Nội dung: + Mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 8( Tóm tắt).
+ Biên chế tổ chức tập luyện và một số quy định khi học bộ môn.
I. Mục tiêu: - Hs hiểu được mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 8. và so cánh
được sự giống nhau và khác nhau khi học lớp 6, 7.
- Hs biết một số quy định của bộ môn và biết thực hiện nó vào các
giờ học hàng ngày. Biết được mình thuộc nhóm nào.
II. Địa điểm và phương tiện.
+ Địa điểm: Tiến hành trong lớp học.
+ Phương tiện: - Hs làm trực nhật sạch sẽ. Có đủ vở để ghi chép.
- Gv chuẩn bị bài dạy.
III. Nội dung và phương pháp dạy học
44 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 267 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 8 - Tiết 1 đến 21 - Bản đẹp 2 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Gv sữa chữa động tác sai cho Hs.
12-13phút
1x15m
1x15m
2x15m
2x20m
2x40m
1x60m
Gv chia 2 nhóm tập luyện quay vòng.
I. Chạy nhanh. Gv phụ trách, và qua lại nhóm TD giúp đỡ. Cử cán sự điều khiển khi Gv vắng.
Đội hình tập( a,b,c)
YY ..
YY ..
YY .
YY ..
YY .
Xp 15m đích
Gv(csự)
Nội dung
đl-tg
Phương pháp tổ chức
- Khi chạy 60m Gv ở vạch đích theo dõi và bấn giờ, cán sự hô ở vạch xuất phát.
II. Bài thể dục. Ôn từ nhịp 1-25.
+ Yêu cầu Hs thực hiện tương đối chính xác các động tác, có tính liên kết
III. Trò chơi: Chạy đuổi.
- Gv chia lớp 4 hàng dọc, nam nữ riêng. thực hiện lần 4 em chạy, 4 em đuổi, Thực hiện kĩ thuật xuất phát thấp
- Yêu cầu Hs thực hiện nghiêm túc, không đùa để tránh tai nạn.
12-13phút
4-5phút
2lânx 15m
Đội hình tập(d,đ,f )
YYYYYY
YYYYYY
Y
Y
Xp 20m 40m 60m
Csự Gv
II. Bài thể dục. Cán sự điều khiển ôn luyện, Gv giúp đỡ đúng lúc.
- Tập theo đội hình 2 hàng ngang cả nhóm.
- Chia nhóm nhỏ để tập.
- Tổ chức thi đua giữa các nhóm.
III. Trò chơi. Gv hướng dẫn
YYYYY YO
YYYYY YO.
YYYYY YO.
YYYYY YO.
xp1 xp2 15m đích
Gv
C. Kết thúc:
- Hs thực hiện một số động tác thả lỏng, thả lỏng tay, chân, cúi người thả lỏng.
- Trò chơi thả lỏng: Kể tên một loài hoa.
- Gv Nhận xét ưu nhược điểm giờ học.
- Gv ra bài tập về nhà: Ôn 1-25 nhịp bài TD. Tập chạy 60m xuất phát thấp.
- Gv xuống lớp. Gv hô “giải tán”, Hs hô “khoẻ”
5-6phút
- Hs thực hiện theo sự hướng dẫn của Gv.
Đội hình thả lỏng, trò chơi
Y Y
Y Y
Y Gv Y
Y Y
Y Y
Đội hình xuống lớp 1/2 vòng tròn
Ngày soạn:
Thực hiện: Tuần 10 Tiết 19
Nội dung: + Chạy ngắn: Tập luyện hoàn thiện kĩ thuật chạy cự ly ngắn và chuẩn bị
kiểm tra.
+ Bài thể dục: Ôn từ nhịp 1-25. Học nhịp 26-30.
I. mục tiêu: - HS biết và thực hiện tương đối đúng xuất phát- chạy lao- chạy giữa
quảng. Nâng cao được thành tích.
- Hs biết và thực hiện tương đối chính xác từ nhịp 1-25 và liên kết được
nhịp 1-35.
II. Địa điểm và phương tiện:
+ Địa điểm: Tiến hành trên sân tập của trường.
+ Phương tiện: - Hs vệ sinh sân sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng, đi giày thể thao.
