Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình học kì I - Trần Đức Tuyến

A. MỤC TIÊU:

 1+ Kiến thức : Giúp học sinh nắm được một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh để các em tập luyện phát triển sức nhanh.

 2+ Kỷ năng : Nắm được các kiến thức về phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh; Biết vận dụng tự tập hàng ngày.

B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

I. Phần mở đầu :

 Ổn định tổ chức lớp, giáo viên phổ biến nội dung mục tiêu bài học .

II. Phần cơ bản :

1. Một số hiểu biết cần thiết:

a. Khái niệm về sức nhanh:

Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngằn nhất.

b. Các hình thức biểu hiện sức nhanh:

Có 3 hình thức cơ bản: - Phản ứng nhanh

- Tần số động tác nhanh

- Thực hiện động tác đơn nhanh

+ Phản ứng nhanh: VD: Khi nghe thấy tín hiệu dừng, dừng lại ngay Khi nghe thấy tiếng súng phát lệnh hoặc hiệu lệnh “Chạy”, người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát

+ Tần số động tác: VD: Số lần bước chạy trong 1s, số lần đi bộ trong 1 phút

+ Động tác đơn nhanh: VD: Trong đấu võ, đấu kiếm xuất đòn nhanh, khi đối phương ra đòn tấn công nhanh hoặc trong thi đấu bóng chuyền, khi đối phương đập bóng, lập tức bên bị tấn công có động tác đỡ bóng

Ngoài ra, sức nhanh trong chạy 100m hay chạy cự ly ngắn với học sinh phổ thông còn liên quan đến:

 + Sức mạnh tốc độ: Ví dụ: Dạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, đạp chân khi chạy tăng tốc sau xuất phát

 + Sức bền tốc độ: Ví dụ: Khi gắng sức chạy 10-20m cuối trước khi đến đích.

 

III. Cũng cố:

- Gọi 1-2 em h/s tóm tắt lại một số hiểu biết cần thiết về sức nhanh.

- Giờ học sau ra sân tập để học.

 

 

 

