- Trong chương trình TD lớp 7 các em sẽ được học các nội du ng sau :
+ Học kì I :18 tuần x 2 = 36 tiết
+ Học kì II :17 tuần x 2 = 34 tiết
+ Cả năm : 35 tuần x2 = 70 tiết
- Nội dung + Lý thuyết chung ,đội hình đội ngũ ,bài thể dục phát triển chung ,trò chơi và động tác bổ trợ chạy nhanh ,trò chơi và động tác chạy bền ,trò chơi và động tác bổ trợ nhảy cao ,nhảy xa ,trò chơi và động tác bổ trợ ném bóng ,môn tự
+ Ôn tập kiểm tra học kì và cuối năm
+ Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT
-Mục tiêu :Chương trình môn học thể dục lớp 7 giúp học sinh củng cố ,phát triển những kết quả đã học ở lớp 6 chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình lớp 8 ,góp phần từng bước thực hiện mục tiêu môn học ở THCS
- Có 4 mục tiêu sau :+ Biết được một số kiến thức ,kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ nâng cao thể lực
+ Góp phần rèn luện nếp sống lành mạnh ,tác phong nhanh nhẹn ,kỉ luật thói quen tự giác tập luyện TDTT ,giữ gìn vệ sinh
+Có sự tăng tiến về thể lực ,đạt tiêu chuẩn RLTT,và thể hiện khả năng của bản thân tdtt
+Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoà nt
- Một số nguyên nhân xảy ra chấn thương :
* Không thực hiện một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT n
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 7 - Tiết 1+2 - Năm học 2013-2014 - Trần Đăng Khoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ : 01 NỘI DUNG BÀI DẠY
Tiết theo PPCT : 01 - MỤC TIÊU NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH LỚP 7
NS:17/08/2013 - PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG KHI HOẠT ĐỘNG TDTT
PHẦN - NỘI DUNG
YÊU CẦU VÀ PHÂN TÍCH KỸ THUẬT
I/ MỞ ĐẦU
1.Nhận lớp
2. Giới thiệu ND - YC
3.Kiểm tra bài cũ
4. Khởi động : Chung, CM .
- Gv nhận lớp từ ban cán sự về sĩ số của lớp
- Lợi ích tác dụng của TDTT
II/ CƠ BẢN
1 .Giới thiệu nội dung
Chương trình TD7
2 . Phòng tránh chấn thương khhi hoạt động TDTT
- Trong chương trình TD lớp 7 các em sẽ được học các nội du ng sau :
+ Học kì I :18 tuần x 2 = 36 tiết
+ Học kì II :17 tuần x 2 = 34 tiết
+ Cả năm : 35 tuần x2 = 70 tiết
- Nội dung + Lý thuyết chung ,đội hình đội ngũ ,bài thể dục phát triển chung ,trò chơi và động tác bổ trợ chạy nhanh ,trò chơi và động tác chạy bền ,trò chơi và động tác bổ trợ nhảy cao ,nhảy xa ,trò chơi và động tác bổ trợ ném bóng ,môn tự
+ Ôn tập kiểm tra học kì và cuối năm
+ Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT
-Mục tiêu :Chương trình môn học thể dục lớp 7 giúp học sinh củng cố ,phát triển những kết quả đã học ở lớp 6 chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình lớp 8 ,góp phần từng bước thực hiện mục tiêu môn học ở THCS
- Có 4 mục tiêu sau :+ Biết được một số kiến thức ,kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ nâng cao thể lực
+ Góp phần rèn luện nếp sống lành mạnh ,tác phong nhanh nhẹn ,kỉ luật thói quen tự giác tập luyện TDTT ,giữ gìn vệ sinh
+Có sự tăng tiến về thể lực ,đạt tiêu chuẩn RLTT,và thể hiện khả năng của bản thân tdtt
+Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoà nt
- Một số nguyên nhân xảy ra chấn thương :
* Không thực hiện một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT n
+ Nguyên tắc hệ thống ,nguyên tắc tăng tiến ,nguyên tắc vừa sức
* Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT như:
+ Địa điểm phương tiện ,trang phục ,ăn uống quá nhiều trước và sau khi tập
+ Không tuân thủ nội quy ,kỷ luật trong tập luyện và thi đấu
- Cách phòng tránh :Trước khi tập phải khởi động ,cần tập từ nhẹ đến nặng không tập hững động khó ,nguy hiểm.
