A/ Mục Tiêu – Yêu Cầu:
1. Kiến Thức:
· Bóng Đá: Trang bị cho học sinh một số hiểu biết về lịch sử của môn bóng đá, các giai đoạn của kĩ thuật đá bóng.
· Chạy bền: Biết được 1 số phương pháp rèn luyện kĩ thuật chạy bền trên địa hình tự nhiên .
2. Kỹ năng:
· Bóng Đá: Nắm được một cách cơ bản về lịch sử môn bóng đá, cơ bản nắm được một số giai đoạn của kĩ thuật đá bóng.
· Chạy Bền: Thực hiện chạy 1 cách thoải mái nhịp nhàng có kết hợp hít thở khi chạy, gót chân hơi nâng cao, tay đánh phối hợp tự nhiên, cố gắng hoàn thành cự li đề ra và đi bộ, thả lỏng sau chạy.
B/ Địa Điểm – Phương Tiện:
1. Địa Điểm: Sân trường THCS
2. Phương Tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: giáo án, còi ( gỗ phát lệnh ).
+ Học sinh chuẩn bị: Cờ, vệ sinh sân tập, trang phục gọn gàng
C/ Nội Dung Và Phương Pháp Lên Lớp:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Tiết 21: Tự chọn Bóng đá - Chạy bền - Trường THCS Phú Hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD An Phú GIÁO ÁN: TIẾT 21
Trường THCS Phú Hội Dạy khối :6 , Tuần : 11 , Tiết PPCT : 21
Tổ : TD – Nhạc - Hoạ Thời gian : 45 phút , Ngày Dạy : ..
* TÊN BÀI DẠY: Tự Chọn Bóng Đá – Chạy bền
A/ Mục Tiêu – Yêu Cầu:
Kiến Thức:
Bóng Đá: Trang bị cho học sinh một số hiểu biết về lịch sử của môn bóng đá, các giai đoạn của kĩ thuật đá bóng.
Chạy bền: Biết được 1 số phương pháp rèn luyện kĩ thuật chạy bền trên địa hình tự nhiên .
Kỹ năng:
Bóng Đá: Nắm được một cách cơ bản về lịch sử môn bóng đá, cơ bản nắm được một số giai đoạn của kĩ thuật đá bóng.
Chạy Bền: Thực hiện chạy 1 cách thoải mái nhịp nhàng có kết hợp hít thở khi chạy, gót chân hơi nâng cao, tay đánh phối hợp tự nhiên, cố gắng hoàn thành cự li đề ra và đi bộ, thả lỏng sau chạy.
B/ Địa Điểm – Phương Tiện:
Địa Điểm: Sân trường THCS
Phương Tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: giáo án, còi ( gỗ phát lệnh ).
+ Học sinh chuẩn bị: Cờ, vệ sinh sân tập, trang phục gọn gàng
C/ Nội Dung Và Phương Pháp Lên Lớp:
NỘI DUNG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KĨ THUẬT
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC
I/ Mở Đầu:
5-10 ph
1/ Nhận Lớp:
1-2 ph
Lớp trưởng tập hợp lớp, báo cáo sỉ số, giáo viên kiểm tra trang phục, sân bãi, dụng cụ
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
x xxxxxxxxxxxxx
2/ Giáo Viên phổ biến mục tiêu yêu cầu của bài học
1-2 ph
- Bóng Đá: Giới thiệu lịch sư của môn bóng đá. Các giai đoạn của kĩ thuật đá bóng.
- Chạy Bền: Chạy trên địa hình tự nhiên .
- Yêu cầu: tập trung chú ý, luyện tập tích cực,không đùa giỡn.
II/ Cơ Bản:
30 -35’
Trò chơi Truyền tin nhanh.
- Chuẩn bị: Tập hợp học sinh thành 2 – 4 hàng dọc có số lượng người bằng nhau, người này cách người kia 0.6 – 1m.
- Động tác: Lần lược người đầu hàng tiến lên người quảng trò để nhận mẫu tin ( mẫu tin có thể là một câu thành ngữ, danh ngôn hoặc những con số ) mà người đầu hàng phải nhớ và sau đó chạy về nói khẽ cho bạn thứ 2 nghe ( chỉ nói khe õ), người thứ 2 tiếp tục nói cho người thứ 3, và liên tục như vậy cho đến người cuối cùng, người cuối cùng chạy thật nhanh đến bàn giáo viên và đọc lại mẫu tin đó 1 cách chính xác nhất, hàng nào xong trước ít phạm qui, tin chính xác nhất hàng đó thắng cuộc.
- Yêu cầu: Chơi tích cực và nắm luật chơi.
Đội hình 4 hàng dọc cách nhau 1 sải tay.
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
Bàn giáo viên
Lịch sử và sư phát triển của bóng đá.
