Giáo án Thể dục Khối 11 - Bài 2: Luật nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh - Năm học 2010-2011

I/ MỤC TIÊU - YÊU CẦU

1. Mụctiêu: Bồi dưỡng cho học sinh hiểu được những nội dung cơ bản của Luật nghĩa vụ quân sự và mục đích của luật nghĩa vụ quân sự

2.Yêu cầu: Có thái độ học tập tốt các nội dung

 -Ghi chép bài đầy đủ (những nội dung chính)

II/ NỘI DUNG, TRỌNG TÂM, THỜI GIAN( 45 Phút)

1.Nội dung : -Mục đích của luật nghĩa vụ quân sự.

 -Nội dung cơ bản của luật nghĩa vụ quân sự.

2.Trọng tâm: -Phần II: Nội dung cơ bản của luật nghĩa vụ quân sự. Bố cục

III/ TỔ CHỨC –PHƯƠNG PHÁP

1.Tổ chức: -Tổ chức theo đội hình khối (trung đội).

 -Trao đổi giữa giáo viên và học sinh ở lớp.

2.Phương pháp: Giới thiệu , minh họa (ví dụ) học sinh ghi chép nội dung cơ bản mà giáo viên trình bày, trả lời những vấn đề giáo viên đặt ra, (mạnh dạn, tự tin trình bày ý kiến của mình).

IV/ ĐỊA ĐIỂM : Sân trường (GDQP: 2)

V/ VẬT CHẤT BẢO ĐẢM: GV sổ (điểm danh, đầu bài, giáo án). HS chuẩn bị ghế ngồi bằng sĩ số lớp.

 HS trang phục gọn gàng. (áo bỏ trong quần – Thể thao ).

VI/ CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: Thục luyện kỹ giáo án, xắp xếp thứ tự nội dung theo tài liệu.

