Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình cả năm - Lê Văn Hưng

 I / MỤC TIÊU – YÊU CẦU.

a / Mục tiêu:

- Hướng dẫn cho học sinh về cách luyện tập sức nhanh ( phần I ).

- Tiếp tục nâng cao một số hiểu biết và rèn luyện kỹ thuật về phát triển sức nhanh cho học sinh .

b / Yêu cầu:

 - HS học nghiêm túc và biết vận dụng kiến thức đã học vào trong tập luyện TDTT.

- Nâng cao kỹ thuật và thành tích trong chạy cự li ngắn.

- Đạt tiêu chuẩn (RLTT ).

- Biết vận dụng những điều đã học để tự rèn luyện hằng ngày.

II / ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN.

a. Địa điểm : - Lớp học.

b. Phương tiện : - Bàn ghế ,sách TD 8, phấn bảng, sách điền kinh .

III / NỘI DUNGVÀ PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA.

1/ Nội dung. ( Phần I ).

 - Chạy là một trong những kỹ năng vận động cơ bản của con người . Từ thời cổ đại xưa, con người đã biết sử dụng chạy để đuổi bắt con vật hoặc chạy trốn khi bị chúng tấn công. Qua nhiều năm tháng, chạy trở thành những môn thể thao hấp dẫn chinh phục thời gian trên những đoạn đường quy định,thể hiện khả năng về sức nhanh và sức bền của con người.

 - Chạy được tổ chức thi đấu theo nhiều cự li khác nhau từ 60m, 80m, 100m cho đến 1000m, 42195m (chạy Mara tong ). Dụa theo đặc thù chuyên môn, chạy nhanh được chia thành 3 nhóm cự li : ngắn , trung bình và dài . Chạy cự li ngắn gồm có 60m, 80m, 100m ,200m , 400m. Các cự li 60m, 80m, 100m chạy trên đường thẳng , 200m , 400m vừa chạy trên đường thẳng vừa chạy trên đường vòng . Đặc điểm của chạy cự li ngắn làcơ thể phải làm việc với cường độ cực đại ( Tốc độ tối đa ) trong thời gian ngắn , trong tình trạng nợ “OXI” . Chạy còn có các loại hình khác nữa như chạy tiếp sức, chạy vượt rào, chạy việt dã, với nhiều cự li khác nhau. Ở THCS học kĩ thuật chạy 60m trên đường thẳng .

 

