I/ MỤC TIÊU YÊU CẦU:
1/ MỤC TIÊU:
- Học Giới thiệu mục tiêu, nội dung chương trình lớp 10
- Thể dục nhịp điệu (TDND) (Nữ) .Bài thể dục phát triển chung (Nam)
+ Động tác 1- 3
2/ YÊU CẦU :
- Học sinh ổn định tổ chức lớp .
- Tích cực tập luyện .
- Đa số học sinh nắm được nội dung bài học.
II/ PHƯƠNG TIỆN:
1/ SÂN BÃI – DỤNG CỤ:
- Sân tập
- Tranh ảnh
2/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh ảnh
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
40 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 8 - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mát, không nắng chói, không gió lùa. Thời gian tập tốt nhất là bắt đầu vào lúc sáng sớm và từ 9 đến 14 giờ (mùa đông).
Tốt nhất nên mặc ít quần áo hoặc quần áo mỏng.
Thời gian tập không khí mới đầu có thể kéo dài 10- 15 phút, sau đó có thể tăng lên đến 30 phút rồi đến 60 phút.
Vào mùa đông, nên tắm không khí trong nhà, nơi có không khí lưu thông, nên có vận động để làm nóng người sau đó mới cởi dần quần áo và trong khi tắm cũng cần kết hợp với luyện tập như đi bộ, đá cầu
Khi rèn luyện nếu có cảm giác như nổi gai ốc, rét run cần dừng lại ngay và tốt nhất là kiểm tra sức khoẻ.
b. Rèn luyện sức khoẻ bằng nước.
Nước có tác dụng tham gia giữ gìn vệ sinh cơ thể và là một tác nhân để rèn luyện cơ thể. Rèn luyện sức khoẻ bằng nước bao gồm: chà xát cơ thể bằng khăn ướt, tắm nước.
Khi dùng nước để rèn luyện sức khoẻ, các em cần lưu ý:
Rèn luyện sức khoẻ bằng nước chủ yếu là nước lạnh, nhất là vào mùa đông: Dùng khăn nhúng nước chà xát lên người, sau đó lau khô và mặc ấm.
Mới đầu chà xát bằng nước ấm 25- 28o C, sau đó hạ thấp dần có thể hạ xuống 14- 15o C hoặc thấp hơn.
Dội nước và tắm là phương pháp rèn luyện với nước khá tốt.
Thời gian rèn luyện với nước lạnh tốt nhất nên bắt đầu từ mùa hè và tiến hành vào lúc sáng sớm sau khi đã tập TDVS. Có thẻ tiến hành thường xuyên hằng ngày hoặc cách nhật.
Biện pháp rèn luyện với nước lạnh có thể đạt kết quả tốt nếu như nó được đưa vào sau hoạt động TDTT hằng ngày. Không được tắm nước lạnh sau khi hoạt động vận động căng thẳng.
Khi bơi để rèn luyện sức khoẻ bằng nước cần lưu ý nguyên tắc vừa sức với lứa tuổi và giới tính.
c. Rèn luyện sức khoẻ bằng ánh nắng.
ánh nắng mặt trời là tài nguyên vô cùng quý giá và cực kì quan trọng đối với cuộc sống của con người, có rất nhiều ánh nắng mặt trời nên có thể đẻ rèn luyện cơ thể, tắm nắng là một hình thức để rèn luyện sức khoẻ và chữa bệnh. Khi sử dụng hình thức này, cần lưu ý một số điểm sau:
Nên nằm sấp hoặc ngữa để tắm nắng, mình để trần và có nón, mũ che mặt và gáy, nên đeo kính màu để bảo vệ mắt, không nên đọc sách, báo khi tắm nắng.
Nên tắm vào lúc mặt trời chiếu không gay gắt. Về mùa hè tốt nhất là vào sáng sớm (trước 8h hoặc sau 16h). Còn mùa đông thì bắt đầu từ 9- 14h và có kết hợp với tập luyện để cho người ấm lên, nghĩa là vừa tập vừa sưỡi nắng. Nên tắm trước hoặc sau khi ăn khoảng một giờ rưỡi.
Thời gian 1 lần tắm nắng cần phải tăng dần, lúc mới tập chỉ nên kéo dài từ 5- 10 phút sau đó kéo dài lên 30- 40 phút.
Sau khi tắm nên để cơ thể về trạng thái bình thường hoặc nghỉ trong chỗ râm mát rồi mới về làm vệ sinh cá nhân.
Khi cảm thấy người không được khoẻ thì không nên tắm nắng.
Tắm nắng quá nhiều sẽ có hại đối với cơ thể có thể bị say nắng hoặc cháy da.
Kết thúc bài: GV củng cố lại toàn bộ nội dung đã học, nhắc lại phần trọng tâm của bài.