III/ KẾT THÚC
1.Củng cố
2.Thả lỏng
3.Nhận xét
4.Dặn dị
- Chú ý củng cố kỹ cho HS phần (mục tiêu,Biên chế tổTL,1số quy định khi TL)
- Không thả lỏng
- GV nhận xét giờ học
- Học thuộc những phần GV đã củng cố.
MỤC TIÊU YÊU CẦU Tiết theo PPCT : 01
- Học sinh nắm được mục tiêu ,nội dung chương trình TD NS:17/08/2013
- Biết biết được một số kiến thức kỷ năng cơ bản để tập luyện ,giữ gìn sức khoẻ ND:19/08/2013
nâng cao thể lực ,biết vận dụng những điều đã học để đảm bảo an toàn
* Địa điểm Phương tiện :Lớp học Giáo án – sổ điểm – vở – Bút.
TG
PHƯƠNG PHÁP – BIỆN PHÁP
5ph
-GV nhận lớp , ghi sĩ số và những em vắng vào SĐB.
-Giới thiệu nội dung tiết học.
-HS chuẩn bị vở để ghi nội dung bài học
35ph
10ph
8ph
17ph
-GV giới thiệu mục tiêu của môn TD lớp 7.
-HS lắng nghe và ghi chép các mục tiêu vào vở .
-Goị 2-4 em nhắc lại các mục tiêu của môn TD lớp 7
-GV nhận xét bổ sung thêm
-GV giới thiệu nội dung chương trình(tóm tắt)
môn học TD lớp 7 cho HS ghi vào vở
- GV giảng dạy phần lý thuyết phòng tránh chấn thương.
- Hs ghi chép vào vở.
-GV giới thiệu 1 số quy định trong tập luyện TDTT
cho học sinh ghi vào vở
5ph
-GV nhấn mạnh lại các mục (1,3,4)
-Nhận xét tình hình học tập của lớp học
-Về nhà học thuộc các mục (1,3,4) – Tiết sau học thực hành,chú ý trang phục đúng QĐ
GIÁO ÁN SỐ : 02 NỘI DUNG BÀI DẠY
Tiết theo PPCT : 02 ĐHĐN : Tập hợp hàng dọc, dóng ngang, đứng nghiêm,đứng nghi, quay phải NS : 19/08/2013 Quay trái,đằng sau quay.
Chạy nhanh :Chạy bước nhỏ, NCĐ – GCM. Đứng vai hướng chạy xuất phát
Chạy bền : Hiện tượng đau sóc và cách khắc phục.động tác thư dãn ,thả lỏng
PHẦN - NỘI DUNG
YÊU CẦU VÀ PHÂN TÍCH KỸ THUẬT
I/ MỞ ĐẦU
1.Nhận lớp
2.Giới thiệu ND - YC
3. Kiểm tra bài cũ
4. Khởi động Chung –CM
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số – GV nhận lớp
- Trả lời một số phương pháp phòng tránh chấn thương ?
-Xoay cổ tay cổ chân,gối ,hông,khuỷu,vai,lưng bụng,chạy nhẹ nhàng 1vòng sân
II/ CƠ BẢN
1/ ĐHĐN:
a/tập hợp hàng ngang, hàng dọc.
c/Quay các hướng.
2/-Chạy nhanh :
a/Ôn một số ĐTBT
-Chạy bước nhỏ
-Nâng cao đùi
-Chạy gót chạm mông
-Chạy tăng tốc.
3/Chạy bền: giới thiệu hiện tượng “thở dốc và cách khắc phục.
-Yêu cầu : -Tập hợp hàng ngang, hàng dọc phải nhanh,thẳng hàng, đúng khoảng cách như ở lớp 6
- Đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau.
- Yêu cầu : khẩu lệnh cuả người chỉ huy to, có dự lệnh và động lệnh rỏ ràng. Quay các hướng đúng kĩ thuật ,không vung tay hoặc mất thăng bằng khi quay.
-Yêu cầu :-Bước nhỏ cổ chân linh hoạt,có động tác miết đất,đánh tay nhịp nhàng với bước chạy.
-Chạy nâng cao đùi phải nhanh,nâng gối lên cao sao cho đùi song song mặt đất.
- Gót chân sau đánh mạnh ra sau lên cao, hai tay phối hợp nhịp nhàng, tọng tâm thân trên hơi ngã về trước.
-Phải phát huy được tốc độ cao nhất để chạy trong vòng cự li 20m.
