Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 21: Lí thuyết - Năm học 2009-2010

I. Chuẫn Bị .

1. Nhận lớp .

2. Phổ biến nội dung yêu cầu buổi học - Học sinh và giáo viên làm thủ tục nhận lớp ổn định tổ chức lớp , điểm danh , phổ biến nội dung yêu cầu buổi học .

- Giáo viên giới thiệu nôị dụng yêu cầu buổi học cần rõ ròng ngắn gọn học sinh dể hiểu

-Yêu cầu :HS chú ý lắng nghe .Chuẩn bị : Vỡ viết để ghi chép đầy đủ

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 21: Lí thuyết - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án số : 21 Tiết PPCT : 21 Ngày soạn : 17/10/2009 NỘI DUNG Lý thuyết : Nguyên tắc hệ thống trong tập luyện thể dục thể thao PHẦN NỘI DUNG YÊU CẦU PHÂN TÍCH KĨ THUẬT I. Chuẫn Bị . 1. Nhận lớp . 2. Phổ biến nội dung yêu cầu buổi học - Học sinh và giáo viên làm thủ tục nhận lớp ổn định tổ chức lớp , điểm danh , phổ biến nội dung yêu cầu buổi học . - Giáo viên giới thiệu nôị dụng yêu cầu buổi học cần rõ ròng ngắn gọn học sinh dể hiểu -Yêu cầu :HS chú ý lắng nghe .Chuẩn bị : Vỡ viết để ghi chép đầy đủ II. Cơ Bản . 1. khái niệm 2. Nội dung 3. Yêu cầu . Nguyên tắchệ thống là một trong những nguyên tắc sư phạm chỉ rỏ giãng dạy và tập luyện thể dục thể thao cần phải dựa trên cơ sở khoa học ,phải được tiến hành theo một trật tự ,một cấu trúc thống nhất và chặt chẻ Nguyên tắc này dựa trên các quy luật của quá trình nhận thức và mối quan hệ mang tính quy luật giữa LVĐ tập luyện và sự phát triển năng lực vận động Vậy theo nguyên tắc hệ thống trong tập luyện thể dục thể thao muốn đạt hiệu quả cao cần phải đảm bảo tính mục đích ,tính tuần tự và tính liên tục . Muốn tiếp thu được các kĩ năng ,kĩ xảo vận động củng nhưphát triển được các tố chất thể lực thì các em cần hiểu được mục đích ,nội dung của bài tập ,tạo được cảm giác ,tri giác vận động và hình thành được biểu tượng vận động . Vìo vậy muốn đạt được hiệu quả tập luyện ,việc lựa chọn ,sắp xếp các bài tập ,các phương pháp tập luyện cần tuân theo mộtr trật tự nhất định mang tính mục đích ,tính khoa học Tập luyện TDTT thường xuyên sẽ dẫn đến quá trình thích ứng nâng cao sức khoẻ ,nâng cao trính độ thể lực và mức độ hoàn thiện các kĩ năng kĩ xão vận động củng như các phẩm chất tâm lí .Ngừng tập luyện sẻ làm giảm dần và mất đi các thích ứng đã đạt được Do vậy muốn nâng cao sức khoẻ ,thể lực và hoàn thiện kĩ thuật các động tác thể dục cần phải tập luyện thường xuyên và liên tục Tập luyện thể dục cần phải tiến hành cách có chủ đích ,có kế hoạch -Trước khi tiến hành tập luyện cần xác định rỏ mục đích cần phải đạt được -Sau khi xác định được mục đích thì cần xây dựng cho mình kế hoạch tập luyện và sữ dụng các bài tập cách phù hợp Sắp xếp các nội dung cần chú ý đến tính tuần tự và mối liên hệ lẫn nhau -Tập từ đơn giãn đến phức tạp,từ thấp đến cao ,từ dể đến khó ,từ nhẹ đến nặng -Cần tập luyện thường xuyên liên tục ,tránh nghỉ tập luyện quá dài III. Kết Thúc . 1.Hồi tĩnh - Cũng cố 3. Gv ra BT về nhà - GV củng cố lại kiến thức trọng tâm của bài. - Học bài nghiên cứu lại những vấn đề mà mình ghi chép để áp dụng trong tập luyện . Giáo án số : 21 Tiết PPCT : 21 Tuần dạy : 11 Từ ngày :19-25/10/2009 MỤC TIÊU Giúp học sinh nắm vững về nguyên tắc hệ thống trong tập luyện để tự xây dựng Cho mình một số bài tập để luyện tập thường xuyên Địa Điểm –Dụng Cụ : Sân trường hoặc phòng học bút vỡ, giáo án KLVĐ BIỆN PHÁP VÀ PHƯƠNG PHÁP TRIỂN KHAI TG SL 10’ - Lớp trưởng báo cáo sĩ số của lớp - Giáo viên : Giới thiệu nội dung bài học sử dụng phương pháp thuyết trình giảng giải . 30’ a. Khi tiến hành rèn luyện sức khoẻ các em cần lưu ý : - Biết nguyên tắc hệ thống tập luyện và xác định rỏ mục điúch tập luyện để tiến hành tập luyện để hình thành các kĩ năng kĩ xão trong thể dục b. Khi tiến hành xây dựng kế hoạch tập luyện cần chú ý cần xác định rỏ mục dính cần đạt được Việc xác định rỏ mục đích tập luyện rất quan trọng ,một mặt nó giúp ta hiểu được ý nghĩa cảu buổi tập ,giúp ta khắc phục khó khăn trong tập luyện Để đạt được mục đích đề ra ,mặt khác là cơ sở để chúng ta lựa chọn các bài tập và phương pháp tập luyện phù hợp -Xác định mục đích tập luyện xây dựng cho mìh kế hoạch tập luyện phù hợp điều kiện bản thân và có quỷ thời gian tập luyện nhất định c. Xây dựng cho mình kế hoạch và bài tập pù hợp -Xây dựng bài tập phgù hợp từ đơn giãn đến phức tạp ,từ dể đến khó ,từ nhẹ đến nặng -Sắp xếp nội dung tập luyện trong buổi tập trong tuần cần chú đến hiệu quả gần nhất và tính tuần tự nhất -Khi lựa chọn bài tập cần chú ý đến quan hệ bổ trợ cho nhau giữa các bài tập Ví dụ Tập tốc độ sẻ có lợi cho việc chạy ngắn và kĩ thuật chạy đà trong môn nhảy xa Tuy nhiên không nên tập luyện nhảy xa cùng với nhảy cao vì cầu trúc nhảy xa khác so với nhảy cao ,thậm chí có giai đoạn kĩ thuật ngược nhảy 5’ Củng cố bài học Thế nào là sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ Tầm quan trọng của vệ sinh cá nhân và vệ sinh trong tập luyện TDTT

File đính kèm:

  • doc21ly thuet.doc