Giáo án Thể dục Lớp 11 - Bài 7: Kĩ thuật cấp cứu và chuyển thương - Năm học 2010-2011

I. MỤC TIÊU TOÀN BÀI

1. Về nhận thức

 Hiểu được mục đích, các nguyên tắc cơ bản cầm máu tạm thời, cố định tạm thời xương gãy và chống ngạt thở.

2. Về kỹ năng

 Làm được các kỹ thuật cầm máu tạm thời, cố định tạm thời xương gãy, hô hấp nhân tạo và vận chuyển người bị thương, bị nạn.

3. Về thái độ

 Có tinh thần, thái độ tích cực luyện tập, vận dụng linh hoạt vào trong thực tế cuộc sống.

II. CẤU TRÚC NỘI DUNG, THỜI GIAN

1. Cấu trúc nội dung

Bài học gồm các nội dung sau:

+ Cầm máu tạm thời.

+ Cố định tạm thời xương gãy.

+ Hô hấp nhân tạo.

+ Kỹ thuật chuyển thương.

2. Nội dung trọng tâm

 Các biện pháp cầm máu tạm thời, các kỹ thuật cố định tạm thời xương gãy, các phương pháp hô hấp nhân tạo và kỹ thuật chuyển thương.

3. Thời gian

 

doc13 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 131 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Bài 7: Kĩ thuật cấp cứu và chuyển thương - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ THUẬT CẤP CỨU VÀ CHUYỂN THƯƠNG( tiếp) Tiết 15. HÔ HẤP NHÂN TẠO I. MỤC TIÊU 1. Về nhận thức Hiểu được nguyên nhân gây ngạt thở, cấp cứu ban đầu và nắm được tiến triển của việc cấp cứu ngạt thở. 2. Về kỹ năng Làm được các kỹ thuật hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. 3. Về thái độ Có tinh thần, thái độ tích cực luyện tập, vận dụng linh hoạt vào trong thực tế cuộc sống. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. 1. Chuẩn bị của GV - Chăn chiên 01 cái ( mượn thư viện nhà trường) 2. Chuẩn bị của HS - Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng - an ninh lớp 11, vở ghi chép. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định tổ chức Lơp Ngày dạy TS Ghi chú 11B1 11B2 11B3 11B4 11B5 11B6 11B7 11B8 2. Kiểm tra bài cũ. Câu 1: Hãy cho biết các nguyên tắc cố định tạm thời xương gãy? Câu 2: Khi một người bị gãy đùi và bị chảy máu nhiều do xương gãy hở thì cần phải làm gì trước khi đưa đi bệnh viện? Hãy cho biết cách cố định tạm thời xương gãy trường hợp trên? 3. Bài mới Hoạt động 1 : Tìm hiểu nội dung Hô hấp nhân tạo Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Nêu câu hỏi đối với từng nhóm. + Nhóm 1: Tìm hiểu các nguyên nhân gây ngạt thở ? + Nhóm 2: Nêu các biện pháp cần làm ngay để tiến hành hô hấp nhân tạo? + Nhóm 3: Nêu các phương pháp hô hấp nhân tạo? + Nhóm 4: Cho biết các tiến triển của việc cấp cứu ngạt thở? - GV Sử dụng phương pháp thuyết trình, giảng giải kết hợp với phương pháp trực quan và phương pháp đàm thoại để học sinh nắm được các nội dung Hô hấp nhân tạo.. * Kết luận - Nguyên nhân gây ngạt thở: + Do ngạt nước. + Do bị vùi lấp. + Do hít phải khí độc. + Do tắc nghẽn đường hô hấp trên. - Cấp cứu ban đầu người bị ngạt thở: + Những biện pháp cần làm ngay. + Các phương pháp hô hấp nhân tạo. (Kết hợp giới thiệu trên tranh vẽ) + Những điểm chú ý khi làm hô hấp nhân tạo. - Tiến triển của việc cấp cứu ngạt thở: Có thể tiến triển tốt hoặc xấu. - Lớp học chi làm 4 nhóm, các nhóm nghe và ghi câu hỏi. - Từng nhóm đọc SGK, tìm ý và thảo luận thống nhất ý kiến. - Đại diện của mỗi nhóm: trình bày ý kiến của nhóm mình. - Học sinh các nhóm khác: lắng nghe và bổ sung. - HS nghe ,quan sát hình ảnh trực quan và sự hướng dẫn của GV về Hô hấp nhân tạo sau đó tiến hành nghiên cứu làm theo. - Nghe giáo viên kết luận, ghi chép. Hoạt động 2 : Thực hành Hô hấp nhân tạo - Tổ chức: chia lớp thành 4 nhóm - Thời gian: 10 phút - Nội dung : Các phương pháp hô hấp nhân tạo: (Dùng bàn HS để thực hành ) - Phương pháp: + Các nhóm nghiên cứu và làm theo hướng dẫn. + GV quan sát sửa sai. Hoạt động 3: Củng cố đánh giá nội dung tiết học * Nhắc lai nội dung Hô hấp nhân tạo - Nguyên