Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 28: Nhảy cao - Chạy bền

I.NHIỆM VỤ:

 -Nhảy cao: Luyện tập nâng cao kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”; Giới thiệu một số điểm cơ bản của Luật Điền Kinh (Phần nhảy cao).

 -Chạy bền: Trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”

II.YÊU CẦU:

 -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.

 -Phối hợp đúng kỹ thuật 4 giai đoạn của nhảy cao, thực hiện qua mức xà quy định, từng bước nâng cao thành tích. Hiểu thiệu một số điểm cơ bản của Luật Điền Kinh (Phần nhảy cao), vận dụng tốt trong quá trình học tập, kiểm tra, thi đấu.

 -Chạy bền: Tham gia chơi tích cực, đúng luật, đúng yêu cầu, giáo dục tinh thần dũng cảm khắc phục khó khăn khi vượt chướng ngại vật, liên hệ thực tế trong cuộc sống.

 III.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Sân tập.

 -Còi, vôi bột, cờ hiệu, 2 quả bóng, cọc xà nhảy cao, tranh ảnh nhảy cao.

IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 138 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 28: Nhảy cao - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số -TUẦN: 14 -THỜI GIAN: 45 Phút -TIẾT: 28 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . . -NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . . I.NHIỆM VỤ: -Nhảy cao: Luyện tập nâng cao kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”; Giới thiệu một số điểm cơ bản của Luật Điền Kinh (Phần nhảy cao). -Chạy bền: Trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức” II.YÊU CẦU: -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác. -Phối hợp đúng kỹ thuật 4 giai đoạn của nhảy cao, thực hiện qua mức xà quy định, từng bước nâng cao thành tích. Hiểu thiệu một số điểm cơ bản của Luật Điền Kinh (Phần nhảy cao), vận dụng tốt trong quá trình học tập, kiểm tra, thi đấu. -Chạy bền: Tham gia chơi tích cực, đúng luật, đúng yêu cầu, giáo dục tinh thần dũng cảm khắc phục khó khăn khi vượt chướng ngại vật, liên hệ thực tế trong cuộc sống. III.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Sân tập. -Còi, vôi bột, cờ hiệu, 2 quả bóng, cọc xà nhảy cao, tranh ảnh nhảy cao. IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: PHẦN NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP I. MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: a.Khởi động chung: -Tại chỗ xoay các khớp: b.Khởi động CM: -Tại chỗ đá lăng trước, sau, sang ngang. -Chạy bước nhỏ: -Chạy nâng đùi: -Chạy đá gót chạm mông: -Chạy tăng tốc: 4.Kiểm tra bài cũ: 8-10 ph 2 x 8 nh 8-10 lần 8 -10m 8 -10m 8 -10m 15-20m 2 HS -Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số. -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Yêu cầu tích cực, đều. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Yêu cầu chân chống đỡ thẳng, khi đá lăng (chân thẳng, bàn chân móc lại) chân trụ theo đà kiểng gót. -Yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật và cự ly quy định. -Gọi học sinh thực hiện phối hợp 4 giai đoạn nhảy cao kiểu “Bước qua”. -Yêu cầu: Phối hợp đúng kỹ thuật 4 giai đoạn của nhảy cao, kết hợp đá thẳng chân lăng, gập thân khi qua xà, đánh tay hợp lý. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. Cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhở HS cả lớp thực hiện tích cực. -Đội hình khởi động CM: -Học sinh thực hiện, học sinh phía dưới theo dõi, GV gọi nhận xét, sau đó GV nhận xét chung cả lớp rút kinh nghiệm. GV ghi điểm công khai. II. CƠ BẢN: 1.Nhảy cao: -Phối hợp 4 giai đoạn nhảy cao: +Chạy đà: +Giậm nhảy: +Qua xà: +Tiếp đất: -Giới thiệu một số điểm cơ bản của Luật Điền Kinh (Phần nhảy cao). 