I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện phối hợp chạy đà 3-5 bước - giậm nhảy(vào ván giậm ) – bật cao, một số động tác bộ trợ bài tập phát triển sức mạnh chân.
- Biết cách thực hiện một số nội dung đã học ở lớp 8, phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân.
- Biết cách thực hiện luyện tập chạy bền.
2. Kiến thức:
- Thực hiện cơ bản đúng phối hợp chạy đà 3-5 bước - giậm nhảy(vào ván giậm ) – bật cao, một số động tác bộ trợ bài tập phát triển sức mạnh chân.
- Thực hiện cơ bản đúng một số nội dung đã học ở lớp 8.
- Thực hiện được phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân.
- Thực hiện cơ bản đúng chạy bền trên địa hình tự nhiên.
3. Thái độ:
- Có nề nếp, tác phong nhanh nhẹn, tự giác tập luyện ở trên lớp và ở nhà, tuân thủ quy định của giáo viên bộ môn, biết ứng xử đẹp
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Sân thể dục
- Phương tiện: Cuốc xẻng, cờ SP, còi
III. PHƯƠNG PHÁP: Tập đồng loat, chia nhóm, quay vòng.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
22 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 9 - Chương trình học kì 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g lại.
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
- Gv nêu giới thiệu, lầm mẫu, giải thích cho hs nắm và thực hiện được
- Gọi 4 em vào thực hiện gv cho lớp quan sát, gv nhận sét, nêu chưa thực hiện được thi gv làm mẫu, nêu, giải thích lại.
- Cho lớp thực hiện, gv quan sát sửa sai cho hs
- Cho hs thi đấu tập.
- Phần cuối gv gọi 4-6 em lên thự hiện.
- Cho lớp quan sát, nhận sét, gv nhận sét chung,khái quát lại bài.
- Chú ý chạy đường vòng và phân phối sức, chạy hết cự li.
- Cho hs thực hiện một số động tác thả lỏng chân, tay, thân mình.
- Đội hình xuống lớp
( Như đội hình nhân lớp )
- Nhận xét ưu nhược điểm giờ học
- Giao bài tập cụ thể cho hs.
- Cho lớp nghỉ
- Cả lớp chúc khoẻ
V. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:
Ngày giảng:......... NHẢY XA – ĐÁ CẦU – CHẠY BỀN
Tiết 44
- Nhảy xa: Như nội dung tiết 43.
- Đá cầu: Ôn tập tiết 43; Giới thiệu cách phân chia khu vực trên sân. Đấu tập
- Chạy bền: Trò chơi ( do gv chọn ).
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện chạy đà - giậm nhảy- trên không và tiếp đất, động tác bộ trợ giai đoạn tiếp đất, bài tập phát triển sức mạnh chân.
- Biết cách thực hiện một số động tác đã học, chiến thuật phát cầu có người che, cách phân chia khu vực trên sân, đấu tập.
- Biết cách thực hiện trò chơi.
2. Kiến thức:
- Thực hiện cơ bản đúng chạy đà -giậm nhảy- trên không và tiếp đất, động tác bộ trợ giai đoạn tiếp đất, bài tập phát triển sức mạnh chân.
- Thực hiện cơ bản đúng một số động tác đã học, chiến thuật phát cầu có người che, cách phân chia khu vực trên sân. Vận dụng vào đấu tập.
- Thực hiện được trò chơi.
3. Thái độ:
- Có nề nếp, tác phong nhanh nhẹn, tự giác tập luyện ở trên lớp và ở nhà, tuân thủ quy định của giáo viên bộ môn, biết ứng xử đẹp
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Sân thể dục
- Phương tiện: Cuốc xẻng, cầu, còi.
III. PHƯƠNG PHÁP: Tập đồng loạt, chia nhóm, quay vòng.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP –TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Nhân lớp:
- Gv nhận lớp, Kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học
- Giợi thiệu gv dự giờ (nếu có)
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng quanh sân TD
- Tập bài khởi động chung 6 động tác
- xoay kỹ các khớp
- Ép dây chằng.
- Chạy bướcnhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
3. Kiểm tra bài cũ.
- Em hãy cho biết kĩ thuật phát câu có người che thường áp dụng cho thi đấu đơn hay thi đấu đôi.
- Thực hiện kĩ thuật nhảy xa ?
B. PHẦN CƠ BẢN:
1. Nhảy xa:
- Một số động tác bổ trợ g/đ tiếp đất.
+Nhảy xa tại chỗ, chủ động nâng đùi, cẳng chân và với chân tích cực ra xa.
