I - MỤC TIÊU.
- Biết phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
- Vận dụng để tập luyện phát triển sức nhanh.
- Có ý thức vận dụng tập luyện hàng ngày.
II - ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN.
1. Địa điểm: Lớp học
2. Phương tiện:
- HS: Vở ghi, bút
- GV: Giáo án
III - TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 225 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 15: Lí thuyết - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn: 05. 10. 10
Tiết 15 Ngày dạy : 14. 10. 10
lý thuyết
I - mục tiêu.
- Biết phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
- Vận dụng để tập luyện phát triển sức nhanh.
- Có ý thức vận dụng tập luyện hàng ngày.
II - địa điểm - phương tiện.
1. Địa điểm: Lớp học
2. Phương tiện:
- HS: Vở ghi, bút
- GV: Giáo án
III - tiến trình dạy - học.
nội dung
phương pháp tổ chức
A Phần mở đầu
- ổn định tổ chức
- GV phổ biến nội dung bài học.
- Kiểm tra bài cũ:
Lấy 1 VD về sức nhanh?
B Phần cơ bản
1. Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh:
* Chúng ta có thể tập phát triển sức nhanh theo những nhóm bài tập sau:
- Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh
VD: Đi thường, nghe thấy tiếng vỗ tay chuyển sang chạy tốc độ cao hoặc xuất phát, chạy ngược lại chiều vừa chạy khi nghe tiếng còi.
- Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác
VD: nhảy dây nhanh trong 5’, 10’, chạy nhanh tại chỗ, chạy lên dốc, xuống dốc.
Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn
nhanh
VD: bật nhảy nhanh, ngồi xuống đứng lên nhanh, chống đẩy nhanh
- Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ
VD: Xuất phát sau đó chạy tăng tốc nhanh 5m, 10m, chạy đạp sau, bật cao, bật xa
- Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ
VD: Chạy nhanh 60m, 80m,100m,ở mỗi cự li này cố gắng chạy với tốc độ cao nhất ở cuối cự li (10 - 20m)
- Ngoài ra tập bóng bàn, cầu lông có khả năng rèn luyện phản ứng nhanh.
2. Củng cố
- Sức nhanh ?
- Các biểu hiện sức nhanh ?
- Các phương pháp tập luyện?
C. Phần kết thúc
- Nhận xét giờ học
- Giao BTVN: Ôn nội dung lí thuyết vừa học, lựa chọn bài tập để tự tập hàng ngày; giờ sau học thực hành nội dung ĐHĐN, chạy ngắn, chạy bền.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- GV nêu ngắn gọn, nhắc HS tích cực suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS hiểu được lí do bài học.
- GV gọi 1- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét bổ sung
- GV nhận xét, cho điểm.
- GV nêu tên nhóm bài tập
- GV đặt câu hỏi
? Cho ví dụ về phản ứng nhanh, tìm ra nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh.
- Tương tự.
- VD về nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác, động tác đơn nhanh, sức mạnh tốc độ, sức bền tốc độ
- 4 nhóm thảo luận theo 4 VD khác nhau
- Đại diện 4 tổ lên trình bày trên bảng
- HS nhận xét
- GV nhận xét, sửa sai, kết luận chung.
- HS tự ghi vào vở
- GV gợi ý cho HS cách tự tập, tự chơi ngoài giờ bằng những động tác hay bài
tập cụ thể để HS biết cách tự rèn luyện
- HS nhắc lại, HS khác nhận xét bổ sung
- GV nhấn mạnh nội dung chính
- HS tự ghi nội dung vào vở
Tuần 8 Ngày soạn: 05. 10. 10
Tiết 16 Ngày dạy : 15. 10. 10 chạy ngắn - ĐHĐN - Chạy bền
I - mục tiêu.
1. Chạy ngắn:
- Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ kĩ thuật; trò chơi “chạy tốc độ cao”; xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng - về đích.