doc123 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 290 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình cả năm - Lê Văn Hưng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UẬT NHẢY CAO KIỂU BƯỚC QUA VÀ NÂNG CAO THÀNH TÍCH CHẠY BỀN TRÊN ĐỊA HÌNH TỰ NHIÊN I/ MỤC TIÊU - YÊU CẦU . 1. KIẾN THƯC : Biết hồn thiện các giai đoạn Nhảy cao ,nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua. Biết cách Chạy trên địa hình tự nhiên. 2.YÊU CẦU : Thực hiện cơ bản đúng nhảy cao kiểu bước qua + năng cao thành tích Duy trì sức bền II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : Sân trường THCS PHÚ ĐA. Tranh ảnh, nệm nhảy III. THỜI GIAN : 45 phút IV. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY : N ỘI DUNG Đ LV Đ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1 . Giáo viên nhận lớp. Phổ biến nội dung yêu cầu bài học. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ tay,cổ chân, vai,hơng,gối . - Khởi động chuyên mơn: * Chạy tại chỗ . * Chạy bước nhỏ . * Chạy nâng cao đùi. * Chạy gót chạm mông. 8 phút €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€€ € - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội hình trên, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. viên kết luận cho điểm . B/ PHẦN CƠ BẢN . 1/ Nhảy cao. -Hịan thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. 4. Chạy bền : - Chạy trên địa hình tự nhiên. 32phút - Giáo viên thị phạm và phân tích kĩ thuật một lần cho học sinh quan sát. Sau đó gọi 2 em lên thực hiện động tác . Vừa giảng dạy vừa chú ý quan sát các em tập luyện để sửa kỹ thuật động tác cho các em . - GV tổ chức điều khiển luyện tập. - Gọi 1-2 học sinh lên thực hiện đập bĩng theo phương chính diện và phát bĩng. Lớp quan sát nhận xét. Giáo viên kết luận và cho điểm các em. C/ PHẦN KẾT THÚC. 1/ Hồi tĩnh: - Tập động tác điều hồ, hít thở sâu, rũ chân rũ tay. 2 / Nhận xét giờ học và giao bài tập nhà. Kết thúc giờ học. 5 phút 2 lầnx8nhịp/ động tác € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - GV điều khiển cho học sinh thả lỏng, GIÁO ÁN SỐ 65 TUẦN 33 – TIẾT65 : NHẢY CAO:TIẾP TỤC HỒN THIỆN CÁC GIAI ĐOẠN KĨ THUẬT NHẢY CAO KIỂU BƯỚC QUA VÀ NÂNG CAO THÀNH TÍCH CHẠY BỀN TRÊN ĐỊA HÌNH TỰ NHIÊN I/ MỤC TIÊU - YÊU CẦU . 1. KIẾN THƯC : Biết hồn thiện các giai đoạn Nhảy cao ,nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua. Biết cách Chạy trên địa hình tự nhiên. 2.YÊU CẦU : Thực hiện cơ bản đúng nhảy cao kiểu bước qua + năng cao thành tích Duy trì sức bền II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : Sân trường THCS PHÚ ĐA. Tranh ảnh, nệm nhảy III. THỜI GIAN : 45 phút IV. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY : N ỘI DUNG Đ LV Đ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1 . Giáo viên nhận lớp. Phổ biến nội dung yêu cầu bài học. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ tay,cổ chân, vai,hơng,gối . - Khởi động chuyên mơn: * Chạy tại chỗ . * Chạy bước nhỏ . * Chạy nâng cao đùi. * Chạy gót chạm mông. 8 phút - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội hình trên, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. viên kết luận cho điểm . B/ PHẦN CƠ BẢN . 1/ Nhảy cao. -Hịan thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. 4. Chạy bền : - Chạy trên địa hình tự nhiên. 32phút - Giáo viên thị phạm và phân tích kĩ thuật một lần cho học sinh quan sát. Sau đó gọi 2 em lên thực hiện động tác . Vừa giảng dạy vừa chú ý quan sát các em tập luyện để sửa kỹ thuật động tác cho các em . - GV tổ chức điều khiển luyện tập. - Gọi 1-2 học sinh lên thực hiện đập bĩng theo phương chính diện và phát bĩng. Lớp quan sát nhận xét. Giáo viên kết luận và cho điểm các em. C/ PHẦN KẾT THÚC. 1/ Hồi tĩnh: - Tập động tác điều hồ, hít thở sâu, rũ chân rũ tay. 2 / Nhận xét giờ học và giao bài tập nhà. Kết thúc giờ học. 5 phút 2 lầnx8nhịp/ động tác € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - GV điều khiển cho học sinh thả lỏng, GIÁO ÁN SỐ 66 TUẦN 33 – TIẾT66: NHẢY CAO:TIẾP TỤC HỒN THIỆN CÁC GIAI ĐOẠN KĨ THUẬT NHẢY CAO KIỂU BƯỚC QUA VÀ NÂNG CAO THÀNH TÍCH CHẠY BỀN TRÊN ĐỊA HÌNH TỰ NHIÊN I/ MỤC TIÊU - YÊU CẦU . 1. KIẾN THƯC : Biết hồn thiện các giai đoạn Nhảy cao ,nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua. Biết cách Chạy trên địa hình tự nhiên. 2.YÊU CẦU : Thực hiện cơ bản đúng nhảy cao kiểu bước qua + năng cao thành tích Duy trì sức bền II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : Sân trường THCS PHÚ ĐA. Tranh ảnh, nệm nhảy III. THỜI GIAN : 45 phút IV. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY : N ỘI DUNG Đ LV Đ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1 . Giáo viên nhận lớp. Phổ biến nội dung yêu cầu bài học. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ tay,cổ chân, vai,hơng,gối . - Khởi động chuyên mơn: * Chạy tại chỗ . * Chạy bước nhỏ . * Chạy nâng cao đùi. * Chạy gót chạm mông. 8 phút €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€€ € - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội hình trên, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. viên kết luận cho điểm . B/ PHẦN CƠ BẢN . 1/ Nhảy cao. -Hịan thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. 4. Chạy bền : - Chạy trên địa hình tự nhiên. 32phút - Giáo viên thị phạm và phân tích kĩ thuật một lần cho học sinh quan sát. Sau đó gọi 2 em lên thực hiện động tác . Vừa giảng dạy vừa chú ý quan sát các em tập luyện để sửa kỹ thuật động tác cho các em . - GV tổ chức điều khiển luyện tập. - Gọi 1-2 học sinh lên thực hiện đập bĩng theo phương chính diện và phát bĩng. Lớp quan sát nhận xét. Giáo viên kết luận và cho điểm các em. C/ PHẦN KẾT THÚC. 1/ Hồi tĩnh: - Tập động tác điều hồ, hít thở sâu, rũ chân rũ tay. 2 / Nhận xét giờ học và giao bài tập nhà. Kết thúc giờ học. 5 phút 2 lầnx8nhịp/ động tác € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - GV điều khiển cho học sinh thả lỏng, GIÁO ÁN SỐ 67-68 TUẦN 33-TIẾT 67-68 KIỂM TRA HỌC KI II (NHẢY CAO) I. Mục tiêu. KIẾN THỨC:biết cách thực hiện nhảy cao kiểu bước KĨ NĂNG:thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua Địa điểm, thiết bị dạy học. Địa điểm: Sân trường THCS PHU ĐA Thiết bị: Còi, bàn ghế cho GV kiểm tra. III. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp-tổ chức A/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1 . Giáo viên nhận lớp. Phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ tay,cổ chân, vai,hơng,gối . - Khởi động chuyên mơn: * Chạy tại chỗ . * Chạy bước nhỏ . * Chạy nâng cao đùi. * Chạy gót chạm mông. 15 phút - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội hình trên, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. B / Phần cơ bản. 1. Kiểm tra kỹ thuật nhảy cao Ơn tập nhảy cao kiểu ngồi + Nội dung: Kiểm tra kỹ thuật và thành tích nhảy cao kiểu “Bước qua”. + Cách xếp loại: Kiểm tra xếp loại theo mức độ kỹ thuật và thành tích đạt được của từng HS. - Đạt: Thực hiện đúng kỹ thuật các giai đoạn chạy đà,giậm nhảy, trên không và tiếp đất qua mức xà quy định - Chưa đạt: Kỹ thuật có nhiều sai sót, không đạt thành tích quy định. * Lưu ý: Cần chiếu cố những HS có thể lực kém nhưng chịu khó học tập. 2. Củng cố : Nhận xét, đánh giá bài kiểm tra của học sinh. 68 phút - Kiểm tra nam riêng, nữ riêng. - Mỗi HS được nhảy thử 1 lần và chính thức tối đa 3 lần. Ngay từ lần nhảy chính thức đầu tiên đã qua xà, không cần nhảy các lần tiếp theo. - Mức xà tối thiểu : 0,90m (nam), 0,80 (nữ). - Chú ý bảo hiểm và có các biện pháp bảo đảm an toàn cho HS. - GV triển khai đội hình kiểm tra theo sơ đồ: C / Phần kết thúc. + Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở. + Nhận xét, đánh giá buổi kiểm tra, đọc điểm kiểm tra. + Giao bài tập về nhà. + Xuống lớp. 7p - GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”. GIÁO ÁN SỐ 69-70 TUẦN 35 -TIẾT 69-70 HỌC KỲ II KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RLTT NỘI DUNG :CHẠY NGẮN I - MỤC TIÊU: - Đánh giá thành tích đạt đợc từ đĩ đối chiếu với tiêu chuẩn rèn luyện thân thể để đánh giá mức độ phát triển thể lực của học sinh. II - ĐỊA ĐIỂM PHƠNG TIỆN: - Đồng hồ bấm giây. - Đờng chạy 60m cĩ vạch xuất phát và vạch đích. III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: NỘI DUNG ĐỊNH LỢNG PHƠNG PHÁP TỔ CHỨC A - PHẦN MỞ ĐẦU: 1 - Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số, trang phục luyện tập, sức khoẻ học sinh. - GV phổ biến nội dung giờ học. 2 - Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 200m. - Xoay các khớp: đầu cổ, cổ tay, vai cánh tay, hơng, gối, cổ chân. II - PHẦN CƠ BẢN: - Kiểm tra thành tích chạy 3m - xuất phát cao. * Mức độ đánh giá: Mức độ Thành tích Nam Nữ ĐẠT < 8'' 40 < 10”40 CĐạt < 11''40 < trở lên C - PHẦN KẾT THÚC: - HS thả lỏng, hồi tĩnh - GV nhận xét, đánh giá giờ học - Cơng bố điểm kiểm tra của từng HS. 13P 68P 9P - Lớp trởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung giờ kiểm tra. - Đội hình khởi động: * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 2 HS. - Mỗi HS tham gia kiểm tra 1 lần xuất phát cao. - Trờng hợp đặc biệt GV cho kiểm tra lần 2. - Các HS đã kiểm tra hoặc cha tham gia kiểm tra xếp theo hàng ngang để theo dõi và nhận xét. ** ** ** ** ** ** ** ** - Đội hình tập trung lớp: * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * p Rút kinh nghiệm giờ dạy: ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ....................................................................................... GIÁO VIÊN SOẠN: LÊ VĂN HƯNG

File đính kèm:

  • docGIAO AN 8 CA NAM DA DUOC THAM DINH.doc