- Gv chuẩn bị bài, 1 còi, dây đích, bàn đạp, kẻ đường chạy 60m. 2lá cờ.
đồng hồ bấm giây
III. nội dung và phương pháp dạy học
Nội dung
đl-tg
Phương pháp tổ chức
A. Mở đầu.
a. Nhận lớp.- Gv nhận lớp phổ biến nội dung, mục tieu bài học.
b. Khởi động.
- Hs chạy nhẹ nhàng xung quanh sân.
- Thực hiện các động tác khớp cổ tay, khuỷu, vai, gối, hông, cổ chân.
- Thực hiện các động tác chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau.
+ Bài cũ: Gv gọi 6 em thực hiện 25 nhịp bài TD
8-10phút
a- Cán sự tập hợp lớp, báo cáo tình hình lớp cho Gv.
Đội hình nhận lớp
YYYYYYYY
YYYYYYYY
YYYYYYYY
YYYYYYYY
Gv
b- Cán sự điều khiển khởi động, Gv quan sát nhắc nhở.
- Hs thực hiện 3 động tác bổ trợ theo 4 hàng dọc
+ Cả lớp quan sát cùng Gv nhận xét
Và cho điểm 15phút
B. Cơ bản: I. Chạy ngắn.
a. Ôn xuất phát –chạy lao.
b. Ôn xuất phát – chạy lao-giữa quảng.
c. Xuất phát thấp chạy ngắn 60m.
nội dung
13-14phút
2x15m
1x40m
2x60m
đl-tg
Gv chia 2 nhóm tập luyện quay vòng
I. Chạy nhanh. Gv phụ trách
a- Tập theo đội hình hàng ngang Gv hướng dẫn.
b. Tập theo đội hình hàng dọc, lần lượt 2 em thực hiện. Cán sự điều khiển.Gv lại nóm TD
c. Gv và cán sự kết hợp hướng dẫn Hs tập luyện. Có tính thời gian chạy phương pháp tổ chức
+ Yêu cầu Hs thực hiện được đúng 3 giai đoạn động tác nâng cao được thành tích hơn so với các giờ học trước.
II. Bài thể dục.
a. Ôn 1-25 nhịp bài TD.
- Yêu cầu Hs thực hiện tương đối chính xác động tác.
b. Học nhịp 26-35.
26 27 28 29
30 31 32 33
34 35
13-14phút
2-3phút
Cho các em.
Đội hình tập( b,c)
YYYYYY
YYYYYY Gv
..O
Y
.O.
Y
..O
Xp 40m 60m
Csự
II. Bài TD. Cán sự phụ trách chính, Gv giúp đỡ.
a. Cán sự điều khiển ôn tập 1-25.
- Tập cả nhóm, chia nhóm nhỏ.
- 1/2 tập 1/2 quan sát
b. Gv giảng giải, làm mẫu động tác 1-2 lần. Sau đó Hs tập theo.2-3 lần
- Cán sự hô Gv sữa chữa.
- Liên kết toàn bài.
+ Gv kết hợp qua lại giữa 2 nhóm một cách linh hoạt, kịp thời.đế sữa chữa sai sót cho Hs. Đặc biệt là phần chạy ngắn.Gv cần giành nhiều thời gian giúp đỡ hơn và giờ tới đã kiểm tra.
+ Củng cố: Gv gọi 2nam , 2 nữ chạy cự ly ngắn, cả lớp quan sát cùng Gv nhận xet về kĩ thuật và thành tích, đánh giá xem các em đó được bao nhiêu điểm.
C. Kết thúc: Hs thực hiện mậot số động tác thả lỏng.
- Gv nhận xét ưu, nhược điểm của giờ học.
- Gv hướng dẫn bài tập về nhà: Luyện chay ngắn 60m để giờ sau kiểm tra lấy điểm 1 tiết
4-5phút
Gvphụ trách. Hướng dẫn Hs thả lỏng, nhận xét, ra bài tập về nhà.
- Đội hình 4 hàng ngang.
