I. Chuẩn bị:
1.Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến mục tiêu và nội dung bài học.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Em hãy trình bày các phương pháp tập luyện TDTT?
II. Cơ bản:
1. Sử dụng các yếu tố thiên nhiên và vệ sinh môi trường để rèn luyện sức khoẻ.
a. Rèn luyện sức khoẻ bằng không khí.
- Để thích ứng với các điều kiện nóng lạnh của thời tiết => chúng ta cần phải rèn luyện sức khoẻ.
- Chú ý:
+ Tập ở những nơi có không khí trong lành, không nắng chói, gió lùa. Thời gian tập tốt nhất là bắt đầu vào lúc sáng sớm mùa hè, và từ 9-14 giờ vào mùa đông.
+ Mặc ít quần áo, hoặc quàn áo nhẹ.
+ Thời gian đầu tập từ 10-15 phút sau đó tăng dần lên 30 phút rồi đến 60 phút.
+ Mùa đông lên “ tắm không khí” trong nhà.
+ Thấy người nổi gai ốc thì dừng tập lại ngay.
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Bài 9+10 - Bản đẹp 3 cột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/ 9/ 2007
Ngày giảng: Tuần 1 tháng 10 năm 2007
Bài 9: lý thuyết: tập luyện tdtt và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ( nội dung 2 và 3)
Mục tiêu:
Học sinh hiểu và áp dụng các yêu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ.
Địa điểm và dụng cụ.
Lớp học, sách, vở,bút.
C. Nội dung và phương pháp.
Nội dung giảng dạy
Định lượng
vận động
Phương pháp giảng dạy
Chuẩn bị:
1.ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến mục tiêu và nội dung bài học.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Em hãy trình bày các phương pháp tập luyện TDTT?
II. Cơ bản:
Sử dụng các yếu tố thiên nhiên và vệ sinh môi trường để rèn luyện sức khoẻ.
Rèn luyện sức khoẻ bằng không khí.
Để thích ứng với các điều kiện nóng lạnh của thời tiết => chúng ta cần phải rèn luyện sức khoẻ.
Chú ý:
+ Tập ở những nơi có không khí trong lành, không nắng chói, gió lùa. Thời gian tập tốt nhất là bắt đầu vào lúc sáng sớm mùa hè, và từ 9-14 giờ vào mùa đông.
+ Mặc ít quần áo, hoặc quàn áo nhẹ.
+ Thời gian đầu tập từ 10-15 phút sau đó tăng dần lên 30 phút rồi đến 60 phút.
+ Mùa đông lên “ tắm không khí” trong nhà.
+ Thấy người nổi gai ốc thì dừng tập lại ngay.
3-5 phút
30- 35phút
GV dùng phương pháp thuyết trình đặt câu hỏi liên hệ.
Nội dung giảng dạy
Định lượng
vận động
Phương pháp giảng dạy
Rèn luyện sức khoẻ bằng nước.
- Rèn luyện sức khoẻ bằng nước chủ yếu bằng nước lạnh.
- Vào mùa đông, mới tập các em chà xát bằng nước ấm từ 25- 28oC sau đó hạ thấp dần nhiệt độ của nước, mỗi ngày hạ 1oC. Sau dần có thể hạ nhiệt độ của nước xuống còn 14- 150C.
- Trước tiên cần chà xát từ chân,đến đùi rồi đến tay, sau đó mới đến ngực đầuChà xát đến đâu lau khô đến đấy rồi mới mặc quần áo ấm.
- Tốt nhất lên bắt đầu tập vào mùa hè.
c. Rèn luyện sức khoẻ bằng ánh nắng.
- Nên nằm, mình trần, có mũ nón che mặt hoặc gáy.
- Nên tập vào lúc mặt trời chiếu không gay gắt.Nên tắm trước hoặc sau khi ăn 1h 30 phút.
- Thời gian tắm nắng cần phải tăng dần từ ít đến nhiêu.
- Sau khi tắm nắng nen để cơ thể về trạng thái bình thường rồi mới vệ sinh cá nhân.
- Khi cảm thấy người không dược khoẻ thì không tắm nắng.
- Tắm nắng quá nhiều sẽ có hại cho cơ thể.
