1. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Chương trình TD 9: Học sinh nhớ được và so sánh được sự giống và khác nhau giữa chương trình TD 8 và TD 9.
- ĐHĐN: Biết khẩu lệnh và cách thực hiện: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số từ 1 đến hết và điểm số 1-2, 1-2 đến hết; Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải, quay đằng sau, đội hình 0 – 2 – 4.
b. Kĩ năng:
- Thực hiện tương đối đúng các động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số từ 1 đến hết và điểm số 1-2, 1-2 đến hết; Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải, quay đằng sau, đội hình 0 – 2 – 4.
c. Thái độ:
- Ý thức tập luyện nghiêm túc, tính kỉ luật cao trong tập luyện, tinh thần tự giác tích cực, thái độ học tập tích cực, yêu thích bộ môn, biết vận dụng kiến thức vào trong tập luyện nâng cao sức khỏe hàng ngày.
- Không khí học tập trong tiết học vui vẻ, phấn khởi.
- Tinh thần đoàn kết trong học tập, giúp đỡ nhau trong học tập cũng như các hoạt động khác.
2. Chuẩn bị của thầy và trò:
a. Thầy: Giáo án, còi.
b. Trò: Vệ sinh sân tập, trang phục gọn gàng đúng quy định.
3. Tiến trình bài dạy:
49 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 237 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 9 - Tiết 1 đến Tiết 18 - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
b. Kĩ năng:
- Chạy ngắn: Thực hiện cơ bản đúng: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, xuất phát thấp – chạy lao, chạy giữa quãng cự li 40m. Duy trì và nâng dần sức nhanh.
- Bài thể dục: Thực hiện cơ bản đúng từ nhịp 1- 45 (nam), 1-39(nữ) , thực hiện được từ
40-45 (nữ) bài thể dục liên hoàn.
- Chạy bền: Thực hiện cơ bản đúng Trò chơi “ Chạy dích dắc tiếp sức”
- Biết vận dụng các kiến thức đã học vào việc tập luyện nâng cao sức khỏe trong cũng như ngoài nhà trường.
c. Thái độ:
- Ý thức tập luyện nghiêm túc, tính kỉ luật cao trong tập luyện, tinh thần tự giác tích cực,
thái độ học tập tích cực, yêu thích bộ môn.
- Không khí học tập trong tiết học vui vẻ, phấn khởi.
- Tinh thần đoàn kết trong học tập, giúp đỡ nhau trong học tập cũng như các hoạt động khác.
2. Chuẩn bị của thầy và trò:
a. Thầy: Giáo án, còi.
b. Trò: Vệ sinh sân tập, kẻ vạch dài 2m cách nhau 15m, vạch xp, vạch đích,trang phục gọn gàng đúng quy định.
3. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Định lượng
Hoạt động của trò
Phần mở đầu:
* Nhận lớp:
Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu
8 phút
HS tập trung, chào, báo cáo.
* Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng thành vòng tròn
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, bả vai, đầu gối, hông.
- Ép ngang.
- Ép dọc.
- Tay ngực.
- Ép cơ.
- Chay ngược chiều theo tín hiệu.
2x8
2x8
2x8
5-7 lần
3-4 lần
Đội hình khởi động
Cán sự điều khiển lớp khởi động.
* Kiểm tra bài cũ:
? Em hăy thực hiện từ nhịp 35- 39(nữ), 41-45(nam)?
Giáo viên nhận xét, cho điểm
2-4 học sinh thực hiện, lớp nhận xét
Phần cơ bản:
* Chạy nhanh:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau
- Xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quăng.
- Một số điểm trong thi đấu chạy ngắn.
Giáo viên giới thiệu một số điểm trong luật thi đấu cho học sinh rõ. (SGV T30)
14 phút
2 x 15m
2 x15m
2x15m
4 x 50m
.
Cán sự điều khiển cho lớp tập.
*******
*******
*******
*******
*******
*******
* Bài thể dục:
- Ôn tập bài thể dục:
+ Từ nhịp 1-45(nam).
8 phút
8-10 lần
-Bài của nữ:
+ Ôn từ nhịp 1- 39.
+ Học: Từ nhịp 40 – 45.
Giáo viên làm mẫu, phân tích kĩ thuật động tác 1- 3 lần, cho hs tập theo 1-2 lần rồi cho hs tự tập, giáo viên chú ư quan sát, đôn đốc cả hai nhóm tập luyện.
- Nhịp 40: Khuỵu hai chân, hai tay đưa ra trước – xuống dưới – ra sau, ḷng bàn tay hướng vào nhau, thân hơi gập về trước, mắt nh́n chếch phía trước.
- Nhịp 41: Bật nhảy lên cao ưỡn thân, hai tay thẳng vung ra trước chếch lên cao, ḷng bàn tay hướng vào nhau, chân và mũi chân thẳng, mặt hướng chếch lên cao.
- Nhịp 42: Khi hai chân chạm đất chùng chân (chụm chân) để giảm chấn động.
