Giáo án Thể dục Khối 12 - Tiết 1: Lí thuyết - Trường THPT Phan Thanh Giản

I-Mục tiu :

- Dạy mục tiu, nội dung chương trình thể dục lớp 12.

- Dạy khi niệm v ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh.

-Kiến thức: gip học sinh nắm được cơ bản chương trình học của năm học. Biết khi niệm sức mạnh ,sức mạnh tối đa,sức mạnh nhanh,sức mạnh bền.

-Kỹ năng:Phn biệt được 3 loại sức mạnh.

-Yu cầu: học sinh tích cực tự gic trong học tập , giữ gìn vệ sinh chung.

- Về thi độ, hnh vi của học sinh: tự gic, lắng nghe giảng bi, ghi chp đầy đủ.

II-Địa điểm-Phương tiện

-Địa điểm

 Trường THPT Phan Thanh Giản

-Phương tiện

Học sinh cĩ tập viết để ghi chp.

Gio vin: chuẩn bị gio n, phấn

Thời gian: 45 pht.

III. Tiến trình ln lớp:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 207 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 12 - Tiết 1: Lí thuyết - Trường THPT Phan Thanh Giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Phan Thanh Giản Tổ TD - QPAN GIÁO ÁN SỐ :1 Lý Thuyết Tuần 1 I-Mục tiêu : - Dạy mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 12. - Dạy khái niệm và ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh. -Kiến thức: giúp học sinh nắm được cơ bản chương trình học của năm học. Biết khái niệm sức mạnh ,sức mạnh tối đa,sức mạnh nhanh,sức mạnh bền. -Kỹ năng:Phân biệt được 3 loại sức mạnh. -Yêu cầu: học sinh tích cực tự giác trong học tập , giữ gìn vệ sinh chung. - Về thái độ, hành vi của học sinh: tự giác, lắng nghe giảng bài, ghi chép đầy đủ. II-Địa điểm-Phương tiện -Địa điểm Trường THPT Phan Thanh Giản -Phương tiện Học sinh cĩ tập viết để ghi chép. Giáo viên: chuẩn bị giáo án, phấn Thời gian: 45 phút. III. Tiến trình lên lớp: Nội dung T.gian Phương pháp tổ chức A/ Phần mở đầu: 1. cán sự lớp ổn định lớp, kiểm tra sĩ số và báo cáo lại với giáo viên. B/ Phần cơ bản. *. Giới thiệu mục tiêu, nội dung chương trình TD 12 * Mục tiêu: Giúp HS phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người VN XHCN, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho hs tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc * Nội dung: - Lí thuyết chung: 2 tiết - Thể dục: + TDPTC + TDNĐ 7 tiết - Chạy tiếp sức: 6 tiết - Chạy bền: 5 tiết - Nhảy xa kiểu: “Ưỡn thân”: 8 tiết - Đá cầu: 6 tiết - Cầu lông: 7 tiết -Bĩng chuyền :10 tiết -Bĩng đá :10 tiết - Kiểm tra học kì, kiểm tra đánh giá thể lực học sinh,dự phịng: 9 tiết - TTTC: 70 tiết - Trường sẽ dạy ghép chung 2 môn trong 1 giờ học cùng với nội dung chạy bền cuối buổi học trong 1 năm học. KHÁI NIỆM VÀ Ý NGHĨA. a) Khái niệm: Sức mạnh là một trong những tố chất thể lực của con người, sức mạnh là khả năng tạo ra lực cơ học bằng nỗ lực của cơ bắp. Sức mạnh là năng lực khắc phục lực cản bên ngoài hoặc chống lại nó bằng sự co cơ. Ví dụ: Năng lực nâng vật nặng, cử tạ, phóng lao, sút bóng, đập bóng, lực giậm nhảy, khả năng mang, vác, đẩy, kéo . Trong hoạt đông vận động sức mạnh - sức nhanh, sức mạnh - sức bền, có mối quan hệ với nhau, từ đó người ta thường phân biệt 3 dạng sức mạnh như sau: + Sức mạnh tối đa: Là sức mạnh lớn nhất có thể sinh ra khi co cơ tối đa. Ví dụ: Cử tạ, TDDC, vật, đẩy, kéo, nâng các vật nặng. Tập luyện nhiều làm cho cơ bắp nở to ra. +Sức mạnh nhanh (còn gọi là sức mạnh tốc độ) là năng lực phát huy sức mạnh trong một khoảng thời gian ngắn nhất. Ví dụ: đẩy tạ, nhảy cao, nhảy xa, mơn bĩng, quyền anh.. +Sức mạnh bền là năng lực duy trì sức mạnh trong một thời gian vận động kéo dài. Ví dụ: đua xe đạp leo đèo, đua thuyền, gánh vác trong một thời gian dài.Tập luyện phát triển sức mạnh bền có tác dụng giảm mỡ thừa, góp phần nâng cao khả năng hoạt động của hệ tuần hoàn và hô hấp. b) Ý nghĩa: Tập luyện sức mạnh thường được thông qua việc khắc phục một trọng lượng nhất định.Ví dụ: nằm sấp co duỗi tay. Quá trình luyện tập này sẽ tạo nên những kích thích và những biến đổi về chức năng của cơ thể và cơ bắp. -Tập luyện thường xuyên liên tục sẽ nâng cao năng lực sức mạnh. -Tập luyện thường xuyên tăng cường cung cấp máu cho cơ bắp, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cao hơn lúc bình thường. Nhờ đó cơ bắp nở nang, xương tăng độ dày và phát triển vững chắc. -Tập luyện sức mạnh nâng cao năng lực của hệ thần kinh cơ và rèn luyện ý chí. -Tập luyện sức mạnh tiêu hao năng lượng mỡ thừa, tạo cho cơ thể vóc dáng khoẻ đẹp. C/ Phần kết thúc: Nhận xét giờ học Dặn dò học sinh về nhà học bài và tự giác thực hiện những gì mà giáo viên đã giảng dạy, lưu ý về lượng vận động. Xuống lớp 5’ 35’ 5’ - Học trên lớp - Nhóm phương pháp sử dụng lời nói: phân tích, giảng giải, kể chuyện, đàm thoại. - Nhấn mạnh các nội dung trong tâm của vấn đề Các loại sức mạnh không liên quan trực tiếp với nhau, ví dụ: người cử tạ giỏi (sức mạnh tối đa) không phải là người ném lao tốt (sức mạnh tốc độ) Duyệt: Ngày 15-08-2010 ------------------------------ Rút kinh nghiệm GA: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ----------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an 1.doc