Tiết: 14 Kiểm tra CHạY NGắN
I/ mục tiêu yêu cầu:
1/ mục tiêu: Kiểm tra: Chay ngắn 80 m
2/ yêu cầu :
- Học sinh nghiêm túc kiểm tra theo yêu cầu của giáo viên và đảm bảo trang phục tập luyện
- Thực hiện với khả năng cao nhất của bản thân .
II/ phương tiện:
* Địa điểm : Sân tậpTDTT trường
* Phương tiện:
- Sân tập phải sạch sẽ thoáng mát phù hợp nội dung y/c bài học
- Dụng cụ: Còi, giầy tập, đồng hồ.
III Tiến trình lên lớp:
Phần
Nội dung giáo án
Định lợng
Tổ chức và phơng pháp giảng dạy
Số lần
Thời gian
Phần mở đầu
- Ôn định lớp.
-Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu của tiết kiểm tra(đọc thang điểm kiểm tra).
-Khởi động chung và chuyên môn.
06
*GV
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
phần cơ bản:
Kiểm tra:
+ Chạy ngắn 80m
1 lần
33
Hai học sinh thực hiện để giáo viên quan sát đánh giá cho điểm theo thang điểm.
phần kết thúc
- Nhận xét uư, nhược điểm chung và đọc điểm cho học sinh
Ra bài tập về nhà và xuống lớp.
06
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
GV
Thành tích ( s )
Chất lượng
Kỹ thuật (điểm)
12,0
13,0
13,5
14,0
14,5
16,0
17,0
dưới 17s
A
10
9
8
7
6
5
4
3
B
9
8
7
6
5
4
3
2
C
8
7
6
5
4
3
2
1
Tiết: 15 TDNĐ
I/ mục tiêu yêu cầu:
1/ mục tiêu:
Ôn động tác 1- 16 bài TDNĐ và chuẩn bị kiểm tra..
Học kĩ thuật chạy ngắn. HS bước đầu hiểu và nắm được một số điểm luật cơ bản môn chạy ngắn.
2/ yêu cầu :
HS tự giác, tích cực tập luyện, thực hiện đúng nội dung giảng dạy và hỗ trợ bạn để cùng hoàn thành nhiệm vụ vận động.
II/ phương tiện:
* Địa điểm : Sân tậpTDTT
* Phương tiện:Sân bãi bảo đảm sạch sẽ thoáng mát, đảm bảo về vệ sinh an toàn trong tập luyện.
III Tiến trình lên lớp:
Phần, nội dung
Định lượng
Phương pháp, tổ chức
S lần
T gian
1. Phần mở đầu
a. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung và yêu câù buổi học
b. Khởi động
-Khởi động chung
+Chạy thường 1 vòng sân
+Tập một số động tác thể dục phát triển chung
. ĐT tay
. ĐT lườn
. ĐT vặn mình
. ĐT bụng
. ĐT chân
+Xoay các khớp , ép dọc, ép ngang
2x8
08’
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x c sự
X GV
Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số
Đội hình chạy
khởi động
Kiểm tra bài cũ
1 - 2 em bài TDNĐ
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x c sự
- Phương pháp tập đồng loạt
- GV quan sát, sữa chữa
2. Phần cơ bản
Nhóm Nữ:
Ôn bài TDNĐ động tác 1- 16.
- Tập bước đi cơ bản của động tác 1-16 bài TDNĐ.
- Phối hợp toàn bộ bài TDNĐ từ động tác 1- 16.
Nhóm Nam:Học chạy ngắn
+ Giới thiệu một số điểm luật cơ bản trong môn chạy cự li ngắn.
+ Tập xuất phát thấp chạy lao 10 m.
+ Hoàn thiện toàn bộ kĩ thuật chạy 80 m
Chuyển nội dung tập luyện.
Nhóm nữ: Học chạy cự li ngắn.
Nhóm nam: Ôn bài TD từ động tác 1- 16.
Củng cố phần nội dung bàì tập TDNĐ và chạy ngắn.
Củng cố Lấy điển hình sai, đúng ra thực hiện để rút kinh nghiệm điệu của nam và nữ
5 – 7l
32’
4ph
- Chia 2 nhóm nam , nữ riêng tập luyện .
- GV hướng dẫn cho HS thực hiện đồng loạt , tổ , nhóm .
- GV cho HS thực hiện theo khẩu lệnh của GV và cán sự lớp .
- GV quan sát thực hiên sửa sai
x x x x x x x x
x x x x x x x x
D
x x x x x x x x
x x x x x x x x
- GV củng cố lại bài ngắn gọn cho HS nhớ lại
3. Phần kết thúc
Thả lỏng hồi tĩnh
Giáo viên nhận xét buổi tập
- giao bài tập về nhà
5’
GV
Tiết: 16 TDNĐ
I/ mục tiêu yêu cầu:
1/ mục tiêu:
Kiểm tra bài thể dục nhịp điệu
2/ yêu cầu :
HS tự giác, tích cực tập luyện, thực hiện đúng nội dung kiểm tra để đạt kết quả tốt nhất.