PHẦN 2: THỰC HÀNH GIẢNG DẠY

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 74 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 11 - Bài 2: Luật nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN DẠY: 30/8-04/9 /10 LỚP DẠY: 11(A1,3 – B1, 3, 5) BÀI 2: LUẬT NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀTRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH PHẦN 1 : Ý ĐỊNH GIẢNG DẠY I/ MỤC TIÊU - YÊU CẦU Mụctiêu: Bồi dưỡng cho học sinh hiểu được những nội dung cơ bản của Luật nghĩa vụ quân sự và mục đích của luật nghĩa vụ quân sự 2.Yêu cầu: Có thái độ học tập tốt các nội dung -Ghi chép bài đầy đủ (những nội dung chính) II/ NỘI DUNG, TRỌNG TÂM, THỜI GIAN( 45 Phút) 1.Nội dung : -Mục đích của luật nghĩa vụ quân sự. -Nội dung cơ bản của luật nghĩa vụ quân sự. 2.Trọng tâm: -Phần II: Nội dung cơ bản của luật nghĩa vụ quân sự. Bố cục III/ TỔ CHỨC –PHƯƠNG PHÁP 1.Tổ chức: -Tổ chức theo đội hình khối (trung đội). -Trao đổi giữa giáo viên và học sinh ở lớp. 2.Phương pháp: Giới thiệu , minh họa (ví dụ) học sinh ghi chép nội dung cơ bản mà giáo viên trình bày, trả lời những vấn đề giáo viên đặt ra, (mạnh dạn, tự tin trình bày ý kiến của mình). IV/ ĐỊA ĐIỂM : Sân trường (GDQP: 2) V/ VẬT CHẤT BẢO ĐẢM: GV sổ (điểm danh, đầu bài, giáo án). HS chuẩn bị ghế ngồi bằng sĩ số lớp. HS trang phục gọn gàng. (áo bỏ trong quần – Thể thao ). VI/ CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: Thục luyện kỹ giáo án, xắp xếp thứ tự nội dung theo tài liệu. PHẦN 2: THỰC HÀNH GIẢNG DẠY NỘI DUNG ĐLVĐ PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC ĐLVĐ TG t g A/ Mở đầu. 1. Cán sự lớp: Tập trung báo cáo sĩ số. 2. Giáo viên: Nêu ý định giảng dạy ( Phần một) 3. Kiểm tra bài cũ: Em cho biết tại sao phải có luật nghĩa vụ quân sự? Tại sao nữ không phải làm nghĩa vụ quân sự ở thời bình?. B/ Cơ bản. 1. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH LUẬT NGHĨA VỤ QUÂN SỰ 1. Kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cùa nhân dân ta. +Dân tộc ta có truyền thống kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm,yêu nước nồng nàn sâu sắc. +Quân đội nhân dân (QĐND) ta, từ dân mà ra, vì dân mà chiến đấu, được nhân dân hết lòng ủng hộ, đùm bọc “quân dân như cá với nước” +Trong quá trình xây dựng (XD) QĐND Việt Nam, thực hiện theo hai chế độ (tình nguyện và nghĩa vụ quân sự). -Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chúng ta thực hiện chế độ tình nguyện tòng quân, đã phát huy to lớn, góp phần quan trọng xây dựng QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN -Năm 1960 Miền Bắc bắt đầu thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự (NVQS). -Năm 1976 Cả nước thống nhất, chúng ta thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) trong xây dựng QĐND Việt Nam. 2. Thực hiện quyền làm chủ của công dân và tạo điều kiện cho công dân làm tròn nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. * Điều 77 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khẳng định: “Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân có bổ phận làm nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng quốc phòng toàn dân”. ’ * Đội hình nhận lớp 4 hàng ngang C oooooooo oooooooo O * Nhanh chính xác * Ngắn gọn dễ hiểu -GV gọi 1HS trả lời,thực hiện 1HS nhận xét. GV đánh giá cho điểm cả hai -(Hai hàng trên ngồi xuống) Nghiên cứu phần I gồm 3 mục đích sau. ?Dân tộc ta có truyền thống kiên cường: như thế nào? ?QĐND từ dân mà ra? ?Chế độ tình nguyện như thế nào.. ?Trong kháng chiến chông Pháp,Mỹ thực hiện chế độ nào. -Gồm có 3 ý sau. NỘI DUNG ĐLVĐ PHƯƠNG PHÁP-TỔ CHỨC SL TG * Hiến pháp khẳng định nghĩa vụ và quyền bảo vệ Tổ quốc của công dân. Nói lên vị trí, ý nghĩa và nghĩa vụ quyền đó. Cho nên mỗi công dân có bổn phận thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi đó. * Trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, nhà trường và gia đình phải tạo điều kiện cho công dân hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc. 3. Đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. -Nhiệm vụ hàng đầu của Quân đội nhân dân là sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ Tổ quộc, chế độ, Đảng, chính quyền cách mạng, nhân dân, tham gia xây dựng đất nước. *Một trong những chức năng nhiệm vụ của QĐND ta là, tham gia xây dựng đất nước. *Hiện nay quân đội được tổ chức thành các quân chủng, binh chủng, các hệ thống học viện, nhà trường, viện nghiên cứu Từng bước trang bi hiện đại, có lực lượng thường trực và lực lượng dự bị. *Luật NVQS quy định việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ vừa đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng thường trực vừa xây dựng tích lũy lực lượng dự bị ngày càng hùng hậu để sẵn sàng động viên và xây dựng quân đội trong giai đoạn cách mạng hiện nay. II. NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LUẬT NGHĨA VỤ QUÂN SỰ. 1. Bố cục: ( Giới thiệu khái quát về luật). - Chương I: Gồm 11 điều (những quy định chung). Gồm điều 1 đến điều 11. - Chương II: Gồm 5 điều (việc phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan và binh sĩ). - Chương III: Gồm 4 điều (việc chuẩn bị cho thanh niên phục vụ tại ngũ). - Chương IV: Gồm 16 điều (việc nhập ngũ và xuất ngũ). - Chương V: Gồm 8 điều (việc phục vụ của hạ sĩ quan và binh sĩ dự bị). - Chương VI: Gồm 4 điều (việc phục vụ của quân đội chuyên nghiệp). - Chương VII: Gồm 9 điều (nghĩa vụ quyền lợi của quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ và dự bị). - Chương VIII: Gồm 5 điều (việc đăng ký nghĩa vụ quân sự. “NVQS”) - Chương IX: Gồm 6 điều (việc nhập ngũ theo lệnh tổng động viên hoặc lệnh động viên cụ bộ, việc xuất ngũ theo lệnh phục viên). - Chương X: Gồm 1 điều (xử lý các vi phạm). - Chương XI: Gồm 2 điều (điều khoản cuối cùng). III/ KẾT THÚC. 1. Hệ thống bài dạy. -Mục đích của luật nghĩa vụ quân sự.(NVQS) -Nội dung cơ bản của nghĩa vụ quân sự. (NVQS) 2. Nội dung cần nghiên cứu. -Nội dung cơ bản của nghĩa vụ quân sự. (NVQS) 3. Nhận xét đánh giá buổi học. -Thái độ học tập, chấp hành, ghi chép 4. Xuống lớp. ’ ?Cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, nhà trường và gia đình phải tạo điều kiện cho công dân như thế nào. -Gồm có 3 ý sau. ?Làm việc gì ?Luật NVQS quy định việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Để làm gì. -Gồm 2 phần-Bố cục và những nội dung cơ bản. -Gồm 11 chương và 71 điều. ?Chương 4 gổm mấy điều? từ điều mấy? đến điêu mấy. GV hệ thống ngắn gọn. GV nhận xét đánh giá tiết học. GV hô nghiêm Giải tán TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA

File đính kèm:

  • docGDQP 11(1).doc