- Biên chế tổ chức tập luyện. Một số qui định khi tập luyện.
I. Mục đích yêu cầu.
- Mục đích: Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp.
- Yêu cầu: Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập.
II. Nội dung.
1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 8.
Chương trình môn thể dục lớp 8 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7. Chuẩn bị học có hiệu quả chương trình lớp 9.
Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2. Yêu cầu.
32 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 1 đến Tiết 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
soạn:
Tuần 9
Tiết 17.
Chạy ngắn - bài thể dục - chạy bền
A.Chuẩn bị:
I. Mục đích- yêu cầu:
- Ôn một số động tác bổ trợ kỹ thuật chạy nhanh.
- Tiếp tục ôn kỹ thuật xuất phát thấp, chạy lao, chạy giữa quãng.
- Học kỹ thuật về đích.
- Ôn bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1->17.
- Học từ nhịp 18-> 25.
- Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác kỹ thuật xuất phát thấp, chạy lao, chạy giữa quãng, về đích, biết và thực hiện bài thể dục nhịp nhàng, đúng động tác, có biên độ.
II.Địa điểm - phương tiện: Bàn đạp, dây đích, dây tập.
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
2.Kiểm tra bài :
1 –2 em thực hiện các động tác bài TD đã học.
3. Chạy ngắn.
*Ôn một số động tác bổ trợ.
- Tại chỗ đánh tay.
- Chạy bước nhỏ
- Nâng cao đùi
- Chạy đạp sau
- Chạy tăng tốc
* Ôn luyện:
- Kỹ thuật xuất phát thấp - chạy lao.
- Kỹ thuật xuất phát thấp - chạy lao – chạy giữa quãng.
- Học kỹ thuật đánh đích( có 2 cách đánh đích: bằng vai và bằng ngực).
- Bắt đầu giai đoạn về đích khi còn cách đích khoảng 5- 10m nhanh chóng dùng ngực hoặc vai đánh đích, không nhảy chạm đích.
Lưu ý: Qua đích xong không dừng lại đột ngột mà chạygiảm tốc độ.
4. Bài thể dục
Ôn lại từ nhịp 1-> 17, học từ nhịp 18-> 25.
Hình
5.Chạy bền.
- Luyện tâp chạy bền : Nam 500m, nữ 300m
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
VI.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
3L
2L
2L
2L
2L
2L
2L
2L
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV.
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lên trước xlớp thực hiện gv nhận xét cho điểm.
ĐHTL
* * *
* * *
*GV * * * xp
30m
Đích
- GV quan sát sửa sai.
ĐHTL bài thể dục
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
- 5-7 em / nhóm chạy
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học.
- Học sinh chúc giáo viên
Ngày soạn:
Bài 18
Chạy ngắn - bài thể dục
A. Chuẩn bị
I. Mục đích – Yêu cầu
* Mục đích:
- Hoàn thiện kỹ thuật chạy cự ly ngắn
- Tiếp tục ôn bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1-> 29
* Yêu cầu:
- Học sinh nắm được 4 giai đoạn kỹ thuật chạy: Xuất phát thấp, chạy lao, chạy giữa quãng, về đích
- Biết và thực hiện từng động tác, tập tương đối chính xác, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ
II. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm : Tại trương THCS Vũ Tiến
- Phương tiện: Hai bộ bàn đạp, đường chạy, giây đích, tranh ảnh, cờ
B. Tiến trình dạy - học
Nội dung
lvđ
PHƯƠng pháp tổ chức
1. Phần mở đầu
- GV nhân lớp kiểm tra sĩ số
- GV giới thiệu giáo viên dự giờ
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học
2. Phần cơ bản
a. Khởi động
- Chạy nhẹ 2 vòng sân
- Tập bài thể dục tay không 6 động tác
+ ĐT: Tay
+ ĐT: Nghiêng lườn
+ ĐT: Vặn mình
+ ĐT: Bụng
+ ĐT: Chân
+ ĐT: Bật nhảy
- Xoay kỹ các khớp : cổ tay, cổ chân, khớp khỷu, khớp vai, khớp hông, gối
- Thực hiện 3 động tác bổ trợ cho chạy nhanh:
+ Chạy bước nhỏ tại chỗ
+ Chạy năng cao đùi tại chỗ
+ Chạy gót chạm mông tại chỗ
b. Kiểm tra bài cũ
- Thực hiện kỹthuật xuất phát thấp và phân tích( giai đoạn xuất phát thấp)
c. Ôn
Bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1-> 25
d. Chạy ngắn.
