Giáo án Thể dục Khối 6 - Chương trình học cả năm - Bản đẹp 3 cột

I MỤC TIÊU :

- Thông tin một số diiểm mớitrong chương trình TD 6

- Nhằm trang bị cho HS một số hiểu biết đúng vế TDTT để các em tích cực RLTT. Yêu cầu biết đước lợi ích tác dụng của TDTTđến cơ xương , tuần hoàn , hô hấp và quá trình trao đổi chất. Có thái độ hành vi đúngtrong ứng xử với bạn và tự giác , tích cực , kiên trì tập luyện trong TDTT , trong các giờ học TD, tự học tự luyện hàng ngày .

- Hướng dẫn một số qui định khi luyện tập TDTT . Yêu cầu học sinh nắm được và thực hiện đúng

II : ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN :

- Địa diểm : Học tại lớp

III – NỘI DUNG - PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 258 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Chương trình học cả năm - Bản đẹp 3 cột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY SOẠN : 5/9/2006 TUẦN : 1 NGÀY GIẢNG : 10/9/2006 TIẾT : 1-2 LỢI ÍCH , TÁC DỤNG CỦA TDTT I MỤC TIÊU : Thông tin một số diiểm mớitrong chương trình TD 6 Nhằm trang bị cho HS một số hiểu biết đúng vế TDTT để các em tích cực RLTT. Yêu cầu biết đước lợi ích tác dụng của TDTTđến cơ ‘ xương , tuần hoàn , hô hấp và quá trình trao đổi chất. Có thái độ hành vi đúngtrong ứng xử với bạn và tự giác , tích cực , kiên trì tập luyện trong TDTT , trong các giờ học TD, tự học tự luyện hàng ngày . Hướng dẫn một số qui định khi luyện tập TDTT . Yêu cầu học sinh nắm được và thực hiện đúng II : ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN : Địa diểm : Học tại lớp III – NỘI DUNG - PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP A – Phần mở đầu : Nhận lớp : Phổ biến nội dung bài học : Mục tiêu , nội dung chương trình TD 6 Lợi ich , tác dụng của TDTT Biên chế tổ tập luyện , chọn cán bộ ,một số qui định khi tập luyện 5 phút _Gíao viên nhận lớp, điểm danh _Gíao viên phổ biến nội dung học yêu cầu giờ học. B- Phần cơ bản: Mục tiêu, nội dung chương trình thể dục 6 Để thực hiện được mục tiêu chung của cấp học chương trình TD ở trường THCS giúp học sinh thực hiện. _ Biết được một số kiến thức, kỷ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khỏe nâng cao thể lực. _Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh. _Có sự tăng tiến về thể lực, thì đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT. _Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống sinh hoạt ở trường và ở ngoài nhà trường. Nội dung chương trình thể dục 6 gồm: _ Lý thuyết chung _Nhảy xa _Đội hình đội ngũ _Nhảy cao _Bài TD phát triển chung _Ném bóng _Chạy nhanh _Môn tự chọn _Chạy bền _Oân tập kiểm tra _Bật nhảy _Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT Lợi ích tác dụng của TDTT: a)Cái quý nhất của mỗi con người là sức khỏe và trí tuệ. Có sức khỏe tốt sẽ tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển được tốt hơn và ngược lại, TDTT giúp cho học sinh có được sức khỏe tốt, từ đó học tập các môn học và tham gia các hoạt động ở nhà trường đạt kết quả cao hơn, chính là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, để các em trở thành những con người có ích cho xã hội . _ Khi tham gia các hoạt động TDTT đòi hỏi học sinh phải có tính kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, tác phong nhanh nhẹn, sự cố gắng, tính thật thà, trung thực...vv chính là góp phần giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh. _Tập luyện TDTT thường xuyên, có khoa học giúp cho các em có một nếp sống lành mạnh, vui tươi, học tập và làm việc kho học. _Tập luyện TDTT có tác dụng phòng