+Tập động tác đánh tay phối hợp với chân, thân người khi rơi xuống cát
+ Đo điều chỉnh đà.
+ Chạy đà 1-3 và 5-7 bước giậm nhảy bước bộ
- Chạy đà-giậm nhảy–trên không–tiếp đất
- Bài tập phát triển chân: Đứng lên nhồi xuống, Bật xa, Bật cóc.
2. Đá cầu
- Ôn: + Tâng cầu
+ Đá chuyền cầu theo nhóm 2 người.
+ Phát cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.
+ Phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân .
- Gíơi thiệu cách phân chia khu vực trên sân:
* Ơ những đội trình độ và k/t cò thấp, chưa phối hợp được tốt với nhau trong phòng thủ và tấn công thì nên sử dụng chiến thuật phân chia mỗi người đỡ cầu và kiểm soát 1 nửa sân theo chiều dọc
* Khi trình độ đá đôi đã được nâng cao thì thường sử dụng cách phân chia sau:
Người có khả năng phòng thủ tốt kiểm soát 3/4 diện tích sân, người có khả năng tấn công tốt sẽ kiểm soát
1/ 4 sân còn lại.
Người có khả năng phòng thủ tốt có trách nhiệm phải đỡ được cầu của đối phương rơi vào khu vực của mình, sau đó chuyền cầu cho đồng đội.
- Thi đấu tập
* Củng cố:
3. Chạy bền: Trò chơi “Kết bạn”
C. PHẦN KẾT THÚC:
- Thả lỏng hồi tĩnh.
- GV nhận xét tiết học
- Bài tập về nhà.
Ôn hai nôị dung đã học
8-10|
1- 2|
1Vx200m
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
2Lx15m
28-30|
3 lần
4lần
3 lần
3 lần
3 lần
5L
4-5|
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x cs
Gv
- CS lớp tập chung, chấn chỉnh hàng ngũ nhanh, báo cáo sĩ số cho gv, chúc gv khoẻ
- GV chúc lại hs, phổ biến N/D y/c ngắn ngọn
-Từ đội hình trên cho cả lớp quay phải, từ trái qua phải thành một hàng dọc chạy, sau đo về chuyển khai thành đh so le
- Gv gọi 2- 4 em lên thực và trả lời, cho lớp quan sát nhận xét, bổ sung, GV nhận xét chung khái quát lại kỹ thuật đ/t, cho điểm.
- Chia lớp ra làm 2 nhóm.
+ Một nhóm ôn đá cầu
+ Một nhóm ôn nhảy xa.
- Sau đó 2 nhóm đổi nội dung cho nhau.
- Cử cán sự điều khiển nhóm tập
- Giao n/v cụ thể cho từng nhóm.
- Gv quan sát sửa sai cho hs tuỳ từng trường hợp. Cần chú ý nhiều đến kỹ thuật, nhẫn mạnh những điểm mẫu chốt của kĩ thuật động tác
- Phần đầu của 2 nội dung gv cho hs tập chung lại.
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
- Gv nêu, giới thiệu, giải thích cho hs nắm và thực hiện được cách phân chia khu vực trên sân.
- Cho lớp thực hiện, gv đi quan sát sửa sai cho hs
- Cho hs thi đấu tập, áp dụng các kĩ thuật và luật vào thi đấu.
- Phần cuối gv gọi 4-6 em lên thự hiện.
-Cho lớp quan sát, nhận sét, gv nhận sét chung, khái quát lại bài.
- GV phổ biến cách chơi, cho hs chơi thử,và thực hiện chơi.
- Cho hs thực hiện một số động tác thả lỏng chân, tay, thân mình
- Đội hình xuống lớp
( Như đội hình nhân lớp )
- Nhận xét ưu nhược điểm giờ học
- Giao bài tập cụ thể cho hs.
- Cho lớp nghỉ
- Cả lớp chúc khoẻ
V. Rút kinh nghiệm
Ngày soạn: /
Ngày giảng:......... NHẢY XA – ĐÁ CẦU – CHẠY BỀN
Tiết 45
- Nhảy xa: Tiếp tục hoàn thiện nhảy xa “ Kiểu ngồi”
- Đá cầu: Ôn một số đ/t đã học, đấu tập (theo chiến thuật và luật đã học)
- Chạy bền: Trò chơi kết bạn
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
- Biết cách thực hiện một số động tác đã học, đấu tập áp dụng đựoc chiến thuật và luật vào thi đáu.
- Biết cách thực hiện trò chơi.
