I / MỤC TIÊU
1. Nội dung:
Mốt số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh ( Mục I )
2. Yêu cầu:
HS hiểu được khái niệm về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức nhanh
Biết vận dụng những hiểu biết đã học đế đảm bảo an toàn trong tập luyện và thi đấu TDTT
II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN
- Trong lớp học
- HS có vở ghi
III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
1, ổn định lớp
2, GV ghi bảng nội dung học
Một số phương phát tập luyện phát triển sức nhanh ( Mục I )
+ GV xây dưng cho HS một số khái niệm về sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, mềm dẻo và sự cần thiết của những tố chất đó trong đời sống tông qua những ví dụ cụ thể gần gũi với các em
- Ví dụ: Khi ta đi bộ ta phải dùng sức đạp chân sau xuống đất thì người mới di chuyển được về trước, đó chính là sức mạnh. đôI khi ta phảI đI nhanh cho kịp giờ đó chính là phảI cần có sức nhanh. Đoạn đường thậm chí có thể rất dài do đó ta phảI cần đến sức bền. Để đi hết quãng đường dài như vậy được nhanh và lâu đôi khi chúng ta còn phải xử lí các tình huống trên mềm dẻođường đi bằng các động tác khác nhau đó là khả lăng khéo léo, linh hoạt,
- Từ đó ta có thể rút ra được khái niệm sức nhanh; Sức nhanhlà năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất
- Sức nhanh được biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh
+ Phản ứng nhanh: VD khi nghe thấy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy có tín hiệu Các tình huống bất ngờ cần phải phản ứng nhanh
+ Tần số động tác: VD ; số lần bước chạy trong 1s, số lần bước đi bộ trong 1 phút
14 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 1 đến Tiết 6 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oxy. ở bậc THCS HS được học kĩ thuật chạy 60m.. Hệ thống bài phần chạy cự ly - ngắn.
?Chạy cự li ngắn bao gồm các cự li nào.
5. Củng cố:
C/ Phần kết thúc:
Thả lỏng
-Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân.
- Đánh giá, nhận xét buổi học.
- Bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
3 phút
38 phút
2 lần x 8 nhịp
2 lần
4 phút
gv
-LT: báo cáo sĩ số cho gv.
gv
- LT: Điều khiển lớp khởi động
gv
-GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn.
-HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS.
xxxxxxx
xxxxxxx
xxxxxxx
xxxxxxx
- HS: Thực hiện, HS khác nhận xét ưu khuyết điểm.Gv theo dõi sửa sai cho HS.
HS chơi. Trong quá trình chơi -GV phổ biến trò chơi, rồi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy.
-Trò chơi phải có thưởng, phạt.
- GV: Giảng thuyết khai niệm cho học sinh.
- HS trả lời, HS khác nhận xét, GV nhận xét chung.
-Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng.
gv
-GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học.
Tuần 2
Ngày soạn: 29/8/2009
Ngày dạy: 1 /9/2009
Tiết 3
Bài thể dục – Chạy ngắn – Chạy bền
i.mục tiêu:
1. nội dung:
-Thể dục liên hoàn:
+ Ôn từ nhịp 1 – 8 bài thể dục liên hoàn nam và nữ.
- Chạy ngắn:
+ Ôn một số động tác bổ trợ.
+ Ôn trò chơi phát triển sức nhanh.
2. Yêu cầu:
+ Bước đầu thuộc động tác và tập ở mức cơ bản 8 nhịp bài thể dục.
+ HS thực hiện tốt các động tác thể lực.
+Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn.
II/ Địa điểm – phương tiện:
- Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt.
- Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv.
Iii/nội dung và phương pháp lên lớp:
nội dung
Lượng v. động
phương pháp tổ chức
A/ phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung bài dạy:
+ Bài thể dục.
+ chạy ngắn.
B/ phần cơ bản:
1. Khởi động:
- Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang.
- Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Học bài mới:
* Bài thể dục:
- Bài thể dục liên hoàn 35 động tác.
+Ôn từ nhịp 1-8 (nam-nữ).
* Chạy ngắn:
- ôn:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
- Trò chơi:
+ “Chạy thoi tiếp sức.”