nhân gây ngạt thở: - Cấp cứu ban đầu người bị ngạt thở - Tiến triển của việc cấp cứu ngạt thở: Có thể tiến triển tốt hoặc xấu. * Nhận xét thái độ, quá trình học tập và việc chuẩn bị của HS. 5. Dặn dò. - Về nhà tiếp tục luyện tập các Phương pháp hô hấp nhân tạo. - Nghiên cứu nội dung tiếp theo, chuẩn bị các dụng cụ theo quy định. Cáng thương ( Chăn chiên, đòn tre.). Ngày soạn: 28/11/2010 BÀI 7 : KỸ THUẬT CẤP CỨU VÀ CHUYỂN THƯƠNG( tiếp) Tiết 16. KĨ THUẬT CHUYỂN THƯƠNG I. MỤC TIÊU 1. Về nhận thức Nắm được các phương pháp chuyển thương thích hợp với các yêu cầu của vết thương. Đảm bảo an toàn cho người bị nạn. 2. Về kỹ năng Thực hiện được các kĩ thuật chuyển thương nạn nhân. 3. Về thái độ Có tinh thần, thái độ tích cực luyện tập, vận dụng linh hoạt vào trong thực tế cuộc sống. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. 1. Chuẩn bị của GV - Cáng thương gổm có (Chăn chiên 01 cái, đòn tre 2 đòn dài 2,2m/1đòn) 2. Chuẩn bị của HS - 2 bộ cáng thương gổm có (Chăn chiên 02 cái, đòn tre 4 đòn dài 2,2m/1đòn) - Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng - an ninh lớp 11, vở ghi chép. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định tổ chức Lơp Ngày dạy TS Ghi chú 11B1 11B2 11B3 11B4 11B5 11B6 11B7 11B8 2. Kiểm tra bài cũ. Câu 1: Hãy cho biết phương pháp hô hấp nhân tạo? Câu 2: Cho biết tiến triển của việc cấp cứu ngạt thở? 3. Bài mới Hoạt động 1 : Tìm hiểu nội dung Kĩ thuật chuyển thương Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Nêu câu hỏi đối với từng nhóm. + Nhóm 1: Tìm hiểu thế nào là chuyển thương? + Nhóm 2: Nêu các trường hợp mang vác nạn nhân bằng tay? + Nhóm 3: Tìm hiểu các loại cáng thương? Và cho biết một số trường hợp sử dụng các loại cáng thương phù hợp? + Nhóm 4: Cho biết các kĩ thuật cáng thương? - GV Sử dụng phương pháp thuyết trình, giảng giải kết hợp với phương pháp trực quan và phương pháp đàm thoại để học sinh nắm được các nội dung Kĩ thật chuyển thương. * Kết luận - Chuyển thương là nhanh chóng đưa người bị thương, bị nạn đến nơi an toàn hoặc về các tuyến để kịp thời cứu chữa. - - Mang vác bằng tay Thường do một người lalàm vì vậy không thể chuyển được xa. + Bế nạn nhân +Cõng trên lưng + Dìu ( người nạn nhân bị thương nhẹ) + Vác trên vai ( người thương nhẹ ở chân không tự đi được) - Các loại cáng( có nhiều loại}. + Cáng bạt khiêng tay. + Cáng võng, võng bạt. + Cáng tre hình thuyền. - Kĩ thuật cáng thương + Đặt nạn nhân lên cáng ( hai người làm) Có thể dùng các loại cáng khác nhau thích hợp với từng trường hợp bị thương. Cáng võng 1 đòn (chuyển xa), cáng bạt 2 đòn.( chuyển gần). + Kĩ thuật chuyển thương Chuyển thương xa mỗi người nên có 1 gậy dài 140 cm có trạc để đỡ khi mỏi, chú khi đi trên đường bằng và đường dốc. GV: giới thiệu kết hợp với các hình SGK - Lớp học chi làm 4 nhóm, các nhóm nghe và ghi câu hỏi. - Từng nhóm đọc SGK, tìm ý và thảo luận thống nhất ý kiến. - Đại diện của mỗi nhóm: trình bày ý kiến của nhóm mình. - Học sinh các nhóm khác: lắng nghe và bổ sung. - HS nghe ,quan sát hình ảnh trực quan và sự hướng dẫn của GV về Kĩ thật chuyển thương. sau đó tiến hành nghiên cứu làm theo. - Nghe giáo viên kết luận, ghi chép. Hoạt động 2 : Thực hành Kĩ thuật chuyển thương - Tổ chức: chia lớp thành 4 nhóm. Nhóm 1 và 2 thực hành mang vác bằng tay. Nhóm 3 và 4 thực hành chuyển thương bằng cáng - Thời gian: 10 phút ( sau 5 phút các nhóm đổi nội dung tập) - Nội dung : Kĩ thuật chuyển thương - Phương pháp: + Các nhóm nghiên cứu và làm theo hướng dẫn. + GV quan sát sửa sai. Hoạt động 3: Củng cố đánh giá nội dung tiết học * Nhắc lai nội dung Kĩ thuật chuyển thương - Chuyển thương là gì? - Mang vác bằng tay. - Chuyển nạn nhân bằng cáng. * Nhận xét thái độ, quá trình học tập và việc chuẩn bị của HS. 5. Dặn dò. - Về nhà tiếp tục luyện tập các nội dung về kĩ thuật cấp cứu chuyển thương, giờ sau luyện tập toàn bộ các nội dung đã học và tiến hành kiểm tra.