Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012

 I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:- Nắm được mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 11 và biết cách thực hiện động tác bài TDNĐHiểu được khái niệm chạy tiếp sức đồng thời tăng cường các bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thể lực

2. Kỹ năng: Thực hiện được cơ bản đúng các động tác đã học của bài TDNĐ và các động tác bổ trợ trong chạy.

3. Thái độ: GD ý thức kỷ luật rèn cho học sinh phát triển sức dẻo dai, sức nhanh trong học tập .

II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Sân trường vệ sinh sạch,

 - Thiết bị: Tranh ảnh cờ, còi, tín gậy

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc140 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 183 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức SL TG A. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: 11A............................................... 11A............................................... 11A............................................... 11A............................................... 11A............................................... - HS : Cán sự tập hợp, báo cáo. - GV: Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khoẻ của học sinh, phổ biến mục tiêu, nội dung bài giảng. 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân. - Tập bài TD PT toàn thân. - Xoay các khớp: gối, hông, vai, đầu gối, cổ chân... - ép dây chằng ngang, dọc. - Tập một số động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. - Khởi động chuyên môn... 3. Kiểm tra bài cũ: Không PHầN CƠ BảN: 1. Ôn kỹ thuật nhảy xa “ ưỡn thân” - Chạy đà: Chạy tăng dần tốc độ cho tới khi đạt tốc độ cao nhất. Bước cuối cùng đặt cả bàn chân chạm ván chuẩn bị giậm nhảy. - Giậm nhảy: mạnh , nhanh, phối hợp đánh 2 tay đưa chân lăng ra trước- lên cao. Góc độ 70- 780. - Trên không: Ngực ưỡn, căng thân ra sau sao cho thân nười căng như hình cánh cung. - Tiếp đất: Chủ động khuỵu gối để giảm trấn động, rướn thân, vươn 2 tay ra trước để giữ thăng bằng. * Thực hành: - Tập mô phỏng động tác bước bộ. - Tập mô phỏng động tác ưỡn thân - 1- 3 Bước đà thực hiện giai đoạn và tiếp đất. - Thực hiện hoàn chỉnh 4 giai đoạn kỹ thuật nhảy xa “ ưỡn thân”. - Chú trọng nâng cao thành tích 2. Củng cố : 2 HS thực hiện kỹ thuật nhảy xa “ ưỡn thân”. Phần kết thúc: 1. Hồi tĩnh: Thả lỏng, rũ chân tay. 2. Nhận xét: Ưu, nhược điểm 3. Bài tập về nhà: Ôn tập KT nhảy xa kiểu ưỡn thân giờ sau KT1 tiết. 1lần 3Lx 8N 2lần x10m 2- 4 lần 3- 5 lần 1-2 lần 6- 8' 28-30' 5 -7' - Đội hình nhận lớp: *GV * Cán sự x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV giao nhiệm vụ giờ học. - HS triển khai đội hình khởi động. - Chạy xong về đứng thành hàng ngang khởi động. GV * x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV củng cố lại kỹ thuật nhảy xa và làm mẫu động tác. - GV hướng dẫn cho hs tập luyện. - Đội hình tập luyện các bài tập mô phỏng động tác x x x x x x x x x x x x x GV* - Đội hình tập nhảy xa: * GV Hố cát x x x x x x x x x x x x x x x x - GV quan sát sửa sai cho HS - Giáo viên ra câu hỏi, học sinh thực hiện. Lớp nhận xét bạn. - Đội hình xuống lớp: * GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV nhận xét giờ học - HS : ( Giải tán- Khoẻ ). Ngày kí duyệt....................................................................................... Nhận xét....................................................................................................................... Ngày soạn: / / 2011 Tiết 69: Kiểm tra