I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1/ Mục đích:
- HS biết được những điểm cơ bản của nguyên tắc vừa sức và nguyên tắc hệ thống trong luyện tập TDTT
2/ Yêu cầu:
- HS biết vận dụng những hiểu biết trên vào luyện tập và thi đấu
II/ ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN: - Hội trường - Phấn viết
III/ TIỀN TRÌNH DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 192 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 1+2: Nguyên tắc vừa sức và nguyên tắc hệ thống trong luyện tập TDTT - Huỳnh Tấn Đạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
TUẦN: 1 LỚP 11 ND:
Tiết: 1+2 NS:
Bài: NGUYÊN TẮC VỪA SỨC VÀ NGUYÊN TẮC HỆ THỐNG TRONG LUYỆN TẬP TDTT
I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1/ Mục đích:
- HS biết được những điểm cơ bản của nguyên tắc vừa sức và nguyên tắc hệ thống trong luyện tập TDTT
2/ Yêu cầu:
- HS biết vận dụng những hiểu biết trên vào luyện tập và thi đấu
II/ ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN: - Hội trường - Phấn viết
III/ TIỀN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP
TG
SL
A/ PHÀN MỞ ĐẦU:
- GV nhận lớp:
Ổn định trật tự, điểm danh
- Phổ biến nội dung – yêu cầu buổi học
- Giới thiệu cấu trúc, nội dung chương trình TD 11
B. PHẦN CƠ BẢN:
1. Nguyên tăc vừa sức :
1.1/Khái niệm : NTVS là một trong những nguyên tắc sư phạm của giảng dạy và tâp luyện TDTT . Tập luyện muốn đạt hiệu quả thì bài tập phải phù hợp với đặc điểm về trí tuệ, sức khoẻ, giới tính, tâm lý và trình độ luyện tập của người học
1.2/ Nội dung:
- Vừa sức không có nghĩa là nội dung bài tập đưa ra quá khó hay quá dễ đối với người tập, nghĩa là;
+ Nếu bài tập đưa ra quá dễ với số lần lặp lại nhỏ và thời gian luyện tập ngắn sẽ không tạo được cho cơ thể người tập sự mệt mỏi cần thiết để tạo ra những thích ứng mới cho cơ thể . Đồng thời người tập cũng không có sự nỗ lực về thể chất và tinh thần
+ Ngược lại, những bài tập quá khó, LVĐ luyện tập vượt mức chịu đựng của cơ thể HS cũng không mang lại hiệu quả mong muốn, thậm chí còn tạo ra những ảnh hưởng xấu đến cơ thể người tập
- Do đó việc lựa chọn LVĐ phù hợp với đặc điểm
giới tính, tâm lý, sức khoẻ,của HS là hết sức quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả quá trình GDTC
- GV cũng cần chú ý rằng giữa các Hs luôn có sự khác biệt về sự phát triển về chiều cao trọng lượng, các tố chất thể lực, tâm lý, giới tính, di truyền,
1.3/ Yêu cầu :
- Khi tiến hành luyện tập TDTT, cần yêu cầu HS phải có kế hoạch theo dõi, kiểm tra để xác định mức độ phù hợp của LVĐ và những ảnh hưởng của nó đến sức khoẻ, thể lực. Những dấu hiệu cơ bản để tiến hành theo dõi như: Mạch đập, mồ hôi’ cảm giác chủ quan, giấc ngủ, ăn uống, màu da,
2/ Nguyên tắc hệ thống:
2.1/ Khái niệm : Nguyên tắc hệ thống là một trong những nguyên tắc sư phạm chỉ rõ việc tập luyện TDTT cần phải dựa trên cơ sở khoa học, phải được tiến hành theo một trật tự, một cấu trúc thống nhất, chặt chẽ.
2.2/ Nội dung :
Quá trình luyện tập TDTT muốn đạt hiệu qu cao cần phải đảm bảo tính mục đích, tuần tự và liên tục .
- Nắm được mục đích, nội dung của bài tập sẽ giúp tạo cảm giác, tri giác vận động và hình thành biểu tượng vận động.
- Việc luyện tập thường xuyên sẽ dẫn đến sự thích ứng nâng cao sức khoẻ, nâng cao trình độ luyện tập và mức độ hoàn thiện các kỹ năng kỹ xảo động tác.
2.3/ Yêu cầu:
- Tập luyện TDTT cần được tiến hành một cách có chủ đích, có kế hoạch.
- Sắp xếp các nội dung cần chú ý đến tính tuần tự, và mối liên hệ lẫn nhau giữa chúng
- Cần luyện tập thường xuyên liên tục, tránh nghĩ ngơi quá dài
C. PHẦN KẾT THÚC:
- Cũng cố phần nội dung đã học.
- Nhận xét buổi học, dặn dò ra bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
10`
75`
40`
35`
5`
Lớp trưởng ổn định, điểm danh báo cáo.
GV phổ biến nội dung yêu cầu bài học
X
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
- Giáo viên thuyết trình , kết hợp với phân tích , đưa ví dụ minh hoạ , và hỏi đáp
- HS lắng nghe đưa ví dụ
TRƯƠNG THPT NGÔ QUYỀN
TỔ THỂ DỤC
***
GIÁO ÁN
MÔN : thể dục
Khối
Giáo viên: Huỳnh Tấn Đạt
Năm học 2008-2009
File đính kèm:
- GIAO AN 11(1).doc