I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng, tư duy:
- Củng cố và nâng cao kĩ năng thực hiện các bài tập chuyền bóng, đệm bóng và phát bóng thấp tay.
2. Giáo dục tư tưởng tình cảm:
- Nâng cao ý thức tổ chức kỉ luật, tính tích cực tự giác, đảm bảo an toàn tập luyện.
II. PHƯƠNG TIỆN, ĐỊA ĐIỂM
1. Giáo viên:
- Giáo án, tài liệu tham khảo, trang phục thể thao.
2. Học sinh:
- Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng.), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi trước khi lên lớp.
3. Địa điểm:
- Sân Bóng chuyền ( Trước nhà học cấp 4).
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
79 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án THể dục Lớp 10 - Tiết 28 đến Tiết 48, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ang ngực.
- Thực hiện: Tay trái buông cầu, đồng thời tay phải đưa vợt từ trên - xuống dưới - ra trước. mặt vợt thấp hơn bàn tay cầm vợt. tiếp xúc cầu bằng mặt phải vợt, chếch phía trước bên phải cơ thể. Khi tiếp xúc cầu cần gập mạnh cổ tay, mặt vợt ngửa nhiều, hướng ra trước và lên cao. Sau khi tiếp xúc cầu vợt đưa lên trên ra trước. Cầu bay theo đường vòng cung cao và dài. Điểm rơi của cầu ở sát đường biên ngang cuối sân. Quá trình thực hiện động tác của tay trọng tâm cơ thể chuyển dần từ chân phải qua chân trái.
4..Học KT phát cầu thấp gần:
- Chuẩn bị: Đứng chân trái ở trước mũi bàn chân hướng về lưới chân phải sau mũi bàn chân chếch phải, cách nhau 1 bàn chân. Trọng tâm cao, dồn về chân phải, tay phải cầm vợt phía bên phải, khuỷu tay hơi co; mặt vợt ngang vai, tay trái cấm cầu để phía trước ngang ngực.
- Thực hiện: Tay trái buông cầu, đồng thời tay phải đưa vợt từ trên - xuống dưới - ra trước. mặt vợt thấp hơn bàn tay cầm vợt. tiếp xúc cầu bằng mặt phải vợt, chếch phía trước bên phải cơ thể. Khi tiếp xúc cầu cần gập nhẹ cổ tay, mặt vợt nghiêng vào lưới nhiều hơn. Sau khi tiếp xúc cầu dừng ngay cổ tay và trở về. Đường cầu bay sát mép trên lưới và rơi ngay sát với đường giới hạn phát cầu gần, trong khu vực phát cầu.
(3’ – 4’)
(5’- 7’)
Đội hình học tập:
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV: quan sát, sửa sai.
Sử dụng đội hình như mục (3).
- GV: phân tích những nguyên lý kĩ thuật cơ bản của bài tập kết hợp thị phạm động tác, tổ chức cho HS tập luyện cán sự điều hành nhóm.
- HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên và cán sự lớp.
( Ban đầu cho HS tập không cầu thứ tự các kĩ thuật sau đó cho tập tổng hợp các KT với cầu).
Đội hình học tập:
GV: quan sát, sửa sai.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
5..Trò chơi phát triển sức bền:
“ thi cõng lên dốc”
- Chuẩn bị: Chia lớp thành 4 đội chơi (số người bằng nhau, nam riêng nữ riêng). Kẻ 1 vạch XP, cách vạch XP 20m kẻ vạch đích, đánh dấu điểm đích; Dọn vệ sinh đường leo dốc và đánh dấu đích đến.
- Cách chơi: Khi có lệnh còi, đôi cõng số 1 của mỗi hàng nhanh chóng cõng bạn chạy lên vạch đích - đổi người cõng - cõng chạy về chạm vào tay đôi cõng số 2, đôi số 2 tiếp tục thực hiện như đôi số 1, cứ như vậy cho đến hết hàng.
Cặp cuối cùng của đội nào về đến đích trướclà thắng cuộc.
Đội nào về sau cùng - phạt chống đẩy 10 lần – cả lớp đếm theo GV.
6..Củng cố:
- Nêu những yếu tố cơ bản của KT pháp cầu thuận tay thấp gân?
III. kết thúc
1. Thả lỏng: Tại chỗ thả lỏng tích cực.
2. Tập trung nhận xét giờ học:
3. Bài tập về nhà:
- Ôn tập các cách di chuyển, đánh cầu thuậ, trái tay qua lại.
- Ôn tập toàn bộ KT nhảy cao nằm nghiêng (xà thấp)
- Chạy TD buổi sáng:
+ Nam: 1500m.
+ Nữ: 800m.
