I. MỤC TIÊU:
- Nắm được nội dung các môn học trong chương trình TD lớp 10. Nhằm giúp học sinh chủ động trong các kế hoạch học tập của bản thân.
- Biết một số hình thức, phương pháp cư bản tự tập luyện TDTT. Yêu cầu, nắm và vận dụng được các kiến thức đã học để có thể tự lên đực kế hoạch tập luyện cho bản thân.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm: Phòng học.
2. Phương tiện:
- Gv: Giáo án lên lớp, tài liệu tham khảo, trang phục đúng quy định.
- Hs: Bút, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Nhận lớp: 4 -5’.
- Ổn định tổ chức.
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nhiệm vụ giờ học.
2. Tiến trình giảng dạy: 34 – 35’.
81 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 38 - Năm học 2009-2010 - Đỗ Ngọc Trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
X
Gv gọi 2 h/s lên thực hiện, gv quan xát, so sánh phân tích và chỉ ra động tác sai và hướng dẫn cách khắc phục.
Gv nhận xét, xếp loại giờ học.
TIẾT SỐ: 36 NGÀY SOẠN: 20/12/2009
TIẾT THEO PPCT: 36 NGÀY DẠY: 24/12/2009
- Kiểm tra học kỳ I: Cầu lông.
I. MỤC TIÊU:
- Kiểm tra đánh giá kết quả sau khi kết thúc quá trình học tập nội dung cầu lông. Yêu cầu, thực hiện đúng nội dung kiểm tra theo đúng yêu cầu của giáo viên bằng sự nỗ lực của bản thân và những kiển thức đã tiếp thu được trong quá trình luyện tập.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm: Sân TD của trường
2. Phương tiện:
- Gv: Giáo án lên lớp, sổ ghi điểm gọi tên, trang phục đúng quy định.
- Hs: Vệ sinh sân tập, trang phục gọn gàng.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Nội Dung
ĐL - TG
Phương pháp tổ chức
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu.
- Hỏi thăm sức khỏ của hs.
2. Khởi động:
II. PHẦN CƠ BẢN:
1. Nội dung kiểm tra: Cầu lông: Kĩ thuật di chuyển kết hợp đánh cầu thấp thuận tay và trái tay.
2. Hình thức kiểm tra:
2học sinh cùng vào sân kiểm tra.
Mỗi người đứng 1bên sân cầu sử dụng các kĩ thuật di chuyển kết hợp đánh cầu qua lại với nhau. Kết quả kiểm tra sẽ được đánh gái theo số lần h/s đánh cầu liên tục nhiều nhất, kết hợp với đánh giá về chất lượng kĩ thuật mà h/s thể hiện theo 3 mức A,B,C.
- Loại A: Hs thực hiện đúng cả kĩ thuật di chuyển và đánh cầu thấp tay.
- Loại B: Còn sai sót trong các bước di chuyển hoặc ở kĩ thuật đánh cầu thấp tay.
- Loại C: Sai sót nhiều cả trong di chuyển và đánh cầu.
3. Thang điểm:
Theo bảng đánh giá ở dưới.
III. PHẦN KẾT THÚC:
- Xuống lớp:
+ Đọc điểm kiểm tra.
+ Nhận xét đánh giá.
+ Giao bài tập về nhà.
4 – 5’
1 – 2’
2 – 3’
36 – 37’
2 – 3’
1’
1’
1’
Lớp trưởng báo cáo sĩ số nhanh chónh, chính xác.
Gv phổ biến nhiệm vụ giờ học ngắn gọn, dễ hiểu.
x
* **********
**********
**********
**********
Hs tự khởi động.
Gv phổ biến nội dung kiểm tra và hướng dẫn cách khi vào kiểm tra.
Gv gọi h/s lên thực hiện, quan xát và cho điểm.
Gv đọc điểm ngay sau khi kết thúc kiểm tra.
Gv nhận xét, xếp loại giờ học và giao bài tập về nhà.
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
x
Bảng tính điểm:
Số quả
Đánh được
Chất lượng
Kĩ thuật( điểm)
9 - 10
7 - 8
5 - 6
4
3
2
1
0
A
10
9
8
7
6
5
4
3
B
9
8
7
6
5
4
3
2
C
8
7
6
5
4
3
2
1
TIẾT SỐ: 37 NGÀY SOẠN: 24/12/2009
TIẾT THEO PPCT: 37 NGÀY DẠY: 29/12/2009
Lý thuyết: Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ.
I. MỤC TIÊU:
- Sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ, nhằm tìm hiểu và nắm được cách các yếu tố đó vào quá trình luyện tập hàng ngày. Yêu cầu, biết vận dụng các yếu tố thiên nhiên vào quá trình rèn luyện sức khoẻ của bản thân.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm: Phòng học.
2. Phương tiện:
- Gv: Giáo án lên lớp, tài liệu tham khảo, trang phục đúng quy định.
- Hs: Bút, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Nhận lớp: 4 -5’.
