Giáo án môn Thể dục Khối 9 - Tiết 16+17 - Năm học 2010-2011

A. MỤC TIÊU

1.1Kiến thức:- Giúp học sinh có một số hiểu biết về sức bền và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập lyuện phát triển sức bền

- Biết một số nguyên tắc, phương pháp đơn giản tập luyện phát triển sức bền.

- Biết vận dụng khi học giờ thể dục và tự tập hàng ngày.

1.2Kỹ năng: Giúp học sinh hiểu được tập luyện phát triển kỹ năng.

1.3 Thái độ: Giúp học sinh hiểu , có thái độ trong tập luyện.

B. Chuẩn bị

G/V : Giáo án,sân bãi,Sân tập có cự ly 60m.

H/S : Trang phục, thể lực.

C.Tiến trình giảng dậy:

1. Một số hiểu biết cần thiết:

Sức bền có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống, nếu không có sức bền con người vừa mới làm việc, học tập đã mệt mỏi , như vậy sẽ không bao giờ làm được việc gì có kết quả cao.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 130 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 9 - Tiết 16+17 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:1/10/2010 Tiết : 16 Ngày dạy:9/102010 Một số phương pháp luyện tập phát triển sức bền. A. Mục tiêu 1.1Kiến thức:- Giúp học sinh có một số hiểu biết về sức bền và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập lyuện phát triển sức bền - Biết một số nguyên tắc, phương pháp đơn giản tập luyện phát triển sức bền. - Biết vận dụng khi học giờ thể dục và tự tập hàng ngày. 1.2Kỹ năng: Giúp học sinh hiểu được tập luyện phát triển kỹ năng. 1.3 Thái độ: Giúp học sinh hiểu , có thái độ trong tập luyện. B. Chuẩn bị G/V : Giáo án,sân bãi,Sân tập có cự ly 60m. H/S : Trang phục, thể lực. C.Tiến trình giảng dậy: 1. Một số hiểu biết cần thiết: Sức bền có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống, nếu không có sức bền con người vừa mới làm việc, học tập đã mệt mỏi , như vậy sẽ không bao giờ làm được việc gì có kết quả cao. Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. Sức bền gồm có: Sức bền chung và sức bền chuyên môn. Sức bền chung: Lá khả năng của co thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài. Sức bền chuyên môn: Là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động, hay bài tập thể thao trong một thời gian dài. Ví dụ, khả năng leo núi của vùng cao; khả năng bơi lặn cảu người làm nghề chài lưới(đánh bắt cá); khả năng của VĐV chạy 10km; 20km Kết quả nghiên cứu cho thấy: Sức bền của một số học sinh THCS rất kém, do các em không chịu khó tập luyện. Sức bền kém sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều đến kết quả học tập, do đó cần phải biết cách tập luyện để phát triển sức bền. 2. Một số nghuyên tắc, phương pháp và hình thức tập luyện. a. Một số nguyên tắc. - Tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người: Tuỳ theo lứa tuổi, giới tính và sức khoẻ của mỗi người mà tập luyện cho vừa sức. Sức bềm chỉ có được khi tập luyện, hoạt động liên tục trong một khoảng thời gian dài và cường định. - Tập từ nhẹ đến nặng dần. - Tập thường xuyên hằng ngày hoặc 3 - 4 lần/tuần một cách kiên trì không nóng vội. - Trong một giờ học, sức bền phải học sau các nội dung khác và bố trí ở cuối phần cơ bản. - Tập chạy xong không dừng lại đột ngột, mà cần thực hiện một số động tác hồi tĩnh trong vài phút. - Song song với tập chạy, cần rèn luyện kỹ thuật bước chạy, cách thở trong khi chạy, cách chạy qua một số chướng ngại vật trên đường chạy các động tác hồi tĩnh sau khi chạy b. Một số hình thức và phương pháp tập luyện đơn giản - Tập sức bền bằng chơi trò chơi vận động hoặc tập luyện một số bài tập như: Nhảy dây bền, tâng cầu tối đa, tập chạy phối hợp với thở - Tập sức bền bằng đi bộ hoặc chạy trên địa hình tự nhiên theo sức khoẻ từ 300m nâng dần đến 500m, 600m - Tập sức bền bằng các môn có tác dụng rèn luyện sức bền như: đi bộ thể thao, chạy cự ly trung bình, chạy cự ly dài - Có thể tập cá nhân hoặc theo nhóm. - Hình thức tập rất phong phú, phương pháp tập đơn giản , nếu có ý thức giữ gìn và nâng cao sức khoẻ ai cũng có thẻ tự tập luyện được. Điểm khó ở đay là cần tập thường xuyên, kiên trì theo sức khoẻ của mình. 3 Củng cố: nhắc lại nội dung chính. 4 Giao bài tập về nhà: học sinh học thuộc lý thuyết. D. Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày soạn: 9/10/2010. Tiết: 17. Ngày dạy:15/10/2010. Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền AMục tiêu: -Kiến thức - Biết cách thực hiện một số động tác bổ trợ kỹ thuật chạy ngắn. - Tiếp tục ôn kỹ thuật xuất phát thấp, chạy lao, chạy giữa quãng. - Ôn từ nhịp 1- 40 (Nam,Nữ ), biết và thực hiện tương đối tốt từ nhịp 41- 45 (Nam,Nữ) - Kỹ năng: -Thực hiện được một số động tác bổ trợ kỹ thuật chạy ngắn. - Tiếp tục ôn kỹ thuật xuất phát thấp, chạy lao, chạy giữa quãng. - Ôn từ nhịp 1- 40 (Nam,Nữ ), biết và thực hiện tương đối tốt từ nhịp 41- 45 (Nam,Nữ) - Thái độ: - Phát triển thái độ tự giác tích cực trong tập luyện, áp dụng trong thực tế tập luyện B. Chuẩn bị - G/V : Giáo án,sân bãi,Sân tập có cự ly 60m. - H/S : Trang phục, thể lực. C. tiến trình dạy học: NộI DUNG đ. Lượng PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC tg sl I. Phần mở đầu. 1.GV nhận lớp kiểm tra sĩ số,tư thế tác phong trang phục học sinh. 2. Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học. 3. Khởi động. Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác. Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối,căng cơ, ép dây chằng trước sau. 4. Kiểm tra bài cũ: ? Các nguyên tắc tập luyện sức bền. II. phần cơ bản 1. Chạy: * Ôn một số động tác bổ trợ. - Tại chỗ đánh tay. - Chạy bước nhỏ di chuyển - Nâng cao đùi di chuyển - Chạy đạp sau di chuyển - Chạy tăng tốc * Ôn luyện: - Kỹ thuật xuất phát thấp - chạy lao. - Kỹ thuật xuất phát thấp - chạy lao, chạy giữa quãng. 2. Bài thể dục. - Ôn lại từ nhịp 1-> 40, cả nam và nữ. - Học từ nhịp 41- 45, cả nam và nữ. 3 Chạy bền. - Nam thực hiện 4 vòng sân trường - Nữ thực hiện 3vòng sân trường III. Phần kết thúc. - Thả lỏng: đi lại hít thở sâu, rũ chân tay. - Củng cố: ? H/S: Thực hiện lại động tác đạp sau. - Nhận xét kết quả giờ học. - Giao bài tập về nhà: Tập luyện bài thể dục chuẩn bị kiểm tra. 2’ 3’ 15’ 10’ 10’ 5’ 2Lx8N 3L 2L 2L 2L 2L 2L 2L 3L - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, cả lớp chúc giáo viên: khoẻ - Giáo viên chúc lại. Đội hình khởi động * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Đội hình tập luyện * * * * * * *GV * * * xp 30m Đích - GV quan sát sửa sai. Đội hình tập luyện bài TD * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV -Sau đó chia tổ để tập luyện - Yêu cầu học sinh tích cực chạy - Giáo viên động viên, quan sát học sinh tích chạy. - Yêu cầu thả lỏng tích cực. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh chúc giáo viên Đội hình nhân xét lớp * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV D. Rút kinh nghiệm ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 1617 Mot so phuong phap luyen tap phat triensuc ben.doc