chống, chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực của cơ thể như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền và khéo léo, chính xác b)Tác dụng của TDTT: _Tập luyện TDTT thường xuyên đúng phương pháp khoa học sẽ làm cho cơ phát triển, thể hiện ở sức nhanh, sức bền, độ đàn hồi và độ linh hoạt của cơ tăng lên. _Tập TDTT làm cho xương tiếp thụ máu được đầy đủ hơn, các tế bào xương phát triển nhanh và trẻ lâu, xương dày lên, cứng và dài hơn, khả năng chống đỡ tăng lên. _Tập TDTT làm cho cơ, xương phát treỉn tạo ra vẻ đẹp và dáng đi khỏe mạnh của con người. _Tập luyện TDTT làm cho tim khỏe lên, sự vận chuyển máu của hệ mạch đi nuôi cơ thể và thải các chất cặn bả ra ngoài được thực hiện nhanh hơn, nhờ vậy khi huyết được lưu thông, người tập ăn ngon, ngủ tốt, học tốt, có nghĩa là sức khỏe được tăng lên. _Nhờ tập luyện TDTT thường xuyên lồng ngực và phổi khỏe ra, các cơ làm chức năng hô hấp được khỏe và độ đàn hồi tăng . Khả năng của các cơ xương tham gia vào hoạt động hô hấp cũng linh hoạt lên. Nhờ vậy, lượng trao đổi khi ở phổi tăng, làm máu giàu ô xy hơn, sức khỏe được tăng lên. Biên chế tổ, chọn cán sự, một số quy định khi tập luyện: _Biên chế tổ : 4 tổ trưởng _ Chọn cán sự: Chọn 4 tổ trưởng – 1 lớp trưởng. _Một số quy định khi tập luyện. 75 phút 15 phút 45 phút 15 phút Giáo viên giảng giải cho học sinh hiểu mục tiêu chương trình TD 6 dưới dạng kể chuyện để các em nắm được và giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kiến thức và kỷ năng, sức khỏe, thể lực của học sinh theo hướng góp phần giữ gìn nâng cao sức khỏe và phát triển thể lực. _Với nội dung chương trình TD 6 sẽ giảm bớt sự lặp lại nhàm chán ở một số nội dung điền kinh, đưa trò chơi vận động nhiều hơn vào chương trình đặc biệt là trò chơi dân gian các dân tộc Việt Nam. _ Giáo viên giảng giải với hình thức kể chuyện trong đó chú trọng đến sự tập luyện đúng phương pháp khoa học thì mới đem lại sức khỏe nếu không thì sẽ có hại đến sức khỏe. Ngoài ra khi luyện tập cần phải tập từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp và phải có kế hoạch luyện tập dần dần một cách hết sức kiên trì thì mới đem lại kết quả và trí tuệ. Giáo viên đăït một số câu hỏi để các em có thể trả lời qua đó giáo viên có thể giảng giải thêm. Ở nội dung này giáo viên đặt câu hỏi để cho học sinh trả lời và tranh luận và tự đi đến một số kết luận. Giáo viên là người hỗ trợ hướng dẫn sự tranh luận đó cuối cùng thống nhất một số kết luận chung như một kế hoạch hành động của học sinh. Gợi ý câu hỏi: Em cho một ví dụ TDTT có tác dụng góp phần giáo dục đạo đức? Tập luyện TDTT có tác dụng thế nào đến cơ xương? Tập luyện TDTT có tác dụng thế nào đến hệ tim mạch? Tập luyện TDTT có tác dụng thế nào đến hệ hô hấp? _Gíao viên chọn ra 4 tổ xếp cho các em từ thấp đến cao bằng cách đánh số từng em để học sinh khỏi quên khi xếp hàng. _ Giáo viên chọn 4 tổ trưởng – 1 lớp trưởng có dạng nói to, dõng dạc, mạnh dạn để có thể tập họp được các bạn. _Gíao viên yêu cầu học sinh khi tập luyện môn thể dục như: + Trang phục đầu đủ +Tính kỷ luật cao +Tác phong nhanh nhẹn +Có cố gắng trong học tập. +Có tính kiên nhẫn chịu khó luyện tập và luyện tập hàng ngày C- Phần kết thúc: Dặn dò Chuẩn bị trang phục để bắt đầu tuần 2 các em học dưới sân Giáo viên nhận xét giờ học, yêu cầu học sinh thực hiện đúng theo bài dạy Kết thúc giờ học 10 phút Giáo viên yêu cầu và nhận xét buổi học Giáo viên và học sinh kết thúc giờ học. RÚT KINH NGHIỆM : Ngày Tháng Năm 2005 Nhóm trưởng

File đính kèm:

  • docgiao an td 6 moi 2012.doc