Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 35, Bài 7: Kĩ thuật cấp cứu và chuyển thương

I- MỤC TIấU

1. Kiến thức:Giúp học sinh hiểu và nắm được các kỹ thuật cấp cứu, chuyển thương thông thường để có thể tự cấp cứu lẫn nhau khi bị thương, bị tai nạn.

2. Kỹ năng : Nắm được các nguyên tắc về cầm máu tạm thời, cố định tạm thời xương gãy, biết cách cấp cứu nạn nhân ngạt thở, ngất.

3. Thái độ: Học lý thuyết đi đôi với thực hành, học đến đâu vận dụng đến đó, đảm bảo nghiêm túc đạt kết quả cao

II- CHUẨN BỊ

1. Giỏo viờn

- Nghiên cứu bái 7 trong SGK, SGV và các tài liệu liên quan đến bài học.

- Tranh, ảnh

2. Học sinh

- Chuẩn bị SGK, vở ghi, bỳt viết,

- Đọc trước bài 7 trong SGK.

- Sưu tầm tranh, ảnh

III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 35, Bài 7: Kĩ thuật cấp cứu và chuyển thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án GDQP – AN . Lớp 11 Tuần :36 Tiết:35 Bài 7: kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương I- MỤC TIấU 1. Kiến thức:Giúp học sinh hiểu và nắm được các kỹ thuật cấp cứu, chuyển thương thông thường để có thể tự cấp cứu lẫn nhau khi bị thương, bị tai nạn. 2. Kỹ năng : Nắm được các nguyên tắc về cầm máu tạm thời, cố định tạm thời xương gãy, biết cách cấp cứu nạn nhân ngạt thở, ngất. 3. Thỏi độ: Học lý thuyết đi đôi với thực hành, học đến đâu vận dụng đến đó, đảm bảo nghiêm túc đạt kết quả cao II- CHUẨN BỊ 1. Giỏo viờn - Nghiờn cứu bỏi 7 trong SGK, SGV và cỏc tài liệu liờn quan đến bài học. - Tranh, ảnh 2. Học sinh - Chuẩn bị SGK, vở ghi, bỳt viết, - Đọc trước bài 7 trong SGK. - Sưu tầm tranh, ảnh III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung ĐL Phương phỏp tổ chức 1:Phần mở đầu - Nhận lớp + Kiểm tra sỉ số - Giới thiệu nội dung bài học * Kiểm tra bài củ Kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương. 8’ HS lớp trưởng bỏo cỏo sĩ số GV gọi 4-5 em liờn thực hiện rồi nhận xột và cho điểm. HS nghiờm tỳc tớch cực. 2: Phần cơ bản ễN TẬP Cầm máu tạm thời Hô hấp nhân tạo Nguyên nhân gây ngạt thở. Chết đuối. Bị vùi lấp. Hít phải chất khí độc. Tắc nghẽn đường hô hấp trên. Biểu hiện: Người nằm yên, không cử động, không tỉnh, hoạt động hô hấp ngừng, lồng ngực, thành bụng bất động, sắc mặt trắng nhợt, tím tái, chân tay lạnh, tim ngừng đập, không bắt được mạch. Cấp cứu ban đầu. Yêu cầu: Cấp cứu nhanh, khẩn trương, kiên trì, đúng kỹ thuật. Những biện pháp cần làm ngay: Loại bỏ nguyên nhân gây ngạt thở. Khai thông đường hô hấp trên. Làm hô hấp nhân tạo. + Kiểm tra kỹ người bị nạn để phát hiện sớm dấu hiệu ngừng thở, ngừng tim. Chú ý: Lúc này mỗi giây phút đều vô cùng quý giá, vì vậy các thao tác phải làm hết sức nhanh không được chần chừ. Các biện pháp hô hấp nhân tạo. Phương pháp thổi ngạt và ép tim ngoài lồng ngực. Phương pháp nilsen. Phương pháp Sylvester. Chú ý: khi hô hấp nhân tạo làm càng sớm càng tốt, kiên trì đên khi nạn nhân tự hô hấp tự nhiên. Thông thường làm trong thời gian từ 40 – 60 phút nếu không có hiệu quả thì dừng. Làm đúng nguyên tắc, lực đủ mạnh, nhịp độ đều đặn. Làm tại chỗ thoáng, không lạnh. Không hô hấp nhân tạo cho người bị nhiễm chất độc hoá học, bị sức ép, gãy xương ở ngực, gãy xương sườn và tổ thương cột sống. Tuyệt đối không chuyên người bị ngạt thở khi hô hấp tự nhiên chưa hồi phục. Cũng cố: 35’ 2’ GV hướng dẫn cho học sinh thực hiện và sửa sai nếu cú. Tổ chức ôn tập theo nhóm. ôn tập cả lý thuyết và thực hành €€€€€€€€ €€€€€€€€ €€€€€€€€ €€€€€€€€€ m GV Những nguyên nhân nào dẫn đến ngạt thở ? Người bị chết ngạt có biểu hiện như thế nào ? Cách cấp aứu ban đầu ra sao ? Khi cấp cứu người bị chết ngạt cần tiến hành ngay những biện pháp nào ? Gv đặt câu hỏi, học sinh suy nghĩ trả lời. Khi hô hấp nhân tạo thường dùng những biện pháp nào ? Khi cấp cứu nạn nhân cần lưu ý những điểm gì ? GV cũng cố lại ưu điểm và khuyết điểm của tiết học 3: Phần kết thỳc Nhận xột , đỏnh giỏ tiết học. GV giao bài tập về nhà. Xuống lớp. 5’ HS nghiờm tỳc lắng nghe và ghi bài tập IV: Rỳt kinh nghiệm: Kớ Duyệt Cỏi nước,ngàythỏng.năm 2010

File đính kèm:

  • docTuần 36.doc