I. Mục Tiêu.
-HS biết một số hình thức, phương pháp cơ bản tự tập luyện TDTT
-Học sinh biết vận dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe.
II. Địa Điểm.
-Lớp học hoặc sân trường.
III. Tiến Trình Lên Lớp
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 37: Lí thuyết tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 20
TIẾT PPCT:37 LÝ THUYẾT
TẬP LUYỆN TDTT VÀ SỬ DỤNG CÁC YẾU TỐ THIÊN NHIÊN
ĐỂ RÈN LUYỆN SỨC KHỎE.
I. Mục Tiêu.
-HS biết một số hình thức, phương pháp cơ bản tự tập luyện TDTT
-Học sinh biết vận dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe..
II. Địa Điểm.
-Lớp học hoặc sân trường.
III. Tiến Trình Lên Lớp
Thời lượng
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5 phút
35 phút
5 phút
1 Phần mở đầu.
– GV nhận lớp.
– GV phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học.
2.Phần cơ bản.
a. Tập luyện TDTT.
Các bài tập thể chất là phương tiện chuyên môn của GDTC, các bài tập này rất phong phú và đa dạng, đối với học sinh THPT các bài tập sau đây là phổ biến và dễ thực hiện.
* Thể dục vệ sinh (TDVS): TDVS buổi sáng và TDVS buổi tối trước khi đi ngủ.
– TDVS buổi sáng có tác dụng làm cơ thể nhanh chóng chuyển từ trạng thái ức chế sang trạng thái hưng phấn, khắc phục được hiện tượng ngủ ngái nhằm đưa cơ thể sớm thích nghi với yêu cầu của một ngày học tập hoặc lao động. Khi tập luyện cần chú ý:
+Duy trì tập luyện thường xuyên.
+Tập đúng kĩ thuật và đảm bảo lượng vận động.
+Định kì thay đổi bài tập.
+Tập vào thời điểm thích hợp, nơi thoáng khí.
– TDVS buổi tối được tiến hành trước khi đi ngủ nhằm xua tan trạng thái căng thẳng thần kinh, chuyển cơ thể từ trạng thái hưng phấn sang trạng thái ức chế nhằm tạo điều kiện ngủ ngon, hồi phục sức khỏe sau một ngày học tập hoặc lao động. Khi tập luyện cần chú ý:
+Tập trước ngủ khoảng 20-30 phút, thời gian tập 5-7 phút là đủ.
+Bài tập thực hiện chậm, nhẹ nhàn, không nên dùng sức mạnh.(Nếu có nhạc nhẹ thì càng tốt).
+Sau khi tập TDVS buổi tối xong cần vệ sinh cá nhân rồi ngủ.
* Thể dục chống mệt mỏi( hay thể dục giữa giờ): Là một hình thức được tiến hành giữa giờ làm việc để giải tỏa căng thẳng, điều chỉnh hoạt động nhằm giữ nhịp điệu lao động và kéo dài năng lực làm việc với hiệu quả cao. Khi tập cần chú ý :
+Thời điểm tập khi thấy xuất hiện các dấu hiệu mệt mỏi ban đầu.
+Bài tập tiến hành với nhịp điệu nhanh, mạnh, có biên độ rộng.
+Tập ở nơi thoáng khí.
* Các bài tập của chương trình môn thể dục: Là hệ thống các bài tập thể dục được học ở chương trình phổ thông.
+Tập các bài tập để phát triển thể lực, nhất là các bài tập sức mạnh và sức bền.
+Tập luyện thường xuyên và đều đặn.
+Trước khi tập cần khởi động.
+Sau khi tập luyện cần thả lỏng để hồi phục tích cực.
* Phương pháp tập luyện TDTT:
Tập luyện TDTT của HS có ý nghĩa giáo dục, nâng cao tính tự giác, tích cực hình thành thói quen RLTT. Gồm các hình thức :
+Tập luyện theo kế hoạch cá nhân.
+ Tập luyện theo kế hoạch tập thể.
b. Sử dụng các yếu tố thiên nhiên và vệ sinh môi trường để rèn luyện sức khỏe:
– Rèn luyện sức khỏe bằng không khí thường xuyên sẻ làm cho cơ thể thích ứng với sự thay đổi của thời tiết, tránh được những bệnh tật có thể xảy ra như cảm lạnh, say nắng, cảm gió,...Khi rèn luyện sức khỏe bằng không khi cần chú ý:
+Thực hiện ở nơi có không khí trong lành.
+Tốt nhất nên mặc ít quần áo hoặc quần áo mỏng.
+Thời gian rèn luyện bằng không khí khoảng 10-15 phút, sau đó có thể tăng lên đến 30 – 60 phút.
+Khi rèn luyện nếu có cảm giác như nổi gai ốc, rét run cần dừng lại ngay.
– Rèn luyện sức khỏe bằng nước: Chà xát cơ thể bằng khăn ứơt, tắm nước (hoặc tắm hơi và bơi lội). Khi dùng nước để rèn luyện sức khỏe cần chú ý:
+Bơi lội trong nước, dội nước và tắm là phương pháp rèn luyện khá tốt.
+Lúc đầu dùng nước ấm, sau đó cứ hạ thấp dần nhiệt độ của nước.
– Rèn luyện sức khỏe bằng ánh nắng: Tắm nắng là một hình thức rèn luyện sức khỏe và chữa bệnh.
+ Nên nằm (sấp hoặc ngửa) để tắm nắng.
+ Thời gian một lần tắm cần tăng dần từ ít đến nhiều, lúc mới tập chỉ nên kéo dài từ 5 – 10 phút.
+ Sau khi tắm nắng nên để cơ thể về trạng thái bình thường hoặc nghỉ ngơi trong mát rồi mới làm vệ sinh cá nhân (tắm nước).
+ Khi cảm thấy người không được khỏe thì không nên tắm nắng.
+ Tắm quá nhiều sẽ có hại đối với cơ thể.
3.Phần kết thúc:
– Củng cố nhắc nhở lại một số điểm trọng tâm của bài.
– Dặn dò học sinh về nhà học bài.
– Xuống lớp.
– Học sinh báo cáo sĩ số.
– Học sinh chú ý lắng nghe.
– Học sinh ghi chép đầy đủ.
– Học sinh liên hệ thực tế đã từng thấy ai tập thể dục buổi sáng chưa?
– Học sinh trao đổi với giáo viên những phần chưa rõ.
– Học sinh liên hệ thực tế.
– Học sinh trao đổi với giáo viên những phần chưa rõ.
– Học sinh đưa ra những bài tập mà mình đã từng tập.
– Học sinh chú ý lắng nghe.
– Học sinh liên hệ thực tế xem những yếu tố tự nhiên là gì ?.
– Học sinh trao đổi với giáo viên những phần chưa rõ.
– Học sinh chú ý lắng nghe.
Ngày . Tháng . Năm .
Duyệt TTCM
Mã Tấn Luân
File đính kèm:
- TD10.doc