-“thở dốc” là thở nhanh nhưng nông, chủ yếu thở bằng miệng hoặc cả hai miệng và mũi.Sau khi cạch 1 vài trăm mét, thấy hiện tượng tức ngực, khó thở đánh trống ngực, chân tay thấy khó vận động không muốn chạy nữa và thở dốc( đó không phải là bệnh lí)
- Khắc phục: cần giảm tốc độ một chút, đồng thời thực hiện động tác hít thở sâu( hít vào bằng mũi thở ra bằng miệng) khỏang 5-10 lần là cơ thể có thể vượt qua giai đọan đó và cơ thể có thể trở về trang thái gần bình thường.
-Yêu cầu : Biết phối hợp nhịp thở 2-2(2lần hít –2lần thở).Sau khi về đích không được dừng lại đột ngột mà phải đi lại thực hiện các động tác thả lỏng.
III/ KẾT THÚC
1.Củng cố
2.Thả lỏng
3.Nhận xét
4.Dặn dị
-Chú ý củng cố kỹ cho HS phần KT thực hiện các ĐTBT chạy nhanh
-Di chuyển đánh tay thả lỏng, cúi rủ tay rủ chân,ngồi rung đùi,xoa bóp chân.
-GV nhận xét giờ học
-Ôn các ĐTBTchạy nhanh hôm nay tập.LTchạy bền buổi sáng khi ngủ dậy
MỤC TIÊU YÊU CẦU Tiết theo PPCT : 02
-Nâng cao được kĩ năng thực hiện các nội dungtập hợp hàng ngang ,chào,báo cáo, NS:19/08/2013
quay các hướng, giậm chân ,đi đều. ND:21/08/2013
-Biết vận dụng có hiệu quả các trò chơi và ĐTBT để phát triển thể lực .
- Biết cách hít thở trong khi thực hiện chạy bền.
* Địa điểm Phương tiện : Sâân trường, vệ sinh an toàn nơi tập luyện. Giáo án, sổ điểm.
TG
PHƯƠNG PHÁP – BIỆN PHÁP
8ph
2x8l/1ĐT
xxxxxxxxx
-Tập hợp lớp 4 hàng ngang cự li hẹp - báo cáo,GV nhẫn lớp. xxxxxxxxx
-Lớp trưởng cho lớp giản hàng khởi động .các khớp. xxxxxxxxx
-Gọi 1-2 em lên trả lời câu hỏi bài củ. xxxxxxxxx
32ph
12ph
10ph
4-5lần
4-5lần
20lân
3lần x15m
3lần x20m
3lần x20m
2lần x20m
400-800m
-ĐH hàng ngang cách nhau 1 sải tay.
-GV nhắc và làm mẫu lại cách tập hợp hàng ngang, ~GV
Hàng dọc. x x x x x x
-Phân nhóm TL tập hợp hàng ngang. x x x x x x
-GV nhắc và làm mẫu lại KT quay các hướng . x x x x x x
x x x x x x
-Phân nhóm TL quay các hướng.
-ĐH hàng ngang cách nhau 1 sải tay. Nhóm 1 ~ GV
~
GV
-GV nhắc và làm mẫu lại KT chạy bước nhỏ. x x x x x
-Đồng loạt cả lớp tại chổ nhún cổ chân. x x
-Từng hàng lần lượt chạy bước nhỏ di chuyển x x
-GV nhắc và làm mẫu lại KT chạy nâng cao đùi. nhóm 2 x x N4
-Từng hàng lần lượt chạy nâng cao đùi di chuyển x x
-GV nhắc và làm mẫu lại KT chạy đạp sau.
-Từng hàng lần lượt chạy đạp sau di chuyển. x x x x x
*Biện pháp sữa sai: em nào sai cho ra ngoài tập bổ trợ riêng. Nhóm 4
-GV phát lệnh từng hàng lần lượt XP cao chạy tăng tốc
- GV hướng dẫn một số cách“thở dốc và cách khắc phục
trong tập luyện CB.- hs ghi chép vào vở.
-GV hướng dẫn lại cách thở theo nhịp 2-2 và thả lỏng sau chạy bền.
- Gv hường dẫn hs chạy bền.
5ph
-Di chuyễn ĐH vòng tròn
-GV hướng dẫn thực hiện các động tác thả lỏng
-Gọi 1 –2 HS thực hiện các ĐTBT chạy nhanh,cả lớp nhận xét ,GV củng cố, sữa sai
-Nhận xét tình hình học tập của lớp học
-Về nhà ôn các ĐTBT chạy nhanh 20-30l/ngày.chạy bền Năm 800m, nữ 500m
File đính kèm:
- TD 7 tuan 1 T12.doc