- Ổn định tổ chức.
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nhiệm vụ giờ học.
2. Tiến trình giảng dạy: 34 – 35’.
Nội Dung
Phương Pháp Tổ Chức
2. Sử dụng các yếu tố thiên nhiên và vệ sinh môi trường để rèn luyện sức khoẻ.
a. Rèn luyện sức khoẻ bằng không khí.
- Là một phương pháp rèn luyện đơn giản, hiệu quả cao. Kông đòi hỏi cơ sở vật chất gì. Vì vậy, khi luyện tập cần phù hợp với các điều kiện nóng lạnh của thời tiết và cần chú ý đến 3 yêu tố chính là nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ chuyển động của không khí.
- Khi tiến hành luyện tập cần lưu ý:
+ Thực hiện ở những nơi không khí trong lành,chỗ thoáng mát, không nắng chói, không có gió lùa. Thời gian bắt đàu vào lúc sáng sớm mùa hè và từ 9h đến 14h ( mùa đông).
+ Khi tắm nên mặc ít quần áo hoặc quần áo mỏng.
+ Thời gian tập, mới đầu có thể kéo dài 10- 15’, sau đó có thể tăng lên đến 30- 60’.
+ Mùa đông nên tắm ở trong nhà..
+ Khi có cảm giác nổi gai ốc, rét run cần dừng lại để kiểm tra
b. Rèn luyện sức khoẻ bằng nước.
- Nước là tài sản quý của thiên nhiên, rất cần thiết cho cuộc sống. Ngoài nhu cầu dùng cho cuộc sống, nước còn có tác dụng tham gia giữ vệ sinh cơ thể và là tá nhân để rèn luyện.
- Khi luyện tập cần lưu ý:
+ Dội nước và tắm là phương pháp rèn luyện với nước khá tốt. Thời gian sử dung phương pháp này nên từ 1- 3’ cho 1lần và thực hiện ở nơi kín gió.
+ Nên bắt đầu vào mùa hè và tiến hành vào lúc sáng sớm sau khi đã tập thể dục vê sinh, có thể tiến hành thường xuyên hàng ngày hoặc cách nhật.
+ Rèn luyện với nước lạnh có thể đạt kết quả tốt nhất nếu như nó được đưa vào sau hoạt động TDTT hàng ngày.
c. Rèn luyện sức khoẻ bằng ánh nắng.
- Tắm nắng là một hình thức để rèn luyện sức khoẻ và chữa bệnh. Khi luyện tập cần lưu ý:
+ Nên nằm để tắm, mình để trần và có nón để che mặt và gáy. Không nên đọc sách báo khi tắm.
+ Nên tiến hành vào lúc mặt trời không gay gắt. Về mùa hè tốt nhất là sáng sớm, mùa đông nên tắm sau 9h đến 14h và kết hợp với luyện tập cho người ấm lên. Tắm nắng trước hoặc sau khi ăn khoảng 1h.
+ Sau khi tắm nên để cơ thể về trạng thái bình thường hoặc nghỉ ngơi trong chỗ râm rồi mới làm vệ sinh các nhân.
+ Không tắm khi sức khoẻ không đảm bảo.
+ Không nên tắm nhiều gây ảnh hưởng đến cơ thể.
3. Vệ sinh cá nhân, vệ sinh tập luyện và vệ sinh môi trường.
a,Vệ sinh cá nhân:
Trang phục phải gọn gàng, sạch sẽ phù hợp với trang phục trong học tập và tập luyện TDTT.
b, Vệ sinh tập luyện:
- Bố trí giờ tập hợp lý tránh tiết 5 của buổi sáng và tiết 1của buổi chiều.
- Sắp xếp nội dung buổi học phù hợp với đặc điểm khí hậu của địa phương.
- Chọn nơi tập luyện bằng phẳng, sạch sẽ, không có đá gạch vụn.
c, Vệ sinh môi trường:
Thường xuyên tổ chức lao động vệ sinh trường lớp, nơi luyện tập..
Gv sử dụng phương pháp thuyết trình nêu vấn đề.
Hs tập trung chú ý nghe giảng và ghi chép đầy đủ.
? Thời gian tiến hành khi rèn luyện bằng không khí.
? Có mấy hình thức rèn luyện cơ thể bằng nước.
? Thời gian tốt nhất để tắm nắng vào mùa hè và mùa đông.
? Nên thực hiện tắm nắng trước hoặc sau khi ăn bao nhiêu phút.
3. Củng cố: 2- 3’.
Sử dụng các yếu tố tự nhiên để rèn luyện sức khoẻ.
4. Xuống lớp: 1- 2’.
- Nhận xét đánh giá giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
TIẾT SỐ: 38 NGÀY SOẠN: 24/12/2009
TIẾT THEO PPCT: 37 NGÀY DẠY: //2009
Nhảy cao: - Xây dựng khái niệm về Nhảy cao kiểu “ Nằm nghiêng”. Lấy dẫn chứng về thành tích qua các kì HKPĐ Quốc gia và thế giới.
