I- MỤC TIÊU:
-Mục tiêu nội dung chương trình thể dục 7
-Phòng tránh chấn thương trong hoạt động thể dục thể thao
Yêu cầu:
-Hiểu và nắm được mục tiêu, nội dung chương trình và cách phòng tránh chấn thương trong hoạt đông thể dục thể thao
-Biết vận dụng để đảm bảo an toàn trong tập luyện
II- ĐỊA ĐIỂM- DỤNG CỤ:
-Trên lớp học
-Sách, tài liệu tham khảo
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục 7 - Tiết 1+2 - Bản đẹp 3 cột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1-Tiết 1
Ngày soạn:
Ngày dạy:
LÝ THUYẾT
I- MỤC TIÊU:
-Mục tiêu nội dung chương trình thể dục 7
-Phòng tránh chấn thương trong hoạt động thể dục thể thao
Yêu cầu:
-Hiểu và nắm được mục tiêu, nội dung chương trình và cách phòng tránh chấn thương trong hoạt đông thể dục thể thao
-Biết vận dụng để đảm bảo an toàn trong tập luyện
II- ĐỊA ĐIỂM- DỤNG CỤ:
-Trên lớp học
-Sách, tài liệu tham khảo
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
LVĐ
PHƯƠNG PHÁP
1-Phần mở đầu
-GV: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
-GV:Phổ biến nội dung yêu cầu bài học
2- Phần cơ bản:
a-Mục tiêu, nội dung chương trình thể dục 7
-Mục tiêu: Chương trình thể dục 7 nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở lớp 6. Chuẩn bị học tập có hiệu quả ở chương trình thể dục 7
+Biết được một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khỏe nâng cao thể lực
+Góp phần nếp sống văn minh lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật thói quen tập luyện thể dục thể thao
-Có sự tăng tiến về thể lực đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
-Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường
-Nội dung chương trình thể dục 7
+Lý thuyết chung
+Đội hình đội ngũ
+Bài thể dục phát triển chung
+Chạy nhanh
+Chạy bền
+Bật nhảy
+Ném bóng
+Môn tự chọn
+Kiểm tra học kì
+Kiểm tra rèn luyện thân thể
b- Phòng tránh chấn thương trong hoạt động thể dục thể thao: khi tham gia tập luyện thể dục thể thao là nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực cho mỗi người. Thế nhưng do không biết hoặc coi thường, không chịu tuân theo các nguyên tắc, phương pháp khoa học trong hoạt động thể dục thể thao, nên người tập đã để xảy ra chấn thương:
-Xây xát nhẹ chân hoặc chảy máu ít ngoài da
-Choáng, ngát
-Tổn thương cơ
-Bong gân
-Tổn thương khớp và sai khớp
-Dập hay gãy xương
-Chấn động não hay cột sống
3-Phần kết thúc:
-Củng cố:
Hỏi: Mục đích tập luyện thể dục thể thao là gì?
-Nhận xét, đánh giá
-Dặn dòvà hướng dẫn
1’
4’
35’
5’
-Lớp trưởng ổn định lớp, báo cáo sĩ số
-Phổ biến ngắn gọn nội dung yêu cầu giờ học
-GV :nói được mục tiêu, nội dung chương trình thể dục 7
-HS: lắng nghe, ghi chép đầy đủ
-HS: phải hiểu được mục tiêu
-GV: giải thích từng mục tiêu để cho học sinh nắm
-GV: giới thiệu chương trình thể dục 7 cho học sinh nắm
-GV: nói rõ ý nghĩa của việc phòng ngừa chấn thương trong hoạt động thể dục thẻ thao
-GV: Đặt câu hỏi để học sinh trả lời
-GV: Lấy ví dụ dẫn chứng minh học kết hợp với giải thích cho học sinh hiểu
-GV: cho học sinh lấy ví dụ thêm để dẫn chứng minh họa
-GV: Đặt câu hỏi, gọi học sinh trả lời.Học sinh còn lại quan sát, theo dõi, nhận xét
-GV: nhận xét, sửa sai
-GV: Nhận xét, đánh giá hoạt động của học sinh trong tiết học
-Hướng dẫn học sinh cách tập luyện thể dục thể thao
Tuần 1- Tiết 2
Ngày soạn:
Ngày dạy:
LÝ THUYẾT
I- MỤC TIÊU:
-Phòng chấn thương trong hoạt động thể dục thể thao
-Một số quy định khi học bộ môn
Yêu cầu:
-Hiểu và nắm được một số nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương trong hoạt động thể dục thể thao
-Biết vận dụng để đảm bảo an toàn trong tập luyện
II- ĐỊA ĐIỂM- DỤNG CỤ:
-Trên lớp học
-Sách, tài liệu tham khảo
III- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
LVĐ
PHƯƠNG PHÁP
1-Phần mở đầu
-GV: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
-GV:Phổ biến nội dung yêu cầu bài học
2- Phần cơ bản:
a-Phòng tránh chấn thương trong tập luyện thể dục thể thao
v Một số nguyên nhân để xảy ra chấn thương:
-Không thực hiện đúng các nguyên tắc trong tập luyện
+Nguyên tắc hệ thống: Là tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, kiên trì
+Nguyên tắc tăng tiến: Cần tập luyện từ nhẹ đến nặng, đơn giản đến phức tạp.Không ngẫu hứng, tập luyện tùy tiện
+Nguyên tắc vừa sức: Cần tập phù hợp với khả năng sức khỏe của người tập
-Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện thể dục thể thao
+Địa điểm, phương tiện không đảm bảo an toàn vệ sinh
+Trang phục tập luyện không phù hợp
+Môi trường tập luyện: ánh sáng, không khí, nhiệt độ. Không đảm bảo yêu cầu
+Ăn uống quá nhiều ngay trước hoặc sau khi tập luyện
-Không tuân thủ nội quy kỉ luật trong tập luyện và thi đấu thể dục thể thao.
Tập luyện thể dục thể thao là hoạt động tập thể nếu không tuân thủ những quy định một cách nghiêm túc thì rất dễ xảy ra chấn thương
Ví dụ: Trong giờ học ném bóng, chưa có lệnh của giáo viên, học sinh đã ném, nên đã ném vào nhau
v Cách phòng tránh chấn thương:
-Khi bắt đầu buổi tập, nhất thiết phải tiến hành khởi động cho kỹ để cho cơ thể thích nghi với trạng thái vận động. Trong phần cơ bản cần tập nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp. Không tập các động tác khá nguy hiểm. Trước khi kết thúc buổi tập, nhất thiết phải tiến hành hồi tĩnh thả lõng để đưa cơ thể về trạng thái bình thường
-Giáo và học sinh cần dọn vệ sinh sân tập, cần kiểm tra phương tiện trước khi tiến hành buổi tập. Nên mặc trang phục thể thao, không ăn uống nhiều ngay trước và sau khi tập
b- Một số quy định khi học tập:
-Khi nghe tiếng trống vào học, cán sự lớp ổn định lớp, điểm số đứng nghiêm cho đến khi giáo viên đến nhận lớp
-Trang phục: quần áo thể dục gọn gàng, mặc quần áo thể thao
-Khi ra vào lớp phải xin phép giáo viên, khi giáo viên cho phép mới được một người ra và vào
3- Phần kết thúc:
-Kết thúc:
+Nguyên nhân xảy ra chấn thương trong hoạt động thể dục thể thao là gì?
-Nhận xét, đánh giá
-Dặn dò và hướng dẫn
1’
4’
35’
’
5’
-Lớp trưởng ổn định lớp, báo cáo sĩ số
-Phổ biến ngắn gọn nội dung yêu cầu giờ học
-GV: nói rõ nguyên nhân xảy ra chấn thương
-GV: đặt câu hỏi, gọi học sinh trả lời
Hỏi: Theo em, nguyên nhân xảy ra chấn thương là gì?
-GV: lấy ví dụ cụ thể để dẫn chứng, minh họa cho học sinh hiểu
-GV: cho học sinh lấy ví dụ dẫn chứng, minh họa
-GV: Hướng dẫn cách phòng ngừa chấn thương trong hoạt động thể dục thể thao cho học sinh nắm
-GV: Đưa ra một số ví dụ dẫn chứng để minh họa kết hợp với diễn giải cho học sinh nắm
-GV: Đặt vài câu hỏi cho học sinh trả lời
+Không tiến hành khởi động khi bắt đầu một buổi tập, như vậy đúng hay sai
GV: Nói rõ một số quy định khi học tập bộ môn
-GV: Đặt câu hỏi, gọi học sinh trả lời. Học sinh còn lại quan sát, nhận xét
-GV: nhận xét, sửa sai
-GV: Nhận xét, đánh giá hoạt động của học sinh trong tiết học
-GV: Hướng dẫn học sinh về nhà tập luyện thể dục thể thao hàng ngày
Ngày Duyệt
Tổ trưởng
File đính kèm:
- The duc 7(5).doc