I - MỤC TIÊU.
- Nắm được lý thuyết đã học, biết cách thực hiện tập luyện môn chạy ngắn (60m)
- Vận dụng để trả lời các câu hỏi trong phần kiểm tra trắc nghiệm; Thực hiện cơ bản đúng chạy ngắn (60m); Đạt tiêu chuẩn RLTT.
- Tích cực luyện tập rèn luyện phát triển sức nhanh.
II - ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN.
1. Địa điểm: Lớp học, sân tập thể dục, kẻ vạch xuất phát.
2. Phương tiện:
- HS: Giày TT, ghế GV, giấy kiểm tra, bút.
- GV: Giáo án, bảng phụ, đồng hồ.
III - TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.
PHẦN 1: LÝ THUYẾT(2 điểm) 10
Em hãy khoanh tròn đáp án đúng:
Câu1: Em cho biết khoảng cách của 2 bàn đạp đến vạch xuất phát là bao nhiêu?
a) Bàn đạp trước 1 bàn chân; bàn đạp sau 3 bàn chân
b) Bàn đạp trước 1,5 bàn chân; bàn đạp sau 2 bàn chân
c) Bàn đạp trước 1bàn chân; bàn đạp sau 2 bàn chân
d) Bàn đạp trước 1,5 bàn chân; bàn đạp sau 3 bàn chân
Câu2: Em hãy cho biết trò chơi nào sau đây không phát triển sức nhanh?
a) “Lò cò chọi gà”. c) “Hoàng Anh, Hoàng Yến”
b) “Chạy tiếp sức”. d) “Chạy thoi tiếp sức”
c) Câu3: Em cho biết góc độ bàn đạp trước là bao nhiêu?
a) 45 - 550 c) 45 - 500
b) 55 - 600 d) 50 - 550
d) Câu4: Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản nào?
a) Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh
b) Phản ứng nhanh, sức mạnh tốc độ và sức bền tốc độ
c) Phản ứng nhanh, thực hiện động tác đơn nhanh và sức mạnh tốc độ
d) Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và sức bền tốc độ
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 25: Kiểm tra chạy ngắn - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày soạn: 09. 11. 10
Tiết 25 Ngày dạy : 18. 11. 10
Kiểm tra : chạy ngắn
I - mục tiêu.
- Nắm được lý thuyết đã học, biết cách thực hiện tập luyện môn chạy ngắn (60m)
- Vận dụng để trả lời các câu hỏi trong phần kiểm tra trắc nghiệm; Thực hiện cơ bản đúng chạy ngắn (60m); Đạt tiêu chuẩn RLTT.
- Tích cực luyện tập rèn luyện phát triển sức nhanh.
II - địa điểm - phương tiện.
1. Địa điểm: Lớp học, sân tập thể dục, kẻ vạch xuất phát.
2. Phương tiện:
- HS: Giày TT, ghế GV, giấy kiểm tra, bút.
- GV: Giáo án, bảng phụ, đồng hồ.
III - tiến trình dạy - học.
Phần 1: lý thuyết(2 điểm) 10’
Em hãy khoanh tròn đáp án đúng:
Câu1: Em cho biết khoảng cách của 2 bàn đạp đến vạch xuất phát là bao nhiêu?
Bàn đạp trước 1 bàn chân; bàn đạp sau 3 bàn chân
Bàn đạp trước 1,5 bàn chân; bàn đạp sau 2 bàn chân
Bàn đạp trước 1bàn chân; bàn đạp sau 2 bàn chân
Bàn đạp trước 1,5 bàn chân; bàn đạp sau 3 bàn chân
Câu2: Em hãy cho biết trò chơi nào sau đây không phát triển sức nhanh?
“Lò cò chọi gà”. c) “Hoàng Anh, Hoàng Yến”
“Chạy tiếp sức”. d) “Chạy thoi tiếp sức”
Câu3: Em cho biết góc độ bàn đạp trước là bao nhiêu?
a) 45 - 550 c) 45 - 500
b) 55 - 600 d) 50 - 550
d) Câu4: Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản nào?
Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh
b) Phản ứng nhanh, sức mạnh tốc độ và sức bền tốc độ
c) Phản ứng nhanh, thực hiện động tác đơn nhanh và sức mạnh tốc độ
d) Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và sức bền tốc độ
Đáp án - biểu điểm:
Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm
Câu 1: d) Câu 3: c)
Câu 2: a) Câu 4: a)
phầnii: thực hành(8điểm) 35’
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu
1.Khởi động.
- Xoay các khớp.
- ép dọc, ép ngang, bụng.
- Bổ trợ chuyên môn:
+Chạy bước nhỏ
+Nâng cao đùi
+Chạy gót chạm mông
3. Ôn kĩ thuật
B. Phần cơ bản
Kiểm tra kĩ thuật và tốc độ chạy cự li ngắn.
Trọng tâm là các giai đoạn: xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng.
Biểu điểm:
- Điểm 7 - 8 Thực hiện đúng 3 giai đoạn kĩ thuật, tốc độ cao.
- Điểm 5 - 6: Thực hiện có 1 vài sai sót nhỏ về kĩ thuật (xuất phát chậm, chưa về đến đích đã giảm tốc độ), tốc độ tương đối cao.
- Điểm 4 - 3: Thực hiện sai 1 trong 3 giai đoạn kĩ thuật, tốc độ chạy chậm.
- Điểm 1 - 2: Thực hiện sai 2 giai đoạn kĩ thuật trở lên, hoặc chạy bằng gót chân.
C.Phần kết thúc
- Hồi tĩnh
- Nhận xét giờ học
- Hướng dẫn về nhà: Ôn 1 số kĩ thuật tâng cầu đã học, rèn sức nhanh, sức bền. Giờ sau chuẩn bị mỗi em 1 quả cầu để học đá cầu.