1 – 2p
- Bóng đá hay người trung quốc xưa còn gọi là Túc Cầu. Có nhiều người cho rằng bóng đá cổ điển xuất phát từ Trung Quốc vì người ta cho rằng ngày xưa các sĩ tử đi thi thường mang thep lều chỗng đến trường thi để chờ ngày thi và trong những ngày đọc sách mệt mõi người ta làm ra những quả cầu hình bầu dục làm bằng da thuộc bên trong rổng dùng chân để đá. Một số nước lại cho rằng môn bóng đá xuất phát từ Ấn Độ..... Nhưng nền bóng đá hiện đại là xuất phát từ Anh Quốc. Tại vì vào thời kì chiến tranh thế giới thứ nhất các nhà tư bản Anh và đặt biết là quân đội Hoàng Gia Anh đánh chiếm một nước trên thế giới, đi tới đâu họ lập căn cứ tới đó và trong thời gian lưu trú ở đó quân đội anh thường đem 1 quả hình tròn ra để mà đá quân đội Anh gọi là bóng đá để rèn luyện sức khỏe về sau một số người dân ở địa phương người ta bắt chước làm theo và từ đó môn bóng đá phát triển cho tới bây giờ.
- Giáo viên dùng phương pháp lời nói để diễn giải và giải thích cho các em, sau đó đặt 1 số câu hỏi để các em thảo luận.
- Câu hỏi:Tại sao gọi Bóng Đá là môn Túc cầu?
- Trả lời: Quả túc cầu khi xưa các cô gái dùng để kén rể của người Trung Quốc, hình dạng gần giống như quả bóng bây giờ. Do đó nó còn mang tên gọi khác là Túc cầu.
- Câu hỏi: Tại sao môn bóng đá được nhiều người xem và tập luyện theo?
- Trả lời: Là môn thể thao dể chơi, rất đơn giảm chỉ cần 1 khoảng sân vừa đủ rộng, 1 quả bóng là mọi người có thể cùng chơi với nhau, là môn thể thao thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước tập thể, canh tranh quyết liệt, ít tốn kém ngoài ra còn giúp người chơi tăng cường thể lực, phát triển cơ thể.
* Các giai đoạn của kĩ thuật đá bóng.
* Kĩ thuật đá bóng gồm có 4 giai đoạn.
- Chạy đà: Chạy với tốc độ tăng dần, bước cuối cùng dài hơn 1 chút để tạo ra gốc độ lớn để đặt chân trụ cho hợp lí.
- Đặt chân trụ: Đặt chân trụ bằng gót sau đó bằng cả bàn chân, ngang với tâm bóng và cách tâm bóng khoảng 20cm, hơi co, trọng tâm hơi ngả về trước, bàn chân thẳng hướng với bóng sẽ bay đi, hai tay phối hợp tự nhiên mắt nhìn theo bóng.
- Vun chân lăng: Là một trong những giai đoạn quan trọng nhất vì nó quyết định đến lực sút của quả bóng.Dồn trọng tâm vào chân trụ, thân trên hơi ngả về trước chân lăng vun ra sau, lên cao, chủ yếu là nâng cẳng chân trên và bàn chân và chuẩn bị thực hiện bước tiếp theo.
- Tiếp xúc bóng:Dùng sức của đùi đá mạnh vào tâm bóng ( tùy theo từng kĩ thuật sút bóng mà tiếp xúc bóng cho hợp lí ),tiếp theo phối hợp phối hợp tự nhiên để giữ thăng bằng. Đây là giai đoạn mà nó nói lên kĩ thuật sút bóng bằng kĩ thuật gì.
- Yêu cầu: tập trung chú ý ghi chép đầy đủ, nắm được các giai đoạn của kĩ thuật đá bóng.
- Giáo viên dùng phương pháp lời nói để diễn giải và giải thích cho các em nắm. và đặt các câu hỏi để các em thảo luận.
- Câu hỏi: Giai đoạn nào là giai đoạn quan trọng của kĩ thuật đá bóng.
- Trả lời: Tất cả các giai đoạn trên đều quan trọng. nhưng quan trọng nhất là giai đoạn vun chân lăn và tiếp xúc bóng vì nó nêu lên được kĩ thuật sút bóng và tốc độ và hướng đi của quả bóng.
3/ Củng Cố
2hs
- 1hs nêu lại một số ý của lịch sử bóng đá, 1hs nêu các giai đoạn của kĩ thuật đá bóng ( hs nhận xét, giáo viên nhận xét chung).
- Đội hình 4 hàng ngang ngồi bẹp.
4/ Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
300m
-
350m
- Yêu cầu: Thực hiện chạy 1 cách thoải mái nhịp nhàng có kết hợp hít thở khi chạy, gót chân hơi nâng cao, tay đánh phối hợp tự nhiên, cố gắng hoàn thành cự li đề ra và đi bộ sau chạy.
Chạy vòng sân trường.
III/ Kết Thúc
5-7 ph
1/ Thả lỏng
- 2 tay giơ cao hít vào, khom người thả lỏng tay đánh sang 2 bên thở ra, rung tay rung chân,nhảy thả lỏn, đấm lưng.
- Đội hình vòng tròn.
2/ Nhận xét
- Nêu ưu nhược điểm của buổi học.
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
x xxxxxxxxxxxxx
3/ dặn dò
- Bóng đá: Ôn lý thuyết, các giai đoạn kĩ thuật đá bóng.
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền
4/ phổ biến giáo án sau
- Bóng đá: Các bước di chuyển trong bóng đá ( trò chơi do giáo viên chọn ).
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
5/ Xuống lớp
- Giáo viên hô “Giải tán” học sinh hô “Khỏe”.
Người soạn
Tống Khắc Huy
File đính kèm:
- giao an 6 t 21.doc