I. Mục tiêu:
Học xong bài này:
- Biết 1 số hình thức, phương pháp cơ bản tự tập luyện TDTT và sử dụng không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khoẻ.
- Biết vận dụng những hiểu biết để rèn luyện sức khoẻ
II. Địa điểm và phương tiện
1. Địa điểm: tại phòng học, vệ sinh sạch sẽ.
2. Phương tiện: HS chuẩn bị phấn, bảng viết sạch sẽ và tập ghi chép.
III. Nội Dung
GDTC gồm các phương tiện sau chủ yếu là các bài tập thể chất, các yếu tố thiên nhiên, các điều kiện vệ sinh, trong đó bài tập thể chất ( tập luyện TDTT) luôn luôn đóng vai trò quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe, thể lực cho người tập. Vì vậy, nó là phương tiện chuyên môn cơ bản của giờ học Thể dục. Để giải quyết nhiệm vụ của GDTC, cần sử dụng các bài tập thể chất đồng thời kết hợp tốt các yếu tố thiên nhiên và vệ sinh mđể nâng cao sức khỏe, sức đề kháng và khả nâng thức ứng của cơ thể đối với sự thay đổi của thời tiết, phònh chống bệnh tật.
1. Tập luyện thể dục thể thao
29 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 10 - Chương trình học kì I - Bản đẹp 3 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øn hàng, cự li giản cách 1 sải tay. Thực hiện theo chỉ dẫn và điều khiển của GV
2. Phần cơ bản
a. Oân từ động tác 1 – 16
b. Bài tập 5 chạy tốc độ cao các đoạn ngắn (20 – 30m)
Động tác: Phải đảm bảo chạy cự li quy định với tốc độ tối đa. Không chờ khi đến vạch báo hiệu đầu tiên mới tăng tốc đột ngột, không giảm tốc độ khi chưa vượt qua vạch báo hiệu thứ hai.
c. Bài tập (9) tập phối hợp 4 giai đoạn
Mục đích hoàn thiện kĩ thuật chạy 100m
Chạy hết cự li quy định với tốc độ gần tối đa và tối đa; thực hiện đầy đủ kỹ thuật 4 giai đoạn. ( cự li chạy 60m)
d. Trò chơi giáo dục sức bền
Thi đấu nhồi bóng ném rổ.
25-30’
2x8nhịp
Thực hiện ôn theo đội hình 4 hình ngang
° ° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° °
GV giúp đỡ uốn nắn, sửa sai động tác cho HS.
HS thực hiện theo hiệu lệnh của GV.
° ° ° °
° ° ° °
° ° ° °
HS thực hiện theo tiếng còi của GV
Mỗi đợt chạy 3 HS
Nam chạy đợt trước
Nữ chạy đợt sau
Mỗi HS chạy 2 lần
GV quan sát và bấm thành tích cho HS
HS chia thành 4 tổ, chia đều số nam nữ
Thực hiện từ vạch xuất phát nhồi bóng và ném vào rổ ( cự li từ vạch xuất phát đến vị trí ném rổ là 10m). Sau đó nhồi bóng về đưa người thứ 2 và lần lược đến hết.
Tổ 1 và tổ 2 thi đấu trước, đứng thành 2 hàng dọc.
GV quan sát và báo kết quả.
Tổ nào thực hiện nhanh nhất thì tổ đó thắng
2 đội thua ngồi xuống đứng lên 10 lần
3. Phần kết thúc
Tập trung lớp
Thả lỏng ( chủ yếu thả lỏng chân, vươn thở, tích cực hít thở sâu).
Nhận xét lớp, cho bài tập về nhà
Xuống lớp
6 -8’
Đội hình 4 hàng ngang
Tích cực thả lỏng để cơ thể trở về trạng thái ban đầu. Đ.Hình 4 Hàng Ngang giản cách
Đội hình dồn hàng.
Tiết số 16
THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU, CHẠY NGẮN
Mục tiêu:
Oân động tác 1 đến động tác 16
Yêu cầu HS thực hiện thuần thục động tác đã học.
Chạy Ngắn: Bài tập (9) Tập phối hợp 4 giai đoạn kĩ thuật
Giới thiệu 1 số điểm trong Luật Điền Kinh
Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
Yêu cầu thực hiện đúng tiết học, phát huy tính tự giác, tích cực trong tập luyện.
Địa Điểm, Phương Tiện:
Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập và phương tiện.
Phương tiện: GV chuẩn bị còi, đường chạy.
Nội Dung
Định lượng
Phương Pháp Tổ Chức Tập
1. Phần mở đầu
a. Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nhiệm vụ và yêu cầu giờ học
b. Khởi động:
Xoay các khớp: cổ, cổ tay, cổ chân, hông, gối, ép dọc, ép ngang ...