8’
2x8nh
2x8nh
1lần
1lần
1lần
2’
20’
2 lần
5’
- Cán sự điều khiển lớp khởi động
x x x x
x x x x
x x x x
X
- HS tự ôn
- GV nhắc nhở chung
- HS chạy theo nhóm 2 HS/ đợt.
- HS đến lượt kiểm tra đứng ở vạch chuẩn bị khi có lệnh mới tiến vào vạch xuất phát và thực hiện kĩ
thuật động tác.
- HS còn lại ngồi thành hàng, đôi tiếp theo chuẩn bị.
x x x x x
x x x x x
x
x
x
- GV cho điểm theo mức độ thực hiện của HS, tính thành tích chạy cho HS.
1 HS ghi điểm kĩ thuật và thành tích.
- Những HS chưa đạt tiêu chuẩn RLTT, GV có thể cho kiểm tra lại lần 2
- HS tại chỗ thả lỏng
x x x x x
x x x x x
X x x x x x
Tuần 13 Ngày soạn: 09. 11. 10
Tiết 26 Ngày dạy : 19. 11. 10
Đá cầu - chạy bền
I - mục tiêu.
1. Đá cầu:
- Biết cách thực hiện tâng cầu bằng đùi, bằng má trong bàn chân; kỹ thuật di chuyển bước đơn ra trước chếch trái, chếch phải; động tác đỡ cầu bằng ngực.
- Thực hiện cơ bản đúng tâng cầu bằng đùi và má trong bàn chân; di chuyển bước đơn ra trước chếch trái, chếch phải. Thực hiện được đỡ cầu bằng ngực.
2. Chạy bền:
- Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên.
- Thực hiện được chạy trên địa hình tự nhiên, nâng dần sức bền.
-> Tập luyện tích cực để đạt số lần tốt nhất, có ý thức tự giác tập luyện hàng ngày.
II - địa điểm - phương tiện.
1. Địa điểm: Sân trường, sân đá cầu.
2. Phương tiện:
- HS: Giày TT, cầu lông gà.
- GV: Giáo án, tranh đá cầu.
III - tiến trình dạy - học.
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu
1.Nhận lớp.
GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
2.Khởi động.
- Xoay các khớp.
- ép dọc, ép ngang, bụng.
- Bổ trợ chuyên môn:
+Nâng đùi
+ Xoay mở lòng bàn chân
B. Phần cơ bản
1. Đá cầu
* Ôn:
- Tâng cầu bằng đùi.
Y/c: Tiếp xúc đúng vị trí, phối hợp dược 2 đùi luân phiên. Đạt 10 - 15 lần / lượt
- Tâng cầu bằng má trong bàn chân.
Y/c: Xoay mở được lòng bàn chân, tiếp xúc cầu chính xác đạt 5 - 10 lần / lượt.
Chú ý: Có thể dùng mu bàn chân đỡ cầu lên nhưng tối đa chạm 1 lần phải chuyển cầu lên đùi (má trong bàn chân).
* Học: đỡ cầu bằng ngực.
Khi cầu bay đến cao ngang tầm ngực hoặc hơn 1 chút thì hơi ngả thân trên ra sau kết hợp chùng gối chân sau nhiều
hơn, 2 tay co trước ngực về phía cầu. Tiếp theo nhún chân hất ngực lên cao phối hợp 2 tay đánh khuỷu ra sau banh ngực chạm cầu, nên chạm cầu 1 bên ngực.
Thông thường chỉ sử dụng đỡ cầu bằng ngực 1 lần rồi chuyền cầu hặc đá tấn công ngay.
* Củng cố:
Đỡ cầu bằng ngực.
* Di chuyển:
- Bước đơn ra trước chếch trái
- Bước đơn ra trước chếch phải
2. Chạy bền
Luyện tập chạy trên địa hình tự nhiên
Tang dần tốc độ sau từng vòng, rút đích ở vòng cuối cùng.
C.Phần kết thúc
- Hồi tĩnh
- Nhận xét giờ học
- Hướng dẫn về nhà : Ôn tâng cầu bằng đùi và má trong bàn chân, đỡ cầu bằng ngực, tập di chuyển. Rèn phản ứng nhanh, sức bền.
8 -10’
2x8nh
2x8nh
10lần
10lần
30- 32’
5’
5’
1 - 2 lần
5 - 7’
2’
1 lần
5 lần
5 lần
350m
nữ
450m nam
5’
- Cán sự tập hợp , điểm số báo cáo
x x x x x
x x x x x
x x x x x x
- Cán sự điều khiển lớp khởi động
x x x x
x x x x
x x x x
X
- GV nêu yêu cầu
- HS luyện tập cá nhân, có thể tập theo hình thức thi từng đôi.
x x x
x x x
- GV quan sát nhắc HS tự giác tập luyện.
- GV hướng dẫn, nêu kĩ thuật
ngắn gọn
- 2 HS thực hiện thử: 1 HS tung,
1 HS dùng ngực đỡ, lớp quan sát.
- HS luyện tập theo từng đôi.
x x x x x
x x x x x
- GV quan sát sửa sai cho HS
- GV gọi 1 - 2 HS thực hiện, lớp quan sát nhận xét.
- GV nhận xét sửa sai chung (cho điểm).
- HS thực hiện theo hàng dọc
x x x x
- GV quan sát nhắc HS thực hiện đúng chân.
- GV nhấn mạnh yêu cầu.
- HS chia 4 nhóm nhỏ lần lượt chạy, nam nữ riêng, chạy xong tự thả lỏng.
- HS tại chỗ thả lỏng
x x x x x
x x x x x
X x x x x x
File đính kèm:
- TD 8 tuan 13.doc