Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 40 - Năm học 2010-2011

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức, kĩ năng, tư duy:

- Rèn luyện hình thành các kĩ năng vận động cơ bản của cầu lông.

- Bổ trợ nâng cao thể lực chung, tăng cường độ dẻo, cảm giác và các yếu tố thể lực chuyên môn của cầu lông.

2.Giáo dục tư tưởng tình cảm:

- Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện.

II. PHƯƠNG TIỆN, ĐỊA ĐIỂM:

1. Giáo viên:

- Giáo án, tài liệu tham khảo, mượn 06 đôi vợt, 01 tút quả cầu, trang phục thể thao.

2. Học sinh:

- Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng.), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, vợt (nếu có) ra sân tập trước giờ lên lớp.

3. Địa điểm:

- Sân thể dục trường THPT Bắc yên.

III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 230 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 40 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
22/8 Ngày soạn Lớp 10A4 10A5 10A6 10A7 10A8 10A9 Ngày giảng 24/8 24/8 24/8 24/8 24/8 24/8 Tiết 40: - Ôn kỹ thuật di chuyển, phát cầu, đánh cầu thuận tay, tráI tay. - một số bài tập phát triẻn thể lực chung. -trò chơi. I. Mục Tiêu: 1..Kiến thức, kĩ năng, tư duy: Rèn luyện hình thành các kĩ năng vận động cơ bản của cầu lông. Bổ trợ nâng cao thể lực chung, tăng cường độ dẻo, cảm giác và các yếu tố thể lực chuyên môn của cầu lông. 2..Giáo dục tư tưởng tình cảm: Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện. II. phương tiện, địa điểm: 1. Giáo viên: Giáo án, tài liệu tham khảo, mượn 06 đôi vợt, 01 tút quả cầu, trang phục thể thao. 2. Học sinh: Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng...), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, vợt (nếu có) ra sân tập trước giờ lên lớp. 3. Địa điểm: Sân thể dục trường THPT Bắc yên. III. nội dung và phương pháp lên lớp: Nội Dung Đ L Phương pháp lên lớp I.mở đầu: 1..ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. Hỏi thăm sức khoẻ học sinh. 2..Khởi động: * Khởi động chung: Chạy nhẹ nhàng. Bài tập thể dục tay không 06 động tác. Soay các khớp, ép dây chằng. * Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. Chạy đạp sau. 3..Kiểm tra bài cũ: (KT di chuyển kết hợp với kỹ thuật đánh cầu thuận tay, trái tay. phát cầu ) 10’ 2’ 6’ 2 vòng sân. 4l X8N 2 lần/bài tập 2’ * * * * * * * * * * * * * * * * * GVr - Đội hình nhận lớp. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GVr Đội hình khởi động chung GVr - Đội hình khởi động chuyên môn II.cơ bản: 1. Ôn kĩ thuật di chuyển kết hợp đánh cầu thấp thuận, trái tay: - Phối hợp di chuyển đơn bước , lên 2 góc gần lưới , sang ngang , về 2 góc cuối sân với kĩ thuật đánh cầu thấp thuận , trái tay. - Luyện tập không cầu – có cầu 2..Ôn KT phát cầu: *KT phát cầu thuận tay- cao sâu. - Chuẩn bị: Đứng chân trái ở trước mũi bàn chân hướng về lưới chân phải sau mũi bàn chân chếch phải, cách nhau 1 bàn chân. Trọng tâm cao, dồn về chân phải, tay phải cầm vợt phía bên phải, khuỷu tay hơi co; mặt vợt ngang vai, tay trái cấm cầu để phía trước ngang ngực. - Thực hiện: Tay trái buông cầu, đồng thời tay phải đưa vợt từ trên - xuống dưới - ra trước. mặt vợt thấp hơn bàn tay cầm vợt. tiếp xúc cầu bằng mặt phải vợt, chếch phía trước bên phải cơ thể. Khi tiếp xúc cầu cần gập mạnh cổ tay, mặt vợt ngửa nhiều, hướng ra trước và lên cao. Sau khi tiếp xúc cầu vợt đưa lên trên ra trước. Cầu bay theo đường vòng cung cao và dài. Điểm rơi của cầu ở sát đường biên ngang cuối sân. Quá trình thực hiện động