Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 26 đến Tiết 28

I. MỤC TIÊU

 1. Về kiến thức

Nắm chắc tính năng, cấu tạo, chuyển động gây nổ của lựu đạn; quy tắc sử dụng lựu đạn và tư thế động tác ném trúng đích.

 2. Về kĩ năng

 Thực hành động tác ném lựu đạn trúng đích, đảm bảo an toàn

 3. Về thái độ

- Xây dựng thái độ chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong luyện tập và quyết tâm sử dụng có hiệu quả lựu đạn trong chiến đấu.

II. cấu trúc Nội dungvà phân bố thời gian

 1. Cấu trúc nội dung: có 4 phần

 - Giới thiệu một số loại lựu đạn Việt Nam.

- Quy tắc sử dụng và bảo quản lựu đạn.

- Tư thế động tác đứng ném lựu đạn.

- Ném lựu đạn trúng đích.

 2. Thời gian: 03 tiết

- Tiết 1 : Giới thiệu một số loại lựu đạn Việt Nam ; quy tắc sử dụng và bảo quản lựu đạn.

- Tiết 2 : Tư thế động tác đứng ném lựu đạn.

 

doc9 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 26 đến Tiết 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Giới thiệu một số loại lựu đạn Việt Nam ; quy tắc sử dụng và bảo quản lựu đạn. - Tiết 2 : Tư thế động tác đứng ném lựu đạn. - Tiết 3: Ném lựu đạn trúng đích. 3. Trọng tâm Tư thế động tác đứng ném lựu đạn và thực hành ném lựu đạn trúng đích. III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu nắm chắc nội dung, trình tự công tác chuẩn bị và thực hành giảng dạy bài tập bắn mục tiêu cố định. - Thực hiện thuần thục động tác, kết hợp nhuần nhuyễn giữa nói và thực hiện động tác. 2. Học sinh Bút, vở ghi chép nội dung. IV. ĐỊA ĐIỂM: Lớp học V. VẬT CHẤT BẢO ĐẢM - Súng AK, CKC, bia số 4a, còi, bảng ngắm trúng, chụm, tranh ảnh về lí thuyết bắn súng, . - Đi giày vải, đội mũ cứng Phần 2 : THỰC HÀNH GIẢNG DẠY « Phổ biến ý định giảng dạy (5 phút) - Oån định lớp, kiểm tra sĩ số, tác phong. - Kiểm tra bài cũ : + Tính năng chiến đấu của lựu đạn1 Việt Nam? + Tính năng chiến đấu của lựu đạn chày LCH-78A1? - Giáo viên phổ biến ý định giảng dạy những nội dung như sau: về kiến thức, kĩ năng, nội dung, thời gian HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV NỘI DUNG - HS theo dõi, tự ghi chép theo ý hiểu. - HS quan sát động tác mẫu. - HS thực hiện động tác. - Các HS còn lại quan sát rồi nhận xét. - HS theo dõi, tự ghi chép theo ý hiểu. - GV giới thiệu trường hợp vận dụng của động tác đứng ném lựu đạn. - Về động tác: gồm có động tác chuẩn bị lựu đạn và động tác ném lựu đạn. - GV làm mẫu động tác theo ba bước: + Bước 1: Hô khẩu lệnh (Đứng ném lựu đạn – Ném) và làm nhanh động tác. + Bước 2: Làm chậm, vừa nói, vừa làm. Khi làm chậm, phân tích GV phân chia các cử động để thuận tiện cho việc luyện. + Bước 3: Làm tổng hợp, phân chia cử động. - GV cho 1 hoặc 2 HS lên thực hiện lại động tác. - Cả lớp nhận xét. - GV nhận xét chung đồng thời nêu ra những điểm cần chú ý: - Mọi cử động trong động tác phải phối hợp nhịp nhàng theo quy luật tự nhiên. - Khi ném lựu đạn phải triệt để lợi dụng địc hình, địa vật hoặc nằm xuống để bảo đảm an toàn. - Nếu thuận tay trái thì động tác thực hiện ngược lại. III. TƯ THẾ, ĐỘNG TÁC ĐỨNG NÉM LỰU ĐẠN 1. Trường hợp vận dụng Thường vận dụng trong trường hợp có vật che đỡ cao ngang tầm ngực, phía sau không bị vướng, mục tiêu ở xa. 2. Động tác - Động tác chuẩn bị: Tay phải đưa súng kẹp giữa hai chân, hai