Giáo án Thể dục 10 - Chương trình học kì I - Bản đẹp 3 cột

I. Mục tiêu:

Học xong bài này:

- Biết 1 số hình thức, phương pháp cơ bản tự tập luyện TDTT và sử dụng không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khoẻ.

- Biết vận dụng những hiểu biết để rèn luyện sức khoẻ

II. Địa điểm và phương tiện

1. Địa điểm: tại phòng học, vệ sinh sạch sẽ.

2. Phương tiện: HS chuẩn bị phấn, bảng viết sạch sẽ và tập ghi chép.

III. Nội Dung

GDTC gồm các phương tiện sau chủ yếu là các bài tập thể chất, các yếu tố thiên nhiên, các điều kiện vệ sinh, trong đó bài tập thể chất ( tập luyện TDTT) luôn luôn đóng vai trò quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe, thể lực cho người tập. Vì vậy, nó là phương tiện chuyên môn cơ bản của giờ học Thể dục. Để giải quyết nhiệm vụ của GDTC, cần sử dụng các bài tập thể chất đồng thời kết hợp tốt các yếu tố thiên nhiên và vệ sinh mđể nâng cao sức khỏe, sức đề kháng và khả nâng thức ứng của cơ thể đối với sự thay đổi của thời tiết, phònh chống bệnh tật.

1. Tập luyện thể dục thể thao

 