Chạy bước nhỏ, chạy tại chỗ, nâng cao đùi
6-7’
GV và HS làm thủ tục nhận lớp theo đội hình 4 hàng ngang.
° ° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° °
Đội hình khởi động
- Dàn hàng, cự li giản cách 1 sải tay. Thực hiện theo chỉ dẫn và điều khiển của GV
2. Phần cơ bản
a. Oân từ động tác 1 – 16
b. Bài tập (9) tập phối hợp 4 giai đoạn
Mục đích hoàn thiện kĩ thuật chạy 100m
Chạy hết cự li quy định với tốc độ gần tối đa và tối đa; thực hiện đầy đủ kỹ thuật 4 giai đoạn. ( cự li chạy 60m)
Một số điểm trong luật Điền kinh (Phần chạy ngắn)
c. Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
25-30’
2x8nhịp
Thực hiện ôn theo đội hình 4 hình ngang
° ° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° °
GV giúp đỡ uốn nắn, sửa sai động tác cho HS.
HS thực hiện theo hiệu lệnh của GV.
° ° ° °
° ° ° °
° ° ° °
HS thực hiện theo tiếng còi của GV
Quy cách đường chạy và luật thi đấu:
Mỗi VĐV phải có 1 ô chạy riêng, chạy đúng ô chạy của mình
Chạy ngắn có 3 hiệu lệnh “ vào chỗ!” , “Sẵn sàng!” , “chạy!” hoặc tiếng súng. Dùng đồng hồ để xác định thành tích
HS thực hiện chạy vòng sân trường:
Nam 3 vòng, mỗi đợt chạy 6 HS
Nữ 2 vòng
3. Phần kết thúc
Tập trung lớp
Thả lỏng ( chủ yếu thả lỏng chân, vươn thở, tích cực hít thở sâu).
Nhận xét lớp, cho bài tập về nhà
Xuống lớp
6 -8’
Đội hình 4 hàng ngang
Tích cực thả lỏng để cơ thể trở về trạng thái ban đầu. Đ.Hình 4 Hàng Ngang giản cách
Đội hình dồn hàng.
Tiết số 17
CHẠY NGẮN, CHẠY BỀN
Mục tiêu:
Chạy Ngắn: Bài tập (5) Chạy tốc độ cao các đoạn ngắn
Bài tập (9) Tập phối hợp 4 giai đoạn kĩ thuật
Chạy Bền: Trò chơi giáo dục sức bền.
Yêu cầu thực hiện đúng tiết học, phát huy tính tự giác, tích cực trong tập luyện.
Địa Điểm, Phương Tiện:
Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập và phương tiện.
Phương tiện: GV chuẩn bị còi, đường chạy.
Nội Dung
Định lượng
Phương Pháp Tổ Chức Tập
1. Phần mở đầu
a. Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nhiệm vụ và yêu cầu giờ học
b. Khởi động:
Xoay các khớp: cổ, cổ tay, cổ chân, hông, gối, ép dọc, ép ngang ...
Chạy bước nhỏ, chạy tại chỗ, nâng cao đùi
6-7’
GV và HS làm thủ tục nhận lớp theo đội hình 4 hàng ngang.
° ° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° °
Đội hình khởi động
- Dàn hàng, cự li giản cách 1 sải tay. Thực hiện theo chỉ dẫn và điều khiển của GV
2. Phần cơ bản
a. Bài tập 5 chạy tốc độ cao các đoạn ngắn (20 – 30m)
Động tác: Phải đảm bảo chạy cự li quy định với tốc độ tối đa. Không chờ khi đến vạch báo hiệu đầu tiên mới tăng tốc đột ngột, không giảm tốc độ khi chưa vượt qua vạch báo hiệu thứ hai.
b. Bài tập (9) tập phối hợp 4 giai đoạn
Mục đích hoàn thiện kĩ thuật chạy 100m
Chạy hết cự li quy định với tốc độ gần tối đa và tối đa; thực hiện đầy đủ kỹ thuật 4 giai đoạn. ( cự li chạy 60m)
c. Trò chơi giáo dục sức bền
Thi đấu nhồi bóng ném rổ.
25-30’
HS thực hiện theo hiệu lệnh của GV.
° ° ° °
° ° ° °
° ° ° °
HS thực hiện theo tiếng còi của GV
Mỗi đợt chạy 3 HS
Nam chạy đợt trước
Nữ chạy đợt sau
Mỗi HS chạy 2 lần
GV quan sát và bấm thành tích cho HS
HS chia thành 4 tổ, chia đều số nam nữ
Thực hiện từ vạch xuất phát nhồi bóng và ném vào rổ ( cự li từ vạch xuất phát đến vị trí ném rổ là 10m). Sau đó nhồi bóng về đưa người thứ 2 và lần lược đến hết.
