I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Chạy đà giậm nhảy bằng hai chân .
- Nhảy bước bộ trên không.
- Trò chơi phát triển sức mạnh của tay nhằm hỗ trợ ném bóng
- Luyện chạy bền trên địa hình tự nhiên.
- Ý thức tập nghiêm túc
II- ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
- Hố nhảy xa, đường chạy, vạch XP.
- Sân tập thoáng mát, ghế GV.
III- NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP DẠY:
31 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 345 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 6 - Chương trình học kì II - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i bước nhỏ, nâng cao đùi.
- Nằm sấp chống tay 20 nhịp.
- Bật nhảy tại chỗ 20 nhịp, đá lăng trước sau, đá gót chạm mông.
- Một bước bật nhảy đá lăng 4-5 lần.
F- Chạy đà 3-5 bước đặt chân giậm vào ván giậm chính xácác em dùng sức duỗi mạnh xuống đất bật người bật người lên cao ra trước. Tiếp theo chân chân giậm nhảy duỗi thẳng ở phía sau, chân lăng nâng đùi lên cao hai tay đánh phối hợp để giữ thăng bằng, giữ nguyên tư thế trên không và chủ động tiếp đất.
- Đá cầu
- Tâng cầu bằng má trong
- Tập theo nhóm (10’)
Kích thước sân cầu
* Ôn tập:
- Tâng cầu bằng đùi.
- Tâng cầu bằng má trong bàn chân.
- Tâng cầu, chuyền cầu bằng đùi bằng đùi, má trong theo nhóm 2-3 người.
F- Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân theo nhóm 5 HS. Nam riêng, nữ riêng.
C- Kết thúc
Thả lỏng các cơ sau giờ học
* Nhận xét sau giờ học.
* Dặn dò giờ học sau./.
Ngày 1/ 3/2012
Tiết 52
Bật nhảy qua xà, môn tự chọn đá cầu.
I- Mục đích, yêu cầu:
- Bật nhảy: luyện chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà & chuẩn bị cho kiểm tra.
- Ôn đá cầu, tâng cầu chính xác.
II- địa điểm, phương tiện:
Đệm nhảy, hố nhảy, xà ngang, cột đỡ xà, vạch xuất phát.
Đường chạy bền. Sân tập thoáng mát, trang phục gọn gàng đầy đủ.
III- Nội dung phương pháp dạy:
Nội dung
t/g(p)
Phương pháp
Mở đầu:
- Cán sự lớp tập hợp báo cáo.
- Phổ biến yêu cầu bài.
Khởi động chung
Bài thể dục tay không..
B- Phần cơ bản.
1- Luyện chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà
2- Ôn đá cầu & tâng cầu.
*Ôn đá cầu bằng má trong bàn chân.
Trò chơi:
“Tìm người chỉ huy”.
3’
5’
35’
4-5 lần
F- Xoay các khớp: cẳng tay, chân, đầu gối, hông, đùi, vai.
- Đi bước nhỏ, nâng cao đùi.
- Nằm sấp chống tay 20 nhịp.
- Bật nhảy tại chỗ 20 nhịp, đá lăng trước sau, đá gót chạm mông.
- Một bước bật nhảy đá lăng 4-5 lần.
F- Chạy đà 5-7 bước giậm nhảy đá mạnh ra trước lên cao phối hợp đánh tay co chân giậm & hơi ngả thân trên ra trước qua xà sau đó đưa chân trước chạm đất trước.
- Tăng số lần nhảy 4-5 lần
F- (Giống bài 50-51)
*Ôn tâng cầu.
F- Đội hình vòng tròn. Chơi vui vẻ tích cực tự giác.
C- Kết thúc
Thả lỏng các cơ sau giờ học
* Nhận xét sau giờ học.
* Dặn dò giờ học sau./.
Ngày 2/ 3 /2012
Tiết 53
Kiểm tra: bật nhảy
I) yêu cầu:
- Chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà.
II) địa điểm phương tiện.
- Sân tập thoáng mát, bóng ném, ghế GV .
III) nội dung: Kiểm tra.
1- Khởi động chung:
- Xoay các khớp cổ chân, tay, đầu gối hông lườn.
- Bước nhỏ nhảy nâng cao đùi.
2- Phần kiểm tra:
- Chạy đà chính diện, giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà.
- Mỗi HS được nhảy 2 lần.
* Điểm cho mức độ thực hiện động tác & thành tích đạt được.
- Cả 2 lần đều đúng động tác: thành tích mức “Giỏi”
9 - 10
điểm
- Cả 2 lần tương đối đúng: thành tích mức “Khá”
7 - 8
điểm
- Cả 2 lần chỉ 1 lần đúng: thành tích mức “Đạt yêu cầu”
5 - 6
điểm
- Cả 2 lần đều không đạt “Không đạt”
3 - 4
điểm
3- Kết thúc:
+ Thả lỏng cơ.
+ Dặn dò cho giờ học sau.
+ Tổ chức trò chơi nhẹ nhàng/.
