I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức- Thực hiện tương đối chính xác những kỹ thuật ĐHĐN đã học.
- Thực hiện tốt một số động tác bổ trợ nhằm phát triển thể lực. Học sinh thực hiện được kỹ thuật xuất phát cao chạy nhanh 40 - 60m.
Kỹ năng: - Biết rèn luyện sức bền cho học sinh.
II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:
- Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ. - Còi, cờ, vạch vôi.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
62 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 281 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng phẳng sạch sẽ. Hố cát tơi xốp.
- GV chuẩn bị một còi. Bộ dụng cụ nhảy cao, thước đo.
III/ nội dung và phương pháp kiểm tra:
I . Phần mở đầu: (5 - 8 phút)
a, Nhận lớp:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung yêu cầu tiết kiểm tra.
b, Khởi động:
- Từ đội hình nhận lớp HS giãn cách mỗi người một cánh tay thực hiện theo hướng dẫn của cán sự lớp.
+ Xoay các khớp:
- Cổ tay + Cổ chân
- Khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp hông, khớp gối, ép dây chằng ngang - dọc, gập sâu. Mỗi động tác 2X8 nhịp.
II- phần cơ bản: (30 - 35 phút)
a/ Nội dung.
* Kiểm tra kỹ thuật và thành tích nhảy cao kiểu “bước qua” .
b/ Tổ chức và phơng pháp kiểm tra.
- Kiểm tra nam nữ riêng; Mỗi HS được nhảy thử 1 lần, ở mỗi mức xà HS được nhảy tối đa 3 lần, mức xà khởi điểm 0,90m (nữ) ; 1,05m (nam).
c/ Cách cho điểm:
Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng HS.
- Điểm G: Thực hiện đúng, chính xác kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua”, thành tích đạt được 1,30m (nam); 1,15 (nữ).
- Điểm K: Thực hiện đúng, kỹ thuật giai đoạn chạy đà và trên không thành tích đạt được 1,20m (nam); 1,10 (nữ).
- Điểm Tb: Thực hiện có sai sót kỹ thuật giai đoạn chạy đà và trên không thành tích đạt đợc 1,15m (nam); 1,05m (nữ).
- Điểm Y: Kỹ thuật có nhiều sai sót thành tích đạt được 1m (nam); 0,95m (nữ).
III/ Phần kết thúc: (5 - 7 phút)
- Thả lỏng, hồi tĩnh.
- Nhận xét đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm
- Hướng dẫn cho HS tập luyện ở nhà và chuẩn bị bài cho buổi học sau.
Tiết 33 Ngày soạn: 6/12/2011
ôn tập
Chạy cự ly ngắn
(chuẩn bị kiểm tra học kỳ)
- Chạy cự ly ngắn. Ôn.
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
+ Luyện tập, nâng cao kỹ năng chạy cự ly ngắn (Chuẩn bị kiểm tra học kỳ).
I/ Mục tiêu:
+Kiến thức- Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
nâng cao kỹ năng chạy cự ly ngắn (Chuẩn bị kiểm tra học kỳ).
+Kỹ năng:- Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,
chạy đạp sau,nâng cao kỹ năng chạy cự ly ngắn (Chuẩn bị kiểm tra học kỳ).
II/ Địa điểm - phương tiện:
- Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ.
- GV chuẩn bị một còi, hai bàn đạp.
III/ Tiến trình dạy - học:
nội dung
ĐL
phương pháp - tổ chức
I . Phần mở đầu:
a, Nhận lớp:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học
-Kiểm tra sức khoẻ học sinh:
b, Khởi động:
* Khởi động chung:
+ Bài thể dục cơ bản 6 động tác.
- Tay ngực, lườn, vặn mình, bụng, chân, Toàn thân
+ Xoay các khớp:
- Cổ tay + Cổ chân
- Khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp
hông, khớp gối.
- ép dây chằng ngang - dọc, gập sâu
* Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
10 phút
2X8 nhịp
2X15m
Đội hình nhận lớp.( 1)
•••••••••
•••••••••
5
- Lớp trởng chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số.
- GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học.
Đội hình khởi động. (2)
• • • • • • •
• • • • • •
• • • • • • •
5
- Cán sự điều khiển lớp khởi động.
- GV quan sát sửa sai kỹ thuật.
Yêu cầu HS thực hiện đúng kỹ thuật và cự li quy định.
II- phần cơ bản:
1. Chạy cự ly ngắn:
+ Luyện tập, nâng cao kỹ năng chạy cự ly ngắn.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
- Thực hiện toàn bộ kỹ thuật chạy cự li ngắn.
