Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2009-2010 - Bùi Duy Chinh

I/ Mục đích:

1. Đội hình đội ngũ

- Ôn một số bài tập về đội hình đội ngũ đã học. Yêu cầu nắm và thực hiện được kỹ năng động tác.

2. Chạy ngắn

- Ôn một số bài tập bổ trợ chạy ngắn và trò chơi phát triển sức nhanh. Yêu cầu thực hiện được bài tập

II/ Địa điểm, phương tiện:

+ Sân tr¬ờng.

+ Học sinh vệ sinh sân bãi.

+ Giáo viên chuẩn bị còi, cờ

III/ Hoạt động của giáo viên và học sinh

 

doc36 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2009-2010 - Bùi Duy Chinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS thực hiện + GV đếm cho HS tập đồng thời sửa động tác sai cho HS ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ € à GV đổi bài tập cho nhóm - Nhóm HS nữ tập các bài tập phần chạy ngắn ( HS tự quản ) ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ € - GV hướng dẫn nhóm HS nam ôn tập phần bài thể dục ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ € - GV đếm cho HS ôn lại phần bài TD đã học đồng thời GV sửa động tác sai cho HS + Tập toàn bộ cả nhóm + Tập từng hàng +Tập từng cá nhân à GV quan sát hướng dẫn chung * Tập hợp lớp GV cùng Hs củng cố lại một số phần trong bài học * Ổn định - GV nêu một số yêu cầu khi chạy bền - HS luyện tập – GV quan sát nhắc thêm 3. Phần kết thúc * Thả lỏng, hồi tĩnh: Thả lỏng chân, tay, toàn thân, hít thở sâu thả lỏng. * Nhận xét tiết học. * Dặn dò: Hớng dẫn và dặn bài tập về nhà * Xuống lớp ( 2’) * Tập hợp - HS thực hiện động tác thả lỏng, hồi tĩnh. - GV nhận xét tiết học. - GV dặn dò HS luyện tập ở nhà. €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ € * Rút kinh nghiệm: Tuần : 8 Tiết : 16 – Ngày soạn: 4/10/2009 TÊN BÀI Một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền ( mục 2 ) I/ Mục đích Tiếp tục trang bị cho học sinh một số nguyên tắc, phương pháp và hình thức tập luyện sức bền. Yêu cầu học sinh nắm dược một số nguyên tắc, biết một số hình thức, phương pháp tập luyện và tự giác trong luyện tập trên lớp cũng như ở nhà. II/ Địa điểm, phương tiện SGV III/ Nội dung 1. Phần mở đầu GV nhận lớp, giới thiệu bài 2. Phần cơ bản Một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền a/Một số nguyên tắc tập luyện phát triển sức bền - Tập phù hợp với sức khỏe của mỗi người: Tùy theo lứa tuổi, giới tínhvà sức khỏe của mỗi người mà tập luyện cho vừa sức. - Tập từ nhẹ đến nặng dần: Những buổi tập đầu tiên chạy nhẹ nhàng với tốc độ chậm khoảng 2 – 3 phút hoặc 300 – 350m, sau đó tăng dần thời gian, khoảng cách và tốc độ lên một chút. Khi cơ thể đã quen với sự vận động có thể nâng dần chỉ tiêu. - Tập thường xuyên 3 – 4 lần/ tuần - Trong một giờ học hay buổi tập, nội dung tập luyện sức bền phải đặt ở cuối phần cơ bản. - Khi tập luyện sức bền xong không được dừng đột ngột mà phải đi tiếp tục sau đó thực hiện một số động tác thả lỏng, hồi tĩnh. - Khi chạy bền cần rèn luyện kỹ thuật bước chạy, cách thở, vượt chướng ngại vật và hồi tĩnh sau chạy. b/Một số hình thức và phương pháp tập luyện phát triển sức bền. - Tập sức bền bằng trò chơi vận động hoặc tập một số bài tập như: Nhảy dây, tâng cầu tối đa - Tập sức bền bằng đi bộ hoặc chạy trên địa hình tự nhiên. - Tập sức bền bằng các môn: Đi bộ thể thao, chạy cự li trung bình, cự li dài. Cũng có thể tập các môn cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, bơi - Tập luỵên sức bền cá nhân hay nhóm - Hình thức tập luyện phong phú, phương pháp đơn giản nhưng phải đúng nguyên tắc, tập thường xuyên và kiên trì. - GV giới thiệu các nhóm bài tập và lấy ví dụ minh họa - GV phân nhóm HS lấy ví dụ và báo cáo - GV cùng HS phân tích chọn ra VD đúng