I/ MỤC TIÊU
1/Kiến thức :
+HS biết được mục tiêu chương trình học TD 8
+Nắm được một số qui địn trong quá trình học TD
2/Kĩ năng :
+HS nắm được mục tiêu chương trình học và một số quy định tập luyện, từ đó xây dựng cho mình một kế hoạch tập luyện hợp lý.
II/ ĐỊA ĐIỂM –PHƯƠNG TIỆN :Sân trường ,còi
III/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1.Mục tiêu chương trình
-Biết một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện, giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
-Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
-Có sự tăng tiến về thể lực, đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
-Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2.Biên chế tổ chức tập luyện.
-Mỗi lớp cử 1 lớp trưởng và 4 cán sự điều hành trong quá trình tập luyện.
3.Quy định tập luyện.
-Sân bãi chuẩn bị theo yêu cầu của GV
-Trang phục gọn gàng
-Nghiêm túc trong tập luyện
4/Lợi ích tác dụng của TDTT
Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh;có thói qen tập luyện TDTT
Có thái độ tăng tiến về thể lực, đạt tiêu chuẩn về RLTTvà khả năng của bản thân về rèn luyệnTDTT
IV.Kết thúc
-Hệ thống bài học.
-Nhắc nhở HS chuẩn bị cho giờ học sau: Ôn ĐHĐN các kĩ năng đã học ở lớp 6 –7. Và một số động tác bổ trợ chạy cự ly ngắn.
99 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 326 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình học cả năm - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và giúp các bạn nhặt bóng
* * * * *
(*) GV
III/ Phần kết thúc
Gv tập chung lớp, công bố điểm ktra, tuyên dương những hs đạt điểm tốt
Xuống lớp
* * * * * (1)
* * * * *
* * * * *
* * * * *
(*) GV
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT 66- 67
ÔN TẬP CUỐI NĂM
KỸ THUẬT NHẢY XA KIỂU NGỒI
A/ Mục tiêu:
Luyện tập kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi
Yêu cầu: Hs thực hiện tương đối đúng bốn giai đoạn kỹ thuật: chạyđà, giậm nhảy trên không và tiếp đất để nâng cao dần thành tích
B/ Địa điểm- Phương tiện
Sân TD, đường chạy đà, hố nhảy xa đảm bảo an toàn, ván giậm nhảy
C/ Tiến trình dạy học
PHẦN VÀ NỘI DUNG
Đ L
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
BỔ SUNG
I/ Phần mở đầu
- Gv nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học
1-2'
- Lớp trưởng tập chung lớp, báo cáo sĩ số cho gv
* * * * * (1)
* * * * *
* * * * *
* * * * *
(*) GV
II/ Phần cơ bản
Khởi động
Khởi động chung
Chạy tại chỗ
Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông , bả vai, cánh tay
ép dọc, ép ngang
b. Khởi động chuyên môn
- Chạy bước nhỏ tại chỗ
- Chạy nâng cao đùi tại chỗ
- Chạy đạp sau
- Chạy tăng tốc
- Bổ trợ 3 bước giậm nhảy bước bộ trên không
2. Nội dung chính
Nhảy xa:
- Chạy đà, giậm nhảy, bước bộ trên không
- GV làm mẫu hoàn chỉnh7-9 bước đà
Yêu cầu: Hs chú ý quan sát đặc biệt là giai đoạn giậm nhảy trên không và tiếp đất
- HS đo đà từ 7-9 bước thực hiện toàn bộ 4 giai đoạn kỹ thuật nhảy xà kiểu "ngồi"
- Thi nhảy xa
