I. Mục đích -yêu cầu
- Giới thiệu với học sinh mục tiêu nội dung, chương trình SGK mới lớp 11, trang bị cho học sinh bài thể dục nhịp điệu nữ từ động tác 1->2, bài thể dục phát triển chung của nam từ động tác 1->10. Hiểu thế nào là môn thể thao chạy tiếp sức, Luyện tập một số động tác bổ trợ.
-Yêu cầu học sinh chú ý nắm bắt kỹ thuật động tác thể dục, hiểu được môn chạy tiếp sức, tập luyện động tác bổ trợ tích cực.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : Giáo án, còi thể dục, gậy trao, bàn đạp thấp, sân bãi.
- Học sinh : Trang phục , sân bãi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp :
14 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 1 đến Tiết 4 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,18 17,19 20
2. Chạy tiếp sức :
- Tập một số động tác bổ trợ
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
- Trao nhận tín gậy tại chỗ
- Động tác trao gậy : Kỹ thuật động tác : Tín gậy được đưa từ dưới lên vào giữa ngón cái và ngón trỏ của bàn tay người nhận . Người nhận tín gậy khi đưa tay về sau, cánh tay duỗi thẳng cố định. Bàn tay xoè ra như đo gang, các ngón con hướng chếch ra ngoài - xuống dưới, ngón cái hướng chếch vào trong, lòng bàn tay hướng về sau- xuống dưới
+ Động tác nhận gậy : kỹ thuật động tác :
Đến thời điểm thích hợp, người trao phát tín hiệu bằng miệng (bắt ) Người nhận gậy thực hiện động tác nhận gậy
Động tác nhận gậy
C, Phần kết thúc :
- Thả lỏng : Động tác thả lỏng động tác tay, tay vai, chân, toàn thân
- nhận xét của giáo viên
IV. Rút kinh nghiệm :
5phút
1vòng sân
2hsnữ
2hsnam
35 phút
2 x 8 nhịp
2 x 8 nhịp
Một nhịp hô một động tác tập
3lần lặp lại /
Một động tác
5 phút
-Lớp trưởng điều khiển, giáo viên nhận lớp ở đội hình hai hàng ngang
-Đội hình nhận lớp
GV
-Lớp trưởng điều khiển cả lớp khởi động
- Giáo viên tổ chức kiểm tra
-Giáo viên chia nhóm;
Hai nhóm :
- Nhóm 1 : nhón nữ
- Nhóm 2 : Nhóm nam
-Giáo viên tổ chức ôn tập cho học sinh theo nhóm
-Đội hình tập :
- Giáo viên giới thiệu tiếp động tác thể dục mới bài thể dục nhịp điệu
- Phân tích nội dung động tác
- Làn mẫu
+Làm mẫu nhanh toàn bộ động tác
+Làm mẫu chậm từng nhịp động tác kết hợp với phân tích kỹ thuật động tác
- Tổ chức cho học sinh tập
- Giáo viên sửa sai động tác
- Những điểm sai :
+ Di chuyển kết hợp với tay
+ Bật nhẩy kết hợp với thân người
- Giáo viên giới thiệu tiếp bài thể dục nam :
+ Phân tích nội dung động tác
+ Làm mẫu từng động tác một kết hợp với phân tích
+ Tổ chức cho học sinh tập
+ Sửa sai
- Điểm sai của học sinh nam
+ Hướng di chuyển của tay
+ Tư thế thân người
- Tập hợp đội hình cả lớp
+ Cho nhóm nam tập từ động tác 10->20
+ Gọi học sinh nhận xét
+ Giáo viên tổng kết ý kiến nhận xét của học sinh ,bổ xung ý kiến hoàn thiện toàn bộ kỹ thuật động tác.
- Giáo viên giới thiệu môn chạy tiếp sức
- Giáo viên tổ chức cho học sinh tập động tác bổ trợ
+ Đội hình tập
* * * * ->
* * * * ->
* * * * ->
- Giáo viên giới thiệu động tác Trao - Nhận gậy
+ Có hai cách trao nhận gậy, thông thường hay sử dụng cách trao nhận gậy từ dưới lên, cũng là kỹ thuật giáo viên giới thiệu và trang bị cho học sinh
- Giáo viên phân tích kỹ thuật động tác
+Phân tích kỹ thuật trao gậy
+Phân tích kỹ thuật nhận gậy
+Thực hiện mẫu cho học sinh quan sát
Tổ chức đội hình tập
p
1 = = = = = = = = = =
2 = = = = = = = = = =
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh tập luyện tại chỗ
+ Sửa kỹ thuật cho học sinh
- Thời điểm trao, nhận gậy
- Kỹ thuật của người trao, nhận gậy
- Lớp trưởng hướng dãn cho cả lớp thả lỏng
Đội hình thả lỏng, hai hàng, dãn cách một sải tay
- Giáo viên nhận xét những ưu điểm , nhược điểm trong tiết học
Thể dục -chạy tiếp sức
- Ngày soạn : 17 / 8 / 2009
- Ngày giảng : 18 / 8 / -> 22 / 8 / 2009
- Tiết 3
+ Thể dục : Ôn
- Bài thể dục nhịp điệu nữ động tác 1->4
- Bài thể dục nam động tác 1 -> 20
+ Chạy tiếp sức :
- Luyện tập động tác bổ trợ
- Luyện tập động tác trao - nhận gậy
I. Mục đích -yêu cầu
- Tổ chức cho học sinh ôn bài thể dục nhịp điệu nữ từ động tác 1 - > 4, bài thể dục phát triển chung của nam từ động tác 1 -> 20. Luyên tập nâng cao thể lực, kỹ thuật động tác trao - nhận gậy
-Yêu cầu học sinh chú ý ôn tập tích cực những động tác thể dục đã học, động tác chao - nhận tín gậy. Hoàn thành khối lượng thể lưc động tác bổ trợ
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : Giáo án, còi thể dục, gậy trao, bàn đạp thấp, sân bãi.