* Chạy bền
- Chạy dích dắc tiếp sức, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy
4. Củng cố:
C/ Phần kết thúc:
Thả lỏng
-Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân.
- Đánh giá, nhận xét buổi học.
- Bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
3 phút
38 phút
2 lần x 8 nhịp
2 lần
4 phút
gv
-LT: báo cáo sĩ số cho gv.
gv
- LT: Điều khiển lớp khởi động
gv
-GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn.
-HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS.
xxxxxxx
xxxxxxx
xxxxxxx
xxxxxxx
- HS: Thực hiện, HS khác nhận xét ưu khuyết điểm.Gv theo dõi sửa sai cho HS.
HS chơi. Trong quá trình chơi -GV phổ biến trò chơi, rồi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy.
-Trò chơi phải có thưởng, phạt.
-Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng.
gv
-GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học.
Tiết 4
Bài thể dục – Chạy ngắn
i.mục tiêu:
1. nội dung:
-Thể dục liên hoàn:
+ Ôn từ nhịp 1 – 8 bài thể dục liên hoàn nam và nữ.
+ Học từ nhịp 9 - 17
- Chạy ngắn:
+ Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật.
+ Ôn trò chơi phát triển sức nhanh.
2. Yêu cầu:
+ HS tập đúng, đều, đẹp từ nhịp 1-8.
+ Bước đầu thuộc và thực hiện ở mức cơ bản từ nhịp 9-17.
+ HS thực hiện tốt các động tác bổ trợ.
+ Thực hiện ở mức tương đối động tác xuất phát cao.
+ Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn.
II/ địa điểm – phương tiện:
- Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt.
- Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv.
Iii/ nội dung và phương pháp lên lớp:
nội dung
Lượng vận động
phương pháp tổ chức
A/ phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung bài dạy:
+ Bài thể dục.
+ chạy ngắn.
B/ phần cơ bản:
1. Khởi động:
- Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang.
- Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, got chạm mông.
2. Kiểm tra bài củ:
3 phút
38 phút
2 lần x 8 nhịp
2 lần
gv
-LT: báo cáo sĩ số cho gv.
gv
- LT: Điều khiển lớp khởi động
3. Học bài mới:
* Bài thể dục:
- Bài thể dục liên hoàn 35 động tác.
+Ôn từ nhịp 1-8 (nam-nữ).
+ Học từ nhịp 9 - 17
* Chạy ngắn:
- ôn:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
- Trò chơi:
+ “Chạy thoi tiếp sức.”
4. Củng cố:
C/ Phần kết thúc:
- Đánh giá, nhận xét buổi học.
- Bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
4 phút
gv
-GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn.
-HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS.
xxxxxxx
xxxxxxx
xxxxxxx
xxxxxxx
- HS: Thực hiện, HS khác nhận xét ưu khuyết điểm.Gv theo dõi sửa sai cho HS.
HS chơi. Trong quá trình chơi -GV phổ biến trò chơi, rồi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy.
-Trò chơi phải có thưởng, phạt.
-Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng.
gv
-GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học.
Tuần 3
Ngày soạn: 4/9/2009
Ngày dạy: 8 /9/2009
Tiết 5
Bài thể dục – Chạy ngắn – Chạy bền
.mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Thể dục liên hoàn:
+ Ôn từ nhịp 1 – 17 bài thể dục liên hoàn nam và nữ.
- Chạy ngắn:
+ Ôn một số động tác bổ trợ.
+ Ôn trò chơi “chạy đuổi”.
+ Xuất phát cao chạy nhanh 30 – 60m.
- Chạy bền:
2. Kỹ năng:
+ HS tập đúng, đều, đẹp từ nhịp 1-17
+ HS thực hiện tốt các động tác thể lực.
3. Thái độ:
- Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn.
II/ phương pháp giảng dạy:
-Thực hành.
III/ chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt.
Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv.
IV/ tiến trình lên lớp:
nội dung
Lượng vận động
phương pháp tổ chức
A/ phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung bài dạy:
+ Bài thể dục.
+ chạy ngắn.