2.Chạy bền: Trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức” 28-30 ph 20-25 ph 18-20 ph 4-5 lần 5-7 bước 5-7 phút 5 phút -Yêu cầu: Phối hợp đúng kỹ thuật 4 giai đoạn của nhảy cao. Chú ý giai đoạn chạy đà-giậm nhảy cần thực hiện dứt khoát, kết hợp đá thẳng chân lăng, gập thân khi qua xà, đánh tay hợp lý. -Chạy nhịp nhàng, mắt nhìn điểm giậm nhảy, tay phối hợp đánh tự nhiên trước sau, bước cuối cùng 2 tay đưa nhanh ra sau. -Yêu cầu: Giậm đúng vào điểm giậm nhảy, gót bàn chân giậm nhảy chạm điểm giậm nhảy trước, sau đó lăng cả bàn chân, dùng sức mạnh của bàn chân, khớp gối ấn mạnh xuống đất và bật cao phối hợp đồng bộ đá lăng và đánh tay cùng lúc. Giai đoạn này thân người hơi ngã ra sau, giậm nhanh mạnh bật người lên cao. -Yêu cầu: Cần hết sức khéo léo đá cao chân lăng (thẳng gối) bàn chân móc lại, chân lăng qua xà trước, người nhảy cần vặn thân trên theo hướng nhìn vào xà để tiếp tục đá cao chân giậm qua xà được dễ dàng. Ngoài ra cần gập nhanh thân trên khi qua xà, hết sức khéo léo tránh để mông, tay chạm vào xà. -Yêu cầu: Chân lăng tiếp đất trước có động tác khuỵu gối giảm chấn động có hại đến cơ thể, sau đó chân giậm tiếp đất. -Nhảy cao chỉ được phép giậm nhảy bằng 1chân. -Ở mỗi mức xà VĐV được nhảy 3 lần (nếu ngay lần đầu nhảy qua xà không phải nhảy lần 2, lần 3 mà chờ nhảy mức xà cao hơn. Nếu 3 lần nhảy không qua xà VĐV không có quyền nhảy mức xà cao hơn). -Thành tích chung cuộc VĐV được tính ở mức xà cao nhất mà người đó nhảy qua. -Trường hợp VĐV chạy lở đà để thân người qua xà hoặc làm rơi xà thì vẫn tính 1 lần nhảy (phạm quy). -Nội dung yêu cầu (đã soạn ở tiết 14). -Yêu cầu: Tham gia tích cực trò chơi, đúng luật, thể hiện tinh thần đoàn kết -GV giảng giải, phân tích động tác, sau đó cho lớp chia nhóm tập luyện. nam riêng, nữ riêng cán sự điều khiển, GV quan sát, sửa sai từng em. -Nêu động tác sai thường mắc. -Chú ý từng bước nâng cao thành tích. -Đội hình: -GV phân tích luật, cho ví dụ minh họa, từng nội dung. -Thực hiện dưới hình thức trao đổi cùng HS, -Đặt tình huống yêu cầu HS vận dụng luật giải thích, giúp các em hiểu sâu hơn về luật. -Nhắc nhở học sinh vận dụng tốt trong quá trình tập luyện nội, ngoại khóa, cũng như trong thi đấu nhảy cao. -Đội hình: (như tiết 14) III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dò: +Bài tập về nhà +Nội dung tiết sau 4/Xuoáng lôùp: 5 phút 2-4 hs 2 phút 2-3 phút -Gọi học sinh thực hiện phối hợp 4 giai đoạn nhảy cao kiểu “Bước qua”. -Yêu cầu: Phối hợp đúng kỹ thuật 4 giai đoạn của nhảy cao, kết hợp đá thẳng chân lăng, gập thân khi qua xà, đánh tay hợp lý. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng. -Thái độ học tập của HS, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động. -Về nhà tập luyện: Nhảy cao: Ôn động tác bổ trợ; kỹ thuật giậm nhảy, phối hợp 4 giai đoạn nhảy cao; Chạy bền: thường xuyên luyện tập hàng ngày nâng cao sức bền. -Nhảy cao: Luyện tập nâng cao kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”. -Chạy bền: Trò chơi (do GV chọn) -Cả lớp đồng thanh hô to rõ. -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung. -Đội hình thả lỏng: -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà, dặn nội dung tiết sau cụ thể. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -GV hô: “Thể dục”, HS hô: “Khỏe”. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 28

File đính kèm:

  • docSÔ 28.doc