Ngày 2 / 3/2012
Tiết 54-62
luyện chạy bền
I- Mục đích, yêu cầu:
- Luyện & củng cố cho HS hiểu biết kỹ năng cần thiết đẻ vận dụng trong quá trình tập luyện, phát triển sức bền. Biết tự & kiên trì tập luyện hàng ngày đều đặn
II- địa điểm, phương tiện:
Đường chạy bền. Sân tập thoáng mát sạch sẽ.
III- Nội dung phương pháp dạy:
Nội dung
t/g(p)
Phương pháp
A- Mở đầu:
- Cán sự lớp tập hợp báo cáo.
- Phổ biến yêu cầu bài.
Khởi động chung
- Bài thể dục tay không.
B- Phần cơ bản.
1- Luyện chạy bền.
Chạy 300 – 500m
Phương pháp
2- Trò chơi:
”Chạy theo đội hình quy định”
* “Thở dốc” & cách khắc phục.
* “Đau sóc” & cách khắc phục.
Một số động tác thư giãn: thả lỏng, hồi tĩnh sau khi chạy...
* “Ôn tập”
- Vừa đi vừa thả lỏng.
- Lắc bắp đùi.
- Rung bắp cẳng chân.
- Nhún nhảy, thả lỏng.
- Rủ tay, cúi người thả lỏng
3’
5’
35’
F- Đi bước nhỏ, nâng cao đùi.
- Bật nhảy, đá lăng trước sau, gót chạm mông
F- Hai lần hít vào, hai lần thở ra.
- Chạy bước nhỏ, gót chạm mông nâng cao đùi, chạy vòng số 8.
- Chạy trên địa hình tự nhiên...
- Phân phối sức khi chạy
F- Chạy theo nhóm sức khỏe.
F- Cả lớp chạy theo hàng dọc tốc độ trung bình chậm trên đoạn đường quy định
F- “Thở dốc” là hiện tượng thở nhanh, chủ yếu thở bằng miệng, có người thở cả miệng & mũitức ngực khó thở.
Để khắc phục cần phải giảm tốc độ đồng thời hít thở sâu; hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. (Khoảng 5-10 lần).
F- “Sóc hông”: Là hiện tượng đau ở vùng thượng vị khắc phục: chạy chậm lại hít thở sâu & đặc biệt là cần khởi động kỹ trước khi học.
C- Kết thúc
Thả lỏng các cơ sau giờ học
* Nhận xét sau giờ học.
* Dặn dò giờ học sau./.
Ngày 3 / 3 /2012
Tiết 63
Kiểm tra: chạy bền
I. Mục đích - yêu cầu
- Mục đích: Kiểm tra sự lĩnh hội kiến thức của học sinh với nội dung chạy bền.
- Yêu cầu: Thực hiện nghiêm túc, an toàn và tương đối đúng kỹ thuật, động tác.
II. Địa điểm, phương tiện
- Sân TD của trường PTCS Khánh Hợp
- Phương tiện: GV: Còi thể dục, cờ, sổ điểm, bóng
HS: Giầy, quần áo gọn gàng.
III. Nội dung và phương pháp
1. ổn định tổ chức.
2. Nội dung
- Kiểm tra kỹ thuật chạy bền 400m (nữ) với 4 phút và 500m (nam) với 5 phút, không tính thành tích.
3. Phương pháp tổ chức và cách cho điểm.
a. Phương pháp tổ chức.
- Kiểm tra theo nhiều đợt, mỗi đợt từ 5 - 6 học sinh.
- Những học sinh đến lượt kiểm tra thực hiện theo khẩu lệnh của giáo viên.
- Mỗi học sinh tham gia kiểm tra 1 lần, trường hợp đặc biệt giáo viên có thể cho kiểm tra lại lần 2 nhưng điểm không vượt quá 8.
b. Cách cho điểm.
Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện của từng học sinh.
- Điểm Giỏi: Thực hiện đúng kỹ thuật.
- Điểm Khá: Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật.
- Điểm Trung bình: thực hiện được ở mức độ trung bình.
- Điểm Yếu: Kỹ thuật không đúng thành tích.
4. Nhận xét.
- GV nhận xét giờ kiểm tra.
5. Dặn dò
- Về nhà tập luyện thêm.
TIếT 64
Ngày: 1/ 4/2012.
kiểm tra tự chọn: đá cầu
I. Mục đích, yêu cầu:
- Kiểm tra quá trình học tập và rèn luyện kỹ năng nội dung tự chọn.
- Qua đó để đánh giá chất lượng HS
II. Địa điểm phương tiện:
- Sân TD trường, cầu đá, dụng cụ về sân bải
III. Tiến trình lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
A.Phần chuẩn bị
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện
- Phổ biến nội dung buổi học
2. Khởi động:
- Khởi động chuyên môn:
10 (P)
Mỗi
đ. tác
thực hiện
2 lần
8 nhịp
Lớp trưởng tập trung 4 hàng ngang cự li hẹp
+ Lớp trưởng báo cáo số lượng.
+ Giáo viên phổ biến ND kiểm tra
- Triển khai cự ly rộng 1 dang tay
HS tự khởi động.
B.Phần cơ bản
1. Kiểm tra Tự chọn
Cách tính điểm:
- Tâng cầu:
+ Nam: 3 quả 1 điểm.