tác của tay trọng tâm cơ thể chuyển dần từ chân phải qua chân trái. KT phát cầu thấp gần: * KT phát cầu thấp - gần thuận tay - Chuẩn bị: Đứng chân trái ở trước mũi bàn chân hướng về lưới chân phải sau mũi bàn chân chếch phải, cách nhau 1 bàn chân. Trọng tâm cao, dồn về chân phải, tay phải cầm vợt phía bên phải, khuỷu tay hơi co; mặt vợt ngang vai, tay trái cấm cầu để phía trước ngang ngực. - Thực hiện: Tay trái buông cầu, đồng thời tay phải đưa vợt từ trên - xuống dưới - ra trước. mặt vợt thấp hơn bàn tay cầm vợt. tiếp xúc cầu bằng mặt phải vợt, chếch phía trước bên phải cơ thể. Khi tiếp xúc cầu cần gập nhẹ cổ tay, mặt vợt nghiêng vào lưới nhiều hơn. Sau khi tiếp xúc cầu dừng ngay cổ tay và trở về. Đường cầu bay sát mép trên lưới và rơi ngay sát với đường giới hạn phát cầu gần, trong khu vực phát cầu. 3. Bài tập phát triển sức mạnh chân: “Bài tập bước bục” - Chuẩn bị: Chọn một vật cao khoảng: 40 – 50cm (nam), 20 – 30cm (nữ); Đứng đặt một chân lên bục, chân còn lại trụ dưới đất, 2 tay buông tự nhiên. - Thực hiện: Khi có hiệu lệnh, đạp mạnh vào bục, kết hợp với chân giậm đẩy cơ thể lên cao; Khi rơi xuống thì đổi chân. cứ thế thực hiện liên tiếp đến hết thời gian quy định. 4..Trò chơi phát triển sức bền: “ Thi cõng lên dốc” - Chuẩn bị: Chia lớp thành 4 đội chơi (số người bằng nhau, nam riêng nữ riêng). Kẻ 1 vạch XP, cách vạch XP 20m kẻ vạch đích, đánh dấu điểm đích; Dọn vệ sinh đường leo dốc và đánh dấu đích đến. - Cách chơi: Khi có lệnh còi, đôi cõng số 1 của mỗi hàng nhanh chóng cõng bạn chạy lên vạch đích - đổi người cõng - cõng chạy về chạm vào tay đôi cõng số 2, đôi số 2 tiếp tục thực hiện như đôi số 1, cứ như vậy cho đến hết hàng. Cặp cuối cùng của đội nào về đến đích trướclà thắng cuộc. Đội nào về sau cùng - phạt chống đẩy 10 lần – cả lớp đếm theo GV. 5..Củng cố: - Củng cố lại những kỹ thuật cơ bản và những nội dung HS còn yếu. 30’ 8’ 10’ 6 4’ Nam: 03lần x 45”; Nữ: 03lần x 30 2’ Đội hình ôn tập: * * * * * * * * * * * * * * * * * * GVr GV: quan sát, sửa sai. - Giữ nguyên đội hình cho lớp ôn tập. - GV: phân tích những nguyên lý kĩ thuật cơ bản của bài tập kết hợp thị phạm động tác, tổ chức cho HS tập luyện cán sự điều hành nhóm. - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên và cán sự lớp. ( Ban đầu cho HS tập không cầu thứ tự các kĩ thuật sau đó cho tập tổng hợp các KT với cầu). Đội hình học tập và thi đấu trong sân tập GV GV: quan sát, sửa sai. GV chỉ ra những sai phạp thường mắc và những nội dung còn yếu cho HS ôn tập chuản bị kiểm tra. Chia lớp thành các nhóm ôn tập. GVr - 2 người một đôi ôn tập và khác phục những nội dung yếu kém. - GV: Hướng dẫn kết hợp thị phạm động tác, tổ chức cho HS tập luyện và hướng dẫn cán sự điều hành nhóm. - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên - GV: quan sát, sửa sai. - GV: Hướng dẫn cách thức, phổ biến luật chơi và tổ chức cho HS thực hiện. - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và tham gia theo sự hướng dẫn của giáo viên. Đội hình trò chơi: GV GV: Gọi 1 – 2 HS lên trả lời, cho lớp nhận xét, GV tổng hợp, bổ xung. III. KếT THúC: 1. Thả lỏng: Tại chỗ thả lỏng tích cực. 2. Tập trung nhận xét giờ học: + Ưu điểm + Nhược điểm 3. Bài tập về nhà: - Chạy TD buổi sáng: + Nam: 1500m. + Nữ: 800m. Kết hợp chạy biến tốc và chạy bền. 5’ 2’ 2’ 1’ Học sinh tự thả lỏng. Giáo viên tập trung lớp, nhận xét giờ học, ra BTVN. - Đội hình nhận xét, xuống lớp như đội hình nhận lớp. * * * * * * * * * * * * * * * * * GVr

File đính kèm:

  • docga.40.doc