Yêu cầu:
- Học sinh thực hiện đúng yếu lĩnh kỹ thuật động tác
- Có thể đứng tại chỗ để đập cầu hoặc bật nhảy lên cao để thực hiện kỹ thuật đập cầu chính diện.
TTCB: Đứng chân trước chân sau, chân cùng bên cầm vợt đặt trước, chân sau hơi kiễng gót, tay cầm vợt chúc xuống dọc theo cơ thể. Tay cầm cầu (cầm ở phía lông cầu) đưa về trước hơi chếch về bên tay đánh cầu.
Động tác đánh cầu bằng cách dùng lực cổ tay, ngón tay cái duỗi mạnh lên trên. Khi tiếp xúc cầu gập nhẹ cổ tay để điều chỉnh cầu đi. Trọng tâm chuyển từ chân sau ra trước.
TTCB: Đứng chân trước chân sau, chân cùng bên cầm vợt đặt sau. Tay cầm cầu đưa về trước hơi chếch về bên tay đánh cầu.
+ Động tác đánh cầu bằng cách đưa vợt từ trên-xuống dưới-ra trước. Khi tiếp xúc cầu gập nhẹ cổ tay để điều chỉnh cầu đi.Trọng tâm chuyển từ chân sau ra trước.
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 126 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 53 và Tiết 54, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NỘI DUNG BÀI DẠY
Cầu lơng
Ơn: Kỹ thuật đập cầu chính diện
Học: Kỹ thuật phát cầu
TTTC
Bĩng chuyền
GIÁO ÁN SỐ: 53
Tiết PPCT: 53
Ngày soạn: 15/03/2008
Ngày dạy: Từ 24/03/2008
Đến 29/03/2008
PHẦN VÀ NỘI DUNG
YÊU CẦU VÀ PHÂN TÍCH KỸ THUẬT
I. MỞ ĐẦU
1. Nhận lớp:
2. Phổ biến nội dung bài học:
3. Kiểm tra bài cũ
4. Khởi động.
Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
Giáo viên phổ biến ngắn gọn nội dung bài học.
Gọi 2 học sinh lên thực hiện truyền bóng cao tay và truyền bóng thấp tay
- Xoay các khớp, ép dây chằng dọc, ép ngang.
II. CƠ BẢN
1. Ơn: Kỹ thuật đập cầu chính diện
- Học:
Kỹ thuật phát cầu thấp gần
(trái tay)
Kỹ thuật phát cầu thấp gần thuận tay tương tự như kỹ thuật phát cao sâu (nhưng dùng lực ít hơn để điều chỉnh cầu)
Kỹ thuật phát cầu cao sâu
2. Bóng chuyền
Yêu cầu:
- Học sinh thực hiện đúng yếu lĩnh kỹ thuật động tác
- Có thể đứng tại chỗ để đập cầu hoặc bật nhảy lên cao để thực hiện kỹ thuật đập cầu chính diện.
TTCB: Đứng chân trước chân sau, chân cùng bên cầm vợt đặt trước, chân sau hơi kiễng gót, tay cầm vợt chúc xuống dọc theo cơ thể. Tay cầm cầu (cầm ở phía lông cầu) đưa về trước hơi chếch về bên tay đánh cầu.
Động tác đánh cầu bằng cách dùng lực cổ tay, ngón tay cái duỗi mạnh lên trên. Khi tiếp xúc cầu gập nhẹ cổ tay để điều chỉnh cầu đi. Trọng tâm chuyển từ chân sau ra trước.
TTCB: Đứng chân trước chân sau, chân cùng bên cầm vợt đặt sau. Tay cầm cầu đưa về trước hơi chếch về bên tay đánh cầu.
+ Động tác đánh cầu bằng cách đưa vợt từ trên-xuống dưới-ra trước. Khi tiếp xúc cầu gập nhẹ cổ tay để điều chỉnh cầu đi.Trọng tâm chuyển từ chân sau ra trước.
* Yêu cầu:
+ Tự ôn theo nhóm 2-3 người chuyền bóng, đệm bóng.