B/ phần cơ bản:
1. Khởi động:
- Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang.
- Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
2. Kiểm tra bài củ:
3 phút
38 phút
gv
-LT: báo cáo sĩ số cho gv.
gv
- LT: Điều khiển lớp khởi động
3. Học bài mới:
* Bài thể dục:
- Bài thể dục liên hoàn 35 động tác.
+ Học từ nhịp 1-8 (nam-nữ).
+ Học từ nhịp 9 - 17
* Chạy ngắn:
- ôn:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
- Trò chơi:
+ “Chạy đuổi.”
+ Xuất phát cao chạy nhanh 30- 60m.
* Chạy bền:
- Trò chơi:
+ ”Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”.
gv
-GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn.
-HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS.
xxxxxxx
xxxxxxx
xxxxxxx
xxxxxxx
- HS: Thực hiện, HS khác nhận xét ưu khuyết điểm.Gv theo dõi sửa sai cho HS.
HS chơi. Trong quá trình chơi -GV phổ biến trò chơi, rồi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy.
-Trò chơi phải có thưởng, phạt.
xxxxxxx x
xxxxxxx x
gv
- GV hướng dẫn rồi tổ chức cho HS tập luyện.
- GV quan sát sửa sai cho HS.
-GV phổ biến trò chơi, cho HS chơi thử 1 lần sau đó cho HS chơi chính thức 3 lần. Xen kẽ giữa các lần chơi GV giải thích.
-Đội nào thua phải hô “Học tập đội bạn” 3 lần.
4. Củng cố:
5. Thả lỏng
-Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân.
C/ Phần kết thúc:
- Đánh giá, nhận xét buổi học.
- Bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
4 phút
thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy
-Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng.
gv
-GV: nhận xét ưu khuyết điểm
Tiết: 6 tên bài dạy:
bài thể dục – chạy ngắn
i.mục tiêu:
1. Nội dung:
-Thể dục liên hoàn:
+ Ôn từ nhịp 1 – 17 bài thể dục liên hoàn nam và nữ.
+ Học từ nhịp 18 – 25.
- Chạy ngắn:
+ Ôn một số động tác bổ trợ.
+ Trò chơi “chạy tốc độ cao”.
+ Xuất phát cao chạy nhanh 30 – 60m.
2. Yêu cầu:
+ Thực hiện ở mức cơ bản từ nhịp 18 – 25.
+ HS thực hiện tốt các động tác bổ trợ.
- Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn.
II/ Địa điểm- phương tiện
- Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt.
- Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv.
Iii/ nội dung và phương pháp lên lơp:
nội dung
Lượng vận động
phương pháp tổ chức
A/ phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung bài dạy:
+ Bài thể dục.
+ chạy ngắn.
B/ phần cơ bản:
1 Khởi động:
- Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang.
- Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
2 Kiểm tra bài củ:
3 phút
38 phút
gv
-LT: báo cáo sĩ số cho gv.
gv
- LT: Điều khiển lớp khởi động
3. Học bài mới:
* Bài thể dục:
- Bài thể dục liên hoàn 35 động tác.
+ Học từ nhịp 1-8 (nam-nữ).
+ Học từ nhịp 9 - 17
* Chạy ngắn:
- ôn:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
- Trò chơi:
+ “Chạy tốc độ cao.”
+ Xuất phát cao chạy nhanh 30- 60m.
4 Củng cố:
5 Thả lỏng
-Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân.
C/ Phần kết thúc:
- Đánh giá, nhận xét buổi học.
- Bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
4 phút
gv
-GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn.
-HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS.
xxxxxxx
xxxxxxx
xxxxxxx
xxxxxxx
- HS: Thực hiện, HS khác nhận xét ưu khuyết điểm.Gv theo dõi sửa sai cho HS.
HS chơi. Trong quá trình chơi -GV phổ biến trò chơi, rồi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy.
-Trò chơi phải có thưởng, phạt.
xxxxxxx x
xxxxxxx x
- GV hướng dẫn rồi tổ chức cho HS tập luyện.
- GV quan sát sửa sai cho HS.
- Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng.
gv
File đính kèm:
- GA TD 8 - (09-10)_1.doc