2. Vệ sinh cá nhân, vệ sinh tập luyện và vệ sinh môi trường.
a. Vệ sinh cá nhân.
Trang phục phải gọn gàng, sạch sẽ phù hợp với thuần phong mĩ tục đúng với trang phục học đường và trang phục tập luyện TDTT.
b. Vệ sinh tập luyện.
-Tránh không có tiết 5 TD buổi sáng và tiết 1TD buổi chiều.
- Nội dung học phải phù hợp với điều kiện khí hậu.
- Chọn nơi tập và vệ sinh nơi tập: Nơi tập bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn..
c. Vệ sinh môi trường.
Thường xuyên tổ chức lao động, vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh để
GV dùng phương pháp phân tích, giảng giải, lấy VD minh hoạ.
GV dùng phương pháp thuyết trình đặt câu hỏi liên hệ.
Nội dung giảng dạy
Định lượng
vận động
Phương pháp giảng dạy
lấy bóng mát và lắp đặt hệ thống nước sạch để tay, chân sau khi luyện tập.
Củng cố.
- Sử dụng các yếu tố thiên nhiên và vệ sinh môi trường để rèn luyện súc khoẻ.
- Vệ sinh cá nhânvệ sinh tập luyện và vệ sinh môi trường.
III. Kết thúc.
Nhận xét, giao bài tập về nhà.
Xuống lớp.
3 phút
Rút kinh nghiệm.
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 29/ 9/ 2007
Ngày giảng: Tuần 1 tháng 10 năm 2007
Bài 10: ôn từ động tác 1-9 tdnđ. Học động tác 10- 11.
chạy bền.
Mục tiêu:
Củng cố và hoàn thiện 9 động tác TDNĐ đầu.
Học động tác 10- 11 TDNĐ.
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
Hiện tượng “cực điểm” và cách khắc phục.
Rèn luyện sức bền chuyên môn.
Địa điểm và dụng cụ.
- Sân tập, đường chạy, bàn đạp..
C. Nội dung và phương pháp
Nội dung giảng dạy
Định lượng
vận động
Phương pháp giảng dạy
Chuẩn bị:
1.ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến mục tiêu và nội dung bài học.
2. Khởi động.
* Khởi động chung:
- Xoay các khớp.
- ép dẻo căng cơ.
* Khởi động chuyên môn
- Bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Lăng chân sau.
- Chạy đạp sau.
- Chạy tăng tốc.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Em hãy thực hiện 2 trong 9 động tác TDNĐ đã học?
II. Cơ bản:
ôn tập.
Tập động tác 1+2+3+4+5+ 6+7+8+9 TDNĐ.
5 phút
2 x 8 lần
2 x 20 lần
30 phút
X X X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X X X
A
20m
X X ---------->X X
X X ---------->X X
X X ---------->X X
X X ---------->X X
A
Gọi một số học sinh thực hiện cho điểm miệng
X X X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X X X
A
GV quản lý lớp, học sinh tập.
Nội dung giảng dạy
Định lượng
vận động
Phương pháp giảng dạy
Học động tác 10-11 TDNĐ.
a.Giới thiệu động tác 10 của nam.
b. Giới thiệu động tác 10 của nữ.
c. Giới thiệu động tác 11 của nam.
d. Giới thiệu động tác 11 của nữ.
e. Phối hợp động tác 10 và 11
3. Chạy bền:
- Khắc phục cực điểm:
* Trong quá trình chạy thời điểm “cực điểm” người mệt chỉ muốn dừng chạy, mắt hoa chân nặng nề=> vào thời điểm đó chúng ta phải hít thở sâu, sải dài bước chân, nỗ lực.
- Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
+ Nam 1500m
+ Nữ 1000m
Bài TDNĐ: SGK 10
- Giáo viên thị phạm, học sinh làm theo, GV sửa sai.
- Phân nhóm, luân chuyển
A B
X X X X X X X X
X X X X X X X X
Nhóm nam Nhóm nữ
- Thị phạm đồng loạt, GV sửa sai.
X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X
A
( Tập đồng loạt)
GV dùng phương pháp phân tích, giảng giải, lấy VD minh hoạ.
Chia lớp thành 4-5 tốp. Mỗi tốp 8-10 em thực hiện.
File đính kèm:
- TD 10(1).doc