I / NỘI DUNG:
- Lý thuyết1: Nguyên tắc vừa sức và nguyên tắc hệ thống trong tập luyện TDTT ( giới thiệu )
- Thể duc1: Mục tiêu nội dung chương trình TD lớp 11 ( tóm tắt ), biên chế tập luyện
+ Bài Thể dục nhịp điệu NỮ (động tác 1 - 4)
+ Bài TDTH NAM (động tác 1 – 20 )
- Chạy bền1: Chạy trên địa hình tự nhiên
II / MỤC ĐÍCH:
- HS hiểu và nắm được khái niệm, ý nghĩa nguyên tắc vừa sức và nguyên tắc hệ thống trong tập luyện TDTT.
- HS nam, nữ biết cách thực hiện bài thể dục thể hình nam và TDNĐ nữ. Thực hiện cơ bản đúng toàn bài, vận dụng để tự tập hàng ngày
- Biết cách chạy bền trên địa hình tự nhiên, cách khắc phục một số hiện tượng thường gặp trong khi chạy. Đạt tiêu chuẩn RLTT (chạy bền)
III/ YÊU CẦU:
- Vận dụng hiểu biết về Nguyên tắc vừa sức và nguyên tắc hệ thống trong tập luyện TDTT để áp dụng trong tự tập luyện TDTT
- Thực hiện các bài thể dục đúng biên độ động tác, số lần, nhớ các động tác đã học
47 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chương trình học kì I - Bản đẹp 4 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m chạm đất gần vịng đẩy nhất đến mép trong của bục, trên đường thẳng nối điểm rơi của tạ với tâm vịng đẩy.
35p
•
6. Chạy bền: nam 3 vòng, nữ 2 vòng
5ph
Chạy quanh sân trường
PHẦN KẾT THÚC
ï Thả lỏng tích cực, co duỗi chân tay tự do, lắc bắp đùi
ï GV nhận xét giờ học, dặn dò bài tập ở nhà và hướng dẫn cho hs tập luyện
3 – 5ph
Tập trung lớp thành 4 hàng ngang:
Ngày dạy:
Tiết PPCT:
GIÁO ÁN SỐ 16
NHẢY XA – ĐẨY TẠ - CHẠY BỀN
I / NỘI DUNG:
Nhảy xa3:
+ Ôn các nội dung tuần 15
+ Phối hợp chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất
+ Luật thi đấu môn Nhảy xa
TTTC: Đẩy tạ10:
+ Kiểm tra đẩy tạ lưng hướng ném
Chạy bền16: Chạy trên địa hình tự nhiên
II / MỤC ĐÍCH:
Học xong môn nhảy xa. HS biết cách thực hiên 4 giai đoạn kỹ thuật nhảy xa “kiểu ưởn thân”. Một số động tác bổ trợ kỹ thuật và phát triển sức mạnh của chân. Hiểu một số điểm cơ bản của Luật điền kinh (phần nhảy xa)
Học xong môn đẩy tạ, HS biết cách thực hiên 4 giai đoạn kỹ thuật đẩy tạ kiểu “lưng hướng ném”. Một số động tác bổ trợ kỹ thuật và phát triển sức mạnh của tay. Hiểu một số điểm cơ bản của Luật điền kinh (phần đẩy ta)
Phát triển các tố chất sức mạnh, sức bật nhằm nâng cao thể lực HS
Biết cách chạy bền trên địa hình tự nhiên, cách khắc phục một số hiện tượng thường gặp trong khi chạy. Đạt tiêu chuẩn RLTT (chạy bền)
III/ YÊU CẦU:
Thực hiện các bài tập nghiêm túc, đúng kỹ thuật, khối lượng vận động
Thực hiện đúng và đủ thời gian chạy bền theo quy định của GV
IV/ SÂN BÃI – DỤNG CỤ:
Địa điểm: Sân trường
V/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TIẾN HÀNH:
TT
NỘI DUNG
LVĐ
PHƯƠNG PHÁP
TỔ CHỨC
PHẦN MỞ ĐẦU
Nhận lớp:Lớp trưởng tập họp lớp và báo cáo sĩ số.
Phổ biến nội dung:
Kiểm tra môn Đẩy tạ
Phối hợp chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất. Luật thi đấu môn Nhảy xa
Khởi động:
Chạy một vòng sân.
Xoay các khớp: cổ, khuỷu tay, vai, gối, cổ chân.
Các động tác lăng tay, tay ngực, lườn, lưng bụng, vặn mình, chân, toàn thân, ép gối ngang – dọc.
3 – 5p
5 – 7p
2lx8n
2lx8n
Tập trung lớp thành 4 hàng ngang:
Học sinh sau khi chạy về thì ổn định thành 4 hàng ngang có dãn cách:
PHẦN CƠ BẢN
Kiểm tra Đẩy tạ:
Khởi động chuyên môn:
+ Nâng - hạ tạ bằng hai tay
+ Tung - bắt bằng hai tay
+ Hai tay chuyền tạ qua lại
+ Đẩy tạ về trước bằng hai tay để trước ngực
+ Đẩy tạ một tay chính diện - lên caotrước
Phương pháp kiểm tra: Phân nhóm từ 8-10 h. sinh, mỗi h. sinh có số thứ tự
+ Kiểm tra từng nhĩm theo luật Đẩy tạ.