(5’- 7’)
(1’- 2’)
3’ – 5’
- GV: Hướng dẫn cách thức, phổ biến luật chơi và tổ chức cho HS thực hiện.
- HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và tham gia theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Đội hình trò chơi:
GV: Gọi 1 – 2 HS lên trả lời, cho lớp nhận xét, GV tổng hợp, bổ xung.
Học sinh tự thả lỏng.
Giáo viên tập trung lớp, nhận xét giờ học, ra BTVN.
Đội hình nhận xét, xuống lớp như đội hình nhận lớp.
Ngày Soạn: 04/02/2007
Ngày Dạy: 07/02/2007
Tiết: 47
nhảy cao - Cầu Lông - Chạy bền:
- luyện tập nâng cao kĩ thuật và t.tích nhảy cao nằm nghiêng.
- ôn tập kt di chuyển két hợp đánh cầu thấp thuận và trái tay.
- chạy bền trên địa hình tự nhiên.
I. Mục Tiêu
1..Kiến thức, kĩ năng, tư duy:
Rèn luyện hoàn thiện các kĩ năng vận động cơ bản của cầu lông và nhảy cao.
Bổ trợ nâng cao thể lực chung, nâng cao thành tích và các yếu tố thể lực chuyên môn của cầu lông, nhảy cao.
2..Giáo dục tư tưởng tình cảm:
Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện.
Chuẩn bị tốt tâm tư thế để buổi kiểm tra đạt kết quả cao nhất.
II. phương tiện, địa điểm
1. Giáo viên:
Giáo án, tài liệu tham khảo, mượn 06 đôi vợt, 01 tút quả cầu, trang phục thể thao.
2. Học sinh:
Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng...), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, chuẩn bị đệm, xà, cột nhảy, vợt (nếu có) ra sân tập trước giờ lên lớp.
3. Địa điểm:
Sân nhà học cấp 4.
III. nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
I. Mở đầu
1..ổn định tổ chức:
Kiểm tra sĩ số:
10A2:..., 10A3..,
10A4:..., 10A5:..
Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
Hỏi thăm sức khoẻ học sinh.
2..Khởi động:
* Khởi động chung:
Chạy nhẹ nhàng.
Bài tập thể dục tay không 06 động tác.
Soay các khớp, ép dây chằng.
08’ – 10’
02 vòng sân(100m).
Mỗi ĐT 4lần x 8 nhịp.
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
Đội hình nhận lớp
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
Đội hình khởi động chung.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
3..Kiểm tra bài cũ:
( Không kiểm tra)
II. cơ bản
1. Luyện tập nâng cao kĩ thuật nhảy cao nằm nghiêng:
Nội dung: như tiết 46.
Thực hiện ở mức xà thấp sau đó tăng dần mức xà đến mức trung bình (nữ: 100cm; nam: 115cm).
2. Ôn kĩ thuật di chuyển kết hợp đánh cầu thấp thuận, trái tay:
- Phối hợp di chuyển đơn bước: lên 2 góc gần lưới, sang ngang, về 2 góc cuối sân với kĩ thuật đánh cầu thấp thuận, trái tay.
- Luyện tập có cầu.
- Nhắc nhở học sinh những yêu cầu trọng tâm của nội dung kiểm tra.
28’-30’
(8’ – 10’)
(8’ – 10’)
Nhóm nữ học nhảy cao(mục1) – nam học cầu lông(mục2,3):
- GV: phân tích những nguyên lý kĩ thuật cơ bản của bài tập, sau đó tổ chức cho HS tâp theo các nhóm luân phiên thay đổi nhau.
- HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên và cán sự lớp.
Đội hình học tập:
- GV: quan sát, sửa sai.
Nhóm nam học cấu lông(mục 2,3) tiến hành đồng thời với nữ học nhảy cao(mục 1) sau đó đổi nội dung:
- GV: phân tích những nguyên lý kĩ thuật cơ bản của bài tập, tổ chức cho HS tập luyện cán sự điều hành nhóm.
- HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên và cán sự lớp.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
3..Ôn những nội dung học sinh còn yếu:
Tiếp tục ôn tập kĩ thuật di chuyển kết hợp đánh cầu thấp thuận, trái tay như mục (2).
4..Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên:
- Chạy vòng quanh trường:
+ Nam: 03 vòng.
+ Nữ: 02 vòng.
Yêu cầu:
Chạy sải đều bước chân, kết hợp với nhịp thở.
5..Củng cố:
- GV hệ thống lại toàn bộ những nguyên lý kĩ thuật cơ bản của nội dung di chuyển kết hợp đánh cầu thấp thuận, trái tay.
III. kết thúc
1. Thả lỏng: Tại chỗ thả lỏng tích cực.
2. Tập trung nhận xét giờ học:
3. Bài tập về nhà:
- Ôn tập các cách di chuyển, đánh cầu thuậ, trái tay qua lại.