2. Củng cố:
+ Kỹ thuật xuất phát - chạy lao.
30 phút
2X15m
2X60m
- Đội hình tập luyện: (3)
•••••••
ºººººººº
5
- GV nhắc lại những điểm mấu chốt của kỹ
thuật. Yêu cầu HS thực hiện đúng toàn bộ kỹ thuật và cự ly quy định.
- GV quan sát, chỉ dẫn, giúp đỡ.
- Hướng dẫn cho HS tập luyện theo đội hình nước chảy.
- Gv gọi 2 HS lên thực hiện.
- HS nhận xét sau đó GV nhận xét chung.
III/ Phần kết thúc:
- Thả lỏng, hồi tĩnh. Nhận xét đánh giá kết quả tiết học.
- Hướng dẫn cho HS tập luyện ở nhà và chuẩn bị bài cho buổi học sau.
* Kỹ thuật chạy cự ly ngắn.
5 phút
Đội hình xuống lớp: 1+ 2
- HS hít thở sâu và thực hiện một số động tác thả lỏng chân, tay và thân.
- GV nhận xét đánh giá kết quả tiết học, biểu dương những học sinh học tốt, nhắc nhở những HS chưa tích cực.
- Hướng dẫn HS về nhà tập luyện thêm với những nội dung đã xác định.
Tiết 34 kiểm tra học kỳ I
Kỹ thuật chạy cự ly ngắn
Ngày soạn: 12/12/2011
I/ Mục tiêu:
-Kiến thức:- Biết cách thực hiện tập luyện môn chạy ngắn (60m).
- Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng chạy ngắn (60m).
Đạt tiêu chuẩn RLTT(chạy nhanh).
II/ Địa điểm – phương tiện:
- Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ.
- GV chuẩn bị một còi, hai bộ bàn đạp, đồng hồ bấm giây.
III/ nội dung và phương pháp kiểm tra:
I . Phần mở đầu: (5 - 8 phút)
a, Nhận lớp:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung yêu cầu tiết kiểm tra.
b, Khởi động:
* Khởi động chung:
- Từ đội hình nhận lớp HS giãn cách mỗi người một cánh tay thực hiện theo hướng dẫn của cán sự lớp.
+ Bài thể dục cơ bản 6 động tác. Mỗi động tác 2X8 nhịp.
- Tay ngực, lườn, vặn mình, bụng, chân, Toàn thân.
+ Xoay các khớp:
- Cổ tay + Cổ chân, khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp hông, khớp gối, ép dây chằng ngang - dọc, gập sâu. Mỗi động tác 2X8 nhịp.
* Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
Mỗi động tác 2X15m
II- phần cơ bản: (30 - 35 phút)
a/ Nội dung.
+ Kiểm tra kỹ thuật và thành tích chạy 60m.
b/ Tổ chức và phương pháp kiểm tra.
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 2 HS (xác định thời gian chạy của HS bằng đồng hồ bấm giây)
- HS đến lượt kiểm tra được gọi tên đứng sau vạch chuẩn bị, khi có lệnh mới tiến vào vạch xuất phát để kiểm tra.
- Mỗi HS tham gia kiểm tra một lần. Trường hợp đặc biệt GV có thể cho kiểm tra lần hai nhưng điểm không quá 8.
c/ Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ kỹ thuật và động tác của HS.
- Điểm G: Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật thành tích đạt:
Nam: 9,2'' ; Nữ: 10.2''
- Điểm K: Thực hiện đúng kỹ thuật xuất phát thấp và kĩ thuật chạy giữa quãng, thành tích đạt: Nam: 10'2'' ; Nữ: 11''
- Điểm Tb: Thực hiện đúng kỹ thuật giữa quãng, có một số sai sót nhỏ khi thực hiện kĩ thuật xuất phát, thành tích đạt: Nam: 10.5'' ; Nữ: 11,6''
- Điểm Y: Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật xuất phát thấp và kĩ thuật bước chạy, nhưng không đạt thành tích: Nam: 10.5'' ; Nữ: 11,6''
III/ Phần kết thúc: (5 - 7 phút)
- Thả lỏng, hồi tĩnh.
- Nhận xét đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm
- Hướng dẫn cho HS tập luyện ở nhà và chuẩn bị bài cho buổi học sau.
Tiết 35 Ngày soạn: 13/12/2011
kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
Nội dung 1: Kiểm tra kỹ thuật chạy cự ly ngắn
I/ Mục tiêu:
-Kiến thức:- Biết cách thực hiện tập luyện môn chạy ngắn (60m).
- Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng chạy ngắn (60m).
