Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình học cả năm - Năm học 2009-2010 - Phạm Văn Hùng

A. MỤC TIÊU YÊU CẦU.

- Mục tiêu: Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp.

- Yêu cầu: Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập.

B. NỘI DUNG.

1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 9.

Chương trình môn thể dục lớp 9 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7,8. Và hoàn thành mục tiêu môn học ở THCS là:

Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.

Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.

Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.

Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.

2. Yêu cầu.

a. Kiến thức.

Có một số hiểu biết về sức mạnh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trợ kỹ thuật và bài tập phát triển thể lực, biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung cho nam nữ, chạy bền trên địa hình tự nhiên và làm quen với kỹ thuật chạy cự ly ngắn (60m), nhảy xa “kiểu ngồi”, nhảy cao qua kiểu “Bước qua”, ném bóng xa có đà, tiếp tục học kỹ thuật, chiến thuật, luật thi đấu môn TTTC.

 

doc133 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình học cả năm - Năm học 2009-2010 - Phạm Văn Hùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh - Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học. b. Khởi động: - Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau. 7' - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV. ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Lớp trưởng cho lớp khởi động ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV 2. Phần cơ bản: a. Đá cầu: - Ôn một số kỹ, chiến thuật đã học. + Phát cầu cao - sâu + Chuyền cầu theo nhóm 2 người + Đấu tập. c. Chạy bền: - Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên 300 - 500m. 33' - Giáo viên chia tổ tập luyện theo đội hình hàng ngang quay mặt vào nhau. ĐHTL * * * * * * * * * * * * ĐHTL - Giáo viên điều khiển học sinh chạy thành hàng dọc trên địa hình tự nhiên. - Giáo viên quan sát, nhắc nhở học sinh thực hiện động tác. 3. Phần kết thúc: - Thả lỏng. - Nhận xét kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà. - Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. 5' - Yêu cầu thả lỏng tích cực. - Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để giáo viên nhận xét giờ học. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Giáo án: Tiết 63 Ngày 10/02/2008. Ngày dạy: Tên bài: Đá cầu - Chạy bền. I. Mục đích - yêu cầu: - Đá cầu: Ôn để hoàn thiện một số kỹ, chiến thuật đã học (giáo viên chọn) - Yêu cầu học sinh nắm và thực hiện được kỹ, chiến thuật đã học. - Chạy bền: Luyện tập và chạy bền. - Yêu cầu học sinh phối hợp được kỹ thuật giữa chạy với thở, chạy hết cự ly. II. Địa điểm - phương tiện: - Mỗi học sinh một quả cầu, sân đá cầu, lưới. III. Quá trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu: a. Nhận lớp: - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh - Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học. b. Khởi động: - Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau. 7' - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV. ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Lớp trưởng cho lớp khởi động ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV 2. Phần cơ bản: a. Đá cầu: - Ôn một số kỹ, chiến thuật đã học. + Phát cầu cao - sâu + Chuyền cầu theo nhóm 2 người + Đấu tập. c. Chạy bền: - Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên 300 - 500m. 33' - Giáo viên chia tổ tập luyện theo đội hình hàng ngang quay mặt vào nhau. ĐHTL * * * * * * * * * * * * ĐHTL - Giáo viên điều khiển học sinh chạy thành hàng dọc trên địa hình tự nhiên. - Giáo viên quan sát, nhắc nhở học sinh thực hiện động tác. 3. Phần kết thúc: - Thả lỏng. - Nhận xét kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà. - Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. 5' - Yêu cầu thả lỏng tích cực. - Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để giáo viên nhận xét giờ học. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Giáo án: Tiết 64 Ngày soạn: 26/02/2008. Ngày dạy: Tên bài: Kiểm tra: Đá cầu. I. Mục đích - yêu cầu: - Kiểm tra: Phát cầu thấp chân chính diện. - Yêu cầu học sinh thực hiện được kỹ thuật phát cầu thấp chân chính diện, phát đúng ô quy định. - Quá trình kiểm tra học sinh thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu của giáo viên đề ra. II. Địa điểm - phương tiện: - Mỗi học sinh một quả cầu, sân đá cầu, cọc lưới hoặc kẻ ô phát cầu. III. Quá trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu: a. Nhận lớp: - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh - Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học. b. Khởi động: - Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau. 7' - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV. ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Lớp trưởng cho lớp khởi động ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV 2. Phần cơ bàn: a. Đá cầu: - Kiểm tra kỹ thuật phát cầu thấp chân chính diện. + Mỗi học sinh được phát 10 quả liên tục, 5 quả trái, 5 phủa phải. Cách cho điểm: Điểm cho theo mức độ thực hiện và thành tích đạt được của học sinh. - Điểm 9 - 10: Thực hiện kỹ thuật động tác chính xác, thành tích đạt 5 quả phát vào ô bên trái và 5 quả phát vào ô bên phải. - Điểm 7 - 8: Thực hiện kỹ thuật động tác tương đối chính xác, phát cầu vào ô 7 - 8 quả. - Điểm 5 - 6: Thực hiện kỹ thuật ở mức đạt, thành tích phát cầu vào ô 5 - 6 quả. - Điểm 3 - 4: Thực hiện kỹ thuật còn nhiều thiếu sót, phát cầu vào ô 2 - 4 quả, còn lại phát hỏng. 33' - Giáo viên phổ biến nội dung kiểm tra và cách tính điểm. - Giáo viên kiểm tra từng học sinh một, điểm cho theo mức độ và thành tích đạt được của học sinh. ĐHKT * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Học sinh thực hiện theo hiệu lệnh của giáo viên. - Giáo viên quan sát và cho điểm tuỳ theo mức độ và thành tích đạt được của học sinh. 3. Phần kết thúc: - Thả lỏng. - Nhận xét kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà. - Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. - Giáo viên thông báo kết quả kiểm tra. 5' - Yêu cầu thả lỏng tích cực. - Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để giáo viên nhận xét giờ học. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Giáo án: Tiết 65 Ngày soạn: 26/02/2008. Ngày dạy: Tên bài: Kiểm tra: Chạy bền. I. Mục đích - yêu cầu: - Kiểm tra: Kiểm tra chạy bền cự ly 500m (nữ); 800m (nam). - Yêu cầu học sinh chạy hết cự ly, phân phối sức hợp lý, kết hợp giữa chạy với thở theo chu kỳ. II. Địa điểm - phương tiện: - Mỗi học sinh một quả cầu, sân đá cầu, cọc lưới hoặc kẻ ô phát cầu. III. Quá trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu: a. Nhận lớp: - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh - Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học. b. Khởi động: - Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau. 7' - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV. ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Lớp trưởng cho lớp khởi động ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV 2. Phần cơ bàn: a. Đá cầu: - Kiểm tra kỹ thuật phát cầu thấp chân chính diện. + Mỗi học sinh được phát 10 quả liên tục, 5 quả trái, 5 phủa phải. Cách cho điểm: Điểm cho theo mức độ thực hiện và thành tích đạt được của học sinh. - Điểm 9 - 10: Thực hiện kỹ thuật động tác chính xác, thành tích đạt 5 quả phát vào ô bên trái và 5 quả phát vào ô bên phải. - Điểm 7 - 8: Thực hiện kỹ thuật động tác tương đối chính xác, phát cầu vào ô 7 - 8 quả. - Điểm 5 - 6: Thực hiện kỹ thuật ở mức đạt, thành tích phát cầu vào ô 5 - 6 quả. - Điểm 3 - 4: Thực hiện kỹ thuật còn nhiều thiếu sót, phát cầu vào ô 2 - 4 quả, còn lại phát hỏng. 33' - Giáo viên phổ biến nội dung kiểm tra và cách tính điểm. - Giáo viên kiểm tra từng học sinh một, điểm cho theo mức độ và thành tích đạt được của học sinh. ĐHKT * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Học sinh thực hiện theo hiệu lệnh của giáo viên. - Giáo viên quan sát và cho điểm tuỳ theo mức độ và thành tích đạt được của học sinh. 3. Phần kết thúc: - Thả lỏng. - Nhận xét kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà. - Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. - Giáo viên thông báo kết quả kiểm tra. 5' - Yêu cầu thả lỏng tích cực. - Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để giáo viên nhận xét giờ học. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Giáo án: Tiết 66- 68 Tên Bài: Ôn tập kiểm tra cuối năm Ngày dạy: A.Chuẩn bị: I/ Mục tiêu- yêu cầu: Củng cố kỹ thuật nhảy cao “kiểu bước” qua . Yêu cầu hoàn thiện 4 giai đoạn của kỹ thuật. Kiểm tra cuối năm: kỹ thuật nhảy cao kiểu “ bước qua” Yêu cầu hoàn thiện 4 giai đoạn của kỹ thuật và thành tích theo các mức quy định. II.Địa điểm - phương tiện: sân tập, đệm, cột,xà nhảy cao B. Quá trình lên lớp: NộI DUNG ĐL PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC I.Phần mở đầu. - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh - Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học và giờ kiểm tra II. Phần cơ bản. 1. Khởi động. - Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau. - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển 2/ Nội dung ôn tập: * Kỹ thuật nhảy cao liểu “ bước qua” giai đoạn chạy đà giai đoạn giậm nhảy giai đoạn trên không giai đoạn tiếp đất * Ôn tập một số trò chơi, động tác bổ trợ và phát triển thể lực: - Trò chơi “ lò cò tiếp sức”, “ nhảy vượt rào tiếp sức và “ khéo vướng chân” * Động tác bổ trợ phát triển sức nhanh, sự khéo léo,linh hoạt của chân - Đà một bước giậm nhảy đá lăng - Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng -Bật nhảy bằng 2 chân( một chân) tay với vào vật ở trên cao - Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà và duỗi thẳng chân lăng qua xà. 3.Nội dung kiểm tra: Kiểm tra toàn bộ 4 giai đoạn của nhảy cao kiểu bước qua kết hợp với thành tích quy dịnh của Nam và Nữ riêng 4. Cách cho điểm: - 9-10 điểm đúng kỹ thuật, thành tích 1m20 nam,1m nữ - 7-8 điểm đúng cả 4 giai đoạn thành tích đạt1m 05 nam,90cm Nữ. - 5-6 điểm 1m nam, 85cm nữ - 3-4 điểm không thực hiện đúng kỹ thuật trên không, thành tích thấp. III. Phần kết thúc. - Thả lỏng. - Nhận xét kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. 2’ 38’ mỗi đ/t 2Lx8N 2l 2l 2l 2 5 phút - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV. ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Lớp trưởng cho lớp khởi động ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV . ĐHTL X(cb) x ( cb) x x x x x x x x x x x x x x x x x x Học sinh tập lần lượt từng nội dung theo yêu cầu của giáo viên - GV quan sát sửa sai - ỏ mỗi mức xà học sinh được nhảy 3 lần, mỗi nhóm kiểm tra là 5 học sinh -Yêu cầu thả lỏng tích cực. - Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Tiết 69, 70: Kiểm tra: Tiêu chuẩn rèn luyện thân thể

File đính kèm:

  • docGiao an the duc 9 moi.doc