- Ôn tập toàn bộ KT nhảy cao nằm nghiêng (xà thấp)
- Chạy TD buổi sáng:
+ Nam: 1500m.
+ Nữ: 800m.
(3’ – 4’)
(5’- 7’)
(1’- 2’)
3’ – 5’
Đội hình học tập:
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV: quan sát, sửa sai.
- GV: Chia lớp thành 4 tốp cho chạy lần tượt từng tốp một (nữ chạy trước).
- HS: Thực thiện theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- GV: sử dụng phương pháp thuyết trình.
- HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và ghi nhớ.
Học sinh tự thả lỏng.
Giáo viên tập trung lớp, nhận xét giờ học, ra BTVN.
Đội hình nhận xét, xuống lớp như đội hình nhận lớp.
Ngày Soạn: 25/02/2007
Ngày Dạy: /02/2007
Tiết: 48
kiểm tra Cầu lông:
kĩ thuật đánh cầu thấp tay phối hợp với các kĩ thuật di chuyển đã học
I. Mục Tiêu
1..Kiến thức, kĩ năng, tư duy:
Kiểm tra đánh giá kĩ năng vận động và khả năng tiếp thu những nội dung mới của HS sau một quá trình học tập môn cầu lông.
2..Giáo dục tư tưởng tình cảm:
Nâng cao ý thức tổ chức kỉ luật, tính tích cực tự giác, tích cực, ý thức vươn lên đạt kết quả cao trong giờ kiểm tra.
II. phương tiện, địa điểm
1. Giáo viên:
Giáo án, sổ điểm cá nhân, mượn 06 đôi vợt, 01 tút quả cầu, trang phục thể thao.
2. Học sinh:
Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng...), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, chuẩn bị một bàn giáo viên ra sân tập trước giờ lên lớp.
3. Địa điểm:
Sân nhà học cấp 4.
III. nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
I. Mở đầu
1..ổn định tổ chức:
Kiểm tra sĩ số:
10A2:..., 10A3..,
10A4:..., 10A5:..
Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
Hỏi thăm sức khoẻ học sinh.
2..Khởi động:
* Khởi động chung:
Chạy nhẹ nhàng.
Bài tập thể dục tay không 06 động tác.
Soay các khớp, ép dây chằng.
05’ – 07’
02 vòng sân(100m).
Mỗi ĐT 4lần x 8 nhịp.
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
Đội hình nhận lớp
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
Đội hình khởi động chung.
- Cán sự lớp điều khiển.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
3..Kiểm tra bài cũ:
( Không kiểm tra)
II. cơ bản
*.Kiểm tra kĩ thuật đánh cầu thấp tay phối hợp với các kĩ thuật di chuyển đã học:
- Yêu cầu cơ bản: Đánh cầu qua lại trong sân liên tục tối đa10 quả Thành tích là số quả đánh được; Kĩ thuật chấm theo 3 loại:
- Loại A: Thực hiện đúng cả KT di chuyển và KT đánh cầu thấp tay.
- Loại B: Còn sai sót trong các bước di chuyển hoặc KT đánh cầu thấp tay.
- Loại C: Sai sót nhiều cả trong các bước di chuyển và KT đánh cầu thấp tay.
Biểu điểm:
K.thuật
T.Tích
A
B
C
9-10
10
9
8
7-8
9
8
7
5-6
8
7
6
4
7
6
5
3
6
5
4
2
5
4
3
1
4
3
2
0
3
2
1
III. kết thúc
1. Thả lỏng: Tại chỗ thả lỏng tích cực.
2. Tập trung nhận xét giờ học:
3. Bài tập về nhà:
- Ôn tập toàn bộ KT nhảy cao nằm nghiêng (xà thấp)
- Chạy TD buổi sáng:
+ Nam: 1500m.
+ Nữ: 800m.
Mỗi HS chuẩn bị 01 quả cầu đá loại lông gà, đế nhựa để buổi tiếp theo học.
30’-35’
3’ – 5’
- GV nhắc lại các yêu cầu cơ bản, thông qua biểu điểm, rồi tổ chức kiểm tra theo cặp (02HS). (Nam, nữ kiểm tra riêng)
- HS: Thực hiện theo thứ tự gọi tên của giáo viên, khi thực hiện xong tự thả lỏng rồi trở về hàng của mình.
Đội hình kiểm tra:
GV quan sát, theo dõi thành tích, cho điểm.
- Học sinh tự thả lỏng.
- Giáo viên tập trung lớp, nhận xét giờ kiểm tra, đọc điểm cho học sinh.
Đội hình nhận xét, xuống lớp như đội hình nhận lớp.
File đính kèm:
- TD 10 tu T28 T48.doc