- Xuất phát thấp - chạy lao
- Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng
- Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng - về đích
e. Củng cố bài
- Em hãy đo, đóng bàn đạp và cho biết khoảng cách của hai bàn đạp cách đều vạch xuất phát là bao nhiêu(bàn đạp trước cách vạch xuất phát 1,5 bàn chân, bàn đạp sau cách 3 bàn chân)
3. Phần kết thúc
- Thả lỏng
- Nhân xét
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà, chuẩn bị kiểm tra
Kiểm tra:
- Ôn lại kỹ thuật xuất phát thấp và về đích
- Ôn lại bài thể dục liên hoàn
VI.Rút kinh nghiệm
2’
8’
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
Mỗi đ/t 2Lx8N
2L
2L
2L
10’
20’
2Lx10M
2Lx20M
2Lx30M
- Lớp trưởng tập hợp lớp theo 4 ngang, chấn chỉnh ngũ, báo cáo sĩ số cho giáo viên. Chúc cho giáo viên khoẻ
- GV chúc lại học sinh và phổ biến nội dung yêu cầu bài học cho học sinh. Nhắc lại yêu cầu kỷ luật học tập của học sinh
- Từ 4 ngang thành một dọc chay nhẹ n xung quanh sân trường sau đó về xếp thành 4 ở cự ly giãn cách một sải tay
- GV làm mẫu 1Lx8N sau đó quan sát sửa sai cho học sinh.
- Yêu cầu học sinh thực hiện động tác có biên độ
- Gv quan sát sửa sai.
- GV làm mẫu nghiêng
- GV làm mẫu nghiêng
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
GV
- Học sinh tập theo tín hiệu của GV
- Gọi 2 học sinh lên thực hiện.
- GV nhận xét cho điểm
ĐHTL giống ĐHKĐ
- GV quan sát sửa sai.
- Xem tranh ảnh.
ĐHTL chạy
*
*
* Hướng chạy
*
- GV goi 2 học sinh lên thực hiện. - Nhận xét
- ĐH củng cố giống ĐHNL
- Học sinh thực hiện một số động tác thả lỏng tay, chân và thân.
- GV nhận xét đánh giá kết qủa tiết học. Biểu dương những học sinh học tốt, ý thức tốt.
- Hướng dẫn học sinh về nhà tập luyện thêm các nội dung đã xác định.
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Ngày soạn :
Tuần 10
Tiết 19
Chạy ngắn - bài thể dục
A. Chuẩn bị
I. Mục đích – Yêu cầu
* Mục đích:
- Hoàn thiện kỹ thuật chạy cự ly ngắn
- Tiếp tục ôn bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1-> 29
* Yêu cầu:
- Học sinh nắm được 4 giai đoạn kỹ thuật chạy: Xuất phát thấp, chạy lao, chạy giữa quãng, về đích
- Biết và thực hiện từng động tác, tập tương đối chính xác, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ
II. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm : Tại trương THCS Vũ Tiến
- Phương tiện: Hai bộ bàn đạp, đường chạy, giây đích, tranh ảnh, cờ
B. Tiến trình dạy - học
Nội dung
lvđ
PHƯƠng pháp tổ chức
1. Phần mở đầu
- GV nhân lớp kiểm tra sĩ số
- GV giới thiệu giáo viên dự giờ
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học
2. Phần cơ bản
a. Khởi động
- Chạy nhẹ 2 vòng sân
- Tập bài thể dục tay không 6 động tác
+ ĐT: Tay
+ ĐT: Nghiêng lườn
+ ĐT: Vặn mình
+ ĐT: Bụng
+ ĐT: Chân
+ ĐT: Bật nhảy
- Xoay kỹ các khớp : cổ tay, cổ chân, khớp khỷu, khớp vai, khớp hông, gối
- Thực hiện 3 động tác bổ trợ cho chạy nhanh:
+ Chạy bước nhỏ tại chỗ
+ Chạy năng cao đùi tại chỗ
+ Chạy gót chạm mông tại chỗ
b. Kiểm tra bài cũ
- Thực hiện kỹthuật xuất phát thấp và phân tích( giai đoạn xuất phát thấp)
c. Ôn
Bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1-> 25
d. Chạy
- Xuất phát thấp - chạy lao
- Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng
- Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng - về đích
e. Củng cố bài
- Em hãy đo, đóng bàn đạp và cho biết khoảng cách của hai bàn đạp cách đều vạch xuất phát là bao nhiêu(bàn đạp trước cách vạch xuất phát 1,5 bàn chân, bàn đạp sau cách 3 bàn chân)
3. Phần kết thúc
- Thả lỏng
- Nhân xét
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà, chuẩn bị kiểm tra
Kiểm tra:
- Ôn lại kỹ thuật xuất phát thấp và về đích
- Ôn lại bài thể dục liên hoàn
VI. Rút kinh nghiệm.
2’
8’
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
Mỗi đ/t 2Lx8N
2L
2L
2L
10’
20’
2Lx10M
2Lx20M
2Lx30M
5’
- Lớp trưởng tập hợp lớp theo 4 ngang, chấn chỉnh ngũ, báo cáo sĩ số cho giáo viên. Chúc cho giáo viên khoẻ
- GV chúc lại học sinh và phổ biến nội dung yêu cầu bài học cho học sinh. Nhắc lại yêu cầu kỷ luật học tập của học sinh
- Từ 4 ngang thành một dọc chay nhẹ n xung quanh sân trường sau đó về xếp thành 4 ở cự ly giãn cách một sải tay
- GV làm mẫu 1Lx8N sau đó quan sát sửa sai cho học sinh.
- Yêu cầu học sinh thực hiện động tác có biên độ
- Gv quan sát sửa sai.
- GV làm mẫu nghiêng
- GV làm mẫu nghiêng
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * *
* * * * * *
* * * * *
5m
GV
GV
- Học sinh tập theo tín hiệu của GV
- Gọi 2 học sinh lên thực hiện.
- GV nhận xét cho điểm
ĐHTL giống ĐHKĐ
- GV quan sát sửa sai.
- Xem tranh ảnh.
ĐHTL chạy
- GV goi 2 học sinh lên thực hiện. - Nhận xét
- ĐH củng cố giống ĐHNL
- Học sinh thực hiện một số động tác thả lỏng tay, chân và thân.
- GV nhận xét đánh giá kết qủa tiết học. Biểu dương những học sinh học tốt, ý thức tốt.
- Hướng dẫn học sinh về nhà tập luyện thêm các nội dung đã xác định.
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 20.
Kiểm tra- kỹ thuật chạy cự ly ngắn
A.Chuẩn bị:
I. Mục đích- yêu cầu:
- Mục đích: Kiểm tra kỹ thuật chạy 60m yêu cầu thực hiện bớt các giai đoạn xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quãng.
II.Địa điểm - phương tiện: Bàn đạp, dây đích, đường chạy.
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
lvđ
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung kiểm tra và yêu cầu giờ học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động
- Cho học sinh ôn lại nội dung kiểm tra.
2. Nội dung kiểm tra.
- Kiểm tra kỹ thuật chạy 60 m
- Cho học sinh tự ôn
3. Cách cho điểm.
Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của từng học sinh.
- Điểm 9- 10: Thực hiện đúng 3 giai đoạn kỹ thuật và thành tích đoạt 8,9s(nam), 11s (nữ)
- Điểm 7- 8: Có một vài sai sót nhỏ về kỹ thuật và thành tích đạt 9,9s-10,5s(nam), 11,1s-11,6s(nữ)
- Điểm 5-6: Thực hiện sai một trong 3 giai đoạn kỹ thuật và thành tích trên 10,5s(nam), 11,6s(nữ).
- Điểm 3-4: Thực hiện sai 2 giai đoạn kỹ thuật và không đạt thành tích.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ kiểm tra và công bố điểm.
- Tuyên dương học sinh giỏi
VI.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2'
38'
10’
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Tổ chức kiểm tra thành nhiều đợt mỗi đợt 2 em học sinh.
- Mỗi học sinh tham gia kiểm tra 1 lần
- Những học sinh đến lượt kiểm tra đứng ở vạch chuẩn bị. Khi có lệnh của giáo viên mới tiến vào vạch xuất phát và thực hiện kỹ thuật động tác.
ĐHKT
* * * *
* * * * * *
cb * * * *
* * * *
xp
60m
đích
GV
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
File đính kèm:
- GA The duc 8.doc