Giáo án Thể dục Khối 6 - Chương trình cả năm - Ngô Văn Dũng

 I. LỢI ÍCH, TÁC DỤNG CỦA TDTT:

- Luyện tập TDTT thường xuyên, đúng phương pháp khoa học sẽ làm cho cơ phát triển, thể hiện ở sức nhanh, sức bền, độ đàn hồi và độ linh hoạt của cơ tăng lên.

- Tập luyện TDTT làm cho xương tiếp thu máu được đầy đủ hơn, các tế bào xương phát triển nhanh và trẻ lâu, xương dày lên, cứng và dai hơn, khả năng chống đỡ tăng lên.

- Tập luyện TDTT làm cho cơ, xương phát triển tạo ra vẻ đẹp và dáng đi khoẻ mạnh của con người.

- Luyện tập TDTT sẽ làm cho tim khoẻ lên, sự vận chuyển máu của hệ mạch đi nuôi cơ thể và thải các chất cặn bã ra ngoài được thực hiện nhanh hơn, nhờ vậy khí huyết được lưu thông, người tập ăn ngon, ngủ tốt, học tốt, có nghĩa là sức khoẻ được tăng lên.

- Luyện tập TDTT thường xuyên, đúng phương pháp khoa học còn làm cho con người tránh được nhiều bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về tim mạch, làm cho tuổi thọ tăng lên.

- Nhờ luyện tập TDTT thường xuyên lồng ngực và phổi nở ra, các cơ làm chức năng hô hấp được khoẻ và độ đàn hồi tăng, khả năng của các cơ xương tham gia vào hoạt động hô hấp cũng linh hoạt lên. Nhờ vậy lượng trao đổi khí ở phổi tăng, làm cho máu giàu ôxi hơn, nhờ vậy mà sức khoẻ được tăng lên.

- Luyện tập TDTT sẽ nâng cao khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng và vận chuyển các chất thải ra ngoài cơ thể tích cực hơn. Như vậy khí huyết được lưu thông thể lực, sức khoẻ được cải thiện và nâng cao.

II. BIÊN CHẾ TỔ, CHỌN CÁN SỰ. MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ NỘI QUY LUYỆN TẬP VÀ TRANG PHỤC:

1. Trang phục:

 

