I/ Mục đích
Trang bị cho học sinh một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức nhanh. Yêu cầu học sinh hiểu được phần lí thuyết để vận dụng vào tập luyện trong thực tế.
II/ Địa điểm, phương tiện
SGV
III/ Nội dung
1. Phần mở đầu
- Nhận lớp
- Giới thiệu bài
2. Phần cơ bản
107 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Bản đẹp 3 cột - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- GV dặn dũ HS luyện tập ở nhà.
* Rỳt kinh nghiệm:
Tuần : 33
Tiết : 64 - Ngày soạn: 11/4/2010
TấN BÀI
NHẢY CAO
Tiếp tục hoàn thiện cỏc giai đoạn kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua” và nõng cao thành tớch
CHẠY BỀN
Chạy trờn địa hỡnh tự nhiờn
I/ Mục đớch
1. Nhảy cao
Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”. Yờu cầu thực hiện được kỹ thuật cơ bản, nõng dần thành tớch.
2. Chạy bền
Luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn. Yờu cầu phối hợp được nhịp thở với bước chạy, biết phõn phối sức chạy hết cự li qui định
II/ Địa điểm, phương tiện
+ Sõn trờng.
+ Học sinh vợ̀ sinh sõn bãi.
+ Giáo viờn chuõ̉n bị cờ,còi, búng chuyền mini, trụ, xà và đệm nhảy cao
III/ Hoạt động của giỏo viờn và học sinh
Nội dung
Định lượng
Phương phỏp tổ chức
1.Phần mở đầu
a. Nhận lớp
+ Nhận lớp
+ Phụ̉ biờ́n nhiợ̀m vụ yờu cõ̀u tiờ́t học.
b. Khởi động:
Xoay cỏc khớp cổ tay_ cổ chõn; khuỷu tay; vai, gối, hụng; ộp dọc; ộp ngang.
c. Kiểm tra bài cũ:
Kỹ thuật chạy đà – giậm nhảy - qua xà – tiếp đất ( nhảy cao “ Bước qua” )
( 7’)
1’
4’
2’
- Cỏn sự tập hợp lớp, bỏo cỏo sĩ số.
- Giỏo viờn giới thiệu nội dung, yờu cầu bài học.
- Khởi động theo đội hỡnh hàng ngang, do cỏn sự điều khiển
- GV kiểm tra 2-3 HS thực hiện kỹ thuật chạy đà – giậm nhảy – qua xà – tiếp đất trong nhảy cao “ Bước qua”
2. Phần cơ bản
a. Nhảy cao
- Chạy đà – giậm nhảy – qua xà – tiếp đất
* Củng cố lại bài tập
b. Chạy bền
Chạy trờn điạ hỡnh tự nhiờn
500m ( nữ ) 550m ( nam )
( 36’)
- GV đưa ra bài tập, nờu yõu cầu thực hiện
- GV gọi một số HS lờn thực hiện
- HS thực hiện bài tập
- GV quan sỏt, sửa động tỏc sai cho HS
- GV nhắc nhở và cho HS luyện tập
- HS luyện tập
- GV quan sỏt, sửa động tỏc sai cho HS
- GV hướng dẫn, nõng dần thành tich tập luyện cho HS
* Tập hợp lớp thành 4 hàng ngang
GV cựng HS củng cố lại bài tập
* Ổn định
- GV nờu một số yờu cầu khi chạy bền
- HS luyện tập – GV quan sỏt nhắc thờm
3. Phần kết thỳc
* Thả lỏng, hụ̀i tĩnh:
Thả lỏng chõn, tay, toàn thõn, hớt thở sõu thả lỏng.
* Nhọ̃n xét tiờ́t học.
* Dặn dũ:
Hớng dõ̃n và dặn bài tọ̃p vờ̀ nhà
* Xuụ́ng lớp
( 2’)
* Tập hợp 4 hàng ngang, dàn hàng
- HS thực hiện động tỏc thả lỏng, hồi tĩnh.
- GV nhận xột tiết học.
- GV dặn dũ HS luyện tập ở nhà.
* Rỳt kinh nghiệm:
Tuần : 34
Tiết : 65 - Ngày soạn: 17/4/2010
TấN BÀI
NHẢY CAO
Tiếp tục hoàn thiện cỏc giai đoạn kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua” và nõng cao thành tớch
CHẠY BỀN
Chạy trờn địa hỡnh tự nhiờn
I/ Mục đớch
1. Nhảy cao
Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”. Yờu cầu thực hiện được kỹ thuật cơ bản, nõng dần thành tớch.
2. Chạy bền
Luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn. Yờu cầu phối hợp được nhịp thở với bước chạy, biết phõn phối sức chạy hết cự li qui định
II/ Địa điểm, phương tiện
+ Sõn trờng.
+ Học sinh vợ̀ sinh sõn bãi.