II/ phương tiện:
* Địa điểm : Sân tậpTDTT
* Phương tiện:Sân bãi bảo đảm sạch sẽ thoáng mát, đảm bảo về vệ sinh an toàn trong tập luyện.
III Tiến trình lên lớp:
Phần
Nội dung giáo án
Định lượng
Tổ chức và phương pháp giảng dạy
Số lần
Thời gian
Phần mở đầu
- Ôn định lớp.
-Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu của tiết kiểm tra(đọc thang điểm kiểm tra).
-Khởi động chung và chuyên môn.
06
*GV
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
phần cơ bản:
Kiểm tra:
+ Bài TD cho nam và nữ.
1-2
lần
33
Học sinh thực hiện để giáo viên quan sát đánh giá cho điểm theo thang điểm.
phần kết thúc
- Nhận xét ưu nhược điểm chung và đọc điểm cho học sinh
Ra bài tập về nhà và xuống lớp.
06
GV
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
Cách đánh giá cho điểm:
Số lỗi sai khi
Thực hiện
Chất lợng
Kỹ thuật (điểm)
1
2
3
4
5
6
7 - 8
> 8
A
10
9
8
7
6
5
4
3
B
9
8
7
6
5
4
3
2
C
8
7
6
5
4
3
2
1
Tiết: 17 Cầu lông - Thể tao tự chọn
I/ mục tiêu yêu cầu:
1/ mục tiêu:
- Cầu Lông: học
+ Các tư thế chuẩn bị cơ bản: Cách cầm vợt, cầm cầu.
+ Một số trò chơi xây dựng cảm giác với cầu do GV chọn.
- TTTC: Thực hiện theo kế hoạch dạy học của GV
2/ yêu cầu :
HS tự giác, tích cực tập luyện, thực hiện đúng nội dung giảng dạy và hỗ trợ bạn để cùng hoàn thành nhiệm vụ vận động.
II/ phương tiện:
* Địa điểm : Sân tậpTDTT
* Phương tiện:Sân bãi bảo đảm sạch sẽ thoáng mát, đảm bảo về vệ sinh an toàn trong tập luyện.
- Dụng cụ: Vợt, cầu, tạ.
III Tiến trình lên lớp:
Phần, nội dung
Định lượng
Phương pháp, tổ chức
S lần
T gian
1. Phần mở đầu
a. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung và yêu câù buổi học
b. Khởi động
-Khởi động chung
+Chạy thường 1 vòng sân
+Tập một số động tác thể dục phát triển chung
. ĐT tay
. ĐT lườn
. ĐT vặn mình
. ĐT bụng
. ĐT chân
+Xoay các khớp , ép dọc, ép ngang
2x8
08’
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x c sự
X GV
Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số
Đội hình chạy
khởi động
-Khởi động chuyên môn
Chạy tại chỗ
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x c sự
- Phương pháp tập đồng loạt
- GV quan sát, sữa chữa
2. Phần cơ bản
1 /Nội dung 1:
Nhóm nam: Cầu lông
- Các tư thế chuẩn bị cơ bản:
+ Cách cầm vợt
+ Cách cầm cầu
+ Y/c: Thực hiện đúng nhịp điệu biên độ động tác.
- Một số trò chơi xây dựng cảm giác với cầu.
+ Tại chỗ tâng cầu: Hai chân đứng rộng bằng vai, tay thuận cầm vợt, tay trái cầm cầu, tung cầu lên đánh theo phương thẳng đứng.
+ Di chuyển tâng cầu: Như bài tập trên phối hợp với các bước đi hoặc chạy chậm trong khoảng từ 5 – 10m
Nhóm Nữ:
2 Bóng rổ:
- Bài tập phát triển thể lực
- Bật nhảy tại chỗ
2/ Chuyển nội dung tập luyện.
Nhóm Nữ: Cầu lông
Nhóm nam: Bóng rổ
3/ Củng cố Lấy điển hình sai, đúng ra thực hiện để rút kinh nghiệm
3-5lần
32’
4ph
Giữ đội hình cự li giản cách 1 sải tay nhóm nữ ôn tập theo hướng dẫn của cán sự.
Nhóm nam di chuyển về vị trí chạy ngắn GV giới thiệu, phân tích, thị phạm các động tác đạp sau và chạy tăng tốc độ.
HS tiến hành tập luyện theo khẩu lệnh hô của
GV
Hai nhóm chuyển đổi vị trí tập luyện
3. Phần kết thúc
Thả lỏng hồi tĩnh
Giáo viên nhận xét buổi tập
- giao bài tập về nhà
5’
GV
File đính kèm:
- TD 10 MOI.doc