học kỳ II: Kỹ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân I . Mục tiêu: * Kiến thức: Kiểm tra kỹ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân. Học sinh biết cách thực hiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân. * Kỹ năng: - Thực hiện cơ bản đúng các giai đoạn kỹ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân * Thái độ: GD cho học sinh tinh thần quyết tâm phấn đấu đạt thành tich cao. II . Địa điểm - phương tiện: - Địa điểm: sân trường vệ sinh sạch - Thiết bị: Cầu, vợt, tạ, lưới, cột lưới, cờ, còi, vôi III . Tiến trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức SL TG Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: 11A............................................... 11A............................................... 11A............................................... 11A............................................... 11A............................................... - HS : Cán sự tập hợp, báo cáo. - GV: Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khoẻ của học sinh, phổ biến mục tiêu, nội dung giờ kiểm tra 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân. - Tập bài TD PT toàn thân. - Xoay các khớp: gối, hông, vai, đầu gối, cổ chân... - ép dây chằng ngang, dọc. - Tập một số động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. - Khởi động chuyên môn... 3. Kiểm tra bài cũ: Không B. PHầN CƠ BảN: 1. Kiểm tra kỹ thuật nhảy xa “ưỡn thân” a. Nội dung kiểm tra: Kỹ thuật và thành tích nhảy xa kiểu “ ưỡn thân” b, Cách cho điểm: - Điểm 9- 10: Thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn kỹ thuật nhảy xa kiểu “ ưỡn thân”, thành tích đạt 4m (nam), 3,2 m (nữ) - Điểm 7- 8: Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật 3 giai đoạn chạy đà, giậm nhảy, trên không thành tích đạt 3,5 m (nam), 3 m ( nữ) - Điểm 5- 6 : Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật giai đoạn trên không, thành tích đạt 3 m (nam), 2,8m (nữ) - Điểm 3 - 4 : Thực hiện sai giai đoạn trên không, không tính thành tích - Điểm 1-2 : Không thực hiện được kỹ thuật * Chú ý: Trường hợp hs cá biệt, yếu kém bẩm sinh, GV chủ yếu đánh giá về ý thức tập luyện và KT là chính. 2. Củng cố : 2 HS có thành tích tốt nhất kỹ thuật nhảy xa “ ưỡn thân”. C. Phần kết thúc: 1. Hồi tĩnh: Thả lỏng, rũ chân tay. 2. Nhận xét: Ưu, nhược điểm 3. Bài tập về nhà: Giờ sau kiểm tra chế độ rèn luyện thân thể hs. 1lần 3Lx 8N 2lần x10m 3lần/ 1 hs 1-2 lần 6- 8' 28-30' 5 -7' - Đội hình nhận lớp: *GV * Cán sự x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV giao nhiệm vụ giờ KT - HS triển khai đội hình khởi động. - Chạy xong về đứng thành hàng ngang khởi động. GV * x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV phổ biến nội dung, cách thức kiểm tra. - Gv cho mỗi học sinh nhảy thử 1 lần. Nhảy chính thức 3 lần theo luật - GV phân công HS cuốc cát, san cát, đọc thành tích. - GV đánh dấu sẵn các mốc thành tích. - GV theo dõi chấm kỹ thuật - GV gọi theo thứ tự sổ điểm. Nam riêng, nữ riêng. - HS thực hiện xong về ngồi tập trung theo hàng. - Đội hình kiểm tra nhảy xa: * GV Hố cát x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Lớp ngồi tập tung theo hàng ngang, chú ý quan sát bạn thực hiện. - Giáo viên ra câu hỏi, học sinh thực hiện. Lớp nhận xét bạn. - Đội hình xuống lớp: * GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV nhận xét giờ học - HS : ( Giải tán- Khoẻ ). Ngày kí duyệt....................................................................................... Nhận