doc29 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 10 - Chương trình học kì I - Bản đẹp 3 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øn hàng, cự li giản cách 1 sải tay. Thực hiện theo chỉ dẫn và điều khiển của GV 2. Phần cơ bản a. Oân từ động tác 1 – 16 b. Bài tập 5 chạy tốc độ cao các đoạn ngắn (20 – 30m) Động tác: Phải đảm bảo chạy cự li quy định với tốc độ tối đa. Không chờ khi đến vạch báo hiệu đầu tiên mới tăng tốc đột ngột, không giảm tốc độ khi chưa vượt qua vạch báo hiệu thứ hai. c. Bài tập (9) tập phối hợp 4 giai đoạn Mục đích hoàn thiện kĩ thuật chạy 100m Chạy hết cự li quy định với tốc độ gần tối đa và tối đa; thực hiện đầy đủ kỹ thuật 4 giai đoạn. ( cự li chạy 60m) d. Trò chơi giáo dục sức bền Thi đấu nhồi bóng ném rổ. 25-30’ 2x8nhịp Thực hiện ôn theo đội hình 4 hình ngang ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° GV giúp đỡ uốn nắn, sửa sai động tác cho HS. HS thực hiện theo hiệu lệnh của GV. ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° HS thực hiện theo tiếng còi của GV Mỗi đợt chạy 3 HS Nam chạy đợt trước Nữ chạy đợt sau Mỗi HS chạy 2 lần GV quan sát và bấm thành tích cho HS HS chia thành 4 tổ, chia đều số nam nữ Thực hiện từ vạch xuất phát nhồi bóng và ném vào rổ ( cự li từ vạch xuất phát đến vị trí ném rổ là 10m). Sau đó nhồi bóng về đưa người thứ 2 và lần lược đến hết. Tổ 1 và tổ 2 thi đấu trước, đứng thành 2 hàng dọc. GV quan sát và báo kết quả. Tổ nào thực hiện nhanh nhất thì tổ đó thắng 2 đội thua ngồi xuống đứng lên 10 lần 3. Phần kết thúc Tập trung lớp Thả lỏng ( chủ yếu thả lỏng chân, vươn thở, tích cực hít thở sâu). Nhận xét lớp, cho bài tập về nhà Xuống lớp 6 -8’ Đội hình 4 hàng ngang Tích cực thả lỏng để cơ thể trở về trạng thái ban đầu. Đ.Hình 4 Hàng Ngang giản cách Đội hình dồn hàng. Tiết số 16 THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU, CHẠY NGẮN Mục tiêu: Oân động tác 1 đến động tác 16 Yêu cầu HS thực hiện thuần thục động tác đã học. Chạy Ngắn: Bài tập (9) Tập phối hợp 4 giai đoạn kĩ thuật Giới thiệu 1 số điểm trong Luật Điền Kinh Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên Yêu cầu thực hiện đúng tiết học, phát huy tính tự giác, tích cực trong tập luyện. Địa Điểm, Phương Tiện: Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập và phương tiện. Phương tiện: GV chuẩn bị còi, đường chạy. Nội Dung Định lượng Phương Pháp Tổ Chức Tập 1. Phần mở đầu a. Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nhiệm vụ và yêu cầu giờ học b. Khởi động: Xoay các khớp: cổ, cổ tay, cổ chân, hông, gối, ép dọc, ép ngang ... Chạy bước nhỏ, chạy tại chỗ, nâng cao đùi 6-7’ GV và HS làm thủ tục nhận lớp theo đội hình 4 hàng ngang. ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° Đội hình khởi động - Dàn hàng, cự li giản cách 1 sải tay. Thực hiện theo chỉ dẫn và điều khiển của GV 2. Phần cơ bản a. Oân từ động tác 1 – 16 b. Bài tập (9) tập phối hợp 4 giai đoạn Mục đích hoàn thiện kĩ thuật chạy 100m Chạy hết cự li quy định với tốc độ gần tối đa và tối đa; thực hiện đầy đủ kỹ thuật 4 giai đoạn. ( cự li chạy 60m) Một số điểm trong luật Điền kinh (Phần chạy ngắn) c. Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên 25-30’ 2x8nhịp Thực hiện ôn theo đội hình 4 hình ngang ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° GV giúp đỡ uốn nắn, sửa sai động tác cho HS. HS thực hiện theo hiệu lệnh của GV. ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° HS thực hiện theo tiếng còi của GV Quy cách đường chạy và luật thi đấu: Mỗi VĐV phải có 1 ô chạy riêng, chạy đúng ô chạy của mình Chạy ngắn có 3 hiệu lệnh “ vào chỗ!” , “Sẵn sàng!” , “chạy!” hoặc tiếng súng. Dùng đồng hồ để xác định thành tích HS thực hiện chạy vòng sân trường: Nam 3 vòng, mỗi đợt chạy 6 HS Nữ 2 vòng 3. Phần kết thúc Tập trung lớp Thả lỏng ( chủ yếu thả lỏng chân, vươn thở, tích cực hít thở sâu). Nhận xét lớp, cho bài tập về nhà Xuống lớp 6 -8’ Đội hình 4 hàng ngang Tích cực thả lỏng để cơ thể trở về trạng thái ban đầu. Đ.Hình 4 Hàng Ngang giản cách Đội hình dồn hàng. Tiết số 17 CHẠY NGẮN, CHẠY BỀN Mục tiêu: Chạy Ngắn: Bài tập (5) Chạy tốc độ cao các đoạn ngắn Bài tập (9) Tập phối hợp 4 giai đoạn kĩ thuật Chạy Bền: Trò chơi giáo dục sức bền. Yêu cầu thực hiện đúng tiết học, phát huy tính tự giác, tích cực trong tập luyện. Địa Điểm, Phương Tiện: Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập và phương tiện. Phương tiện: GV chuẩn bị còi, đường chạy. Nội Dung Định lượng Phương Pháp Tổ Chức Tập 1. Phần mở đầu a. Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nhiệm vụ và yêu cầu giờ học b. Khởi động: Xoay các khớp: cổ, cổ tay, cổ chân, hông, gối, ép dọc, ép ngang ... Chạy bước nhỏ, chạy tại chỗ, nâng cao đùi 6-7’ GV và HS làm thủ tục nhận lớp theo đội hình 4 hàng ngang. ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° Đội hình khởi động - Dàn hàng, cự li giản cách 1 sải tay. Thực hiện theo chỉ dẫn và điều khiển của GV 2. Phần cơ bản a. Bài tập 5 chạy tốc độ cao các đoạn ngắn (20 – 30m) Động tác: Phải đảm bảo chạy cự li quy định với tốc độ tối đa. Không chờ khi đến vạch báo hiệu đầu tiên mới tăng tốc đột ngột, không giảm tốc độ khi chưa vượt qua vạch báo hiệu thứ hai. b. Bài tập (9) tập phối hợp 4 giai đoạn Mục đích hoàn thiện kĩ thuật chạy 100m Chạy hết cự li quy định với tốc độ gần tối đa và tối đa; thực hiện đầy đủ kỹ thuật 4 giai đoạn. ( cự li chạy 60m) c. Trò chơi giáo dục sức bền Thi đấu nhồi bóng ném rổ. 25-30’ HS thực hiện theo hiệu lệnh của GV. ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° HS thực hiện theo tiếng còi của GV Mỗi đợt chạy 3 HS Nam chạy đợt trước Nữ chạy đợt sau Mỗi HS chạy 2 lần GV quan sát và bấm thành tích cho HS HS chia thành 4 tổ, chia đều số nam nữ Thực hiện từ vạch xuất phát nhồi bóng và ném vào rổ ( cự li từ vạch xuất phát đến vị trí ném rổ là 10m). Sau đó nhồi bóng về đưa người thứ 2 và lần lược đến hết. Tổ 1 và tổ 2 thi đấu trước, đứng thành 2 hàng dọc. GV quan sát và báo kết quả. Tổ nào thực hiện nhanh nhất thì tổ đó thắng 2 đội thua ngồi xuống đứng lên 10 lần 3. Phần kết thúc Tập trung lớp Thả lỏng ( chủ yếu thả lỏng chân, vươn thở, tích cực hít thở sâu). Nhận xét lớp, cho bài tập về nhà Xuống lớp 6 -8’ Đội hình 4 hàng ngang Tích cực thả lỏng để cơ thể trở về trạng thái ban đầu. Đ.Hình 4 Hàng Ngang giản cách Đội hình dồn hàng. Tiết số 18 THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU, CHẠY BỀN Mục tiêu: Oân động tác 1 đến động tác 16 Yêu cầu HS thực hiện thuần thục động tác đã học. Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên Yêu cầu thực hiện đúng tiết học, phát huy tính tự giác, tích cực trong tập luyện. Địa Điểm, Phương Tiện: Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập và phương tiện. Phương tiện: GV chuẩn bị còi, đường chạy. Nội Dung Định lượng Phương Pháp Tổ Chức Tập 1. Phần mở đầu a. Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nhiệm vụ và yêu cầu giờ học b. Khởi động: Xoay các khớp: cổ, cổ tay, cổ chân, hông, gối, ép dọc, ép ngang ... Chạy bước nhỏ, chạy tại chỗ, nâng cao đùi 6-7’ GV và HS làm thủ tục nhận lớp theo đội hình 4 hàng ngang. ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° Đội hình khởi động - Dàn hàng, cự li giản cách 1 sải tay. Thực hiện theo chỉ dẫn và điều khiển của GV 2. Phần cơ bản a. Oân từ động tác 1 – 16 Mỗi động tác thực hiện 4 lần x 8 nhịp b. Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên 25-30’ 2x8nhịp Thực hiện ôn theo đội hình 4 hình ngang ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° GV giúp đỡ uốn nắn, sửa sai động tác cho HS. HS thực hiện chạy vòng sân trường: Nam 3 vòng, mỗi đợt chạy 6 HS Nữ 2 vòng 3. Phần kết thúc Tập trung lớp Thả lỏng ( chủ yếu thả lỏng chân, vươn thở, tích cực hít thở sâu). Nhận xét lớp, cho bài tập về nhà Xuống lớp 6 -8’ Đội hình 4 hàng ngang Tích cực thả lỏng để cơ thể trở về trạng thái ban đầu. Đ.Hình 4 Hàng Ngang giản cách Đội hình dồn hàng. Tiết số 19 Kiểm Tra, Cho Điểm Bài Thể Dục Nhịp Điệu Nội dung kiểm tra: Một nhóm động tác hoặc bài TDNĐ Tổ chức và Phương pháp kiểm tra HS thực hiện 1 lần theo cách sau: Cách 1: 3 – 5 HS/1 nhóm ( nam, nữ riêng hoặc nam nữ xen kẽ) đứng thực hiện 16 động tác của bài TDNĐ. Cách 2: 3 – 5 HS/1 nhóm bốc thăm thực hiện 5 – 8 động tác. Cách cho điểm: - Điểm 9 – 10: Quên 1 – 2 nhịp (nữ): 2- 4 nhịp (nam). Tập đúng nhịp và tương đối đúng các kĩ thuật động tác. Thể hiện tốt diễn cảm của bài ( mắt nhìn theo tay, động tác nhịp nhàng) - Điểm 7 - 8: Quên 2 – 4 nhịp (nữ): 4 - 6 nhịp (nam). Tập tương đối đúng nhịp, đúng các kĩ thuật động tác. Thể hiện tương đối tốt diễn cảm của bài. Điểm 5 – 6: Quên 4 – 8 nhịp (nữ): 8 - 12 nhịp (nam). Tương đối đúng với nhịp hô các kĩ thuật động tác tương đối đúng. Thể hiện tốt diễn cảm của bài chưa tốt. Dưới điểm 5: Quên nhịp nhiều. Tập chưa khớp với nhịp hô, kĩ thuật động tác chưa tốt. Chưa có diễn cảm của bài.

File đính kèm:

  • docGIAOAN K10 HK1.doc