- Nhịp 43: Đứng thẳng, hai tay đưa ra trước // cao ngang vai, bàn tay xấp, mặt hướng trước.
- Nhịp 44: Hai tay dang ngang, bàn tay ngửa.
- Nhịp 45: Về TTCB.
* Tập từ 1-45.
2-3 lần
4-5 lần
2-3 lần
Cán sự điều khiển nhóm ôn tập
Cán sự điều khiển nhóm ôn tập
* Củng cố:
? Em hãy cho biết khi thực hiện động tác xuất phát thấp tư thế của hai chân như thế nào?
2 phút
1-2 học sinh trả lời, lớp nhận xét.
( Hai chân khuỵu đầu gối, hông cao hơn đầu, trọng tâm dồn vào hai tay)
* Chạy bền:
7-8 phút
- Trò chơi: Chạy dích dắc tiếp sức
Giáo viên hướng dẫn lại cách chơi, luật chơi 1-2 lần cho học sinh rõ rồi tổ chức cho học sinh chơi.
2-3 lần
Cán sự cùng giáo viên điều khiển lớp chơi.
Phần kết thúc
5 phút
- Rũ tay, rũ chân, hít thở sâu thả lỏng.
4x8
- Cúi người thả lỏng.
4x8
Cán sự điểu khiển lớp thả lỏng.
- Giáo viên nhận xét buổi tập:
+ Ưu điểm:
+ Nhược điểm:
- Bài tập về nhà:
+ Ôn tập các động tác bài TD liên hoàn.
5-7 lần
+ Ôn tập các đ/t bổ trợ chạy ngắn.
3x15m/đt
+ Xuất phát thấp
10 lần
+ Ôn tập: XP thấp – chạy lao- giữa quãng
3x50m
Luyện tập chạy bền vào các buổi sáng.
1000m
Ngày soạn: 18/10/2010
Ngày giảng:21/10/2010. Lớp: 9A
22/10/2010. Lớp: 9BC
Tiết 17
CHẠY NGẮN – THỂ DỤC – CHẠY BỀN
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Chạy ngắn: Biết cách thực hiện xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng – về đích (60m)
- Bài thể dục: Biết cách thực hiện từ nhịp 1- 45 (nam), 1-45 (nữ) bài thể dục liên hoàn.
- Chạy bền: Biết cách chạy bền trên địa hình tự nhiên nam 750m, nữ 600m.
b. Kĩ năng:
- Chạy ngắn: Thực hiện cơ bản đúng: Xuất phát thấp – chạy lao - chạy giữa quãng – về đích (60m). Xuất phát cao – chạy nhanh 30m, duy trì và nâng dần sức nhanh.
- Bài thể dục: Thực hiện cơ bản đúng bài thể dục liên hoàn dành cho nam và nữ riêng.
- Chạy bền: Thực hiện cơ bản đúng chạy trên địa hình tự nhiên nam 750m, nữ 600m
- Biết vận dụng các kiến thức đã học vào việc tập luyện nâng cao sức khỏe trong cũng như ngoài nhà trường.
c. Thái độ:
- Ý thức tập luyện nghiêm túc, tính kỉ luật cao trong tập luyện, tinh thần tự giác tích cực,
thái độ học tập tích cực, yêu thích bộ môn.
- Không khí học tập trong tiết học vui vẻ, phấn khởi.
- Tinh thần đoàn kết trong học tập, giúp đỡ nhau trong học tập cũng như các hoạt động khác.
2. Chuẩn bị của thầy và trò:
a. Thầy: Giáo án, còi.
b. Trò: Vệ sinh sân tập, kẻ vạch dài 2m cách nhau 15m, vạch xp, vạch đích,trang phục gọn gàng đúng quy định.
3. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Định lượng
Hoạt động của trò
Phần mở đầu:
* Nhận lớp:
Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu.
10 phút
HS tập trung, chào, báo cáo.
* Khởi động:
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, bả vai, đầu gối, hông.
- Ép ngang.
- Ép dọc.
- Tay ngực.
- Ép cơ.
Giáo viên chú ý đôn đốc học sinh khởi động, đồng thời kiểm tra sân bãi dụng cụ.
2x8
2x8
2x8
2x8
5-7 lần
Cán sự điều khiển lớp khởi động.
- Chạy bước nhỏ.
2x10m
*********
- Chạy nâng cao đùi.
2x10m
*********
- Chạy đạp sau.
2x10m
*********
* Kiểm tra bài cũ:
? Em hăy thực hiện bài thể dục liên hoàn?
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
1-2 học sinh thực hiện, lớp nhận xét.
Phần cơ bản:
* Chạy ngắn:
- Xuất phát cao – chạy nhanh
- Xuất phát thấp – chạy lao.
- Xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quăng – về đích.
Giáo viên chú ý đôn đốc, sửa sai, tăng cường cho học sinh thi chạy nhanh.