xét....................................................................................................................... Ngày soạn: / / 2011 Tiết 70: Kiểm tra chế độ rèn luyện thân thể I. Mục tiêu: * Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện các bài tập rèn luyện thân thể * Kỹ năng: Thực hiện được các bài tập trong chế độ rèn luyện thân thể và đạt tiêu chuẩn RLTT để tập luyện trong dịp nghỉ hè. * Thái độ: GD cho học sinh tinh thần tích cực tập luyện, ý thức kỉ luật cao II. Địa điểm – Thiết bị: - Địa điểm: sân trường vệ sinh sạch - Thiết bị: tạ, lưới, cột lưới, cờ, còi, vôi, đồng hồ. III. Tiến trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức SL TG A. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: 11A............................................... 11A............................................... 11A............................................... 11A............................................... 11A............................................... - HS : Cán sự tập hợp, báo cáo. - GV: Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khoẻ của học sinh, phổ biến mục tiêu, nội dung giờ kiểm tra 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân. - Tập bài TD PT toàn thân. - Xoay các khớp: gối, hông, vai, đầu gối, cổ chân... - ép dây chằng ngang, dọc. - Tập một số động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. - Khởi động chuyên môn... 3. Kiểm tra bài cũ: Không B. PHầN CƠ BảN: 1. Kiểm tra chế độ rèn luyện thân thể: Mức Nội dung kiểm tra Nam/ tuổi18 Nữ/ tuổi18 Đạt 1.Chạy nhanh 80m(s) 2. Bật xa tại chỗ(cm) 3. Chạy 1000m nam, 500m nữ (ph, s) 4. Đẩy tạ(m) 12,8 210 4’5’’ 6,5 14,8 160 2’2’’ 4,4 Khá 1.Chạy nhanh 80m(s) 2. Bật xa tại chỗ(cm) 3. Chạy 1000m nam, 500m nữ (ph, s) 4. Đẩy tạ(m) 12,2 225 3’50’’ 7 14, 170 2’ 5 Giỏi 1.Chạy nhanh 80m(s) 2. Bật xa tại chỗ(cm) 3. Chạy 1000m nam, 500m nữ (ph, s) 4. Đẩy tạ(m) 11,6 230 3’40’’ 8 13,5 180 1’50 5,4 * Một số bài tập rèn luyện thể lực dúng cho hs tập luyện ngoài giờ: - Các bài tập phát triển nhóm cơ tay: Nằm xấp trên ghế ( Nằm chống xấp) co duỗi tay. - Các bài tập phát triển nhóm cơ thân mình... - Các bài tập phát triển nhóm cơ đùi và cẳng chân... 2. Củng cố : Gọi 2 HS có thành tích tốt nhất lên thực hiện kỹ thuật Bật xa tại chỗ Phần kết thúc: 1. Hồi tĩnh: Thả lỏng, rũ chân tay. 2. Nhận xét: Ưu, nhược điểm 3. Bài tập về nhà: về hè tập các bài tập nêu trên. 1lần 3Lx 8N 2lần x10m 1-2 lần 1-2 lần 6- 8' 28-30' 5 -7' - Đội hình nhận lớp: *GV * Cán sự x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV giao nhiệm vụ giờ KT - HS triển khai đội hình khởi động. - Chạy xong về đứng thành hàng ngang khởi động. GV * x x x x x x x x x x x x - GV phổ biến các nội dung kiểm tra. - Học sinh nghe và vận dụng vào tập luyện và kiểm tra. - Giáo viên kiểm tra từng nội dung một. mỗi nội dung gọi 1 nhóm 5 em lên kiểm tra. - Sau mỗi đợt kiểm tra GV có nhận xét về kỹ thuật cũng như kết quả thực hịên. - Giáo viên ra câu hỏi, học sinh thực hiện. Lớp nhận xét bạn. * Giáo viên phổ biến quy trình và phương pháp tập luyện cho học sinh về tự tập ở nhà. - Đội hình kiểm tra: x x x x x x x x x x x x x x x x GV* x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Giáo viên ra câu hỏi, học sinh thực hiện. Lớp nhận xét bạn. - Đội hình xuống lớp: * GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV nhận xét giờ học - HS : ( Giải tán- Khoẻ ). Ngày kí duyệt....................................................................................... Nhận xét.......................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGiao An TD 11 Tron bo.doc