+ Nữ : 2 quả 1 điểm.
- Chuyền cầu qua lại giữa 2 người
+ Nam: 1 quả 1 điểm.
+ Nữ : 1 quả 1 điểm.
30 (P)
* Giáo viên gọi từng hs lên kiểm tra
- Mỗi HS tâng cầu 3 lần lần nào cao thì lấy kết quả.
Điểm tối đa 10.
Điểm của môn là điểm TB của 2 nội dung
C.Phần kết thúc
1.Thả lỏng:
- Cho HS rũ nhẹ tay, chân, hít thở sâu.
2. Xuống lớp:
- Giáo viên: Nhận xét đánh giá kết quả buổi kiểm tra, và đánh giá nội dung học.
- Thông báo kết quả cho HS
3(P)
2(P)
- Giáo viên hướng dẫn cho HS thả lỏng
Tiết 65 - 68
Ôn tập học kỳ II
I. Mục đích - yêu cầu
- Mục đích: Ôn lại những kiến thức, kỹ năng mà học sinh đã học trong học kỳ II chuẩn bị cho Thi kiểm tra chất lượng
- Yêu cầu: Tập nghiêm túc an toàn và tương đối đúng kỹ thuật, động tác.
II. Địa điểm, phương tiện
- Sân TD của trường
- Phương tiện: GV: còi, cờ,
HS: Giầy, quần áo gọn gàng
III. Nội dung và phương pháp
Nội dung
ĐL
Phơng pháp tổ chức
KL
TG
A. PHần mở đầu:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Bài mới
- GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Khởi động chung:
- Khởi động chuyên môn:
+ Bước nhỏ
+ Nâng cao đùi.
+ Gót chạm mông 5 - 10m
+ Chạy tăng tốc.
B. Phần cơ bản:
1. Bật nhảy
- Ôn tập
2. Bóng chuyền
- Ôn tập
C. PHầN KếT THúC
1. Hồi tĩnh, thả lỏng (4’)
- Một số động tác hồi tĩnh sau khi học.
- Đi lại thả lỏng, rũ chân, rũ tay.
2. Củng cố, dặn dò (1’)
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà tập luyện thêm.
2l
2l
2l
2l
7’
1’
6’
33’
16’
17’
5’
- Đội hình nhận lớp
* * * * *
* * * * *
GV
- GV phổ biến ngắn gọn, dễ hiểu.
* * * * * * * *
* * * * * * * *
GV
- GV nhắc HS khới động kỹ.
- GV cho HS ôn tập theo đội hình.
* * * *
* * * *
GV
- GV quan sát và sửa cho HS.
- Gọi 5 - 6 HS lên thực hiện.
- Lớp quan sát à nhận xét.
- GV nhận xét à hoàn thiện cho kỹ thuật, động tác cho HS .
- GV cho HS ôn tập
- GV quan sát à hoàn thiện cho HS
- Gọi 4 - 5 HS lên thực hiện à lớp quan sát và nhận xét
- GV nhận xét và hoàn thiện cho HS.
Tiết 69 - 70
KIểM TRA TIÊU CHUẩN RèN LUYệN THÂN THể
I. Mục đích - yêu cầu
- Giúp cho học sinh hiểu biết và kỹ năng cần thiết để các em vận dụng trong quá trình tập luyện ở nhà để triển thể lực.
- Yêu cầu học sinh thực hiện tốt các kỹ thuật.
II. ĐịA ĐIểM PHƯƠNG TIệN: Sân TD trường
III. HOạT Động dạy học
Nội dung
Đl
Phơng pháp tổ chức
Kl
TG
A. PHần mở đầu:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Bài mới
- GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Khởi động chung:
- Khởi động chuyên môn:
+ Bước nhỏ
+ Nâng cao đùi.
+ Gót chạm mông
+ Chạy tăng tốc.
B. Phần cơ bản:
1. Nội dung kiểm tra.
- Kiểm tra bật xa:
Nam:1.5m trở lên
Nữ 1,3m trở lên.
- Chống đẩy:
- Nam: 15 lần(T)
- Nữ: 10 lần(T)
Tính thời gian.
2. Cách cho điểm.
- Loại Giỏi: Đạt thành tích: “ Giỏi”.
- Loại Khá: Đạt thành tích: “ Khá”.
- Loại Tb: Đạt thành tích: “ Tb”.
- Loại Yếu: Đạt thành tích không đạt các mức trên.
2l
2l
2l
2l
7’
1’
6’
33’
- Đội hình nhận lớp
* * * * *
* * * * *
GV
- GV phổ biến ngắn gọn, dễ hiểu.
* * * * * * * *
* * * * * * * *
GV
- GV nhắc HS khới động kỹ.
- Kiểm tra từng học sinh
- Mỗi học sinh tham gia kiểm tra 1 lần.
ĐHKT
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
*
GV X
C. PHầN KếT THúC (5 ’)
4. Hồi tĩnh, thả lỏng (4’)
- Một số động tác hồi tĩnh.
5. Củng cố, dặn dò (1’)
- Nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- TD Theo chuan NgheAn.doc