- Chơi trò chơi" Lò cò tiêp sức"
37-38'
6-7'
25''
1'
2*l
2L
2L
2L *15m
2*15m
2-3L
29-30'
2-3L/1hs
3-4L
1L
2'
Từ ĐH1 hs giãn cách cự ly 1 sải tay (ĐH)
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * * (2)
* * * * * *
(*)
Cán sự điều khiển lớp tập
Gv nhắc hs thực hiện đúng động tác
Từ ĐH2 di chuyển về đứng ở ĐH3
(3)
* * * *
* * * *
*
* * * *
* * * *
(4)
HS thứ tự thực hiện theo đội hình nước nhảy
Gv quan sát sửa chữa kỹ thuật động tác cho hs ( Chú ý hs yếu kém)
Sau mỗi lần nhảy gv có thể gọi 1 vài em lên nhận xét, gv bổ xung
Hs tiếp tục thực hiện và hoàn chỉnh sau khi biết rõ lỗi sai thường mắc
III/ Phần kết thúc
Hs tập chung thả lỏng
Gv nhận xét giờ học
Dặn dò: Hs luyện tập sức mạnh của chân
Bật cao tại chỗ bằng 2 chân, nhảy bật cao, chạy bền
- Xuống lớp
4-5'
2*15nhịp
3L*15
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * * (2)
* * * * * *
(*)
* * * * * (1)
* * * * *
* * * * *
* * * * *
(*) GV
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT 68
KIỂM TRA CUỐI NĂM
KỸ THUẬT NHẢY XA KIỂU NGỒI
A/ Mục tiêu:
Kiểm tra kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi và thành tích
Yêu cầu: hs thực hiện tương đối đúng 1 giai đoạn kỹ thuật và đạt thành tích tốt
GV đánh giá chính xác mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của hs
B/ Địa điểm- Phương tiện
-Đường chạy đà, hố nhảy xa, ván giậm nhảy, thước đo thành tích, cờ hiệu, bàn ghế gv ngồi kiểm tra
C/ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC kiêm tra
PHẦN VÀ NỘI DUNG
Đ L
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
BỔ SUNG
I/ Phần mở đầu
- Gv nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra và nêu biểu điểm
1-2'
Lớp trưởng tập chung lớp báo cáo sĩ số cho gv
* * * * * (1)
* * * * *
* * * * *
* * * * *
(*) GV
II/ Phần cơ bản
Khởi động
Khởi động chung
Chạy tại chỗ
Xoay các khớp
ép dọc, ép ngang
b. Khởi động chuyên môn
- Chạy bước nhỏ tại chỗ
- Chạy nâng cao đùi tại chỗ
- Chạy đạp sau
- Chạy tăng tốc
- Hs tự xác định đà đánh dấu đà và chạy thử lần 1
Kiểm tra:
cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng hs ở lần nhảy tốt nhất
- Điểm 9-10: Đúng kỹ thuật cả 4 giai đoạn, thành tích đạt 2,8m( Nữ); 3,2m ( Nam) trở lên
- Điểm 7-8: Đúng kỹ thuật 3 giai đoạn đầu, kỹ thuật tiếp đất có sai sót. Thành tích đạt 2,5m - dưới 2,8m( Nữ) và 2,9m - dưới 3,2m ( nam)
-Điểm 5-6: Kỹ thuật giai đoạn trên không cơ bản đúng, có sai sót nhiều trong giai đoạn còn lại. thành tích đạt 2,5m(Nữ) và 2,6m đến dưới 2,9m( nam)
- Điểm 3-4: Không hình thành được giai đoạn trên không, thành tích dưới 2,2
m(nữ) và 2,6m( nam)
37-38'
6-7'
20''
2'
2*8m
2L
2L
2L*15m
20m
1L
Từ ĐH1 giãn cách cự ly 1 sải tay
Cán sự lớp điều khiển lớp tập theo phương pháp đồng loạt
Gv quan sát nhắc nhở hs thực hiện đúng động tác
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * * (2)
* * * * * *
(*)
Chạy theo từng đợt theo hang
Mỗi hs được nhảy thử 1 lần và nhảy chính thức 3 lần để tính điểm.
