Giáo án Thể dục 10 - Chương trình học kì 1

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

- Hiểu được tác dụng của việc luyện tập bài TDNĐ; chạy ngắn; chạy bền.

2/ Kĩ năng:

- Thực hiện cơ bản đúng các động tác bài TD (3 động tác).

- Biết cách chạy tăng tốc.

3/ Thái độ:

- Có ý thức tổ chức kỉ luật cao.Tự giác tích cực tham gia luỵên tập, thực hiện đúng các yêu

 cầu của GV.

II/ Địa điểm – phương tiện – phương pháp:

1/ Địa điểm:

Sân trường

2/ Phương tiện:

a/ Thầy: Có giáo án, tranh kĩ thuật chạy ngắn,còi, cờ

b/ Trò: Vở viết để ghi chép những điều cần thiết làm tư liệu.

3/ Phương pháp:

GV sử dụng các phương pháp: PP giảng giải, giảng giải kết hợp với làm mẫu

III/ Tiến trình lên lớp:

 

doc44 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 10 - Chương trình học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
em thực hiện. - 2 hàng ngang thực hiện đồng loạt - 2 hàng ngang đối diện cách nhau 8 – 9m. - Mỗi lần 4 em thực hiện. - 2 hàng ngang thực hiện đồng loạt - Một lần 4 – 5 cặp - 2 hàng ngang cách nhau 14 – 16m. - Mỗi lần một bên sân 5 - 6 em phát. - 2 hàng ngang đối diện cách nhau 3 - 4m. -Chạy đồng loạt. III/ Phần kết thúc: 1/ Thả lỏng: - Sau khi chạy bền tiếp tục đi bộ thả lỏng một vòng quanh dãy trường A. - Tại chỗ gập người hít thở sâu lắc vai thả lỏng. 2/ Xuống lớp: - GV nhận xét – đánh giá buổi học và giao bài tập về nhà. 4-5’ - 4 hàng ngang cự li - giãn cách rộng - 4 hàng ngang cự li – giãn cách hẹp. - GV và học sinh làm thủ tục xuống lớp Tiết 27 - 28 Giáo án số: 15 Ngày soạn: Bài: Cầu lông – Bóng chuyền - Chạy bền I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Nắm được cách phân phối sức trên cự li chạy bền. 2/ Kĩ năng: - Thực hiện được động tác di chuyển ngang bước đệm, bước chéo và đơn bước kết hợp đánh cầu thấp thuận tay - trái tay. - Thực hiện được động tác đệm bóng, phát bóng, chuyền bóng cao bằng hai tay. 3/ Thái độ: - Có ý thức tổ chức kỉ luật cao.Thực hiện đúng các yêu cầu của GV. II/ Địa điểm – phương tiện – phương pháp: 1/ Địa điểm: Sân trường 2/ Phương tiện: a/ Thầy: Có giáo án, trụ lưới cầu lông, tranh kĩ thuật cầu lông và bóng chuyền, vợt cầu lông, một bàn. b/ Trò: Vở viết để ghi chép những điều cần thiết làm tư liệu, vợt và quả cầu lông. Tổ trực làm vệ sinh sân tập và lấy dụng cụ. 3/ Phương pháp: GV sử dụng các phương pháp: PP giảng giải, giảng giải kết hợp thị phạm động tác III/ Tiến trình lên lớp: Phần và nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức SL TG I/ Phần chuẩn bị: 1/ Nhận lớp: GV nhận lớp điểm danh, phổ biến nội dung – yêu cầu buổi học. 2/ Khởi động: a/ Khởi động chung: - Tại chỗ xoay các khớp: Cổ tay - cổ chân, khớp gối, khớp hông, khớp vai, khớp cổ. - Thực hiện các động tác: Tay vai, tay ngực, vặn mình, lườn, lưng bụng, gập thân đánh tay lăng, ép ngang - dọc. b/ Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc 20m. 2x8n 2 8-10’ 1-2’ 7-8’ GV và học sinh làm thủ tục nhận lớp - 4 hàng ngang cự li – giãn cách hẹp. - 4 hàng ngang so le cự li - giãn cách rộng. - Dòng chảy 4 hàng dọc. * Cán sự lớp điều khiển II/ Phần cơ bản: 1/ Cầu lông: a/ Kiểm tra kĩ thuật di chuyển ngang bước đệm, bước chéo và đơn bước kết hợp đánh cầu thấp thuận tay - trái tay: - Nội dung kiểm tra: Thực hiện 2 lần di chuyển ngang bước đệm; 2 lần di chuyển ngang bước chéo; 6 lần di chuyển đơn bước chếch trái, phải kết hợp đánh cầu thấp thuận tay, trái tay. - Cách thức kiểm tra: Lần lượt từng em theo danh sách lớp vào thực hiện. - Một em ở bên kia lưới ném cầu cho em thực hiên. + Yêu cầu: Đánh cầu qua lưới trong sân. 2/ Bóng chuyền: a/ Ôn kĩ thuật đệm bóng: - Đối diện cách nhau 3 – 4m đệm bóng qua lại. - Đứng đối diện hai bên lưới đệm bóng qua lại + Yêu cầu: đệm bóng cao khoảng 3 – 4m. + Chú ý: Duỗi cổ tay, 2 ngón cái song song và sát nhau. b/ Ôn kĩ thuật phát bóng thấp tay chính diện: - Tập phát bóng cho người đối diện. - Phát bóng qua lưới. + Yêu cầu: Tung bóng thẳng từ dưới lên cao khoảng 30 – 60cm, điểm bóng rơi ngang mũi bàn chân trước. Phát bóng qua lưới trong sân >60% dối với nữ, >80% đối với nam. b/ Ôn kĩ thuật chuyền bóng cao bằng hai tay: - Chuyền bóng cho người đối diện. + Chú ý: tay tiếp xúc bóng ở các đốt ngón tay và phần chai tay, hai bàn tay thành một cái túi, hai ngón cái thành hình chữ V. + Yêu cầu: Phối hợp lực toàn thân, chuyền bóng đi vẩy cổ tay. c/ Thi đấu tập: Nhóm nữ thi đấu với nhau, sau mỗi hiệp thay hai đội khác vào. 2/ Chạy bền: - Nam chạy 800m. - Nữ chạy 500m. * Chú ý: Chạy tăng dần tốc độ, hít thở sâu phối hợp giữa nhịp thở và bước chạy, người thả lỏng. Chạy với 80 - 90% khả năng. 10 20-25 20-25 10-12 10-12 30-40 73 -75’’ 32 - 33 32-33’ 8-9’ - Giáo viên gọi tên từng em vào thực hiện. - Lớp cử một em ném cầu. - 2 hàng ngang đối diện cách nhau thực hiện đồng loạt. - Một lần 5 cặp vào thực hiện. - 2 hàng ngang cách nhau 14 – 16m. - Mỗi lần một bên sân 5 - 6 em phát. - 2 hàng ngang đối diện cách nhau 3 - 4m. - Chạy theo nhóm. Nhóm nữ chạy trước, nhóm nam chạy sau. III/ Phần kết thúc: 1/ Thả lỏng: - Sau khi chạy bền tiếp tục đi bộ thả lỏng 3 vòng quanh dãy trường A. - Tại chỗ gập người hít thở sâu lắc vai thả lỏng. 2/ Xuống lớp: - GV nhận xét – đánh giá buổi học và giao bài tập về nhà. 4-5’ - 4 hàng ngang cự li - giãn cách rộng - 4 hàng ngang cự li – giãn cách hẹp. - GV và học sinh làm thủ tục xuống lớp Tiết 29 - 30 Giáo án số: 16 Ngày soạn Bài: Bóng chuyền - Chạy bền I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Nắm được cách phân phối sức trên cự li chạy bền. 2/ Kĩ năng: - Thực hiện được động tác đệm bóng, phát bóng, chuyền bóng cao bằng hai tay. 3/ Thái độ: - Có ý thức tổ chức kