Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 55+56: Lý thuyết; Thể dục nhịp điệu - Võ Văn Xuân

I. NHIỆM VỤ

 Lí thuyết: +Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe.

 + Giới thiệu nội dung, mục tiêu, chương trình lớp 10.

 Thể dục nhịp điệu: Học động tác 1 – 3.

II. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 Biết một số hình thức và phương pháp cơ bản tập luyện TDTT.

 Biết sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe như: không khí , nước, ánh sáng.

 Biết cách thực hiện động tác từ 1 - 3 của bài TDNĐ.

2. Kĩ năng:

 Lựa chọn được một trong số hình thức tập luyện thích hợp.

 Thực hiện được các động tác từ 1 - 3 của bài TDNĐ.

3. Thái độ:

 Rèn luyện tính tổ chức, kỉ luật.

 Học sinh tự giác, tích cực học tập, phòng ngừa chấn thương.

III. THỜI GIAN

 02 tiết (90’)

IV. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Địa điểm:

 Sân trường THPT Nguyễn Trung Trực.

2. Phương tiện:

 Tranh TD.

V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 55+56: Lý thuyết; Thể dục nhịp điệu - Võ Văn Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 1 MÔN: LÝ THUYẾT - THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU ---o0o--- Tiết CT: 1 – 2 Thời gian dạy: Tuần 1 NHIỆM VỤ Lí thuyết: +Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe. + Giới thiệu nội dung, mục tiêu, chương trình lớp 10. Thể dục nhịp điệu: Học động tác 1 – 3. MỤC TIÊU Kiến thức: Biết một số hình thức và phương pháp cơ bản tập luyện TDTT. Biết sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe như: không khí , nước, ánh sáng. Biết cách thực hiện động tác từ 1 - 3 của bài TDNĐ. Kĩ năng: Lựa chọn được một trong số hình thức tập luyện thích hợp. Thực hiện được các động tác từ 1 - 3 của bài TDNĐ. Thái độ: Rèn luyện tính tổ chức, kỉ luật. Học sinh tự giác, tích cực học tập, phòng ngừa chấn thương. THỜI GIAN 02 tiết (90’) ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN Địa điểm: Sân trường THPT Nguyễn Trung Trực. Phương tiện: Tranh TD. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. PHẦN VÀ NỘI DUNG LƯỢNG VĐ YÊU CẦU CƠ BẢN VỀ KĨ THUẬT BIỆN PHÁP TỔ CHỨC PHẦN MỞ ĐẦU Nhận lớp: Kiểm tra sĩ số lớp Phổ biến nội dung và yêu cầu buổi tập. Khởi động Khởi động chung: Chạy 1 vòng quanh sân trường Xoay các khớp: Cổ, vai, khuỷu tay, cổ tay cổ chân, hông, đùi, ép ngang, ép dọc, vặn mình 15 phút 2 lần 8 nhịp Học sinh chú ý lắng nghe khi giáo viên p hổ biến nội dung và yêu cầu buổi tập Đầy đủ, tích cực GV và HS làm thủ tục lên lớp. €€€€€€€ €€€€€€€ ƒƒƒƒƒƒƒ ƒƒƒƒƒƒƒ  Sau khi học xong phần lý thuyết học sinh mới khởi động. Học sinh đúng theo đội hình giãn cách 1 dang tay, khởi động dưới sự điều khiển của CSL. € € € € € € € € € € € ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ‚ B. PHẦN CƠ BẢN Lý thuyết Các hình thức và phương pháp cơ bản tập luyện TDTT Thể dục vệ sinh: Là bài tập thể dục tay không, hoặc với dụng cụ nhẹ: đi bộ, chạy chậm nhẹ nhàngĐây là nội dung tối thiểu mà bất cứ em nào cũng làm được, nó không đồi hổi, phương tiện, dụng cụ, không mất nhiều thời