Ngày soạn:
Thực hiện: Tuần 10 Tiết 20
Nội dung: Kiểm tra chạy ngắn
I. Mục tiêu: - Hs thực hiện đúng 3 giai đoạn kĩ thuật: Xuất phát-chạy lao-giữa quảng.thành tích cao.
- Đánh giá được kết quả học tập của Hs thông qua nhay ngắn.
- Hs thực hiện nghiêm tác, đảm bảo an toàn.
II. Địa điểm và phương tiện.
+ Địa điểm: tiến hành trân sân tập của trường.
+ Phương tiện: - Hs vệ sinh sân sạch sẽ, cùng Gv kẻ đường chạy 60m. bàn ghế Gv
- Gv chuẩn bị nội dung kiểm tra, 1còi, 2 bàn đạp, dây đích, 4-6lá cờ
2 đồng hồ bấm giây.
III. Nội dung và phương pháp kiểm tra.
A. Mở đầu: + Gv nhận lớp thông qua cán sự lớp. Gv phổ biến nội dung và yêu cầu.
+ Khởi động: Cán sự điều khiển, Gv quan sát giúp đỡ.
- Tập bài TD giữa giờ, xoay các khớp, động tác bước nhỏ, nâng cao đùi,
Chạy đạp sau.
- Hs chạy thử với đường chạy.
B. Cơ bản: Kiểm tra kĩ thuật chạy cự ly ngắn.
1. Nội dung: Kiểm tra kĩ thuật chạy cự ly ngắn chạy 60m( Trọng tâm các giai đoạn xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng)
2. Tổ chưc và phương phát kiểm tra.
- Tổ chức kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 2em Hs.
- Mỗi Hs tham gia kiểm tra 1 lần, nếu kiểm tra lại(vì lý do nào đó) thì không cho quá 8đ
- Những Hs đến lượt kiểm tra đứng ở vạch chuẩn bị, khi có lệnh của Gv (cán sự)mới tiến vào vạch xuất phát và thực hiện động tác.
- Những em kiểm tra xong tự thả lỏng trước và đứng vào hàng ngũ cùng các em chưa kiểm tra
- Gv cử cán sự hô ở vạch xuất phát, Gv ở vạch đích theo dõi và bấm đồng hồ.
3. Cách cho điểm: Cho theo mức độ thực hiện kĩ thuật và thành tích đtj được của từng em
+ Điểm 9 – 10: Thực hiện đúng 3 giai đoạn kĩ thuật. Thành tíh đạt 10s(nam)và 11,2s(nữ)
+ Điểm 7 – 8: Có một vài sai sót nhỏ về kĩ thuật, thành tích 10,1s-10,7s(nam). 11,3- 11,8s(nữ)
+ Điểm 5- 6 : Thực hiện sai một trong 3 giai đoạn kĩ thuật, thành tích trên10,7s(nam)trên 11,8s( nữ)
+ Điểm 3 – 4: Thực hiện sai 2 giai đoạn kĩ thuật, thành tích không tính.
+ Điểm 1 – 2: Thực hiện sai cả 3 giai đoạn kĩ thuật.
( Những em có bệnh Gv kiểm tra bằng lý thuyết,Hs có thể chất kém, nhưng chịu khó tập luyện Gv có thể cho thêm điểm khuyến khích)
C. Kết thúc: Gv hướng dẫn Hs thả lỏng thêm.
- Nhận xét ưu, nhược điêm của các em.
- Công bố điểm.
Ngày soạn:
Thực hiện: Tuần 11 Tiết 21
Nội dung: + Ôn và hoàn thiện bài thể dục.
+ Nhảy cao: Ôn một số trò chơi, động tác bổ trợ và phts triển thể lực.
+ Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
I. Mục tiêu: - Hs biết và thực hiện tương đối chính xác bài thể dục.
- Hs biết và thực hiện đúng các động tác bổ trợ, trò chơi phát triển thể lực.
- Hs nhiệt tình luyện tạp chạy bền.
II. Địa điểm và phương tiện.
+ Địa điểm: Tiến hành trên sân tập của trường.
+ Phương tiện: - Hs vệ sinh sân sạch sẽ, xới cát, đi giày thể thao, ăn mặc gọn gàng.