doc57 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình học kì I - Trần Đức Tuyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó * GV gọi từng nhóm hoặc từng HS thực hiện lại các nội dung chính vừa học. - GV gọi 1-2 HS lên trả lời câu hỏi. GV-HS nhận xét, đánh giá, cho điểm. - Đội hình ôn ĐHĐN: X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Đội hình ôn Bài TD X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Chia h/s làm 2 nhóm ôn lại hai nội dung vừa học. - Hai nhóm đổi nội dung cho nhau - Tập trung HS – GV cũng cố bài học . Kết thúc 1. Trò chơi: “ Đứng ngồi theo lệnh” 2. Thả lỏng các khớp: Thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh. 2. Nhận xét: 3. BT về nhà- Xuống lớp: 5' - GV tổ chức cho HS chơi. Yêu cầu chơi đúng luật, nhiệt tình. - Dang tay hít thở sâu, thả lỏng cơ cẳng chân, cơ bắp đùi, nhún nhảy thả lỏng. - GV nhận xét giờ học. Dặn dò nhắc nhở giờ sau. ? Ôn nội dung Chạy ngắn, Đá cầu .  - ĐH Trò chơi - ĐH xuống lớp Thả lỏng X X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày dạy: 18 - 12 - 2010 Tiết 34: ôn tập: chạy ngắn - đá cầu A. Mục đích yêu cầu: - Nhằm ôn lại kỷ thuật chạy ngắn và Đá cầu để chuẩn bị kiểm tra Học kỳ. B. địa điểm – phương tiện:. Sân bãi , quả cầu , còi , cờ lệnh , đồng - Yêu cầu thực hiện tốt các kỷ thuật động tác đã học, đảm bảo yêu cầu về kĩ thuật, hồ giây , đường chạy , ít vôi bột khối lượng cường độ bài tập theo yêu cầu của GV. Tự giác, tích cực tập luyện , nâng cao thành tích, tính tự quản cao trong giờ học. C . tiến trình lên lớp Phần Nội dung Thời gian Số lần yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Biện pháp tổ chức Mở đầu 1. Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo. 2. GV nhận lớp. 3. Khởi động chung: Bài thể dục 4. Khởi động chuyên môn. 10' 3L x 8N 1 - 2L - Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo sĩ số. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu của bài học. - Thực hiện bài thể dục tay không, xoay kĩ các khớp. - Thực hiện các động tác bổ trợ chuyên môn khác. Đội hình nhận lớp x ***************** ***************** ******* ********** ***************** Dàn hàng ta được ĐH khởi động Cơ bản Cơ bản I. Hỏi bài cũ: Thực hiện kỷ thuật đá cầu cao chân chính diện; KT xuất phát thấp chạy ngắn 60m ? II. Nội dung bài học: 1. Chạy ngắn: Ôn kỷ thuật xuất thấp chạy ngắn 60m 2. Đá cầu:: - Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. - Đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân 3. Cũng cố bài học: 30' 1-2L Yêu cầu: Thực hiện đúng kỷ thuật động tác. - Y/c: Xuất phát thấp đúng kỷ thuật, chạy lao cần tăng dần tần số và độ dài bước chạy, đạp sau tích cực, hai tay đánh ăn nhịp với bước chạy và nâng dần thân người lên. Chạy giữa quảng cần chạy tốc độ cao, duy trì tần số và độ dài bước chạy. Đánh đích đúng kỷ thuật, qua đích không dừng lại đột ngột mà chạy giảm tốc độ trong 5-10m rồi mới dừng lại. *. Yêu cầu: Khi phát cầu hay đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân cần tung cầu cao khoảng 0,3m; co chân sau dùng mu bàn chân đá mạnh vào cầu sang sân đối phương. * GV gọi từng nhóm hoặc từng HS thực hiện lại các nội dung chính vừa học. - GV gọi 2-4 HS thực hiện động tác. GV-HS nhận xét, đánh giá, cho điểm. - Đội hình ôn chạy cự li ngắn. x x x . . . x x x x . . . x 60m x x x . . . x (x)LT X GV - GV cho từng tốp HS vào thực hiện kỷ thuật XP thấp chạy nhanh 60m – GV bấm thành tích. - Đội hình ôn Đá cầu.: x x x x x x x x x x x x x II I x I II x x x x x x (x)GV x x x x x x - Chia h/s làm 2 nhóm ôn lại hai nội dung vừa học. - Hai nhóm đổi nội dung cho nhau. - Tập trung HS – GV cũng cố bài học . Kết thúc 1. Trò chơi: “ Làm theo hiệu lệnh” 2. Thả lỏng các khớp: Thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh. 2. Nhận xét: 3. BT về nhà- Xuống lớp: 5' - GV tổ chức cho HS chơi. Yêu cầu chơi đúng luật, nhiệt tình. - Dang tay hít thở sâu, thả lỏng cơ cẳng chân, cơ bắp đùi, nhún nhảy thả lỏng. - GV nhận xét giờ học. Dặn dò nhắc nhở giờ sau. ? Ôn Chạy ngắn để tiết sau kiểm tra Họckỳ I - ĐH Trò chơi - ĐH xuống lớp Thả lỏng X X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày soạn : 26 / 12 / 2010 Tiết 35: kiểm tra học kỳ i (Kỷ thuật chạy cự li ngắn 60m) A. Mục đích yêu cầu - Kiểm tra kết quả học tập, sự tiếp thu kỷ thuật và khả năng thực hiện động tác để qua B. địa điểm – phương tiện : sân bãi, còi, cờ, đồng hồ, dây đích.. đó đánh giá sự phát triển sức nhanh của HS, giúp các em nâng cao các tố chất thể lực. - Yêu cầu thực hiện tốt các kĩ thuật các giai đoạn, đảm bảo thành tích theo quy định. Cố gắng nỗ lực để đạt thành tích cao. Tính kỷ luật cao, tự quản cao, thực hiện theo chỉ dẫn và yêu cầu của giáo viên. C . tiến trình kiểm tra Phần Nội dung Thời gian Số lần yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Biện pháp tổ chức Mở đầu - Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo. - GV nhận lớp. - Khởi động chung: Bài thể dục. - Khởi động chuyên môn. 10' 3L x 8N 1 - 2L - Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo sĩ số. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu của bài học. - Thực hiện bài thể dục tay không, xoay kĩ các khớp. - Thực hiện các động tác bổ trợ chuyên môn khác. Đội hình nhận lớp x ***************** ***************** ******* ********** ***************** Dàn hàng ta được ĐH khởi động Cơ bản Nội dung bài học: Kiểm tra học kỳ I - Kiểm tra kỷ thuật và thành tích chạy cự li ngắn 60m 30' - GV phổ biến nội dung, cách tổ chức kiểm tra, cách cho điểm trước khi kiểm tra. *. Nội dung: Kiểm tra kỷ thuật và thành tích chạy nhanh 60m (Trọng tâm giai đoạn xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quảng) *. Tổ chức: Mỗi đợt chạy 2 em, mỗi em kiểm tra 1 lần. Trường hợp đặc biệt GV cho kiểm tra lần 2 nhưng không quá điểm 8. *. Cho điểm: Theo mức độ kỷ thuật và thành tích đạt được của từng học sinh. - Điểm 9-10: Thực hiện đúng 3 giai đoạn: Thành tích: Nam; 9”8. Nữ; 11” - Điểm 7-8: Có 1 vài sai sót nhỏ về kỷ thuật : Thành tích:Nam;9,9”-10,5”. Nữ;11,1”- 11,6” - Điểm 5-6: Thực hiện sai 1 trong 3 kỷ thuật. Thành tích: Nam;Trên 10,5”. Nữ; Trên 11,6” - Điểm 3-4: Thực hiện sai 2 giai đoạn kỷ thuật. Không tính thành tích. - Điểm 1-2: Thực hiện sai cả 3 giai đoạn kỷ thuật - GV tập hợp lớp công bố kết quả kiểm tra. Biểu dương các em có thành tích cao, nhắc nhở các em thành tích cha đạt yêu cầu - Lớp trưởng phất cờ, hô hiệu lệnh để các nhóm thực hiện chạy nhanh. GV bấm đồng hồ lấy thành tích, kiểm tra kỷ thuật. - Học sinh đến lượt kiểm tra đứng ở vạch chuẩn bị. Khi có lệnh của GV thì tiến vào vạch xuất phát và thực hiện kỷ thuật động tác. - Đội hình KT chạy cự li ngắn. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 60m x (x)LT (x)GV - Những em đã kiểm tra đi bộ về đứng vào khu vực quy định, không đi lại lộn xộn ảnh hưởng đến các nhóm đang kiểm tra. Kết thúc - Thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh. - Nhận xét, xuống lớp. 5' - Thực hiện các động tác: Dang tay hít thở sâu, buông tay xuống thở ra, thả lỏng cơ cẳng chân, cơ bắp đùi, nhún nhảy thả lỏng. - GV nhận xét tiết kiểm tra. Dặn dò nhắc nhở giờ sau. - Đội hình xuống lớp. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x (x) GV Ngày soạn 26 /12 /2010 Tiết 36: kiểm tra tiêu chuẩn rltt A. Mục đích yêu cầu: Kiểm tra để đánh giá sự tiếp thu kỷ thuật, khả năng thực hiện động tác, sự vận dụng B. địa điểm – phương tiện : : Sân bãi, còi, thước đo, đồng hồ... các kiến thức đã học vào kiểm tra nhảy xa, qua đó đánh giá các tiêu chuẩn về RLTT Yêu cầu thực hiện đúng kĩ thuật các nội dung kiểm tra, đảm bảo kỷ thuật và thành tích tốt nhất. Cố gắng nỗ lực cao, tính kỷ luật, tính tự quản cao trong tiết kiểm tra, thực hiện theo yêu cầu chỉ dẫn của giáo viên. C . tiến trình kiểm tra : Phần Nội dung Thời gian Số lần yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật Biện pháp tổ chức Mở đầu - Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo. - GV nhận lớp. - Khởi động chung: Bài thể dục. - Khởi động chuyên môn. 10' 3L x 8N 1 - 2L - Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo sĩ số. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu của bài học. - Thực hiện bài thể dục tay không, xoay kĩ các khớp. - Thực hiện các động tác bổ trợ chuyên môn khác. Đội hình nhận lớp x ***************** ***************** ******* ********** ***************** Dàn hàng ta được ĐH khởi động Cơ bản Cơ bản Nội dung bài học: - Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT 1. Kiểm tra chạy ngắn 60m. 2. Kiểm tra tại chỗ bật xa. 30' - GV phổ biến nội dung, cách thức tổ chức và xếp loại theo tiêu chuẩn RLTT. *. Nội dung: Kiểm tra kỷ thuật và thành tích chạy 60m và tại chỗ bật xa *. Tổ chức: Kiểm tra theo nhóm, 2HS/ nhóm *.Xếp loại: Theo mức độ kỷ thuật và thành tích của từng học sinh. - Thành tích của kỷ thuật chạy 60m *. Loại giỏi: - Nam: 9”0 - Nữ: 10”0 Loại khá: - Nam: 9”5 - Nữ: 10”8 Loại đạt: - Nam: 10”0 - Nữ: 11”3 - Thành tích của kỷ thuật tại chỗ bật xa. *. Loại giỏi: - Nam: 210 cm - Nữ: 180 cm Loại khá: - Nam: 200 cm - Nữ: 170 cm Loại đạt: - Nam: 190 cm - Nữ: 160 cm - Các trường hợp khác GV điều chỉnh mức thành tích cho phù hợp với từng học sinh - GV tập hợp lớp công bố kết quả kiểm tra. Biểu dương các em có thành tích cao, nhắc nhở các em thành tích chưa đạt yêu cầu - GV gọi lần lượt từng học sinh vào kiểm tra. Những em đã kiểm tra xong đứng vào khu vực quy định, không đi lại lộn xộn ảnh hưởng đến các bạn đang kiểm tra - Đội hình kiểm tra chạy 60m. x x x x x x x x x x x x x x x 60m x (x)LT (x)GV - Đội hình kiểm tra bật xa. x x x x x x x x x x x x x x (x)GV - GV cử 2 học sinh đo thành tích cho các bạn, GVquan sát chấm điểm. Kết thúc - Thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh. - Nhận xét, xuống lớp. 5' 1 - 3L - Thực hiện các động tác: Dang tay hít thở sâu, buông tay xuống thở ra, thả lỏng cơ cẳng chân, cơ bắp đùi, nhún nhảy thả lỏng. - GV nhận xét giờ học. Dặn dò nhắc nhở. - ĐH thả lỏng. - ĐH xuống lớp (x)GV (x)GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x

File đính kèm:

  • docgiao an TD 8 dep.doc