13 phút
2x30m
2x15m
3x60m
*********
*********
*********
*********
Cán sự điều khiển lớp tập
*Bài thể dục:
- Ôn tập toàn bộ bài thể dục (từ 1-45)
Giáo viên chú ý đôn đốc, sửa sai cho cả hai nhóm, tăng cường cho học sinh thi tập đúng , tập đẹp.
10 phút
5-7 lần
Chia nhóm tập luyện, nam, nữ riêng.
* Củng cố:
? Em hãy cho biết kĩ thuật chạy cự li ngắn có mấy giai đoạn kĩ thuật? Giai đoạn nào là quan trọng nhất?
Giáo viên nhận xét, củng cố.
2 phút
1-2 học sinh trả lời, lớp nhận xét.
( 4 giai đoạn, giai đoạn chạy giữa quãng là quan trọng nhất)
* Chạy bền:
Giáo viên chia nhóm cho học sinh tập, xong chọn vị trí thuận tiện để quan sát, đôn đốc học sinh tập.
5 phút
- Học sinh nam chạy 5 vòng sân
750mx1
- Học sinh nữ chạy 4 vòng sân
600mx1
Phần kết thúc
5 phút
- Rũ tay, rũ chân, hít thở sâu thả lỏng.
4x8
- Cúi người thả lỏng.
4x8
Cán sự điểu khiển lớp thả lỏng.
- Giáo viên nhận xét buổi tập:
+ Ưu điểm:
+ Nhược điểm:(Tiết sau kiểm tra bài TD)
- Bài tập về nhà:
+ Ôn tập các động tác bài TD liên hoàn.
5-7 lần
+ Ôn tập các đ/t bổ trợ chạy ngắn.
3x15m/đt
+ Xuất phát thấp
10 lần
+ Ôn tập: XP thấp – chạy lao- giữa quãng
3x50m
Luyện tập chạy bền vào các buổi sáng.
1000m
Ngày soạn:20/10/2010
Ngày giảng:22/10/2010. Lớp: 9A
23/10/2010. Lớp: 9BC
Tiết 18
KIỂM TRA BÀI THỂ DỤC
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện bài thể dục phát triển chung nam, nữ riêng (45 nhịp).
b. Kĩ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng bài thể dục phát triển chung 45 nhịp.
c. Thái độ:
- Ý thức nghiêm túc trong giờ kiểm tra, phấn đấu thực hiện tốt nhất khả năng của mình, giành điểm cao.
- Không khí học tập trong tiết học vui vẻ, phấn khởi.
- Tinh thần đoàn kết trong học tập, giúp đỡ nhau trong học tập cũng như các hoạt động khác.
2. Chuẩn bị của thầy và trò:
a. Thầy: Giáo án, còi.
b. Trò: Vệ sinh sân tập, đánh dấu 4 điểm cách nhau 1,5m, trang phục gọn gàng đúng quy định.
3. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Định lượng
Hoạt động của trò
Phần mở đầu:
* Nhận lớp:
Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, hình thức kiểm tra.
8 phút
HS tập trung, chào, báo cáo.
* Khởi động:
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, bả vai, đầu gối, hông.
- Ép ngang.
- Ép dọc.
- Tay ngực.
- Ép cơ.
- Học sinh tự ôn tập
Giáo viên chú ý đôn đốc học sinh khởi động, kết hợp kiểm tra sân bãi, dụng cụ.
2x8
2x8
2x8
2x8
5-7 lần
1-2 lần
Cán sư điều khiển lớp khởi động.
Phần cơ bản:
* Nội dung kiểm tra:
- Kiểm tra bài thể dục phát triển chung 45 nhịp (nam, nữ).
* Phương pháp kiểm tra:
Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 3-4 học sinh.
Những học sinh khi đến lượt kiểm tra thì vào vị trí chuẩn bị, cán sự hô nhịp để thực hiện.
Mỗi học sinh được tham gia kiểm tra 1 lần (cả bài). Trường hợp hs bị điểm trung bình hoặc dưới trung bình thì giáo viên cho hs kiểm tra lại, điểm kiểm tra lại không được quá 8.
* Cách cho điểm:
- Điểm 9-10: Thuộc và thực hiện đúng, đẹp các động tác trong bài.
- Điểm 7-8: Thuộc cả bài, có 2-5 nhịp động tác bị sai sót nhỏ.
- Điểm 5-6: Có 5-9 nhịp động tác thực hiện sai.
- Điểm 3-4: Có 10 – 15 nhịp động tác thực hiện sai.
- Điểm 1-2: Có trên 16 nhịp động tác thực hiện sai.
32 phút
***************
***************
***************
***************
*
Phần kết thúc
5 phút
- Giáo viên nhận xét buổi tập:
+ Ưu điểm:
+ Nhược điểm. Công bố điểm
- Bài tập về nhà:
+ Ôn tập các đ/t bổ trợ chạy ngắn.
3x15m/đt
+ Xuất phát thấp
10 lần
+ Ôn tập: XP thấp-chạy lao- giữa quãng
3x50m
Luyện tập chạy bền vào các buổi sáng.
1000m
File đính kèm:
- giao an TD 9 theo Chuẩn KTKN.doc