn dò bài tập ở nhà và hướng dẫn cho học sinh tập luyện
3. Thủ tục xuống lớp
3-5ph
Tập trung thành vòng tròn để thả lỏng
GV
Tập trung lớp thành 4 hàng ngang:
GV
File đính kèm:
- Giao an khao sat GVG mon TD (08-09).doc