2. Kiến thức:
- Thực hiện được hoàn thiên kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
- Thực hiện cơ bản đúng một số động tác đã học về đá cầu áp dụng được chiến thuật và luật vào thi đáu.
- Thực hiện cơ ban đúng trò chơi.
3. Thái độ:
- Có nề nếp, tác phong nhanh nhẹn, tự giác tập luyện ở trên lớp và ở nhà, tuân thủ quy định của giáo viên bộ môn, biết ứng xử đẹp
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Sân thể dục
- Phương tiện: Đệm, cầu, còi
III. PHƯƠNG PHÁP: Tập đồng loạt, phân nhóm, kết hợp quay vòng.
IV. TIÉN TRINH ẬY HỌC:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Nhân lớp:
- Gv nhận lớp, Kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học
- Giợi thiệu gv dự giờ (nếu có)
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng quanh sân TD
- Tập bài khởi động chung 6 động tác
- xoay kỹ các khớp
- Ép dây chằng.
- Chạy bướcnhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
3. Kiểm tra bài cũ.
- Em hãy cho biết cách phân chia khu vực trên sân thường áp dụng trong những trường hợp nào?
- Em hãy cho biết trong kĩ thuật nhảy xa người ta chia ra làm mẫy giai đoạn ?
B. PHẦN CƠ BẢN:
1. Nhảy xa:
- Tiếp tục hoàn thiện nhảy xa “ Kiểu ngồi ”
+ Đo điều chỉnh đà.
+ Chạy đà 3 -> 5 - >7 bước giậm nhảy bước bộ
- Đo đà 9->13 bước chạy đà và điều trỉnh đà .
- Thực hiện toàn bộ kĩ thuật xa
“ Kiểu ngồi ” và nâng cao thành tích
+ Chạy đà-giậm nhảy-trên không-tiếp đất
2. Đá cầu
- Ôn: + Tâng cầu
+ Đá chuyền cầu theo nhóm 2 người.
+ Phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân.
+ Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân.
+ Phát cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.
+ Phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.
- Thi đấu tập
* Củng cố:
+ Thực hiện toàn bộ kĩ thuật nhảy xa.
+ Đá cầu.
3. C hạy bền:
- Trò chơi “ bóng chuyêng 6 ”
C. PHẦN KẾT THÚC:
- Thả lỏng hồi tĩnh.
- GV nhận xét tiết học
- Bài tập về nhà.
Ôn hai nôị dung đã học
8-10|
1- 2|
1Vx200m
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
2Lx15m
28-30|
3 lần
5lần
3 lần
3 lần
3 lần
4-5|
ĐH: nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x cs
Gv
- CS lớp tập chung, chấn chỉnh hàng ngũ nhanh, báo cáo sĩ số cho gv, chúc gv khoẻ
- GV chúc lại hs, phổ biến N/D y/c ngắn ngọn
-Từ đội hình trên cho cả lớp quay phải, từ trái qua phải thành một hàng dọc chạy, sau đo về chuyển khai thành đh so le
- Gv gọi 2- 4 em lên thực và trả lời, cho lớp quan sát nhận xét, bổ sung, GV nhận xét chung khái quát lại kỹ thuật động tác, cho điểm
- Chia lớp ra làm 2 nhóm.
+ Một nhóm ôn đá cầu
+ Một nhóm ôn nhảy xa.
- Sau đó 2 nhóm đổi nội dung cho nhau.
- Cử cán sự điều khiển nhóm tập
- Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm.
- Gv quan sát sửa sai cho hs tuỳ từng trường hợp chú ý nhiều đến kỹ thuật, nhẫn mạnh những điểm mẫu chốt của kĩ thuật động tác, nâng cao thành tích.
*******
- Cho hs thi đấu tập, áp dụng các kĩ thuật và luật vào thi đấu, nâng cao thành tích đá cầu.
- Phần cuối gv gọi 4-6 em lên thự hiện.
- Cho lớp quan sát, nhận sét, gv nhận sét chung,khái quát lại bài.
- GV phổ biến cách chơi, cho hs chơi thử, và thực hiện chơi thật.
- Cho hs thực hiện một số động tác thả lỏng chân, tay, thân mình
- Đội hình xuống lớp
( Như đội hình nhân lớp )
- Nhận xét ưu nhược điểm giờ học
- Giao bài tập cụ thể cho hs.
- Cho lớp nghỉ
- Cả lớp chúc khoẻ
V. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- GIAO AN TD9 HK II THEO CKTKN VA QUY DINH MOI CUA SDG HOABINH.doc