- Học sinh : Trang phục , sân bãi.
III. Nội dung và phơng pháp lên lớp :
Nội dung
định lượng
Phơnh pháp tổ chức trên lớp
A. Phần mở đầu :
- Nhận lớp : Dóng hàng , điểm số, báo cáo.
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học tiết học
-Khởi động :
+ Chạy nhẹ nhàng
+ Khởi động các khớp
+ Ep dây chằng
- Kiểm tra bài cũ :
+Thực hiện động tác thể dục nhịp điệu 1 -> 4
+ Thực hiện từ động tác 1 đến động tác 20 bài nam
B. Phần cơ bản :
1. Thể dục :
a. Ôn các động tác đã học :
+ Bài thể dục nhịp điệu nữ từ động tác 1 đến động tác 4
+Bài thể dục phát triển chung nam từ động tác 1 đến động tác 20
2. Chạy tiếp sức :
a.Tập một số động tác bổ trợ
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
b.Luyện tập trao - > Nhận tín gậy tại chỗ
- Kỹ thuật động tác trao gậy :
- Động tác nhận gậy :
C, Phần kết thúc :
- Thả lỏng : Động tác thả lỏng động tác tay, tay vai, chân, toàn thân
- nhận xét của giáo viên
IV. Rút kinh nghiệm :
5phút
1vòng sân
2 hs nữ
2hs nam
35 phút
2 x 8
nhịp một động tácbài nữ
3lượt /một động tác
5 phút
-Lớp trưởng điều khiển đội hình lớp, giáo viên nhận lớp
-Đội hình nhận lớp
GV
- Giáo viên kiểm tra bài cũ, kiểm tra 2 học sinh thực hiện động tác 1 ->4, hai học sinh nam thực hiện từ động tác 1 -> 20
- Yêu cầu học sinh nhận xét
- Giáo viên chia nhóm;
Hai nhóm :
- Nhóm 1 : nhón nữ
- Nhóm 2 : Nhóm nam
-Đội hình tập :
NT
- Giáo viên tổ chức cho học sinh ôn tập theo đội hình nhóm nhỏ
- Tổ chức cho học sinh tập ở đội hình hai hàng ngang
Gọi đại diện các nhóm lên nhận xét rút kinh nghiệm , giáo viên bổ xung
kết hợp sửa sai động tác cho học sinh cả hai bài nam, bài nữ
- Giáo viên tổ chức luyện tập cho học sinh tập động tác bổ trợ. Tăng cường khối lượng và cường độ tập
+ Đội hình tập động tác bổ trợ
* * * * ->
* * * * ->
* * * * ->
-Đội hình tập kỹ thuật trao -nhận gậy :
p
1 = = = = = = = = = =
2 = = = = = = = = = =
+ Giáo viên tổ chức đội hình tập hai hàng ngang như trên.