gian, không cần sân tập chỉ cần điều kiện duy nhất là thuộc bài và kiên trì tập. Thể dục chóng mệt mỏi Là hình thức được tiến hành giữa giờ làm việc để thoải mái tinh thần, điều chỉnh hoạt động nhằm giữ nhịp điệu lao động và kéo dài năng lực làm việc, với hiệu quả cao. Bài tập này kéo dài khoảng 5 – 6 động tác, từ 3 – 5 phút. Phương pháp tập luyện TDTT. Tập luyện TDTT có ý nghĩa giáo dục, nâng cao tính tự giác, tích cực hình thành thói quen RLTT. Sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện thân thể: Rèn luyện sức khỏe bằng không khí : là một phương pháp rèn luyện đơn giản, hiệu quả cao, học sinh nào cũng làm được không đòi hỏi CSVC. Rèn luyện sức khỏe bằng không khí thường xuyên sẽ làm cho cơ thể thích ứng với sự thay đổi của thời tiết tránh được bện tật có thể xảy ra như cảm lạnh, say nắng Rèn luyện sức khỏe bằng không khí cần chú ý đến 3 yếu tố chính: nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ di chuyển của không khí. Rèn luyện sức khỏe bằng nước: bao gồm chà xát cơ thể bằng khăn ướt, tắm nước, chà xác trước tiên từ chân, đùi rồi đến tay, sau đó đến ngực, đầu chà xát đến đâu lau khô đến đó rồi mặt ấm. Tuyệt đối không tắm nước lạnh ngay sau khi hoạt động vận động căng thẳng. Rèn luyện sức khỏe bằng ánh sáng: Nên tiến hành lúc mặt trời không chiếu gay gắt, Mùa hè tốt nhất là trước 8 giờ sáng và sau 16 giờ. Khi thấy người không khỏe thì không được tắm nắng. Muốn có hiệu quả trong quá trình sử dụng yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe, nhất thiế phải tuân theo nguyên tắc hệ thống, tăng tiến và tuần tự, đa dạng về phương pháp và hình thức, đồng thời đảm bảo việc theo dõi sức khỏe và thể lực thường xuyên. Thể dục nhịp điệu nữ Động tác 1: Giậm chân tại chỗ. Động tác 2: di chuyển ngang kết hợp với cổ. Động tác 3: lườn. Củng cố. Gọi 2 học sinh bất kỳ thực hiện động tác 1 - 3 bài TDNĐ. 70 phút 35 phút 30 phút 4x8 nhịp 4x8 nhịp 4x8 nhịp 5 phút Chú ý lắng nghe và ghi chép đầy đủ Khi tập mắt phải nhìn theo tay Chú ý : di chuyển bước đồi sang một bên. Di chuyển sang bên nào thì lườn sang bên ấy trước Thực hiện được các động tác Phương pháp thuyết trình, giảng giải, ghi chép. Nhấn mạnh các nội dung trọng tâm của vấn đề Phương pháp thuyết trình, giảng giải, ghi chép. Nhấn mạnh các nội dung trọng tâm của vấn đề Giáo viên hướng dẫn cho học sinh theo các bước. Làm nhanh, toàn bộ 1 động tác. Làm chậm phân tích Tập lại toàn bộ 1 động tác € € € € € € € € € € € ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ  Sau khi hướng dẫn xong GV chia lớp thành 4 nhóm tập luyện Nhóm 2 Nhóm 1 ‚ Nhóm 3 Nhóm 4 €€€€€€€ €€€€€€€ ƒƒƒƒƒƒƒ ƒƒƒƒƒƒƒ ▼ € € KẾT THÚC Thả lỏng, hồi tĩnh. Rủ nhẹ tay, chân Vươn thở Bài tập về nhà Ôn các động tác thể dục đã học Xuống lớp 5 phút Thả lỏng tích cực Chú ý lắng nghe Thả lỏng tích cực theo sự hướng dẫn của giáo viên. € € € € € € € € € € € ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ ƒ  Sau đó GV nhận xét, cho giải tán Người soạn Võ Văn Xuân Nhận xét và bổ sung: Kiến thức: Kỹ năng: Phương pháp:

File đính kèm:

  • docGIÁO ÁN SỐ S1.doc