- Gv chuẩn bị bài, Tranh bài TD 35 nhịp, 1 còi, 4-6 lá cờ nhỏ. Bộ sào nhảy
cao, chuẩn bị vật treo trên cao.
III. Nội dung và phương pháp dạy học.
Nội dung
đl-tg
Phương pháp tổ chức
A. Mở đầu:
a.- Gv nhận lớp, phổ biến nội dung, mục tiêu bài học.
b. Khởi động: - Hs chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn rộng, sau đó về 4 hàng ngang khởi động các khớp.
- Chơi trò chơi”lịch sự”.
- Thực hiện các động tác chạy bước nhỏ. Nâng cao đùi. Chạy đạp sau.
+ Bài cũ: Gv gọi 6em thực hiện bài TD 35 nhịp.
8-9phút
(3-4phút)
(1phút)
(2-3phút)
3x15m
(2-3phút)
a- cán sự lớp tập hợp lớp, nắm tình nhình lớp và báo cáo với Gv.
Đội hình nhận lớp 4 hàng ngang.
b. Cán sự điều hành , gv quan sát giúp đỡ
Đội hình khởi động
Y Y Y Y Y Y Y Y
Y Y Y Y Y Y Y Y
Y Y Y Y Y Y Y Y
Y Y Y Y Y Y Y Y
Gv csự
+ Cả lớp quan sat cùng Gv nhận xét và cho điểm 15 phút
B. Cơ bản. I. Bài thể dục.
- Ôn và hoàn thiện.
- Yêu cầu Hs thực hiện tương đối chính xác động tác.
10-11phút
Gv chia 2 nhóm tập, sau 1 thời gian thì đổi nội dung cho nhau.
I. Bài TD: Cán sự phụ trách sau khi Gv đã bổ cứu ở phần bài cũ.
- Tập theo cả nhóm.
- Chia nhóm nhỏ
- Các nhóm thi đua với nhau.
- Các nhóm trình diễn, thi đua.
+ Gv kết hợp qua lại 2 nhóm để sữa chữa tư thế, biên độ động tác.
- Đội hình hàng ngang luyện tập
Nội dung
Đl-tg
Phương pháp tổ chức
II. Nhảy cao:
1. Động tác bổ trợ:
a- Đá lăng trước, đá lăng sau.
b- Đà một bước giậm nhảy đá lăng.
c- Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng.
+ Yêu cầu Hs thực hiện đúng động tác
d- Bật nhảy bằng 2 chân( một chân) tay với vật trên cao.
e- Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà.
+ Yêu cầu Hs thực hiện đúng động tác
III. Trò chơi: Lò cò tiếp sức.
+ Gv tập trung lớp, chia thành 4 đội ngang nhau về số lượng, tương đương về súa khoẻ.
IV. Chạy bền: Luyện tập .- Chạy tại chỗ tập 2 lần hít thở vào, 2
Nội dung
10-11phút
(1phút)
2x10lần
2x5lần
2lần
3-4lần
3-4phút
3hiệp
7-8phút
đl-yg
II. Nhảy cao: Gv phụ trách kết hợp qua lại nhóm TD để sữa chữa.
- néu cần Gv có thể làm mẫu 1 lần các động tác sau đó cán sự 2 cho luyện tập, Gv giứup đỡ, sữa sai.
a. Hs đứng tại chỗ trong hành thực hiện động tác đá lăng
- ( b,c) tập theo đội hình 2 hàng ngang. Lần lượt từng hàng thực hiện.
YY O
YY ...............O
YY ..O
YY O
YY O
xp 10m
csự(GV)
Đội hình tập luyện (d)
YYYYY
YYYYY
YY.
Gv(csự)
Đội hình tập luyện(e)
YYYYY
YYYYY
Y.
Gv(csự)
III. Gv phổ biến và điều khiển trò chơi lần 1. sau đó để cán sự điều khiển tiếp lần 2-3. Gv giúp đỡ.
- Chơi theo đội hình 4 hàng dọc
IV. Gv hướng dẫn Hs chạy bền.
- Chia nhóm sức khoẻ để tập luyện
Phương pháp tổ chức
File đính kèm:
- ga TD 8 theo ppct moi nhat.doc