I. Mục tiêu:
1. Kiến Thức:
- Học sinh biết được khái niệm, phân loại sức nhanh.
2. Kĩ năng:
- Phân biệt được một số hình thức biểu hiện về sức nhanh .
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
II. Địa điểm và phương tiện dạy học.
- Phòng học.
- Sách giáo viên, sách giáo trình điền kinh.
III. Tiến trình dạy học:
142 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2011-2012 (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dạy học:
Nội dung
Đ/lượng
Phương pháp- Tổ chức
A. Phần mở đầu:
8->10p’
ĐH nhận lớp cán sự điều khiển
1-Nhận lớp:
- G.v và H.s làm thủ tục nhận lớp.
- Lớp trưởng tập hợp, điểm số, kiểm tra trang phục, .., báo cáo....
- G.v phổ biến nhiệm vụ yêu cầu...
2-Khởi động:
- ĐH khởi động do cán sự điều khiển
- Xoay các khớp (chân, tay, vai,...)
- Ép dây chằng (dọc, ngang, ...)
- Tập ba động tác bổ trợ cơ thể;
- Khởi động chuyên môn (nếu có).
2x8N/1đt
- G.v quan sát uốn nắn, nhắc nhở....
3-Kiểm tra bài cũ: (trong giờ)
B. Phần cơ bản:
28->30p’
ĐH tập
1- Nhảy cao:
- Tiếp tục hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua nâng cao thành tích.
- Gv nhắc lại kt 4 giai đoạn, hướng dẫn tập theo đội hình nước chảy.
* Củng cố bài phần nhảy cao.
- Gọi 1-2 H.s lên thực hiện->nhận xét.
- G.v và H.s cùng thể hiện-> nhận xét.
C. Phần kết thúc:
4->5p’
1-Hồi tĩnh:
- ĐH tập
-Tập một số động tác thả lỏng cơ thể
- Giáo viên hướng dẫn thả lỏng cơ thể
2-Nhận xét giờ học:
- G.v nhận xét tinh thần tập luyện của H.s.
-Từ ĐH tập thả lỏng về ĐH hàng ngang
IV. Hướng dẫn về nhà:
- ĐH xuống lớp
- Yêu cầu về ôn tập các nội dung đã học.
- Chuẩn bị nội dung của giờ sau theo yêu cầu G.v.
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết: 66
KIỂM TRA NHẢY CAO
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
*Nhảy cao: Kiểm tra thực hành nhảy cao kiểu bước qua.
2. Yêu cầu: H.s tập luyện nghiêm túc, thuần thục kĩ thuật, đạt thành tích cao.
3. Thái độ: Nghiêm túc trong quá trình học tập, thực hành,...
II. Địa điểm- Thiết bị dạy học:
- Sân trường, hố nhảy- còi, dụng cụ nhảy cao.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Đ/lượng
Phương pháp- Tổ chức
A. Phần mở đầu:
8->10p’
ĐH nhận lớp cán sự điều khiển
1-Nhận lớp:
- G.v và H.s làm thủ tục nhận lớp.
- Kiểm tra sân bãi dụng cụ...
- Lớp trưởng tập hợp, điểm số, kiểm tra trang phục, .., báo cáo....
- G.v phổ biến nhiệm vụ yêu cầu...
2-Khởi động:
- ĐH khởi động do cán sự điều khiển
- Xoay các khớp (chân, tay, vai,...)
- Ép dây chằng (dọc, ngang, ...)
- Tập ba động tác bổ trợ cơ thể;
- Khởi động chuyên môn (nếu có).
2x8N/1đt
- G.v quan sát uốn nắn, nhắc nhở....
3-Kiểm tra bài cũ: (trong giờ)
B. Phần cơ bản:
28->30p’
1- Nhảy cao:
20->25p’
- G.v lưu ý H.s trong quá trình KT
- Kiểm tra kĩ thuật, thành tích nhảy cao kiểu bước qua.
- Thang điểm:
+ 9-10. Đúng kĩ thuật, thành tích đạt trên 120cm/nam (110cm/nữ).
+ 7-8. Đúng kĩ thuật, thành tích đạt trên 110cm/nam (100cm/nữ).
+ 5-6. Đúng kĩ thuật, thành tích đạt trên 100cm/nam (90cm/nữ).
+ 3-4. Kĩ thuật chưa chính xác, Thành tích đạt trên 90cm/nam (80cm/nữ).
+ 1-2. Kĩ thuật chưa đúng. Thành tích đạt dưới 85cm/nam (75cm/nữ).
* Những H.s điểm yếu kém được kiểm tra lại lần 2 nhưng điểm không quá TB.
- Kiểm tra theo nhóm từ 3-4 H.s/nhóm.
- Giáo viên trực tiếp gọi từng nhóm H.s vào thực hiện. Mỗi H.s được phép thực hiện tối đa 3 lần/1mức xà.
* Củng cố bài phần nhảy cao
- Gọi 1-2 H.s lên thực hiện->nhận xét.
- G.v và H.s cùng thể hiện-> nhận xét.
