Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 15+16 - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 - 45 (nữ), nhịp 1 - 45 (nam).

- Biết cách thực hiện một số bài tập phát triển sức nhanh, chạy bước nhỏ, chạy đạp sau, xuất phát thấp- chạy lao và chạy giữa quãng ( cự ly 50m), biết một số điểm cơ bản của luật điền kinh trong phần chạy cự li ngắn.

- Biết cách được chạy trên địa hình tự nhiên.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện đúng các động tác từ nhịp 1- 45 (nam), từ nhịp 1 - 45 (nữ).

- Thực hiện đúng một số bài tập phát triển sức nhanh, chạy bước nhỏ, chạy đạp sau, xuất phát thấp- chạy lao và chạy giữa quãng ( cự ly 50m), biết một số điểm cơ bản của luật điền kinh trong phần chạy cự li ngắn.

- Thực hiện được chạy trên địa hình tự nhiên.

3. Thái độ, hành vi:

- Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của giáo viên.

- Đảm bảo an toàn trong tập luyện.

II. Địa điểm, phương tiện:

- Tại sân thể dục vệ sinh, an toàn, giáo án, sân tập, đường chạy.

- Học sinh: Trang phục gọn gàng đúng quy định.

III. Tiến trình dạy học:

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 199 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 15+16 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/9/2013 Ngày dạy : Lớp 9A1 : / / 2013. : Lớp 9A2 : / / 2013. : Lớp 9A3 : / / 2013. : Lớp 9A4 : / / 2013. Tiết 15: BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 - 45 (nữ), nhịp 1 - 45 (nam). - Biết cách thực hiện một số bài tập phát triển sức nhanh, chạy bước nhỏ, chạy đạp sau, xuất phát thấp- chạy lao và chạy giữa quãng ( cự ly 50m), biết một số điểm cơ bản của luật điền kinh trong phần chạy cự li ngắn. - Biết cách được chạy trên địa hình tự nhiên. 2. Kĩ năng: - Thực hiện đúng các động tác từ nhịp 1- 45 (nam), từ nhịp 1 - 45 (nữ). - Thực hiện đúng một số bài tập phát triển sức nhanh, chạy bước nhỏ, chạy đạp sau, xuất phát thấp- chạy lao và chạy giữa quãng ( cự ly 50m), biết một số điểm cơ bản của luật điền kinh trong phần chạy cự li ngắn. - Thực hiện được chạy trên địa hình tự nhiên. 3. Thái độ, hành vi: - Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của giáo viên. - Đảm bảo an toàn trong tập luyện. II. Địa điểm, phương tiện: - Tại sân thể dục vệ sinh, an toàn, giáo án, sân tập, đường chạy. - Học sinh: Trang phục gọn gàng đúng quy định. III. Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức dạy học A. Phần mở đầu 1. Nhận lớp: a. Cán sự : Tập trung lớp ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, trang phục tập luyện. - Báo cáo sĩ số cho giáo viên b. Giáo viên - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số. - Lớp 9A1 : / ( p’, kp’). - Lớp 9A2 : / ( p’, kp’). - Lớp 9A3 : / ( p’, kp’). - Lớp 9A4 : / ( p’, kp’). - Kiểm tra sức khoẻ học sinh. Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học. 2. Khởi động: - Chạy 1 vòng sân. - Tập bài TD tay không: - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông gối, ép ngang, dọc. - Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. 3. Kiểm tra bài cũ: thực hiện 45 nhịp (Nam) (nữ) nhịp bài thể dục. B. Phần cơ bản 1. Bài thể dục a. Ôn: - Ôn bài của nữ, nam từ 1-45. + Củng cố: Tập toàn bộ 45 nhịp cả nam và nữ . 2. Chạy ngắn: - Ôn: chạy bước nhỏ, chạy đạp sau: - Ôn xuất phát thấp – chạy lao, (cự ly 10 - 15m): - Chạy giữa quãng: Cự ly 50m: - Luật điền kinh phần chạy ngắn: - VĐV phải chạy theo ô quy định. - Khi có lệnh “Chạy” mà VĐV nào nhấc tay hoặc chân rời khỏi mặt đất là phạm luật. - Khi 01 VĐV phạm lỗi kéo theo nhiều VĐV khác phạm lỗi theo nhưng chỉ cảnh cáo VĐV chính gây phạm lỗi. - Khi chạy VĐV phải chạy theo ô quy định nếu chạy giẫm lên vạch hoặc chạy sang ô của người khác thì phạm luật. - VĐV được công nhận chạy hết cự ly nếu bất kỳ bộ phận nào của cơ thể trừ đầu, cổ tay, bàn tay, bàn chân đó chạm tới mặt phẳng tạo bởi vạch đích và dây đích. 3. Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên C. Phần kết thúc: - Hồi tĩnh: Một số động tác thư giãn, thả lỏng cơ bắp. - Hệ thống bài học. - Nhận xét ưu khuyết điểm giờ học. - Giao bài tập về nhà: ôn các động tác bổ trợ chạy nhanh. 