Khi có lệnh cờ của gv thì mới được nhảy
Nếu ngay lần nhảy chính thức đầu tiên hoặc lần thứ 2 đã đạt điểm tối đa thì không cần nhảy các lần tiếp theo
Gv kiểm tra làm nhiều đợt mỗi đợt 5-6 hs, những hs chưa đến đợt kiểm tra có thể vận động nhẹ nhành bên ngoài
Gv đánh giá mốc thành tích 2,2m; 2,5m; 2,8m (nữ); 2,6m; 2,9m;3,2m (nam)
Gv kiểm tra nam trước nữ sau:
- Đối với những trường hợp cá biệt gv có thể sắp xếp bài kiểm tra khác cho phù hợp
III/ Phần kết thúc
Tập chung lớp nhận xét buổi kiểm tra và công bố điểm ( Thành tích), tuyên dương hs đạt điểm cao
Xuống lớp
4-5'
* * * * * (1)
* * * * *
* * * * *
* * * * *
(*) GV
Ngày soạn:
Ngày dạy:
tiết 69
Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT môn bật xa
A/ Mục tiêu:
Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT môn bật xa ( Kỹ thuật và thành tích)
Yêu cầu: HS thực hiện tương đối đúng kỹ thuật và đạt thành tích cao theo tiêu chuẩn RLTT
Gv đánh giá chính xác mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của hs
B/ Địa điểm- Phương tiện
Hố nhảy xa, ván giậm nhảy, thước đo thành tích, cờ hiệu, bàn ghế gv ngồi kiểm tra
C/ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC kiểm tra
PHẦN VÀ NỘI DUNG
Đ L
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
BỔ SUNG
I/ Phần mở đầu
Gv nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra và biểu điểm
1-2'
- Lớp trưởng tập chung lớp, báo cáo sĩ số cho gv
* * * * * (1)
* * * * *
* * * * *
* * * * *
(*) GV
II/ Phần cơ bản
khởi động
Kđc
Chạy tại chỗ
Dừng lại xoay các khớp
ép dọc, ép ngang
Kđcm
Chạy bước nhỏ tại chỗ
Chạy nâng cao đùi tại chỗ
Chạy đạp thẳng chân sau
Kiểm tra
- Mỗi hs được bật thử 1 lần
cách cho điểm:
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng hs
- Loại giỏi: Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt mức giỏi RLTT
- Loại khá: Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt mức "khá" RLTT
- Loại đạt: Đạt thành tích RLTT mức " khá" trở lên nhưng kỹ thuật không chính xác hoặc kỹ thuật đạt ở mức kỹ thuật cơ bản đúng, thành tích đạt mức " đạt" tiêu chuẩn RLTT hoặc kỹ thuật thực hiện đúng nhưng thành tích không đạt mức " đạt" RLTT
- Không đạt: kỹ thuật không đúng, thành tích không đạt mức " đạt" RLTT
37-38'
6-7'
20''
1'
MĐT 2*8m
2L
2L
2*15m
nam 2,05m
nữ 1,08m
nam 1,90m
nữ: 1,70m
nam: 1,80m
nữ: 1,60m
Dưới 1,80m(nam)
dưới 1,60m(nữ)
Từ ĐH1 giãn cách cự ly 1 sải tay
Cán sự điều khiển lớp tập
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
(*)
- Tâp theo phương pháp đồng loạt
- Từ ĐH2 bên phải ( trái) quay ĐH5 theo từng đợt( Hoặc di chuyển về trước theo từng hàng từ ĐH2)
- Từ ĐH2 hs dồn hàng về ĐH1
- GV kiểm tra thành tích nhiều đợt nam, nữ riêng, mỗi đợt 3-5 em
- Mỗi hs được bật xa 3 lần, lấy thành tích lần cao, nếu ngay lần bật đầu tiên đã đạt được mức cao nhất thì theo tiêu chuân RLTT thì không phải thực hiện lần 2,3
- GV đánh dấu sẵn các vạch theo tiêu chuẩn RLTT( nam, nữ riêng) để xác định thành tích của hs
- GV gọi lần lượt từng em lên thực hiện, em tiếp theo chuẩn bị