với đề mục - GV giảng giải và rút ra kết luận - GV hướng dẫn, gợi ý cho HS luyện tập 3. Phần kết thúc - Củng cố: GV cùng HS củng cố lại một số kiến thức - Nhận xét: GV nhận xét giờ học - Dặn dò: GV dặn dò HS học bài * Rút kinh nghiệm: Tuần : 9 Tiết : 17 – Ngày soạn: 11/10/2009 TÊN BÀI BÀI THỂ DỤC Ôn từ nhịp 1 đến 40 bài thể dục nam, từ nhịp 1 đến 40 bài thể dục nữ Học tiếp từ nhịp 40 đến 45 bài thể dục nữ và nam CHẠY NGẮN Ôn một số bài tập phát triển sức nhanh: Chạy bước nhỏ, chạy đạp sau, xuất phát thấp – chạy lao và chạy giữa quãng ( 50m ) CHẠY BỀN Chạy bền trên địa hình tự nhiên I/ Mục đích 1. Bài thể dục Ôn tập phần bài thể dục đã học: từ nhịp 1 đến 40 bài TD nam, từ nhịp 1 đến 40 bài TD nữ. Học tiếp từ nhịp 40 đến 45 bài TD nữ và nam. Yêu cầu nắm và thực hiện được phần bài đã học, nắm và thực hiện tương đối bài tập mới. 2. Chạy ngắn Luyện tập một số bài tập bổ trợ kỹ thuật phát triển sức nhanh Luyện tập kỹ thuật xuất phát thấp – chạy lao và chạy giữa quãng trong chạy ngắn. Yêu cầu thực hiện tương đối kỹ thuật 3. Chạy bền Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu phối hợp được nhịp thở với bước chạy, biết phân phối sức chạy hết cự li qui định. II/ Địa điểm, phương tiện + Sân trờng. + Học sinh vệ sinh sân bãi. + Giáo viên chuẩn bị còi, còi, bàn đạp. III/ Hoạt động của giáo viên và học sinh NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1. Phần mở đầu a. Nhận lớp: + Nhận lớp + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. b. Khởi động + Xoay các khớp : Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai... + ép dọc, ép ngang. + Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi tại chỗ c. Kiểmn tra bài cũ Kiểm tra phần bài thể dục đã học ( 8’) 1’ 5’ 2’ - Cán sự tập hợp lớp, báo cáo sĩ số. - Giáo viên giới thiệu nội dung, yêu cầu bài học. - Khởi động theo đội hình hàng ngang, do cán sự điều khiển. ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ € ‚ - GV kiểm tra 2-3 HS thực hiện. 2. Phần cơ bản: a.Bài thể dục + Ôn từ nhịp 1 đến 40 bài thể dục của nam, 1 đến 40 bài thể dục của nữ + Học từ nhịp 40 đến nhịp 45 bài thể dục của nữ và nữ b. Chạy ngắn - Chạy bước nhỏ - Chạy đạp sau - Xuất phát thấp – chạy lao và chạy giữa quãng ( cự li 50m ) * Củng cố lại bài học c. Chạy bền Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên [ 400m (nữ), 500m (nam)] ( 35’) 3lần/10m 3lần/15m 3 – 4 lần 5’ - GV đưa ra bài tập và nêu yêu cầu thực hiện - GV chia lớp thành 2 nhóm ( nam, nữ ) - GV yêu cầu nhóm nam thực hiện các bài tập phần chạy ngắn:XP thấp-chạy lao và chạy giữa quãng ( HS tự quản ) ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ € - GV hướng dẫn nhóm HS nữ tập phần bài thể dục + GV đếm cho HS ôn lại phần bài TD đã học đồng thời GV sửa động tác sai cho HS + GV giới thiệu phần bài tập mới + GV tập trước 1-2 lần + GV đếm và hướng dẫn HS thực hiện + GV đếm cho HS tập đồng thời sửa động tác sai cho HS ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ € à GV đổi bài tập cho nhóm - Nhóm HS nữ tập các bài tập phần chạy ngắn ( HS tự quản ) ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ € - GV hướng dẫn nhóm HS nam ôn tập phần bài thể dục ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ € - GV đếm cho HS ôn lại phần bài TD đã học đồng thời GV sửa động tác sai cho HS + GV giới thiệu phần bài tập mới + GV tập trước 1-2 lần + GV đếm và hướng dẫn HS thực hiện à GV quan sát hướng dẫn chung * Tập hợp lớp GV cùng Hs củng cố lại một số phần trong bài học * Ổn định - GV nêu một số yêu cầu khi chạy bền - HS luyện tập – GV quan sát nhắc thêm 3. Phần kết thúc * Thả lỏng, hồi tĩnh: Thả lỏng chân, tay, toàn