+ Giáo viờn chuõ̉n bị cờ,còi, búng chuyền mini, trụ, xà và đệm nhảy cao
III/ Hoạt động của giỏo viờn và học sinh
Nội dung
Định lượng
Phương phỏp tổ chức
1.Phần mở đầu
a. Nhận lớp
+ Nhận lớp
+ Phụ̉ biờ́n nhiợ̀m vụ yờu cõ̀u tiờ́t học.
b. Khởi động:
Xoay cỏc khớp cổ tay_ cổ chõn; khuỷu tay; vai, gối, hụng; ộp dọc; ộp ngang.
c. Kiểm tra bài cũ:
Kỹ thuật chạy đà – giậm nhảy - qua xà – tiếp đất ( nhảy cao “ Bước qua” )
( 7’)
1’
4’
2’
- Cỏn sự tập hợp lớp, bỏo cỏo sĩ số.
- Giỏo viờn giới thiệu nội dung, yờu cầu bài học.
- Khởi động theo đội hỡnh hàng ngang, do cỏn sự điều khiển
- GV kiểm tra 2-3 HS thực hiện kỹ thuật chạy đà – giậm nhảy – qua xà – tiếp đất trong nhảy cao “ Bước qua”
2. Phần cơ bản
a. Nhảy cao
- Chạy đà – giậm nhảy – qua xà – tiếp đất
* Củng cố lại bài tập
b. Chạy bền
Chạy trờn điạ hỡnh tự nhiờn
500m ( nữ ) 550m ( nam )
( 36’)
- GV đưa ra bài tập, nờu yõu cầu thực hiện
- GV gọi một số HS lờn thực hiện
- HS thực hiện bài tập
- GV quan sỏt, sửa động tỏc sai cho HS
- GV nhắc nhở và cho HS luyện tập
- HS luyện tập
- GV quan sỏt, sửa động tỏc sai cho HS
- GV hướng dẫn, nõng dần thành tich tập luyện cho HS
* Tập hợp lớp thành 4 hàng ngang
GV cựng HS củng cố lại bài tập
* Ổn định
- GV nờu một số yờu cầu khi chạy bền
- HS luyện tập – GV quan sỏt nhắc thờm
3. Phần kết thỳc
* Thả lỏng, hụ̀i tĩnh:
Thả lỏng chõn, tay, toàn thõn, hớt thở sõu thả lỏng.
* Nhọ̃n xét tiờ́t học.
* Dặn dũ:
Hớng dõ̃n và dặn bài tọ̃p vờ̀ nhà
* Xuụ́ng lớp
( 2’)
* Tập hợp 4 hàng ngang, dàn hàng
- HS thực hiện động tỏc thả lỏng, hồi tĩnh.
- GV nhận xột tiết học.
- GV dặn dũ HS luyện tập ở nhà.
* Rỳt kinh nghiệm:
Tuần : 34
Tiết : 66 - Ngày soạn: 17/4/2010
TấN BÀI
Kiểm tra: Nhảy cao kiểu “ Bước qua”
I/ Mục đớch:
Kiểm tra đỏnh giỏ sự tập luyện, khả năng của học sinh về kỹ năng nhảy cao kiểu “ Bước qua” để lấy điểm kiểm tra thường xuyờn. Yờu cầu thực hiện được cỏc giai đoạn kỹ thuật.
II/ Địa điểm, phương tiện
1. Địa điểm:
Sõn trường
2. Phương tiện:
Trụ, xà, đệm nhảy cao, thước đo
III/ Nội dung – Phương phỏp
1. Phần mở đầu
- Giỏo viờn nhận lớp, phổ biến nội dung, yờu cầu, phương phỏp kiểm tra và cỏch chấm điểm
- Học sinh thực hiện một số động tỏc khởi động
2. Phần cơ bản
a/ Nội dung kiểm tra
Kiểm tra kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” theo một mức xà qui định. Trọng tõm là giai đoạn giậm nhảy – qua xà.
b/ Phương phỏp kiểm tra
- Kiểm tra lần lượt từng học sinh
- Mỗi học sinh được kiểm tra từ 1 đến 2 lần ở cựng một mức xà để tớnh kết quả
- Mức xà 0,90m đối với nam, 0,80 đối với nữ
c/ Cỏch chấm điểm
- Điểm 9 - 10
Thực hiện đỳng kỹ thuật giai đoạn chạy đà, giậm nhảy, qua xà
- Điểm 7 – 8
Thực hiện đỳng kỹ thuật giậm nhảy, qua xà, cỏc giai đoạn khỏc cú sai sút nhỏ
- Điểm 5 - 6
Thực hiện cơ bản đỳng kỹ thuật giậm nhảy, qua xà, cỏc giai đoạn khỏc cú sai sút
- Điểm 3 – 4
Chưa hỡnh thành được kỹ thuật qua xà mặc dự thực hiện được kỹ thuật chạy đà, giậm nhảy
- Điểm 1 – 2
Khụng thực hiện được kỹ thuật và làm rơi xà
3. Phần kết thỳc
- Học sinh thực hiện một số động tỏc thả lỏng
- Giỏo viện nhận xột giờ kiểm tra và cụng bố kết quả
* Rỳt kinh nghiệm:
Tuần : 35
Tiết : 67, 68 - Ngày soạn: 24/4/2010
TấN BÀI
ễn tập học kỳ II
ễn tập tiờu chuẩn rốn luyện thõn thể
I./ Mục đớch
ễn tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn để chuẩn bị kiểm tra chất lượng học kỳ II và kiểm tra rốn luyện thõn thể. Yờu cầu phối hợp được nhịp thể với bước chạy, phõn phối sức hợp lớ chạy hết cự li qui định.