+ Sau khi chuyền và đệm tốt, có thể kết hợp vừa di chuyển về trước giữa 2 người đối diện nhau.
+ Chú ý thực hiện đúng TTCB trước khi chuyền và đệm bóng.
* Ôn Phát bóng thấp tay nghiêng mình.
Cũng như cách phát bóng thấp tay chính diện, nhưng vai vuông góc với lưới và tay đánh bóng vung từ sau - ra trước với biên độ lớn hơn.
+ Chú ý tay tiếp xúc bóng đúng.
III. KẾT THÚC
1. Thả lỏng:
2. Củng cố:
3. Nhận xét xuống lớp.
4. Bài tập về nhà:
Thả lỏng các cơ bắp tay, chân.
Gọi 2 học sinh lên thực hiện lại toàn bộ kỹ thuật.
Theo tinh thần, thái độ học tập của học sinh.
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
GIÁO ÁN SỐ: 53
Tiết PPCT: 53
Ngày soạn: 15/03/2008
Ngày dạy: Từ 24/03/2008
Đến 29/03/2008
MỤC TIÊU
- Học sinh thực hiện đúng kỹ thuật
- Tập luyện tích cực
Địa điểm, thiết bị dạy học:
Sân nhảy xa, trang cát, còi, thước dây.
TG - ĐL
PHƯƠNG PHÁP - BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI
6 - 9'
XXXXXXXXXXX
XXXXXXXXXXX
XXXXXXXXXXX
CS XXXXXXXXXXX
4 - 5m
x Giáo viên (Đội hình tập hợp)
28 - 30'
15'
15'
- Đội hình 2 hàng ngang đối diện nhau, đánh cầu qua lại.
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
Thực hiện đánh cầu qua lại trên sân, theo nhóm nam riêng nữ riêng.
+ Giáo viên làm mẫu, phân tích kỹ thuật. Đội hình lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 2 hàng ngang đứng đối diện nhau.
+ Hướng dẫn thực hiện theo hiệu lệnh còi, không bóng.
+ Phát bóng trên sân theo nhóm nam riêng, nữ riêng.
+ Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm, nhóm nam luyện tập cầu lông trước, nhóm nữ luyện tập bóng chuyền. Sau 15’ thì giáo viên cho các nhóm đổi bài tập
+ Giáo viên đi qua lại các nhóm để sửa sai cho học sinh.
5 - 6'
Học sinh thả lỏng theo đội hình khởi động.
Giáo viên gọi 2 học sinh lên thực hiện kỹ thuật cầu lông và bóng chuyền.
Đội hình nhận lớp (Hai hàng đầu ngồi)
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên ở nhà.
GIÁO ÁN SỐ: 54
Tiết PPCT: 54
Ngày soạn: 15/03/2008
Ngày dạy: Từ 24/03/2008
Đến 29/03/2008
NỘI DUNG BÀI DẠY
Cầu lơng
Ơn: Kỹ thuật đập cầu chính diện, phát cầu
Học: Một số điểm trong Luật Cầu lơng
TTTC
Bĩng chuyền
Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên
PHẦN VÀ NỘI DUNG
YÊU CẦU VÀ PHÂN TÍCH KỸ THUẬT
I. MỞ ĐẦU
1. Nhận lớp:
2. Phổ biến nội dung bài học:
3. Kiểm tra bài cũ
4. Khởi động.
- Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
- Giáo viên phổ biến ngắn gọn nội dung bài học.
- Gọi 2 học sinh lên thực hiện truyền bóng cao tay và truyền bóng thấp tay
- Xoay các khớp, ép dây chằng dọc, ép ngang.
II. CƠ BẢN
1. Ơn: Kỹ thuật đập cầu chính diện, phát cầu.
Học: Một số điểm trong luật cầu lơng
2. Ôn các nội dung đã học:
+ Đệm bóng.
+ Chuyền bóng di chuyển.