+ Mỗi HS đẩy 3 lần lấy thành tích cao nhất.
+ Trong quá trình đẩy tạ chấm điểm Kỹ thuật các giai đoạn ( 4 giai đoạn ) ở lần thực hiện tốt nhất
Cách chấm điểm:
+ Thành tích:
NỮ: 4đ: 4,0m NAM: 4đ: 5,0m
5đ: 4,3m 5đ: 5,5m
6đ: 4,6m 6đ: 6,0m
7đ: 4,9m 7đ: 6,5m
8đ: 5,2m 8đ: 7,0m
9đ: 5,5m 9đ: 7,5m
10đ: 5,8m 10đ: 8,0m
+ Kỹ thuật: Dựa vào yêu cầu kỹ thuật của sách GV11 và thực tế trình độ của học sinh để đánh giá cho điểm.
+ Điểm 1 tiết là trung bình cọng của điểm thành tích và kỹ thuật.
45p
Kiểm tra
•
Cách kẻ vòng cung đẩy tạ
Nhảy xa:
Học phối hợp chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất:
+ Bài tập: Dùng bài tập phối hợp giậm nhảy - trên khơng của tuần 14, nhưng số bước đà dài hơn và yêu cầu tốc độ tối đa; Chân giậm đặt vào ván giậm chính xác, ở g/đ tiếp đất cố gắng thực hiện tốt kỹ thuật đã học
+ Yêu cầu: Phối hợp tốt, đúng kỹ thuật của bốn giai đoạn trên (ưỡn thân)
Học Luật Nhảy xa:
a) Đường chạy đà rộng 1,22-1,25m - dài 40-45m.
b) Ván giậm nhảy là một khối hình hộp đặc bằng gỗ hoặc vật liệu cứng phù hợp, dài 1,21-1,22m, rộng 0,20m. Vị trí chơn ván cách mép gần của hố nhảy 1-3m.
c) Hố nhảy cĩ chiều rộng 2,75-3m, chiều dài 6m trở lên, chiều sâu 0,5m đổ đầy cát ẩm và xốp mặt trên cao bằng mặt ván giậm
d) Trong thi đấu VĐV nhảy theo thứ tự qui định thơng qua rút thăm.
+ Nếu cĩ dưới 8 VĐV, mỗi VĐV nhảy 6 lần
+ Trên 8 VĐV thì mỗi VĐV nhảy 3 lần sau đĩ lấy 8 VĐV cĩ thành tích cao được nhảy thêm 3 lần nữa.
+ Thành tích của VĐV là lần nhảy tốt nhất trong các lần nhảy
e) Những trường hợp phạm qui:
- Chạm đất phía sau vạch giậm nhảy, dù chạy đà khơng giậm hoặc giậm nhảy
- Giậm nhảy bên ngồi phạm vi hai đầu ván
- Sau khi hồn thành lần nhảy đi ngược lại phía sau qua khu vực rơi xuống hoặc nhào lộn lúc chạy đà, lúc nhảy
25p
Hố nhảy
7. Chạy bền: nam 3 vòng, nữ 2 vòng
5ph
Chạy quanh sân trường
PHẦN KẾT THÚC
ï Thả lỏng tích cực, co duỗi chân tay tự do, lắc bắp đùi
ï GV nhận xét giờ học, dặn dò bài tập ở nhà và hướng dẫn cho hs tập luyện
3 – 5ph
Tập trung lớp thành 4 hàng ngang:
Ngày dạy:
Tiết PPCT:
GIÁO ÁN SỐ 17
CHẠY TIẾP SỨC (CB KT HKI) - CHẠY BỀN
I / NỘI DUNG:
Chạy tiếp sức:
+ Ôn luyện kỹ thuật chạy tiếp sức (chuẩn bị kiểm tra học kỳ I)
Chạy bền17: Chạy trên địa hình tự nhiên
II / MỤC ĐÍCH:
Thông qua quá trình ôn tập giúp cho học sinh nâng cao kỹ thuật chạy tiếp sức để đạt kết quả tốt trong đợt kiểm tra Học kỳ I
Thực hiện cơ bản đúng các giai đoạn kỹ thuật chạy tiếp sức 4x100m
Biết cách chạy bền trên địa hình tự nhiên, cách khắc phục một số hiện tượng thường gặp trong khi chạy. Đạt tiêu chuẩn RLTT (chạy bền)
III/ YÊU CẦU:
Thực hiện các bài tập nghiêm túc, đúng kỹ thuật, khối lượng vận động
Thực hiện đúng và đủ thời gian chạy bền theo quy định của GV
IV/ SÂN BÃI – DỤNG CỤ:
Địa điểm: Sân trường
V/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TIẾN HÀNH:
TT
NỘI DUNG
LVĐ
PHƯƠNG PHÁP
TỔ CHỨC
PHẦN MỞ ĐẦU
Nhận lớp:Lớp trưởng tập họp lớp và báo cáo sĩ số.