II/ Địa điểm, phương tiện
Địa điểm: Sõn trường
Phương tiện:
III/ Nội dung – phương phỏp
Nội dung
Định lượng
Phương phỏp tổ chức
1.Phần mở đầu
a. Nhận lớp
+ Nhận lớp
+ Phụ̉ biờ́n nhiợ̀m vụ yờu cõ̀u tiờ́t học.
b. Khởi động:
Xoay cỏc khớp cổ tay_ cổ chõn; khuỷu tay; vai, gối, hụng; ộp dọc; ộp ngang.
( 5’)
1’
4’
- Cỏn sự tập hợp lớp, bỏo cỏo sĩ số.
- Giỏo viờn giới thiệu nội dung, yờu cầu bài học.
- Khởi động theo đội hỡnh hàng ngang, do cỏn sự điều khiển
2. Phần cơ bản
a. Trũ chơi
Chạy nhanh tiếp sức
b. Chạy bền
Chạy trờn điạ hỡnh tự nhiờn
500m ( nữ ) 550m ( nam )
* Củng cố bài tập
( 36’)
- GV giới thiệu và nhắc lại cỏch chơi
- GV điều khiển HS tham gia trũ chơi
- HS tham gia trũ chơi
* Ổn định
- GV nhắc lại một số yờu cầu khi chạy bền
- GV yờu cầu HS luyện tập
- HS luyện tập
- GV quan sỏt nhắc thờm
* GVcựng HS củng cố về kỹ thuật chạy bền
3. Phần kết thỳc
* Thả lỏng, hụ̀i tĩnh:
Thả lỏng chõn, tay, toàn thõn, hớt thở sõu thả lỏng.
* Nhọ̃n xét tiờ́t học.
* Dặn dũ:
Hớng dõ̃n và dặn bài tọ̃p vờ̀ nhà
* Xuụ́ng lớp
( 2’)
* Tập hợp 4 hàng ngang, dàn hàng
- HS thực hiện động tỏc thả lỏng, hồi tĩnh.
- GV nhận xột tiết học.
- GV dặn dũ HS luyện tập ở nhà.
* Rỳt kinh nghiệm:
Tuần : 36
Tiết : 69, 70- Ngày soạn: 1/5/2010
TấN BÀI
Thi chất lượng học kỳ II: Chạy bền
Kiểm tra tiờu chuẩn rốn luyện thõn thể
I/ Mục đớch:
Kiểm tra đỏnh giỏ sự tập luyện, khả năng của học sinh về kỹ năng chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn để lấy điểm kiểm tra chất lượng học kỳ II và xếp tiờu chuẩn rốn luyện thõn thể. Yờu cầu phối hợp được nhịp thở với bước chạy, phõn phối sức hợp lớ chạy hết cự lii qui định
II/ Địa điểm, phương tiện
Địa điểm: Sõn trường
Phương tiện: Đồng hồ bấm giờ
III/ Nội dung – Phương phỏp
1. Phần mở đầu
- Giỏo viờn nhận lớp, giới thiệu nội dung, yờu cầu, phương phỏp kiểm tra và cỏch chấm điểm
- Học sinh thực hiện một số bài tập khởi động
2. Phần cơ bản:
a./ Nội dung kiểm tra
Kiểm tra chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn 500m ( nam, nữ ) cú tớnh thời gian
b./ Phương phỏp kiểm tra
- Kiểm tra thành nhiều đợt cho những HS cú sức khỏe bỡnh thường, mỗi đợt 5 – 6 HS
- Mỗi HS được kiểm tra một lần khi đó khởi động kỹ
- HS cú thể lực kộm được kiểm tra với cự li ngắn hơn
c./ Cỏch chấm điểm ( Xếp loại )
- Điểm 9 – 10 ( Loại giỏi )
Chạy hết cự li qui định, thành tớch đạt từ 1’40” trở lờn đối với nam, 1’52” trở lện đối với nữ
- Điểm 7 – 8 ( Loại khỏ )
Chạy hết cự li qui định, thành tớch đạt từ 1’41” đến 1’50” đối với nam, 1’53” đến 1’59” đối với nữ
- Điểm 5 – 6 ( Loại đạt )
Chạy hết cự li qui định, thành tớch đạt từ 1’51” đến 2’ đối với nam, 2’ đến 2’12” đối với nữ
- Điểm 3 – 4 ( Loại chưa đạt )
Chạy hết cự li nhưng đạt thành tớch thấp hoặc chạy được 2/3 quóng đường
- Điểm 1 - 2
Chỉ chạy được nửa quóng đường trở xuống
3. Phần kết thỳc:
- HS thực hiện một số động tỏc thả lỏng, hồi tĩnh
- GV nhận xột giờ kiểm tra và cụng bố kết quả
* Rỳt kinh nghiệm:
File đính kèm:
- GA TD 8 Soan theo tap huan moi.doc