doc162 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 383 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Chương trình cả năm - Ngô Văn Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trang phục luyện tập của học sinh. + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. 2’ o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o 2. Khởi động: 6’ Lớp khởi động theo đội hình vòng tròn di chuyển. + Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. + Tập các động tác TDTK: - Tay ngực. - Bước với. - Tay vai. - Đá lăng. - Vặn mình. - Lưng bụng. + Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai. + ép dọc, ép ngang. 200m -300m 2 x 8 2x8 II. Phần cơ bản 32’ 1. Ôn tập: + Đá lăng trước. + Đá lăng trước - sau. + Đá lăng ngang. + Đà 1 bước giậm nhảy - đá lăng. + Đà 3 bước giậm nhảy - đá lăng. o o o o o o o o o o o o o o o o o 2. Luyện tập: + Bật xa. Hoàn thiện kỹ thuật bật xa và nâng cao thành tích, chuẩn bị tốt cho tiết kiểm tra. 4-6 lần o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o (Có đo thành tích để học sinh xác định kết quả và có hướng phấn đấu). 3. Củng cố: + Học sinh thực hiện kỹ thuật chạy đà (tự do) - nhảy xa. 2-3 h/s Học sinh và giáo viên ở dưới lớp quan sát, nêu nhận xét. Giáo viên phân tích, nhắc lại những kỹ thuật cơ bản giúp học sinh nắm vững bài. 4. Chơi trò chơi: + Bật xa tiếp sức. III. Phần kết thúc 1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay, lưng, vai... 2. Nhận xét tiết học. Hướng dẫn bài tập về nhà. 3. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau. 4. Xuống lớp. 5’ Lớp tập hợp theo đội hình hàng ngang. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Tiết 66 ôn tập Bật nhảy I. Mục tiêu 1. Bật nhảy: Nhằm trang bị cho học sinh một số hiểu biết và một số kỹ năng cần thiết để rèn luyện sức mạnh chân. + Ôn tập: Các động tác bổ trợ bật nhảy. + Luyện tập: Bật xa. + Trò chơi: Lò cò tiếp sức. + Yêu cầu: Học sinh nắm được bài và hoàn thiện kỹ thuật: Bật xa. Nâng cao thành tích. Đảm bảo an toàn trong luyện tập. II. Địa điểm, thiết bị dạy học + Sân trường. + Học sinh dọn vệ sinh sân bãi, xới cát (hoặc kê đệm). + Giáo viên chuẩn bị: Còi, xẻng (hoặc đệm). Kẻ sân bãi. III. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Định lượng Phương pháp thực hiện I. Phần mở đầu 8’ Lớp trưởng tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang. Báo cáo. 1. Nhận lớp: + Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh. + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. 2’ o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o 2. Khởi động: 6’ Lớp khởi động theo đội hình vòng tròn di chuyển. + Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. + Tập các động tác TDTK: - Tay ngực. - Bước với. - Tay vai. - Đá lăng. - Vặn mình. - Lưng bụng. + Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai. + ép dọc, ép ngang. 200m -300m 2 x 8 2x8 II. Phần cơ bản 32’ 1. Ôn tập: + Đá lăng trước. + Đá lăng trước - sau. + Đá lăng ngang. + Đà 1 bước giậm nhảy - đá lăng. + Đà 3 bước giậm nhảy - đá lăng. o o o o o o o o o o o o o o o o o 2. Luyện tập: + Bật xa. Hoàn thiện kỹ thuật bật xa và nâng cao thành tích, chuẩn bị tốt cho tiết kiểm tra. 4-6 lần o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o (Có đo thành tích để học sinh xác định kết quả và có hướng phấn đấu). 3. Củng cố: + Học sinh thực hiện kỹ thuật chạy đà (tự do) - nhảy xa. 2-3 h/s Học sinh và giáo viên ở dưới lớp quan sát, nêu nhận xét. Giáo viên phân tích, nhắc lại những kỹ thuật cơ bản giúp học sinh nắm vững bài. 4. Chơi trò chơi: + Lò cò tiếp sức. o o o o o O o o o o o O o o o o o O o o o o o O III. Phần kết thúc 1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay, lưng, vai... 2. Nhận xét tiết học. Hướng dẫn bài tập về nhà. 3. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau. 4. Xuống lớp. 5’ Lớp tập hợp theo đội hình hàng ngang. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Tiết 67 ôn tập Bật nhảy I. Mục tiêu 1. Bật nhảy: Nhằm trang bị cho học sinh một số hiểu biết và một số kỹ năng cần thiết để rèn luyện sức mạnh chân. + Ôn tập: Các động tác bổ trợ bật nhảy. + Luyện tập: Bật xa. + Trò chơi: Lò cò tiếp sức chuyển vật. + Yêu cầu: Học sinh nắm được bài và hoàn thiện kỹ thuật: Bật xa. Nâng cao thành tích. Đảm bảo an toàn trong luyện tập. II. Địa điểm, thiết bị dạy học + Sân trường. + Học sinh dọn vệ sinh sân bãi, xới cát (hoặc kê đệm). + Giáo viên chuẩn bị: Còi, xẻng (hoặc đệm). Kẻ sân bãi. III. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Định lượng Phương pháp thực hiện I. Phần mở đầu 8’ Lớp trưởng tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang. Báo cáo. 1. Nhận lớp: + Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh. + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. 