-Tổ chức cho học sinh tập kết hợp với sửa sai
- Tư thế thân người
- Điểm cầm của gậy
- Các ngón tay khi chuẩn bị nhận gậy
- Giáo viên gọi một số học sinh phân tích lại kỹ thuật trao nhận gậy học ở tiết 2. Giáo viên bổ sung thêm động tác cầm gậy ở tay phải ,trái
- Lớp trưởng hướng dẫn cho cả lớp thả lỏng
Đội hình thả lỏng
- Giáo viên nhận xét những điểm học sinh cần lưu ý trong tiết học, điểm đã đạt được, những điểm còn lưu ý
Thể dục -chạy tiếp sức
- Ngày soạn : 18 / 8 / 2009
- Ngày giảng : 19 / 8 / -> 22 / 8 / 2009
- Tiết 4
+ Thể dục :
- Ôn các động tác đã học
- Bài thể dục nhịp điệu nữ học động tác 5,6
- Bài thể dục nam học động tác 20 -> 26
+ Chạy tiếp sức :
- Trao nhận tín gậy tại chỗ
- Học cách trao nhận tín gậy trong khu vực
I. Mục đích -yêu cầu
- Tổ chức học sinh ôn tập các động tác đã học. Trang bị tiếp bài thể dục nhịp điệu nữ từ động tác 5 - > 6, bài thể dục phát triển chung của nam từ động tác 20 -> 26. Ôn tập cho học sinh kỹ thuật trao - nhận tín gậy tại chỗ, Trang bị cho học sinh cách trao nhận tín gậy trong khu vực
-Yêu cầu học sinh ôn tập tích cực, chú ý nắm bắt kỹ thuật động tác thể dục mới, nâng cao kỹ thuật động tác trao - nhận tín gậy. Chú ý nắm bắt kỹ thuật trao nhận tín gậy trong khu vực
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : Giáo án, còi thể dục, gậy trao, bàn đạp thấp, sân bãi.
- Học sinh : Trang phục , sân bãi.
III. Nội dung và phơng pháp lên lớp :
Nội dung
định lượng
Phơnh pháp tổ chức trên lớp
A. Phần mở đầu :
- Nhận lớp : Dóng hàng , điểm số, báo cáo.
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học tiết học
-Khởi động :
+ Chạy nhẹ nhàng
+ Khởi động các khớp
+ Ep dây chằng
- Kiểm tra bài cũ :
+Thực hiện động tác thể dục nhịp điệu 1 -> 4
+ Thực hiện từ động tác 1 đến động tác 20 bài nam
B. Phần cơ bản :
1. Thể dục :
a.Ôn các động tác đã học
Nữ từ động tác 1->4
Nam từ động tác 1->20
b. Học động tác mới :
2. Bài thể dục nam : Từ động tác 20 -> 26
3. Chạy tiếp sức :
+ Ôn trao nhận tín gậy
+ Trao - > Nhận tín gậy trong khu vực
- Động tác trao - nhận tín gậy phải thực hiện nhanh chính xác và không để rối loạn nhịp điệu chạy làm giảm thành tích. Thời điểm trao gậy tối ưu là khi cả hai người đều đang thực hiện đạp sau và cách nhau khoảng 1->1.5m, nơi trao gậy hay ở 2->3m cuối
C, Phần kết thúc :
- Thả lỏng : Động tác thả lỏng động tác tay, tay vai, chân, toàn thân
- nhận xét của giáo viên
IV. Rút kinh nghiệm :
5phút
1vòng sân
2 hs nữ
2hs nam
35 phút
2 + 8 nhịp
2 +8 nhịp
Một nhịp hô một động tác tập
5 phút
-Lớp trởng điều khiển đội hình lớp, giáo viên nhận lớp
-Đội hình nhận lớp
GV
- Giáo viên kiểm tra bài cũ, kiểm tra 2 học sinh thực hiện động tác 1 ->4, hai học sinh nam thực hiện từ động tác 1 -> 20
- Yêu cầu học sinh nhận xét
- Giáo viên chia nhóm;
Hai nhóm :
- Nhóm 1 : Nhón nữ
- Nhóm 2 : Nhóm nam
Tổ chức ôn tập theo nhóm nam ,nữ
-Đội hình tập động tác mới :
GV
- Giáo viên giới thiệu động tác thể dục nhịp điệu 5,6.
- Phân tích nội dung động tác
- Làn mẫu từng nhịp động tác, kết hợp với phân tích động tác
- Tổ chức cho học sinh tập ở đội hình hai hàng ngang
- Giáo viên kết hợp sửa sai động tác cho học sinh nữ.
- Giáo viên giới thiệu động tác 20 -> 26 bài thể dục nam :
+ Phân tích nội dung động tác
+ Làm mẫu kết hợp với phân tích động tác
+ Tổ chức cho học sinh tập
+ Sửa sai cho học sinh
- Điểm sai của học sinh nam
+ Thân người khi thực hiện động tác gập thân, tư thế tiếp đất của động tác 21
+ Thân người phải thẳng
- Đội hình tập ôn trao nhận tín gậy tại chỗ :
p
1 = = = = = = = = = =
2 = = = = = = = = = =
+ Tổ chức luyện tập ôn động tác trao nhận gậy
+ Giáo viên hướng đẫn kỹ thuật trao gậy trong khu vực quy định -Tổ chức cho học sinh tập
Tập ở tốc độ chậm -> tiến hành tập kỹ thuật ở tốc độ nhanh dần
- Lớp trưởng hướng dẫn cho cả lớp thả lỏng
Đội hình thả lỏng
- Giáo viên nhận xét những điểm học sinh cần lu ý trong tiết học, điểm đã đạt được, những điểm còn lưu ý
File đính kèm:
- giao an the duc 11 tiet14.doc