tay lấy lựu đạn ra chuẩn bị. Tay phải cầm lựu đạn, tay phải xách súng ngang thắt lưng, phối hợp 2 tay mở nắp phòng ẩm hoặc uốn thẳng chốt an toàn, sau đó tay phải cầm lựu đạn. - Động tác ném: Chân phải bước lên (hoặc chân trái lùi về sau) một bước dài, bàn chân trái thẳng trục hướng ném, lấy mũi chân trái và gótchan6 phải làm trụ xoay người sang phải (kiễng gót), người hơi cúi về trước, gối trái khụy, chân phải thẳng. Kết hợp lực giữ của hai tay rút chốt an toàn hay giật dây nụ xòe. Tay phải đưa lựu đạn xuống dưới về sau để lấy đà, ngả người về, chân trái thẳng, gối phải trùng. Dùng sức vút của cánh tay phải, kết hợp sức rước của thân người, sức bậc của chân phải ném lựu đạn đi. 3. Chú ý - Mọi cử động trong động tác phải phối hợp nhịp nhàng theo quy luật tự nhiên. - Khi ném lựu đạn phải triệt để lợi dụng địc hình, địa vật hoặc nằm xuống để bảo đảm an toàn. TỔ CHỨC LUYỆN TẬP - HS chia các nhóm và về vị trí được phân công để luyện tập. - 3 phút đầu tự cá nhân hình dung lại động tác. - Thời gian còn lại từng cá nhân hoặc nhóm luyện tập dưới sự duy trì của nhóm trưởng. - GV phổ biến nội dung luyện tập. - Tổ chức các nhóm luyện tập: 4 nhóm (2 nhóm nam, 2 nhóm nữ) - Theo dõi, sửa tập các nhóm I. NỘI DUNG Động tác đứng ném lựu đạn. II. PHƯƠNG PHÁP - Chia các nhóm luyện tập. - Từng người luyện tập. - Nhóm trưởng duy trì luyện tập, GV phụ trách chung. III. THỜI GIAN (20 phút) Phần 3 : KẾT THÚC LUYỆN TẬP (5 phút) I. HỆ THỐNG NỘI DUNG Đà GIẢNG DẠY Động tác đứng ném lựu đạn. II. HƯỚNG DẪN NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU Động tác đứng ném lựu đạn. III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ BUỔI HỌC Số HS tham gia học tập, tác phong, thái độ học tập, chấp hành quy chế, thời gian. IV. KIỂM TRA VẬT CHẤT, CHUYỂN NỘI DUNG HOẶC XUỐNG LỚP ---------------------------o0o------------------------------- Tiết 28 KĨ THUẬT SỬ DỤNG LỰU ĐẠN š ù › Phần 1 : Ý ĐỊNH LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Nắm chắc tính năng, cấu tạo, chuyển động gây nổ của lựu đạn; quy tắc sử dụng lựu đạn và tư thế động tác ném trúng đích. 2. Về kĩ năng Thực hành động tác ném lựu đạn trúng đích, đảm bảo an toàn 3. Về thái độ - Xây dựng thái độ chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong luyện tập và quyết tâm sử dụng có hiệu quả lựu đạn trong chiến đấu. II. CẤU TRÚC NỘI DUNGVÀ PHÂN BỐ THỜI GIAN 1. Cấu trúc nội dung: có 4 phần - Giới thiệu một số loại lựu đạn Việt Nam. - Quy tắc sử dụng và bảo quản lựu đạn. - Tư thế động tác đứng ném lựu đạn. - Ném lựu đạn trúng đích. 2. Thời gian: 03 tiết - Tiết 1 : Giới thiệu một số loại lựu đạn Việt Nam ; quy tắc sử dụng và bảo quản lựu đạn. - Tiết 2 : Tư thế động tác đứng ném lựu đạn. - Tiết 3: Ném lựu đạn trúng đích. 3. Trọng tâm Tư thế động tác đứng ném lựu đạn và thực hành ném lựu đạn trúng đích. III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu nắm chắc nội dung, trình tự công tác chuẩn bị và thực hành giảng dạy bài tập bắn mục tiêu cố định. - Thực hiện thuần thục động tác, kết hợp nhuần nhuyễn giữa nói và thực hiện động tác. 2. Học sinh Bút, vở ghi chép nội dung. IV. ĐỊA ĐIỂM: Lớp học V. VẬT CHẤT BẢO ĐẢM - Súng AK, CKC, bia số 4a, còi, bảng ngắm trúng, chụm, tranh ảnh về lí thuyết bắn súng, . - Đi