- Giáo viên làm mẫu, cho học sinh xem tranh ảnh kĩ thuật hoặc băng đĩa hình.
- Ôn tập để nâng cao một số động tác bổ trợ Nhảy cao và phát triển thể lực ( ở trên lớp và hướng dẫn học sinh tự tập ở nhà).
I. MỤC TIÊU:
- Tìm hiểu và làm quen với môn Nhảy cao kiểu “ nằm nghiêng” thông qua việc xây dựng khái niệm, tìm hiểu thành tích tại các kì HKPĐ, làm mẫu kĩ thuật và qua tranh ảnh trực quan từ giáo viên. Đồng thời luyện tập một số động tác bổ trợ và phất triển thể lực. Yêu cầu, tập trung chú ý quan xát khi giáo viên giới thiệu, làm mẫu và thông qua tranh ảnh trực quan cũng như tích cực thực hiện các bài tập bổ trợ và bài tập thể lực theo đúng yêu cầu giáo viên đề ra.
- Nghiêm túc thực hiện nội dung giờ học theo đúng yêu cầu mà giáo viên đã đề ra với tinh thần tự giác tích cực, ý thức trách nhiệm đối với tập thể để giờ học đạt kết quả.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm: Sân TD của trường
2. Phương tiện:
- Gv: Giáo án lên lớp, sổ ghi điểm gọi tên, trang phục đúng quy định.
- Hs: Vệ sinh sân tập, trang phục gọn gàng.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Nội Dung
ĐL - TG
Phương pháp tổ chức
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu.
- Hởi thăm sức khoẻ học sinh.
2. Khởi động:
- Chạy khởi động.
- Khởi động các khớp và ép dây chằng.
- Một số bài tập bổ trợ:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
+ Chạy tăng tốc độ.
II. PHẦN CƠ BẢN:
1. Nhảy cao:
- Xây dựng khái niệm về Nhảy cao kiểu “ Nằm nghiêng”. Lấy dẫn chứng về thành tích qua các kì HKPĐ Quốc gia và thế giới.
- Giáo viên làm mẫu, cho học sinh xem tranh ảnh kĩ thuật hoặc băng đĩa hình.
- Ôn tập để nâng cao một số động tác bổ trợ Nhảy cao và phát triển thể lực ( ở trên lớp và hướng dẫn học sinh tự tập ở nhà).
+ Động tác bổ trợ:
Tại chỗ tập đá lăng chân 25- 30lần.
Đứng tại chỗ đá lăng xoay mũi ( gót) bàn chân 25- 30lần .
+ Bài tập phát triển thể lực:
Nhảy lò cò bằng chân giậm.
Bật xa tiếp sức.
2. Thả lỏng:
Thực hiện một số động tác thả lỏng cơ bắp.
III. PHẦN KẾT THÚC:
1. Củng cố:
- Nhảy cao:
+ Khái niệm về nhảy cao kiểu “ nằm nghiêng”.
2. Xuống lớp:
- Nhận xét – đánh giá.
- Giao bài tập về nhà.
6 – 8’
1 – 2’
4 – 6’
2L x 15m
2L x 25m
30 – 32’
27 – 29’
4 – 6’
4 – 5’
16 – 18’
2 – 3L
2 – 3L
3L x 25m
Nt
2 – 3’
4 – 5’
2 – 3’
1 – 2’
Lớp trưởng báo cáo sĩ số nhanh chóng, chính xác.
Gv phổ biến nhiệm vụ giờ học ngắn gọn, dễ hiểu.
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
x
Đội hình : Hàng ngang.
Điều khiển : Lớp trưởng.
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
X
Đội hình : Hàng dọc.
******
******
******
******
x
Gv quan sát, nhắc nhở.
Gv đưa ra các gợi ỹ về kĩ thuật
Hs đưa ra ý kiến đóng góp để xây dựng khái niệm.
Gv lấy dẫn chứng về thành tích thông qua các kì HKPĐ để h/s nắm được.
Gv làm mẫu, và giới thiệu kĩ thuật thong qua tranh ảnh trực quan.
Hs chú ý quan xát gv làm mẫu và tranh ảnh trực quan.
Gv hướng dẫn h/s thực hiện.
Hs tự giác, tích cực thực hiện các bài tập theo đúng yêu cầu gv đề ra.
Đội hình: Hàng ngang.
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
X
Đội hình : Hàng dọc.
******
******
******
******
x
Gv quan sát, nhắc nhở.
Lớp tự thả lỏng theo đội hình hàng ngang, dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
X
Gv nêu lại khái niệm và làm mẫu lại kĩ thuật.
Gv nhận xét, xếp loại giờ học.
Gv giao bài tập về nhà và hướng dẫn cách tự luyện tập.
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
x
File đính kèm:
- GA TD 10.doc