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác bổ trợ kĩ thuật, trò chơi; thực hiện được xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng - về đích, nâng cao thành tích.
2. ĐHĐN:
- Biết khẩu lệnh và cách thực hiện tập hợp, dóng hàng, điểm số; Quay phải, trái, đằng sau; Đi đều.
- Thực hiện cơ bản đúng tập hợp, dóng hàng, điểm số; Quay phải, trái, đằng sau; Đi đều.
3. Chạy bền:
- Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên.
- Thực hiện được chạy trên địa hình tự nhiên, nâng dần sức bền.
-> Biết chỉ huy nhóm tập, tích cực rèn luyện sức nhanh, có ý thức và tinh thần tự giác tập luyện hàng ngày.
II - địa điểm - phương tiện.
1. Địa điểm: Sân trường
2. Phương tiện:
- HS: Giày TT, kẻ vạch xuất phát.
- GV: Giáo án, đồng hồ, bàn đạp.
III - tiến trình dạy - học.
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu
1.Nhận lớp.
GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
2.Khởi động.
- Xoay các khớp.
- ép dọc, ép ngang, bụng.
- Bổ trợ chuyên môn:
+Chạy bước nhỏ
+Nâng cao đùi
+Chạy gót chạm mông
3. Kiểm tra bài cũ:
Chúng ta có thể tập phát triển sức nhanh bằng những nhóm bài tập nào?
B. Phần cơ bản
1. ĐHĐN
* Ôn:
- Tập hợp hàng dọc (hàng ngang), dóng hàng, điểm số.
Chú ý đứng đúng khoảng cách quy định
- Quay phải, trái, đằng sau
- Đi đều
Chú ý đổi chân khi đi đều sai nhịp
2.Chạy ngắn:
*Ôn
- Chạy đạp sau
- Ngồi - xuất phát
*Trò chơi:
Đôi thừa thứ 3
* Luyện tập phối hợp: xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng - về đích
Y/ c: Đúng hiệu lệnh, tư thế, bước
chạy, đánh đích. Nâng cao thành tích sau mỗi lần chạy
3. Củng cố:
- ĐHĐN
- Kĩ thuật và thành tích chạy 60m
4. Chạy bền
Chạy trên địa hình tự nhiên
C.Phần kết thúc
- Hồi tĩnh
- Nhận xét giờ học
- Hướng dẫn về nhà: Ôn ĐHĐN, xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng - về đích, rèn sức nhanh, sức bền.
8-10’
2x8nh
2x8nh
1lần
1lần
1lần
2’
28-30’
1lần
1 x15m
1 x15m
3-4’
1 x60m
2- 3’
1 lần
300m nữ
400m nam
5’
- Cán sự tập hợp lớp điểm số báo cáo
x x x x x
x x x x x
x x x x x x
- Cán sự điều khiển lớp khởi động
x x x x
x x x x
x x x x
X
- GV gọi 1 HS trả lời, HS khác bổ sung.
- GV đánh giá
- GV nhắc lại cách thực hiện
- HS chia các nhóm nhỏ luyện tập,
lần lượt làm chỉ huy
x x x X1
x x x X2
x x x X3
x x x X4
- GV quan sát sửa sai chung
- HS thực hiện theo hàng ngang
x x x x x
- GV quan sát sửa sai cho HS
- GV nhắc lại luật chơi.
- HS tự giác chơi đúng luật
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
- GV nêu yêu cầu
- 2 HS chạy / đợt
x
x
x
- GV tính thành tích chạy cho HS, 1 HS ghi thành tích
- 1 nhóm thực hiện, lớp nhận xét
- GV nhận xét chung, đọc kết quả
- HS ghi nhớ, tự tập thêm
- GV nêu yêu cầu
- HS chạy theo 2 nhóm nam nữ, chạy xong tự thả lỏng
- HS tại chỗ thả lỏng
x x x x x
x x x x x
X x x x x x
File đính kèm:
- TD 8 tuan 8.doc