C. Phần kết thúc:
4->5p’
1-Hồi tĩnh:
- ĐH tập
-Tập một số động tác thả lỏng cơ thể
- Giáo viên hướng dẫn thả lỏng cơ thể
2-Nhận xét giờ học:
- G.v nhận xét tinh thần tập luyện của H.s. Công bố điểm.
-Từ ĐH tập thả lỏng về ĐH hàng ngang
IV. Hướng dẫn về nhà:
- ĐH xuống lớp
- Yêu cầu về ôn tập các nội dung đã học.
- Chuẩn bị nội dung của giờ sau theo yêu cầu G.v.
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 67. ÔN TẬP HỌC KỲ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhảy xa: Ôn nhảy xa kiểu ngồi. Trò chơi "Mèo đuổi chuột"
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
2. Yêu cầu: H.s thực hiện nghiêm túc, tích cực.
3. Thái độ: Nghiêm túc trong quá trình học tập, thực hành,...
II. Địa điểm- Thiết bị dạy học:
- Sân trường, đường chạy, hố nhảy - còi, đồng hồ, dây đích, cờ..
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Đ/lượng
Phương pháp - Tổ chức
A. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Giáo viên và H.s làm thủ tục nhận lớp.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng một vòng sân.
- Xoay các khớp: (tay, vai, hông, gối )
- Ép dây chằng (dọc,ngang ).
- Ba động tác bổ trợ
8 ->10p
- Giáo viên và cán sự làm thủ tục nhận lớp.
- ĐHNL cán sự điều khiển.
- ĐHKĐ cán sự điều khiển.
B. Phần cơ bản:
1. Nhảy xa:
- Ôn hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
- Chú ý đến các giai đoạn kĩ thuật.
* Củng cố bài phần nhảy xa
- G.v nhắc lại những ưu, hạn chế cần khắc phục. Nhắc ôn tập giờ sau kiểm tra học kì II.
2. Chạy bền:
- Chạy trên địa hình tự nhiên
C. Phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Thả lỏng các khớp (Tay, vai, hông, gối )
2. Nhận xét:
- Thái độ và hiệu quả tập luyện.
3. Kết thúc giờ học:
- Nhắc học sinh về tập luyện giờ sau kiểm tra học kì II.
28->30p
450m/nam
350m/nữ).
- G.v thị phạm, hướng dẫn lại kĩ thuật động tác.
- Ôn tập theo đội hình nước chảy giáo viên điều khiển.
- G.v quan sát sửa sai cho H.s.
- Gọi 2 H.s có kỹ thuật tốt lên thực hiện.
- Giáo viên và học sinh cùng thể hiện -> nhận xét.
- Chạy theo nhóm sức khỏe.
- G.v lưu ý trên đường chạy.
- Đội hình thả lỏng giáo viên điều khiển.
- Đội hình xuống lớp
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 68. KIỂM TRA HỌC KỲ II
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra kĩ thuật, thành tích nhảy xa kiểu ngồi.
- Yêu cầu: H.s thực hiện tích cực các động tác.
- Thái độ: Qua kiểm tra đánh giá kỹ thuật bài thể dục và mức độ tích cực của H.s.
II. Địa điểm - Thiết bị dạy học:
- Sân trường - Còi, ba nem điểm.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Đ/lượng
Phương pháp - Tổ chức
A. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Giáo viên phổ biến nhiệm vụ yêu cầu.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng một vòng sân.
- Xoay các khớp: (tay, vai, hông, gối )
- Ép dây chằng (dọc,ngang )
- Ba động tác bổ trợ.
8 ->10p
- Giáo viên và cán sự làm thủ tục nhận lớp.
-ĐHNL cán sự điều khiển.
- ĐHKĐ cán sự điều khiển.
B. Phần cơ bản:
1. Kiểm tra:
- Kĩ thuật, thành tích Nhảy xa kiểu ngồi.
2. Thang điểm:
- Điểm 9-10: Thực hiện chính xác kĩ thuật 4 giai đoạn. Thành tích đạt 3m90/nam; 3m20/nữ.
- Điểm 7-8: Thực hiện chính xác kĩ thuật 4 giai đoạn. Thành tích đạt 3m80/nam; 3m10/nữ.
- Điểm 5-6: Thực hiện đúng kĩ thuật 4 giai đoạn. Thành tích đạt 3m70/nam; 3m/nữ.
- Điểm 3-4: Không thực hiện được một số động tác cơ bản. Thành tích đạt dưới 3m50/nam; 2m80/nữ.
- Điểm 1-2: Các trường hợp còn lại
* Củng cố bài phần nhảy xa.
- Giáo viên chốt lại bài, công bố điểm
28->30p
- Giáo viên thông báo nội dung, hình thức kiểm tra.
+ Kiểm tra theo nhóm, mỗi học sinh được thực hiện tối đa 3 lần. Thành tích được lấy ở lần điểm cao nhất.
- ĐHKT giáo viên đều khiển.
- Giáo viên quan sát cho điểm.
C. Phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Thả lỏng các khớp (Tay, vai, hông, gối).
2. Nhận xét giờ học:
- Thái độ và hiệu quả tập luyện.
3. Hướng dẫn về nhà:
- G.v nhắc nhở về nhà, làm thủ tục xuống lớp.
- Đội hình thả lỏng
- Đội hình xuống lớp
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 69. KIỂM TRA TIỂU CHUẨN RÈN LUYỆN THÂN THỂ
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra kĩ thuật xuất phát thấp chạy ngắn. Qua kiểm tra đánh giá tiêu chuẩn RLTT của H.s
- Yêu cầu: H.s thực hiện đúng kĩ thuật, đạt thành tích cao. Thực hiện nghiêm túc mọi yêu cầu của Gv đặt ra trong giờ kiểm tra.
- Thái độ: Nghiêm túc trong khi kiểm tra.
II - Địa điểm - Thiết bị dạy học:
- Sân trường - Cờ, còi, đường chạy, giây đích.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
đl
Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung giờ kiểm tra.
2. Khởi động:
- Xoay các khớp, vai khuỷu tay, hông, gối, cổ chân, cổ tay
- Ép dây chằng dọc, ngang.
3. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ sân bãi
8->10P'
3Lx8N
- CSL điều chỉnh hàng báo cáo sĩ số
- ĐH nhận lớp 3 hàng ngang cự ly hẹp.
- CSL cho lớp khởi động.
- Gv kiểm tra.
B. Phần cơ bản:
1 - Nội dung kiểm tra:
- Kiểm tra xp thấp chạy nhanh 60m.
2 - Cách cho điểm:
- Điểm kiểm tra phụ thuộc và mức độ thực hiện kỹ thuật, thành tích của từng H.s.
+ Điểm 9 - 10 Thành tích Nam đạt 9,5"Nữ đạt 10,4"
+ Điểm 7 - 8 Thành tích Nam đạt 10,2"Nữ đạt 11,2".
+ Điểm 5 - 6 Thành tích Nam đạt 11"Nữ đạt 11,9".
+ Điểm 3 - 4 H/s thực hiện chưa đạt theo những yêu cầu trên.
28->30P
- Phương pháp kiểm tra:
- Kiểm tra theo nhóm mỗi nhóm 2 -> 3 người và kiểm tra thành nhiều đợt.
- G.v quan sát, cho điểm
C. Phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh: Thả lỏng toàn thân
2. Nhận xét giờ học: Gv nhận xét tinh thần ý thức của H.s trong giờ kiểm tra.
- Gv công bố điểm cho H/s. Giờ sau kiểm tra chạy bền
3. Hướng dẫn về nhà: Giờ sau kiểm tra chạy bền.
5P
3Lx8N
- ĐH thả lỏng như ĐH KĐ
- Đội hình xuống lớp
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 70. KIỂM TRA CHẠY BỀN
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra việc nắm bắt kĩ thuật, quá trình rèn luyện sức khoẻ và thành tích đạt được về nội dung chạy bền.
- Yêu cầu: nghiêm túc thực hiện mọi yêu cầu của Gv đặt ra trong tiết kiểm tra. Đạt kết quả cao.
II - Địa điểm - Thiết bị dạy học:
- Sân trường, đường chạy - Đồng hồ bấm giây, giây đích.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Đ/lượng
Phương pháp - Tổ chức
A. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung giờ kiểm tra.
2. Khởi động:
- Xoay các khớp, vai khuỷu tay, hông, gối, cổ chân, cổ tay
- Ép dây chằng dọc, ngang.
3. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra chuẩn bị dụng cụ sân bãi
8->10P'
3Lx8N
- CSL điều chỉnh hàng báo cáo sĩ số.
- ĐH 3 hàng ngang cự ly hẹp.
- CSL cho lớp khởi động
- Gv kiểm tra.
B. Phần cơ bản:
1 - Nội dung kiểm tra:
- Chạy bền Nam 700m
- Nữ 500m
2 - Phương pháp kiểm tra:
- Kiểm tra theo nhóm mỗi nhóm 3- 4 người kiểm tra thành nhiều đợt.
3 - Cách cho điểm
+ Điểm 9 - 10 Nam 5P', Nữ 4P'
+ Điểm 7 - 8 Nam 5P'30", Nữ 4P'30"
+ Điểm 5 - 6 Nam 6P', Nữ 5P'.
+ Điểm 3 - 4 H/s không đạt những tiêu chuẩn trên.
+ Điểm 1-2. Những trường hợp còn lại.
28->30P
ĐH kiểm tra
C. Phần kết thúc:
- Thả lỏng toàn thân
- Gv nhận xé giờ kiểm tra, tinh thần ý thức trong giờ kiểm tra của H.s.
- Gv tổng kết nội dung chương trình học tập bộ môn thể dục lớp 7.
5P
3Lx8N
- ĐH thả lỏng
- Đội hình xuống lớp như đội hình nhận lớp.
File đính kèm:
- theduc8(1).doc