I:Mục tiêu :
- Muc tiêu, nội dung chương trình lớp 9 (tóm tắt)
+ Kiến thức: Giới thiệu cho học sinh biết được nội dung, yêu cầu chương trình học tập.
. Biết một số nguyên tắc ,phương pháp và hình thức tập luyện .
+ Kĩ năng: HS thực hiện được các nội dung bài học, biết vận dụng khi học giờ TD và tự tập .
- ĐHĐN: ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số(từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết);đứng ngiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải, quay sau;tập hợp hàng ngang, dóng hàng ,điểm số, dàn hàng ngang ,dồn hàng; đội hình 0-2-4.
- Kiến thức: Biết các khẩu lệnh và cách thực hiện các nội dung trên .
- Kĩ năng: + Thực hiện được các nội dung trong tiết học .
- Thái độ hành vi : HS có ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác và có tinh thần tập thể trong tập luyện ,tránh chấn thương, vận dụng được vào nếp sống sinh hoạt trong và ngoài nhà trường.
II: Địa điểm - phương tiện:
- Địa điểm :Tại sân TDTT nhà trường hoăc nhà tập.
- Phương tiện:Còi TDTT.
III: Hoạt động của GV và HS :
- 1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 9.
Chương trình môn thể dục lớp 9 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7,8. Và hoàn thành mục tiêu môn học ở THCS là:
Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2. Yêu cầu.
a. Kiến thức.
50 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 9 - Tiết 1 đến Tiết 25 - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đtác
thực hiện
2 lần
8 nhịp
3x20m
3x20m
3x20m
- Lớp trưởng tập trung 4 hàng ngang cự li hẹp
+ Lớp trưởng báo cáo số lượng.
+ Giáo viên phổ biến ND buổi học
- Triển khai cự ly rộng 1 dang tay
+ Giáo viên hướng dẫn cho HS khởi động
(HS)
°(GV)
Gv nhận xét đánh giá cho điểm
B.Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
Ôn động tác
+ Đá lăng trước.
+ Đá lăng sau.
+ Đá lăng sang ngang.
+ Trò chơi lò cò tiếp sức.
28-32’
10-12’
GV Hướng dẫn cho HS tập luyện
°(GV)
Giáo viên quan sát sữa sai cho HS
- Chạy đà 1 bước giậm nhảy đá lăng.
- Chạy đà chính diện –giậm nhảy co chân qua xà.
2. Chạy bền
Luyện tập chạy bền:
Nam 800m.
Nữ 500m.
5-8’
1x800m
1x500m
Chia HS thành 4 tổ tập luyện ,
GV quan sát vừ sửa sai cho từng nhóm
Cho HS chạy trên địa hình tự nhiên
Cho HS chạy theo nhóm sức khoẻ
Nhóm sức khoẻ yếu chạy hết cự ly không tính thời gian
C.Phần kết thúc
1.Thả lõng:.
- Cho HS chạy nhẹ nhang 100m kết hợp với đi bộ
- Cho HS rủ nhẹ tay, chân, hít thở sâu.
- Củng cố bài :
2. Xuống lớp:
- Giáo viên:
+ Nhận xét đánh giá kết quả buổi học.
+ Giao khối lượng cho HS tập ngoại khoá.
Rút kinh nghiệm giờ dạy
..
.
.
4-5’
2-3’
1-2’
Cho giáo viên hướng dẫn cho HS thả lõng
°(GV)
- GV và HS hệ thống lại bài học .
Ngày soạn : .
Dạy ngày: ..
khối lớp 9.
tiết 23
Nhảy cao- Chạy bền
I .Mục tiêu :
- Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ nhảy cao (do GV chọn), giai đoạn chạy đà (xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà; Đo đà và chỉnh đà).
- Kiến thức: Biết cách thực hiện giai đoạn chạy đà ,đo đà và chỉnh đà.
- Kĩ năng: thực hiện ở mức cơ bản đúng kĩ thuật giai đoạn chạy đà, thực hiện được cách đo đà và chỉnh đà .
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền
+ kiến thức : Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên .
+ kĩ năng : Thực hiện được kĩ thuật chạy trên địa hình tự nhiên, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy , duy trì và nâng dần sức bền .
- Thái độ hành vi : HS có ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác và có tinh thần tập thể trong tập luyện ,tránh chấn thương, vận dụng được vào nếp sống sinh hoạt trong và ngoài nhà trường.
II.Địa điểm phương tiện:
- Sân TD nhà trường .
- Hố cát, bộ cọc xà nhảy cao, Còi ,thước đo m .
III: Hoạt động của GV và HS :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
A.Phần chuẩn bị
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện
- Phổ biến nội dung buổi học
2. Khởi động:
- Khởi động chung:
+ Xoay các khớp cổ, cổ tay, cổ, chân, vai cánh tay, hông, đầu gối.
- Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
3. Bài củ:
Gọi 2 HS thực hiện Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng.