Phổ biến nội dung:
Ôn luyện chạy tiếp sức 4x100m (chuẩn bị kiểm tra Học kỳ I)
Chạy bền trên địa hình tự nhiên
Khởi động:
Chạy một vòng sân.
Xoay các khớp: cổ, khuỷu tay, vai, gối, cổ chân.
Các động tác lăng tay, tay ngực, lườn, lưng bụng, vặn mình, chân, toàn thân, ép gối ngang – dọc.
3 – 5p
5 – 7p
2lx8n
2lx8n
Tập trung lớp thành 4 hàng ngang:
Học sinh sau khi chạy về thì ổn định thành 4 hàng ngang có dãn cách:
PHẦN CƠ BẢN
Ôn luyện chạy tiếp sức 4x100m
Kỹ thuật chạy đường vòng
Kỹ thuật trao và nhận gậy
Kỹ thuật xuất phát thấp có gay
Kỹ thuật xuất phát cao 3 điểm tựa
Thi đấu có tính thi đua giữa các nhóm
70p
5l
5l
5l
5l
15ph
Chạy bền: nam 3 vòng, nữ 2 vòng
5ph
Chạy quanh sân trường
PHẦN KẾT THÚC
ï Thả lỏng tích cực, co duỗi chân tay tự do, lắc bắp đùi
ï GV nhận xét giờ học, dặn dò bài tập ở nhà và hướng dẫn cho hs tập luyện
3 – 5ph
Tập trung lớp thành 4 hàng ngang:
Ngày dạy:
Tiết PPCT:
GIÁO ÁN SỐ 18
KIỂM TRA HỌC KỲ I
I / NỘI DUNG:
Chạy tiếp sức:
+ Kiểm tra học kỳ I
II / MỤC ĐÍCH:
+ Kiểm tra để lấy điểm của Học kỳ I, qua đó đánh giá quá trình học tập và tiếp thu của học sinh
+ Thực hiện cơ bản đúng các giai đoạn kỹ thuật của CTS 4x100m
III/ YÊU CẦU:
Thực hiện cơ bản đúng các giai đoạn kỹ thuật của CTS 4x100m
Kiểm tra đạt kết quả tốt nhất
IV/ SÂN BÃI – DỤNG CỤ:
Địa điểm: Sân trường
V/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TIẾN HÀNH:
TT
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP
TỔ CHỨC
PHẦN MỞ ĐẦU
Nhận lớp:Lớp trưởng tập họp lớp và báo cáo sĩ số.
Phổ biến nội dung:
Kiểm tra Học kỳ I
Khởi động:
Chạy một vòng sân.
Xoay các khớp: cổ, khuỷu tay, vai, gối, cổ chân.
Các động tác lăng tay, tay ngực, lườn, lưng bụng, vặn mình, chân, toàn thân, ép gối ngang – dọc.
3 – 5p
5 – 7p
2lx8n
2lx8n
Tập trung lớp thành 4 hàng ngang:
Học sinh sau khi chạy về thì ổn định thành 4 hàng ngang có dãn cách:
PHẦN CƠ BẢN
Kiểm tra chạy tiếp sức:
Cách cho điểm:
Điểm 9 – 10: Thực hiện đúng kỹ thuật trao và nhận tín gậy, phối hợp đúng kỹ thuật ở cuối khu vực quy định và chạy với tốc độ cao
70p
Tập trung lớp thành 4 hàng ngang, sau đó cho từng cặp một ra kiểm tra trên sa hình:
Điểm 7 – 8: Thực hiện đúng kỹ thuật trao và nhận tín gậy, phối hợp đúng kỹ thuật ở cuối khu vực quy định và chạy với tốc độ trên trung bình
Điểm 5 – 6: Thực hiện đúng kỹ thuật trao và nhận tín gậy, phối hợp đúng kỹ thuật ở cuối khu vực quy định và chạy với tốc độ chậm
Cách thực hiện:
- Mỗi đợt gồm 2 học sinh thực hiên trao – nhận tín gậy (2l/đợt) theo quy định số 1 và số 2 (trao 1 – nhận 2)
- Tuần tự từ nhóm đầu tiên đến heat
- Sau đó người số 1 đổi thành số 2 để kiểm tra lần thứ 2.
- Quy đinh: Số 1 bắt buộc xuất phát thấp, số 2 bắt buộc xuất phát cao 3 điểm chống.
(số 1)
(số 2)
10 m
20m
Quy định
Cách xuất phát
Số 1 Số 2
PHẦN KẾT THÚC
ï Thả lỏng tích cực, co duỗi chân tay tự do, lắc bắp đùi
ï GV nhận xét giờ học, dặn dò bài tập ở nhà và hướng dẫn cho hs tập luyện
3 – 5ph
Tập trung lớp thành 4 hàng ngang:
File đính kèm:
- Giao an mon TD 11 HKI (08-09) ban dep.doc