2’ o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o 2. Khởi động: 6’ Lớp khởi động theo đội hình vòng tròn di chuyển. + Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. + Tập các động tác TDTK: - Tay ngực. - Bước với. - Tay vai. - Đá lăng. - Vặn mình. - Lưng bụng. + Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai. + ép dọc, ép ngang. 200m -300m 2 x 8 2x8 II. Phần cơ bản 32’ 1. Ôn tập: + Đá lăng trước. + Đá lăng trước - sau. + Đá lăng ngang. + Đà 1 bước giậm nhảy - đá lăng. + Đà 3 bước giậm nhảy - đá lăng. o o o o o o o o o o o o o o o o o 2. Luyện tập: + Bật xa. Hoàn thiện kỹ thuật bật xa và nâng cao thành tích, chuẩn bị tốt cho tiết kiểm tra. 4-6 lần o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o (Có đo thành tích để học sinh xác định kết quả và có hướng phấn đấu). 3. Củng cố: + Học sinh thực hiện kỹ thuật chạy đà (tự do) - nhảy xa. 2-3 h/s Học sinh và giáo viên ở dưới lớp quan sát, nêu nhận xét. Giáo viên phân tích, nhắc lại những kỹ thuật cơ bản giúp học sinh nắm vững bài. 4. Chơi trò chơi: + Lò cò tiếp sức chuyển vật. 2 lần o o o o o O O o o o o o O O o o o o o O O o o o o o O O III. Phần kết thúc 1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay, lưng, vai... 2. Nhận xét tiết học. Hướng dẫn bài tập về nhà. 3. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau. 4. Xuống lớp. 5’ Lớp tập hợp theo đội hình hàng ngang. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Tiết 68 Kiểm tra học kỳ II: bật xa I. Mục tiêu Nhằm đánh giá quá trình học tập, luyện tập của học sinh. Nâng cao chất lượng giúp các em có thể tự luyện tập nâng cao thể lực ở nhà. + Nội dung kiểm tra: Bật xa. + Yêu cầu: - Học sinh thực hiện đúng kỹ thuật và đạt thành tích cao. - Tập nghiêm túc, đảm bảo an toàn trong giờ học. - Giáo viên chấm điểm khách quan, tránh thiên vị. II. Địa điểm, thiết bị dạy học + Sân trường. + Học sinh dọn vệ sinh sân bãi, kê bàn ghế. Xới cát (hoặc kê đệm). + Giáo viên chuẩn bị: Còi, xẻng (hoặc đệm). Kẻ sân bãi. III. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Định lượng Phương pháp thực hiện I. Phần mở đầu 10’ Lớp trưởng tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang. Báo cáo. 1. Nhận lớp: + Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt, kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh. + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. 2’ o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o 2. Khởi động: 8’ Lớp khởi động theo đội hình vòng tròn di chuyển. a. Khởi động chung: + Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường. + Tập các động tác TDTK: - Tay ngực. - Bước với. - Tay vai. - Đá lăng. - Vặn mình. - Lưng bụng. + Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai. + ép dọc, ép ngang. b. Khởi động chuyên môn: + Một số động tác bổ trợ: - Đá lăng trước. - Đá lăng trước - sau. - Đá lăng ngang. 200m -300m 2 x 8 2x8 Lớp luyện tập theo đội hình hàng ngang. Dãn cách cự ly, đứng so le. o o o o o o o o o o o o o o o o o II. Phần cơ bản 30’ 1. Ôn tập: + Bật xa. Hoàn thiện kỹ thuật bật xa và nâng cao thành tích, chuẩn bị tốt cho tiết kiểm tra. 6’ Mỗi học sinh nhảy 1 lần. Giáo viên quan sát học sinh nhảy, nêu nhận xét giúp học sinh hoàn thiện kỹ thuật để kiểm tra đạt kết quả tốt. 2. Kiểm tra bật xa: biểu điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng h/s. + Điểm Giỏi: Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt mức “Giỏi” theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. + Điểm Khá: Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt mức “Khá” theo tiêu chuẩn rèn luuyện thân thể. + Điểm Đạt: Thực hiện kỹ thuật ở mức cơ bản đúng, thành tích đạt mức “Đạt” theo tiêu chuẩn RLTT. Hoặc đạt thành tích ở mức “Khá”trở lên nhưng kỹ thuật không chính xác hoặc kỹ thuật đúng nhưng thành tích không đạt ở mức “Đạt” theo tiêu chuẩn RLTT. + Điểm Chưa đạt: Kỹ thuật không đúng, thành tích không đạt mức “Đạt” tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Điểm Nam Nữ Giỏi 185 cm 170 cm Khá 170 cm 160 cm Đạt 160 cm 150 cm 24’ Kiểm tra làm nhiều đợt, nam riêng, nữ riêng. Mỗi đợt kiểm tra từ 3 - 5 h/s. Mỗi h/s được nhảy 3 lần, thành tích tính ở lần nhảy cao nhất. Nếu ngay lần nhảy đầu tiên đã đạt ở mức cao nhất thì không phải nhảy các lần tiếp theo. Giáo viên đánh dấu sẵn các vạch theo tiêu chuẩn RLTT (nam riêng, nữ riêng), để xác định thành tích của từng học sinh. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o III. Phần kết thúc 1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay, lưng, vai... 2. Nhận xét tiết học. Thông báo kết quả kiểm tra cho học sinh. Giải đáp thắc mắc. 3. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học sau: Mỗi học sinh chuẩn bị một quả bóng bằng giấy có kích thước bằng quả bóng tenis. 4. Xuống lớp. 5’ Lớp tập hợp theo đội hình hàng ngang. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o O o o o o o O o o o o o O o o o o o O o o o o o O O o o o o o O O o o o o o O O o o o o o O O

File đính kèm:

  • docgiao an td 6 hay day du.doc