* * * *
(*)GV
* * * *
- Những em chưa đến lượt ktra có thể tự luyện tập bên ngoài
- Những hs có chất lượng kém nhưng cố gắng luyện tập, gv có thể xếp đạt tiêu chuẩn RLTT cho các em
III/ Phần kết thúc
Thả lỏng
Nhận xét: Gv nhận xét ngắn gọn công bố kết quả kiểm tra
Xuống lớp
4-5'
1'
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
(*)
* * * * *
* * * * *
* * * * *
(*) GV
- GV nhắc hs tập luyện chạy bền để giờ sau ktra TC RLTT
Ngày soạn:
Ngày dạy:
tiết 70
Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT môn chạy bền
A/ Mục tiêu:
Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT môn chạy bền, cự ly 500m
Yêu cầu: hs chạy liên tục, hết cự ly quy định, đúng kỹ thuật và đạt thành tích theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
GV: Đánh giá chính xác mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng hs
B/ Địa điểm- Phương tiện:
Đường chạy bền, 2 đồng hồ bấm giây, cờ hiệu, còi
C/ Tổ chức và phương pháp kiểm tra
PHẦN VÀ NỘI DUNG
Đ L
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
BỔ SUNG
I/ Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra
1-2'
- Lớp trưởng tập chung lớp báo cáo, gv nhận lớp
* * * * * (1)
* * * * *
* * * * *
* * * * *
(*) GV
II/ Phần cơ bản
Khởi động
Kđc
Chạy nhẹ nhành 250m theo vòng tròn hoặc chạy tại chỗ
Dừng lại thực hiện các động tác xoay khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối , hông, bả vai
ép dọc, ép ngang
b. Khởi động chuyên môn
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp thẳng chân sau
- Chạy tăng tốc
Kiểm tra:
chạy 500m( nam, nữ) có tính thời gian
cách cho điểm:
- Chạy liên tục hết cự ly thành tích đạt 112'' nữ và 100'' nam xếp loại giỏi
- Loại khá: Chạy liên tục hết cự ly quy định, thành tích đạt 110''nam; 119'' nữ
- Loại đạt: chạy hết cự ly quy định, thành tích đạt 120''( nam) và 132''( nữ)
- Chưa đạt: Không chạy hết cự ly hoặc thành tích trên 120''( nam) và 132''(nữ)
37-38'
6-7'
30''
1'
MĐT 2*8m
2L
2L
2*15m
Lớp trưởng( cán sự) điều khiển lớp tập
Từ ĐH1 giãn cách cự ly 1 sải tay
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * * (2)
* * * * * *
(*)
Gv nhắc hs thực hiện đúng động tác
Từ ĐH2 cán sự điều khiển từng hàng ngang thực hiện
Từ ĐH2 hs dồn hàng về ĐH1
Gv nêu cách thức kiểm tra và biểu điểm để hs nắm được
GV kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt từ 5-8 hs
Mỗi hs tham gia kiểm tra 1 lân
Những hs đến lượt ktra đúng vào vạch xuất phát và xuất phát theo hiệu lệnh của giáo viên
Những hs có xác nhận của bác sĩ không được tập TDTT không phải kiểm tra
Những hs có thể lực kém hoặc sức khoẻ không bình thường gv cho chạy 200-400m không tính thời gian. Nếu chạy liên tục hết cự ly vẫn xếp theo tiêu chuẩn RLTT
III/ Phần kết thúc
Thả lỏng: Chơi 1 trò chơi tĩnh
Tập chung lớp nhận xét công bố kết quả kiểm tra, tuyên dương những hs đạt thành tích tốt
Xuống lớp
4’
1-2’
* * * * * (1)
* * * * *
* * * * *
* * * * *
(*) GV
File đính kèm:
- GIAO AN THE DUC 8 CHUAN KTKN.doc