3. HoÏc kỹ thuật phát bóng cao tay trước mặt.
4. Chạy bền.
Yêu cầu:
- Học sinh thực hiện đúng yếu lĩnh kỹ thuật động tác
- Có thể đứng tại chỗ để đập cầu hoặc bật nhảy lên cao để thực hiện kỹ thuật đập cầu chính diện.
+ Quả phát cầu đầu tiên của mỗi hiệp sẽ phát từ ô bên phải; nếu thắng sẽ được tính điểm vàđổi sang phát ở ô bên trái (phát qua ô chéo sân).
+ Nếu điểm đội mình là chẵn sẽ phát từ ô bên phải, nếu điểm số lẻ thì phát cầu từ ô bên trái.
- Đầu hiệp đấu, bên phát đầu tiên chỉ một cầu thủ phát. Nếu thua sẽ đổi bên phát cầu. Từ thời điểm này mỗi bên đều phát thứ tự 2 người. Người thứ 2 mất quyền phát cầu mới đổi cho bên đối phương phát cầu.
- Đầu hiệp đấu, nếu điểm chẵn sẽ phát ở ô bên phải; điểm lẻ phát ô bên trái. Đấu thủ cùng đội sẽ phát ô bên trái nếu điểm là chẵn; và ngược lại.
- Kết thúc hiệp đấu 2 bên có quyền thay vị trí 2 đấu thủ, bên thắng được quyền phát cầu trước ở hiệp tiếp theo.
* Yêu cầu:
+ Tự ôn theo nhóm 2-3 người chuyền bóng, đệm bóng.
+ Sau khi chuyền và đệm tốt, có thể kết hợp vừa di chuyển về trước giữa 2 người đối diện nhau.
+ Chú ý thực hiện đúng TTCB trước khi chuyền và đệm bóng.
+ Chú ý tay tiếp xúc bóng đúng.
+ Học sinh chú ý khi dùng lực của cổ tay để phát bóng đi
Luyện tập chạy bền tích cực
III. KẾT THÚC
1. Thả lỏng:
2. Củng cố:
3. Nhận xét xuống lớp.
4. Bài tập về nhà:
Thả lỏng các cơ bắp tay, chân.
Thực hiện đúng kỹ thuật phát bóng cao tay.
Theo tinh thần, thái độ và kết quả kiểm tra của học sinh.
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
GIÁO ÁN SỐ: 54
Tiết PPCT: 54
Ngày soạn: 15/03/2008
Ngày dạy: Từ 24/03/2008
Đến 29/03/2008
MỤC TIÊU
- Học sinh tập luyện tích cực.
- Học sinh biết cách thở đúng khi luyện tập chạy bền
Địa điểm, thiết bị dạy học:
Sân Thể dục của nhà trường. Còi của giáo viên. Vợt cầu lông, cầu lông. Bóng chuyền.
TG - ĐL
PHƯƠNG PHÁP - BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI
6 à 9'
XXXXXXXXXXX
XXXXXXXXXXX
XXXXXXXXXXX
CS XXXXXXXXXXX
4 - 5m
x Giáo viên (Đội hình tập hợp)
28 à 30'
13'
13'
3 à 4'
- Đội hình thực hiện hình khối 4 hàng ngang.
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
- Giáo viên hướng dẫn học sinh một số điều luật trong cầu lông cho học sinh theo đội hình nhận lớp.
- Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm nam luyện tập cầu lông, nhóm nữ luyện tập bóng chuyền.
Đội hình ôn chuyền bóng, đệm bóng qua lại. Phối hợp liên tục không để bóng vượt khỏi tầm khống chế.
x x
x x
ĐỘI HÌNH TẬP PHÁT BÓNG
x x
x x
- Sau 13' giáo viên cho học sinh đổi nhóm tập luyện
- Chạy xung quanh sân thể dục của nhà trường
5 à 6'
Thả lỏng bằng Đội hình khởi động.
Gọi 1 à 2 học sinh lên thực hiện lại kỹ thuật phát bóng cao tay trước mặt
Đội hình nhận lớp.
Đội hình nhận lớp.
File đính kèm:
- Tiet 53 54.doc