Đạt tiêu chuẩn RLTT(chạy nhanh).
II/ Địa điểm – phương tiện:
- Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ.
- GV chuẩn bị một còi, hai bộ bàn đạp, đồng hồ bấm giây.
III/ nội dung và phương pháp kiểm tra:
I . Phần mở đầu: (5 - 8 phút)
a, Nhận lớp:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung yêu cầu tiết kiểm tra.
b, Khởi động:
* Khởi động chung:
- Từ đội hình nhận lớp HS giãn cách mỗi người một cánh tay thực hiện theo hướng dẫn của cán sự lớp.
+ Bài thể dục cơ bản 6 động tác. Mỗi động tác 2X8 nhịp.
- Tay ngực, lườn, vặn mình, bụng, chân, Toàn thân.
+ Xoay các khớp:
- Cổ tay + Cổ chân, khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp hông, khớp gối, ép dây chằng ngang - dọc, gập sâu. Mỗi động tác 2X8 nhịp.
* Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
Mỗi động tác 2X15m
II- phần cơ bản: (30 - 35 phút)
a/ Nội dung.
+ Kiểm tra kỹ thuật và thành tích chạy 60m.
b/ Tổ chức và phương pháp kiểm tra.
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 2 HS (xác định thời gian chạy của HS bằng đồng hồ bấm giây)
- HS đến lượt kiểm tra được gọi tên đứng sau vạch chuẩn bị, khi có lệnh mới tiến vào vạch xuất phát để kiểm tra.
- Mỗi HS tham gia kiểm tra một lần. Trường hợp đặc biệt GV có thể cho kiểm tra lần hai .
c/ Cách cho điểm: Điểm đánh giá cho theo bảng tiêu chuẩn RLTT.
- Điểm Giỏi: Thực hiện đúng kỹ thuật thành tích đạt:Nam: 9,2'' ; Nữ: 10.2''
- Điểm Khá: Thực hiện đúng kỹ thuật , thành tích đạt: Nam: 10'2'' ; Nữ: 11''
- Điểm Đạt: Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt: Nam: 10.5'' ; Nữ: 11,6''
- Điểm Chưa đạt: Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật , nhưng không đạt thành tích: Nam: 10.5'' ; Nữ: 11,6''
III/ Phần kết thúc: (5 - 7 phút)
- Thả lỏng, hồi tĩnh.
- Nhận xét đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm
- Hướng dẫn cho HS tập luyện ở nhà và chuẩn bị bài cho buổi học sau.
Tiết 36 Ngày soạn: 19/12/2011
kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
Nội dung 2: Kiểm tra bật xa
I/ Mục tiêu:
-Kiến thức:- Biết cách thực hiện bật xa
-Kỹ năng: - Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật bật xa
II/ Địa điểm - phương tiện:
- Hố cát tơi xốp.
- GV chuẩn bị một còi, xẻng, thước đo.
III/ nội dung và phương pháp kiểm tra:
I . Phần mở đầu: (5 - 8 phút)
a, Nhận lớp:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung yêu cầu tiết kiểm tra.
b, Khởi động:
- Từ đội hình nhận lớp HS giãn cách mỗi người một cánh tay thực hiện theo hướng dẫn của cán sự lớp.
+ Xoay các khớp: - Cổ tay + Cổ chân
- Khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp hông, khớp gối, ép dây chằng ngang - dọc, gập sâu. Mỗi động tác 2X8 nhịp.
II- phần cơ bản: (30 - 35 phút)
a/ Nội dung.
* Kiểm tra kỹ thuật và thành tích nội dung bật xa.
b/ Tổ chức và phơng pháp kiểm tra.
- GV gọi tên học sinh lần lượt vào thực hiện, mỗi HS được thực hiện 3 lần lấy thành tích cao nhất trong 3 lần thực hiện.
c/ Cách cho điểm:
Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện thành tích đạt được của từng HS.
- Điểm Giỏi: Thực hiện đúng, thành tích đạt 2,05m (nam); 1,80m (nữ).
- Điểm Khá: Thực hiện đúng, thành tích đạt 1,90m (nam) và 1,70m (nữ).
- Điểm Đạt: Thực hiện đạt thành tích 1,80m (nam) và 1,60m (nữ).
- Điểm Chưa đạt: Thực hiện không đúng kỹ thuật thành tích kém.
III/ Phần kết thúc: (5 - 7 phút)
- Thả lỏng, hồi tĩnh.
- Nhận xét đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm
- Hướng dẫn cho HS tập luyện ở nhà và chuẩn bị bài cho buổi học sau.
File đính kèm:
- giao an TD 8 con cuong.doc