8-10’
1-3’
6-8’
thực hiện
2 lần
8 nhịp
3x20m
3x20m
3x20m
1-2’
- Lớp trưởng tập trung 4 hàng ngang cự li hẹp
+ Lớp trưởng báo cáo số lượng.
+ Giáo viên phổ biến ND buổi học
- Triển khai cự ly rộng 1 dang tay
+ Giáo viên hướng dẫn cho HS khởi động
(HS)
°(GV)
Gv nhận xét đánh giá cho điểm
B.Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
Ôn động tác bổ trợ
+ Đá lăng trước.
+ Đá lăng sau.
+ Đá lăng ngang.
+ Chạy đà 1 bước giậm nhảy đá lăng.
+ Chạy đà chính diện –giậm nhảy co chân qua xà.
28-32’
10-12’
10 lần
10 lần
10 lần
10 lần
10 lần
GV Hướng dẫn cho HS tập luyện
Giáo viên quan sát sữa sai kỹ thuật
cho HS
+ Giai đoạn chạy đà:
Điểm giậm
nhảy và
hướng
chạy đà
Giai đoạn chạy đà và chuẩn bị đặt chân giậm nhảy
Cho HS hoàn chỉnh giai đoạn chạy đà
Cách đo đà cách đo đà và chỉnh đà .
“2 bước đi thường =1 bước chạy đà.
Chạy đà từ 7-9 bước chạy đà ”
3. Chạy bền
Luyện tập chạy bền:
Nam 800m.
Nữ 500m.
Cho học sinh lần lượt thực hiện hết nhóm này đến nhóm khác
5-8’
1x800m
1x500m
GV tổ chức cho HS tập luyện
GV quan sát và sửa sai cho từng HS
Cho HS chạy trên địa hình tự nhiên
Cho HS chạy theo nhóm sức khoẻ
Nhóm sức khoẻ yếu chạy hết cự ly không tính thời gian
C. Phần kết thúc :
-Thả lỏng:+ Cúi người thả lỏng, Duỗi chân thả lỏng, Rũ tay vai.
- Xuống lớp:
- GV nhân xét giờ học.
- GV cho bài tập về nhà:
- Rút kinh nghiệm giờ dạy:
4-5’
2-3’
1-2’
- Thả lỏng tích cực thoải mái.
- Nêu ưu nhược điểm và cách khắc phục
- Hướng dẫn HS ôn luyện tự tập ở nhà.
-
Ngày soạn : .
Dạy ngày: ..
khối lớp 9.
tiết 24
Nhảy cao - Chạy bền
I /Mục tiêu :
- Nhảy cao: Như nội dung tiết 23; Giới thiệu giai đoạn giậm nhảy, phối hợp chạy đà - giậm nhảy.
- Kiến thức: Biết cách thực hiện giai đoạn giậm nhảy, phối hợp chạy đà - giậm nhảy.
- Kĩ năng: thực hiện ở mức cơ bản đúng kĩ thuật giai đoạn chạy đà, thực hiện được giai đoạn giậm nhảy, phối hợp chạy đà - giậm nhảy.
- Chạy bền: Trò chơi (do Gv chọn) “Chạy Zích Zắc tiếp sức”.
+ kiến thức : Biết tên và cách thực hiện trò chơi “Chạy Zích Zắc tiếp sức”.
+ kĩ năng : Thực hiện ở mức cơ bản đúng kĩ thuật trò chơi.
- Thái độ hành vi : HS có ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác và có tinh thần tập thể trong tập luyện ,tránh chấn thương, vận dụng được vào nếp sống sinh hoạt trong và ngoài nhà trường.
II.Địa điểm phương tiện:
- Sân TD trường.
- Hố cát, bộ cọc xà nhảy cao, Còi, thước đo m.
III: Hoạt động của GV và HS :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
A.Phần chuẩn bị
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện
- Phổ biến nội dung buổi học
2. Khởi động:
- Khởi động chung:
+ Xoay các khớp cổ, cổ tay, cổ, chân, vai cánh tay, hông, đầu gối.
- Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
3. Bài củ:
Gọi 2 HS thực hiện cách đo đà và điểm giạm nhảy
8-10’
Mỗi
đtác
thực hiện
2 lần
8 nhịp
3x20m
3x20m
3x20m
- Lớp trưởng tập trung 4 hàng ngang cự li hẹp
+ Lớp trưởng báo cáo số lượng.
+ Giáo viên phổ biến ND buổi học
- Triển khai cự ly rộng 1 dang tay
+ Giáo viên hướng dẫn cho HS khởi động
(HS)
°(GV)
Gv nhận xét đánh giá cho điểm
B.Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
Ôn động tác bổ trợ
+ Đá lăng trước, lăng sau, lăng ngang.
+ Chạy đà 1 bước giậm nhảy đá lăng.
+ Chạy đà chính diện –giậm nhảy co chân qua xà.