8 phút 32 phút 5 phút Đội hình ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ (‚) GV GV hướng dẫn giao khối lượng HS tập đồng loạt. Kiểm tra 15 phút. GV nhận xét cho điểm. GV chia lớp thành 2 nhóm: nhóm 1: nam tập chạy ngắn trước, nhóm nữ tập bài thể dục. Sau đó đổi ngược lại. Nhóm 2: GV làm mẫu phân tích kỹ thuật động tác và hô cho HS tập theo nhịp hô của giáo viên. Sau đó cho nhóm trưởng điều khiển cho cả nhóm tập luyện. - GV cho HS chạy theo nhóm 3-4 em một nhóm. - kết hợp sửa sai khi xuất phát thấp, chạy giữa quãng bằng cả bàn chân. - GV phân tích, giảng giải cho HS nắm được những điểm cơ bản của luật điền kinh phần chạy nhanh. Hỏi: Một VĐV chạy sang đường của VĐV khác như vậy có phạm quy không? Hỏi: Một VĐV xuất phát trước khi có lệnh “chạy” thì có bị phạm quy hay không? - Cho HS chạy vòng quanh sân vận động, nam chạy 4 vòng sân, nữ chạy 3 vòng sân. Đội hình ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ (‚) GV - GV hô “Giải tán”. - HS hô “ khỏe”. *Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................... Ngày soạn: 24/9/2013 Ngày dạy : Lớp 9A1 : / / 2013. : Lớp 9A2 : / / 2013. : Lớp 9A3 : / / 2013. : Lớp 9A4 : / / 2013. Tiết 16: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN SỨC BỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh có một số hiểu biết về sức bền và HS nắm được một số nguyên tắc, phương pháp, hình thức đơn giản tập luyện phát triển sức bền và biết vận dụng vào giờ học hàng ngày. 2. Kĩ năng: - Nắm được cơ bản về sức bền, một số nguyên tắc, phương pháp, hình thức đơn giản tập luyện phát triển sức bền và biết vận dụng vào giờ học hàng ngày. 3. Thái độ, hành vi: - Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của giáo viên. - Đảm bảo an toàn trong tập luyện. II. Địa điểm, phương tiện: - Tại lớp học (hoặc sân thể dục có ghế ngồi). - Học sinh: Trang phục gọn gàng đúng quy định. III. Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức dạy học A. Phần mở đầu 1. Nhận lớp: a. Cán sự : Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số. - Báo cáo sĩ số cho giáo viên b. Giáo viên - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số. - Lớp 9A1 : / ( p’, kp’). - Lớp 9A2 : / ( p’, kp’). - Lớp 9A3 : / ( p’, kp’). - Lớp 9A4 : / ( p’, kp’). - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học. 2. Kiểm tra bài cũ: thực hiện 45(nam) 45(nữ) động tác bài thể dục B. Phần cơ bản 1. Bài mới:Một số nguyên tắc, phương pháp và hình thức tập luyện. a. Một số nguyên tắc: - Tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người. - Tập từ nhẹ đến nặng dần. - Tập thường xuyên hằng nhày hoặc 3-4 lần/tuần một cách kiên trì, không nóng vội. - Trong một giờ học, sức bền phải học sau các nội dung và bố trí ở cuối phần cơ bản. - Tập chạy xong không dừng lại đột ngột mà cần thực hiện một số động tác hồi tĩnh. - Song song với tập chạy, cần rèn luyện kĩ thuật bước chạy, cách thở trong khi chạy, cách chạy vượt qua chướng ngại vật trên đường chạy và các động tác hồi tĩnh sau khi chạy. b. Một số hình thức và phương pháp tập luyện đơn giản: - Tập chạy bền bằng chơi trò chơi vận động hoặc tập một số bài tập như: nhảy dây bền, tập tâng cầu, chạy vượt chướng ngại vật. - Tập sức bền bằng đi bộ hoặc chạy trên địa hình tự nhiên. - Tập sức bền bằng các môn có tác dụng rèn luyện sức bền như: đi bộ thể thao, chạy cự ly trung bình, chạy cự ly dài. - Có thể tập cá nhân hoặc theo nhóm. Tóm lại: Hình thức tập rất phong phú, phương pháp tập đơn giản, nếu có ý thức giữ gìn và nâng cao sức khoẻ ai cũng có thể tự tập, kiên trì theo sức khoẻ của mình. C. Phần kết thúc: * Củng cố: - Em hãy nêu một số hình thức tập luyện sức bền? - Các phương pháp rèn luyện sức bền ra sao? 8 phút 32 phút 5phút Đội hình ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ (‚) GV GV gọi 2 HS(1 nam, 1 nữ) lên thực hiện GV nhận xét cho điểm. GV: Thế nào sức bền chung và sức bền chuyên môn? Lấy ví dụ. GV: một em học sinh nam chưa tập chạy bền bao giờ ngay buổi đầu tiên đó chạy 1000m. Như vậy theo em có tốt không? Tại sao khi chạy không được dừng lại đột ngột mà phải thực hiện các động tác hồi tĩnh? - GV giảng giải phân tích, lấy ví dụ cho học sinh hiểu thêm. Em nào tự tập chạy bền bao giờ chưa? Em có định tập sức bền không? tập theo hình thức nào? Kế hoạch tập luyện của em ra sao? Tóm lại để tập luyện sức bền chúng ta cần phải làm gì? Đội hình ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ (‚) GV Rút kinh nghiệm: ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • dock9 tuan 8.doc