Tổ 1 và tổ 2 thi đấu trước, đứng thành 2 hàng dọc.
GV quan sát và báo kết quả.
Tổ nào thực hiện nhanh nhất thì tổ đó thắng
2 đội thua ngồi xuống đứng lên 10 lần
3. Phần kết thúc
Tập trung lớp
Thả lỏng ( chủ yếu thả lỏng chân, vươn thở, tích cực hít thở sâu).
Nhận xét lớp, cho bài tập về nhà
Xuống lớp
6 -8’
Đội hình 4 hàng ngang
Tích cực thả lỏng để cơ thể trở về trạng thái ban đầu. Đ.Hình 4 Hàng Ngang giản cách
Đội hình dồn hàng.
Tiết số 18
THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU, CHẠY BỀN
Mục tiêu:
Oân động tác 1 đến động tác 16
Yêu cầu HS thực hiện thuần thục động tác đã học.
Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
Yêu cầu thực hiện đúng tiết học, phát huy tính tự giác, tích cực trong tập luyện.
Địa Điểm, Phương Tiện:
Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập và phương tiện.
Phương tiện: GV chuẩn bị còi, đường chạy.
Nội Dung
Định lượng
Phương Pháp Tổ Chức Tập
1. Phần mở đầu
a. Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nhiệm vụ và yêu cầu giờ học
b. Khởi động:
Xoay các khớp: cổ, cổ tay, cổ chân, hông, gối, ép dọc, ép ngang ...
Chạy bước nhỏ, chạy tại chỗ, nâng cao đùi
6-7’
GV và HS làm thủ tục nhận lớp theo đội hình 4 hàng ngang.
° ° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° °
Đội hình khởi động
- Dàn hàng, cự li giản cách 1 sải tay. Thực hiện theo chỉ dẫn và điều khiển của GV
2. Phần cơ bản
a. Oân từ động tác 1 – 16
Mỗi động tác thực hiện 4 lần x 8 nhịp
b. Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
25-30’
2x8nhịp
Thực hiện ôn theo đội hình 4 hình ngang
° ° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° ° °
GV giúp đỡ uốn nắn, sửa sai động tác cho HS.
HS thực hiện chạy vòng sân trường:
Nam 3 vòng, mỗi đợt chạy 6 HS
Nữ 2 vòng
3. Phần kết thúc
Tập trung lớp
Thả lỏng ( chủ yếu thả lỏng chân, vươn thở, tích cực hít thở sâu).
Nhận xét lớp, cho bài tập về nhà
Xuống lớp
6 -8’
Đội hình 4 hàng ngang
Tích cực thả lỏng để cơ thể trở về trạng thái ban đầu. Đ.Hình 4 Hàng Ngang giản cách
Đội hình dồn hàng.
Tiết số 19
Kiểm Tra, Cho Điểm Bài Thể Dục Nhịp Điệu
Nội dung kiểm tra: Một nhóm động tác hoặc bài TDNĐ
Tổ chức và Phương pháp kiểm tra
HS thực hiện 1 lần theo cách sau:
Cách 1: 3 – 5 HS/1 nhóm ( nam, nữ riêng hoặc nam nữ xen kẽ) đứng thực hiện 16 động tác của bài TDNĐ.
Cách 2: 3 – 5 HS/1 nhóm bốc thăm thực hiện 5 – 8 động tác.
Cách cho điểm:
- Điểm 9 – 10:
Quên 1 – 2 nhịp (nữ): 2- 4 nhịp (nam).
Tập đúng nhịp và tương đối đúng các kĩ thuật động tác.
Thể hiện tốt diễn cảm của bài ( mắt nhìn theo tay, động tác nhịp nhàng)
- Điểm 7 - 8:
Quên 2 – 4 nhịp (nữ): 4 - 6 nhịp (nam).
Tập tương đối đúng nhịp, đúng các kĩ thuật động tác.
Thể hiện tương đối tốt diễn cảm của bài.
Điểm 5 – 6:
Quên 4 – 8 nhịp (nữ): 8 - 12 nhịp (nam).
Tương đối đúng với nhịp hô các kĩ thuật động tác tương đối đúng.
Thể hiện tốt diễn cảm của bài chưa tốt.
Dưới điểm 5:
Quên nhịp nhiều.
Tập chưa khớp với nhịp hô, kĩ thuật động tác chưa tốt.
Chưa có diễn cảm của bài.
File đính kèm:
- GIAOAN K10 HK1.doc