( chuẩn bị các dụng cụ theo quy định) Ngày soạn: 03/12/2010 BÀI 7 : KỸ THUẬT CẤP CỨU VÀ CHUYỂN THƯƠNG( tiếp) Tiết 17 LUYỆN TẬP CHUNG ( Nội dung đã học ở các tiết13,14,15,16) I. MỤC TIÊU 1. Về nhận thức Hiểu được các nguyên tắc cơ bản cầm máu tạm thời, cố định tạm thời xương gãy, chống ngạt thở và kĩ thuật chuyển thương. 2. Về kỹ năng Làm được các kỹ thuật cầm máu tạm thời, cố định tạm thời xương gãy, hô hấp nhân tạo và vận chuyển người bị thương, bị nạn. 3. Về thái độ Có tinh thần, thái độ tích cực luyện tập, vận dụng linh hoạt vào trong thực tế cuộc sống. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. 1. Chuẩn bị của GV. - Băng gạc - Cáng thương gổm có (Chăn chiên 01 cái, đòn tre 2 đòn dài 2,2m/1đòn) 2. Chuẩn bị của HS - 1 bộ cáng thương gổm có (Chăn chiên 02 cái, đòn tre 2đòn dài 2,2m/1đòn) - Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng - an ninh lớp 11, vở ghi chép. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định tổ chức Lơp Ngày dạy TS Ghi chú 11B1 11B2 11B3 11B4 11B5 11B6 11B7 11B8 2. Kiểm tra bài cũ. Câu 1: Hãy cho biết phương pháp hô hấp nhân tạo? Câu 2: Cho biết các phương pháp cầm máu tạm thời? Câu 2: Cho biết các dụng cụ để cố định tạm thời xương gãy? 3. Bài mới Hoạt động 1  Luyện tập các kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương *Nội dung luyện tập: - Các biện pháp cầm máu tạm thời: ấn động mạch, gấp chi tối đa, băng ép chặt, băng chèn, băng nút, ga rô. - Kỹ thuật cố định tạm thời một số trường hợp xương gãy: gãy xương bàn tay, khớp cổ tay; gãy xương cẳng tay; gãy xương cánh tay; gãy xương cẳng chân; gãy xương đùi. - Cấp cứu ban đầu người bị ngạt thở: + Những biện pháp cần làm ngay: loại bỏ nguyên nhân gây ngạt, khai thông đường thở, làm hô hấp nhân tạo, kích thích lên người bị nạn. + Các phương pháp hô hấp nhân tạo: thổi ngạt và ép tim ngoài lồng ngực, phương pháp Xin - vetstơ. - Kỹ thuật chuyển thương: mang vác bằng tay, chuyển thương băng cáng. *Tổ chức: phân chia thành các tổ học tập. Mỗi tổ 9- 10 người. Tổ học tập thành hàng ngang, từng cá nhân nghiên cứu 5-10 phút, sau đó các thành viên trong nhóm thay phiên nhau làm các động tác kỹ thuật: cầm máu tạm thời, cố định tạm thời gẫy xương, hô hấp nhân tạo, kỹ thuật chuyển thương trên cơ thể của bạn mình với từng nội dung. Quá trình luyện tập các thành viên khác trong tỏ theo dõi, góp ý cho nhau để nắm chắc nội dung kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương. *Ký, tín hiệu luyện tập: + Một hồi còi bắt đầu luyện tập. + Hai hồi còi nghỉ giải lao + Ba hồi còi về vị trí tập trung. *Duy trì luyện tập: + Giáo viên quan sát, theo dõi các tổ luyện tập, phát hiện sai sót để uốn nắn sửa chữa. + Nếu ai làm sai giáo viên đến tận nơi để sửa chữa cho người đó. + Tổ nào có nhiều người sai thì ra tín hiệu cho tổ đó dừng tập, tập trung lại để giáo viên sửa sai, hướng dẫn cho mọi người làm đúng động tác. Hoạt động 2  Kiểm tra, đánh giá kết quả + Thành phần: Mỗi tổ 1-2 người. + Nội dung: Kỹ thuật cầm máu tạm thời, Kỹ thuật cố định tạm thời xương gãy, Kỹ thuật hô hấp nhân tạo, Kỹ thuật chuyển thương. + Phương pháp: giáo viên phổ biến ý định kiểm tra, sau đó thực hành kiểm tra, đánh giá kết quả. 4. Củng cố - Khái quát nội dung của bài học, nhấn mạnh những trọng tâm. - Hướng dẫn ôn tập phần lý thuyết - Hướng dẫn trả lời các câu hỏi ôn tập. - Hướng dẫn luyện tập các kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương. 5. Dặn dò : về nhà ôn tập các nội dung chuẩn bị thi học kì I -------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docQP 11 bai 7.doc