thân, hít thở sâu thả lỏng. * Nhận xét tiết học. * Dặn dò: Hớng dẫn và dặn bài tập về nhà * Xuống lớp ( 2’) * Tập hợp - HS thực hiện động tác thả lỏng, hồi tĩnh. - GV nhận xét tiết học. - GV dặn dò HS luyện tập ở nhà. €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ € * Rút kinh nghiệm: Tuần : 9 Tiết : 18 – Ngày soạn: 11/10/2009 TÊN BÀI BÀI THỂ DỤC Ôn từ nhịp 1 đến 45 bài thể dục nam, từ nhịp 1 đến 45 bài thể dục nữ Có thể kiểm tra thử CHẠY NGẮN Ôn một số bài tập, trò chơi phát triển sức nhanh, Chạy bước nhỏ, chạy đạp sau Xuất phát thấp – chạy lao và chạy giữa quãng – chạy về đích( 60m ) I/ Mục đích 1. Bài thể dục Ôn tập bài thể dục của nam và nữ đã học từ nhịp 1 đến 45. Yêu cầu thực hiện đúng tư thế, nhịp điệu động tác. 2. Chạy ngắn Luyện tập một số bài tập bổ trợ kỹ thuật, trò chơi phát triển sức nhanh Luyện tập kỹ thuật xuất phát thấp – chạy lao và chạy giữa quãng và chạy về đích trong chạy ngắn. Yêu cầu thực hiện tương đối kỹ thuật II/ Địa điểm, phương tiện + Sân trờng. + Học sinh vệ sinh sân bãi. + Giáo viên chuẩn bị còi, còi, bàn đạp. III/ Hoạt động của giáo viên và học sinh NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1. Phần mở đầu a. Nhận lớp: + Nhận lớp + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. b. Khởi động + Xoay các khớp : Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai... + ép dọc, ép ngang. + Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi tại chỗ c. Kiểmn tra bài cũ Kiểm tra phần bài thể dục đã học ( 8’) 1’ 5’ 2’ - Cán sự tập hợp lớp, báo cáo sĩ số. - Giáo viên giới thiệu nội dung, yêu cầu bài học. - Khởi động theo đội hình hàng ngang, do cán sự điều khiển. ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ € ‚ - GV kiểm tra 2-3 HS thực hiện. 2. Phần cơ bản: a.Bài thể dục + Ôn từ nhịp 1 đến 40 bài thể dục của nam, 1 đến 40 bài thể dục của nữ + Học từ nhịp 40 đến nhịp 45 bài thể dục của nữ và nữ b. Chạy ngắn - Chạy bước nhỏ - Chạy đạp sau - Trò chơi: Ai nhanh hơn - Xuất phát thấp – chạy lao và chạy giữa quãng ( cự li 60m ) * Củng cố lại bài học ( 35’) 3lần/10m 3lần/15m 3 hiệp 3 – 4 lần - GV đưa ra bài tập và nêu yêu cầu thực hiện - GV chia lớp thành 2 nhóm ( nam, nữ ) - GV yêu cầu nhóm nam thực hiện các bài tập phần chạy ngắn:XP thấp-chạy lao và chạy giữa quãng ( HS tự quản ) ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ € - GV hướng dẫn nhóm HS nữ tập phần bài thể dục + GV đếm cho HS ôn lại bài TD đã học đồng thời GV sửa động tác sai cho HS + Tập toàn bộ cả nhóm + Tập từng hàng + Học sinh tự tập ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ € à GV đổi bài tập cho nhóm - Nhóm HS nữ tập các bài tập phần chạy ngắn ( HS tự quản ) ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ € - GV hướng dẫn nhóm HS nam ôn tập phần bài thể dục ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ € - GV đếm cho HS ôn lại phần bài TD đã học đồng thời GV sửa động tác sai cho HS + Tập toàn bộ cả nhóm + Tập từng hàng + Học sinh tự tập à GV quan sát hướng dẫn chung * Tập hợp lớp GV cùng Hs củng cố lại một số phần trong bài học à Ổn định - GV giới thiệu và hướng dẫn trò chơi - GV điều khiển – HS tham gia trò chơi ‚‚‚‚‚‚‚‚ 10m ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ € 3. Phần kết thúc * Thả lỏng, hồi tĩnh: Thả lỏng chân, tay, toàn thân, hít thở sâu thả lỏng. * Nhận xét tiết học. * Dặn dò: Hớng dẫn và dặn bài tập về nhà * Xuống lớp ( 2’) * Tập hợp - HS thực hiện động tác thả lỏng, hồi tĩnh. - GV nhận xét tiết học. - GV dặn dò HS luyện tập ở nhà. €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ € * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGIAO AN THE DUC 9(3).doc