Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1: Lí thuyết

 I-MỤC TIÊU:

 - Giúp H/S nắm được mục tiêu, nội dung cơ bản của chương trình TD lớp 10

 - Biết một số hình thức, phương pháp tự tập luyệnTDTT và sử dụng không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khoẻ đồng thời vận dụng tốt những yếu tố trên nhằm trau dồi sức khoẻ cho bản thân.

 II- ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:

- Địa điểm: Tại phòng học

- Phương tiện: GV chuẩn bị tốt giáo án, một số đồ dùng liên quan.

III- NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 134 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1: Lí thuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 25 tháng 08 năm 2008. Tiết 1: Lý thuyết: I-Mục Tiêu: - Giúp H/S nắm được mục tiêu, nội dung cơ bản của chương trình TD lớp 10 - Biết một số hình thức, phương pháp tự tập luyệnTDTT và sử dụng không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khoẻ đồng thời vận dụng tốt những yếu tố trên nhằm trau dồi sức khoẻ cho bản thân. II- Địa điểm - Phương tiện: Địa điểm: Tại phòng học Phương tiện: GV chuẩn bị tốt giáo án, một số đồ dùng liên quan. III- nội dung và phương pháp lên lớp: Nội dung định lượng Phương pháp tổ chức tập SL TG I- Phần mở đầu: - Kiểm tra sĩ số. - Giáo viên phổ biến nội dung, mục tiêu, yêu cầu bài. II- Phần cơ bản: A- Mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 10. * Mục tiêu chung: - Có sự tăng tiến về thể lực như SM, SN...đạt tiêu chuẩn rèn luyện sức khoẻ. - Nắm được kiến thức cơ bản, KN về TDTT nhằm rèn luyện và nâng cao thể lực. - Tạo được thói quen tập luyện - Góp phần phát hiện, bồi dưỡng H/S có năng khiếu và hướng nghiệp. - Biết vận dụng những kiến thức và kỷ năng vào cuộc sống thực tiễn. * Mục tiêu cụ thể: - Kiến thức: + Hiểu biết về phương pháp tự tập luyện và sử dụng tốt các điều kiện khách quan để RLTT.... + Biết thực hiện tốt các nội dung, chương trình. - Kỹ năng: Thực hiện đúng các yêu cầu về KT cũng như biên độ...động tác được học trong chương trình. - Hành vi: Rèn luyện ý thức tổ chức , kỷ luật. *Nội dung chương trình của môn học: - Bao gồm: + Lý thuyết chung + TDNĐ + Chạy ngắn + Chạy bền + Nhảy cao + Nhảy xa + Đá cầu + Cầu lông + Phần tự chọn bao gồm: Bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, bơi, đẩy tạ... + Ôn tập kiểm tra, đánh giá. B- Tập luyệnTDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ. * Nội dung: GDTC bao gồm các phương tiện chủ yếu là các BTTC, các yếu tố thiên nhiên, các điều kiện vệ sinh, trong đó BTTC luôn đóng vai trò quyết định đối với việc nâng cao sức khoẻ, thể lực cho người tập. - Tập luyện TDTT. BTTC rất phong phú và đa dạng phổ biến nhất bao gồm các BT sau đây: + TDVS: TDVS buổi sáng TDVS buổi tối trước lúc ngủ - TDVS buổi sáng tác dụng làm cho cơ thể chuyển từ ức chế sang hưng phấn, khắc phục ngái ngủ đưa cơ thể thích nghi với một ngày làm việc . TDVS buổi sáng cần lưu ý điều sau : + Duy trì thường xuyên + Đúng kt , đảm bảo lvđ + Định kì thay đổi bài tập +Tập thời điểm hợp lí, nơi thoáng khí - Thể dục buổi tối: đưa cơ thể từ hưng phấn sang ức chế giảm căng thẳng... Thể dục buổi tối cần lưu ý điều sau : +Tập trước khi đi ngủ khoảng 20-30phút, thời gian từ 5-7phút + Tập nhẹ nhàng , nơi thoáng khí sau khi tập cần vệ sinh cá nhân - Thể dục chống mệt mỏi . Thể dục chống mệt mỏi là một hình thức được tiến hành giữa giờ làm việc nhằm để giải toả căng thẳng , điều chỉnh hoạt động và kéo dài năng lực làm việc với hiệu quả cao. Với HS THPT nên tập các bài tập vươn thở, ướn gập thân với biên độ lớn, khoảng 5-6 động tác với t/g 3-5' Tập Thể dục chống mệt mỏi cần lưu ý điều sau : +Thời điểm tập phải bắt đầu dấu hiệu mệt mỏi ban đầu (sau tiết học thứ 2 hoặc 3) + Bài tập tiến hành nhanh, mạnh , với biên độ lớn . + Tập nơi thoáng khí . * Các bài tập của môn thể dục: Bao gồm TDND, các bài tập chạy ngắn, tiếp sức, chạy bền, đá cầu, cầu lông, tự chọn... - Khi tập cần lưu ý : . Tập những nội dung gv giao . Tập các bài tập thể lực, SM,SB. . Tiến hành thường xuyên . Khởi động trước lúc tập . Sau khi tập phải thả lỏng * Phương pháp luyện tập TDTT - Tập theo kế hoạch cá nhân - Tập theo kế hoạchtập thể . III- Củng cố kết thúc. Kiểm tra kiến thức : -Nêu tóm tắt mục tiêu, nội dung chương trình thể dục10? - Nêu và đưa phương pháp thực hiện các bài tập thể chất . *GV nhận xét, giao bài tập, hướng dẫn hình thức . 3-4ph 36-38ph 4-5ph Lớp ổn định, ngồi ngay ngắn chuẩn bị bỳt, vở học tập. Tập thể dục nhằm đạt mục đích gì ? Học sinh chú ý nghe giảng , ghi chép và trả lời Giáo viên vừa giảng bài vừa cho học sinh ghi chép Tác dụng của các bài tập đó có ý nghĩa gì đối với người tập Học sinh chú ý nghe giảng ghi bài Giáo viên lấy ví dục một số bài tập và có thể làm mẫu kết hợp với phân tích cho các em hiểu rõ hơn . Học sinh nghiêm túc nghe giảng và chép bài . Mệt mỏi gồm có mấy loại và xuất hiện thời gian nào ? Các bài tập thể chất được sắp xếp theo logic nào? Giáo viên có thể cho học sinh xung phong, có thể chỉ đạo cho học sinh trả lời ? Rút kinh nghiệm giáo án: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTIET 1 20082009.doc