giày vải, đội mũ cứng Phần 2 : THỰC HÀNH GIẢNG DẠY « Phổ biến ý định giảng dạy (5 phút) - Oån định lớp, kiểm tra sĩ số, tác phong. - Kiểm tra bài cũ : Động tác đứng ném lựu đạn. - Giáo viên phổ biến ý định giảng dạy những nội dung như sau: về kiến thức, kĩ năng, nội dung, thời gian HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV NỘI DUNG - HS theo dõi, tự ghi chép theo ý hiểu. - HS quan sát động tác mẫu. - HS thực hiện động tác. - HS nhận xét. - HS theo dõi, tự ghi chép theo ý hiểu. - GV giới thiệu mục đích, yêu cầu của nội dung ném lựu đạn trúng đích. - Về động tác: là động tác ném lựu đạn. - GV chuẩn bị trước 3 vòng tròn đồng tâm với bán kính lần lượt là 2m, 3m, 4m. - GV làm mẫu động tác: Hô khẩu lệnh (Mục tiêu bia số 4, đứng ném lựu đạn chuẩn bị – Ném) và ném liên tục 2 quả. - GV cho 1 hoặc 2 HS lên thực hiện lại động tác. GV phổ biến điều kiện kiểm tra: - Bãi kiểm: Mục tiêu là bia số 4 nằm trong 3 vòng tròn đồng tâm có bán kính lần lượt là 2m, 3m, 4m. Tại tâm cấm bia số 4. - Cự li ném: Nam: 35m; Nữ: 25m. - Tư thế ném: Đứng ném tại chỗ. - Số lượng lựu đạn: 2 quả. - Giỏi: Trúng vòng tròn 1. - Khá: Trúng vòng tròn 2. - TB: Trúng vòng tròn 4. - Không đạt: Không trúng vào vòng tròn nào. IV. NÉM LỰU ĐẠN TRÚNG ĐÍCH 1. Đặc điểm, yêu cầu a. Đặc điểm - Mục tiêu có vòng tính điểm. - Người ném ở tư thế thoải mái. b. Yêu cầu Biết kết hợp sức ném và hướng ném để đưa lựu đạn đi vừa đúng hướng vừa đúng cự li mục tiêu 2. Thực hành tập ném lựu đạn - Tại vị trí chẩn bị: kiểm tra vũ khí (lựu đạn, súng, ) - Nghe khẩu lệnh: “Mục tiêu bia số 4, đứng chuẩn bị ném”, người tập thực hiện động tác đứng ném lựu đạn. - Nghe khẩu lệnh: “Ném”, người tập ném liên tục 2 quả rồi về vị trí. 3. Điều kiện kiểm tra - Bãi kiểm: Kẻ 3 vòng tròn đồng tâm có bán kính lần lượt là 2m, 3m, 4m. Tại tâm cấm bia số 4. - Cự li ném: Nam: 35m; Nữ: 25m. - Tư thế ném: Đứng ném tại chỗ. - Số lượng lựu đạn: 2 quả. 4. Đánh giá thành tích Lấy điểm rơi của lựu đạn để tính thành tích. Trường hợp điểm rơi của lựu đạn chạm vạch thì kết quả được tính cho vòng điểm cao hơn, cách tính điểm cụ thể như sau: - Giỏi: Trúng vòng tròn 1. - Khá: Trúng vòng tròn 2. - TB: Trúng vòng tròn 4. - Không đạt: Không trúng vào vòng tròn nào. TỔ CHỨC LUYỆN TẬP - HS chia các nhóm và về vị trí được phân công để luyện tập. - 3 phút đầu tự cá nhân hình dung lại động tác. - Thời gian còn lại từng cá nhân hoặc nhóm luyện tập dưới sự duy trì của nhóm trưởng. - GV phổ biến nội dung luyện tập. - Tổ chức các nhóm luyện tập: 2 nhóm (nam, nữ) - Theo dõi, sửa tập các nhóm I. NỘI DUNG Ném lựu đạn trúng đích. II. PHƯƠNG PHÁP - Chia các nhóm luyện tập. - Từng người luyện tập. - Nhóm trưởng duy trì luyện tập, GV phụ trách chung. III. THỜI GIAN (20 phút) Phần 3 : KẾT THÚC LUYỆN TẬP (5 phút) I. HỆ THỐNG NỘI DUNG Đà GIẢNG DẠY Động tác đứng ném lựu đạn. II. HƯỚNG DẪN NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU Ném lựu đạn trúng đích. III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ BUỔI HỌC Số HS tham gia học tập, tác phong, thái độ học tập, chấp hành quy chế, thời gian. IV. KIỂM TRA VẬT CHẤT, CHUYỂN NỘI DUNG HOẶC XUỐNG LỚP ---------------------------o0o-------------------------------

File đính kèm:

  • docKi Thuat Su Dung Luu Dan.doc