28-32’
10-12’
10 lần
10 lần
10 lần
10 lần
10 lần
GV Hướng dẫn cho HS tập luyện
Giáo viên quan sát sữa sai kỹ thuật
cho HS
+ Giai đoạn chạy đà:
+ Giai đoạn:
đặt chân giậm nhảy và giậm nhảy
- Cho HS Chạy đà từ 7-9 bước chạy đà phối hợp chạy đà đạt chân giậm và thực hiện động tác giậm nhảy
3. Chạy bền
Trò chơi
Chạy Zích Zắc tiếp sức
10-15l
5-8’
GV tổ chức cho HS tập luyện
GV quan sát và sửa sai cho từng HS
Cho học sinh lần lượt thực hiện theo đội hình nước chảy
C.Phần kết thúc
1.Thả lõng:.
- Cho HS chạy nhẹ nhang 100m kết hợp với đi bộ
- Cho HS rủ nhẹ tay, chân, hít thở sâu.
- Củng cố bài :
2. Xuống lớp:
- Giáo viên:
+ Nhận xét đánh giá kết quả buổi học.
+ Giao khối lượng cho HS tập ngoại khoá.
Rút kinh nghiệm giờ dạy
..
.
4-5’
2-3’
1-2’
Cho giáo viên hướng dẫn cho HS thả lõng
°(GV)
- GV và HS hệ thống lại bài học .
GV
Ngày soạn : .
Dạy ngày: ..
khối lớp 9.
tiết 25
Nhảy cao - Chạy bền
I . Mục tiêu :
- Nhảy cao: Ôn chạy đà - giậm nhảy, các động tác bổ trợ (do GV chọn); Học kỹ thuật giậm nhảy - đá lăng.
- Kiến thức: Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ, chạy đà chính diện giậm nhảy - đá lăng.
- Kĩ năng: thực hiện ở mức cơ bản đúng chạy đà giậm nhảy đá lăng.
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
+ kiến thức : Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên .
+ kĩ năng : Thực hiện được kĩ thuật chạy trên địa hình tự nhiên, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy , duy trì và nâng dần sức bền .
- Thái độ hành vi : HS có ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác và có tinh thần tập thể trong tậ luyện ,tránh chấn thương, vận dụng được vào nếp sống sinh hoạt trong và ngoài nhà trường.
II.Địa điểm phương tiện:
- Sân TD nhà trường.
- Hố cát, bộ cọc xà nhảy cao, Còi, thước đo m .
III: Hoạt động của GV và HS :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
A.Phần chuẩn bị
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện
- Phổ biến nội dung buổi học
2. Khởi động:
- Khởi động chung:
+ Xoay các khớp cổ, cổ tay, cổ, chân, vai cánh tay, hông, đầu gối.
- Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
3. Bài củ:
Gọi 2 HS thực hiện động tác giậm nhảy
8-10’
Mỗi
đtác
thực hiện
2 lần
8 nhịp
3x20m
3x20m
3x20m
- Lớp trưởng tập trung 4 hàng ngang cự li hẹp
+ Lớp trưởng báo cáo số lượng.
+ Giáo viên phổ biến ND buổi học
- Triển khai cự ly rộng 1 dang tay
+ Giáo viên hướng dẫn cho HS khởi động
(HS)
°(GV)
Gv nhận xét đánh giá cho điểm
B.Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
Ôn động tác bổ trợ
+ Đá lăng trước, lăng sau, lăng ngang.
+ Chạy đà 1 bước giậm nhảy đá lăng.
+ Chạy đà chính diện –giậm nhảy co chân qua xà.
28-32’
10-12’
10 lần
10 lần
10 lần
GV Hướng dẫn cho HS tập luyện
Giáo viên quan sát sữa sai kỹ thuật
cho HS
+ Giai đoạn chạy đà:
+ Giai đoạn:
đặt chân giậm nhảy và giậm nhảy
Học giai đoạn giậm nhảy - đá lăng
- Cho HS Chạy đà từ 7-9 bước chạy đà phối hợp chạy đà đạt chân giậm và thực hiện động tác giậm nhảy đá lăng
3. Chạy bền:
Luyện tập chạy bền:
Nam 800m.
Nữ 500m.
Cho học sinh lần lượt thực hiện hết nhóm này đến nhóm khác
5-8’
1x800m
1x500m
GV tổ chức cho HS tập luyện
GV quan sát và sửa sai cho từng HS
Cho HS chạy trên địa hình tự nhiên
Cho HS chạy theo nhóm sức khoẻ
Nhóm sức khoẻ yếu chạy hết cự ly không tính thời gian
C.Phần kết thúc
1.Thả lõng:.
- Cho HS chạy nhẹ nhang 100m kết hợp với đi bộ
- Cho HS rủ nhẹ tay, chân, hít thở sâu.
- Củng cố bài :
2. Xuống lớp:
- Giáo viên:
+ Nhận xét , giao bài tập về nhà....
Rút kinh nghiệm giờ dạy
..
.
4-5’
2-3’
1-2’
Cho giáo viên hướng dẫn cho HS thả lõng
°(GV)
- GV và HS hệ thống lại bài học .
GV
File đính kèm:
- Giao an tham khao chuan kien thuc 2010.doc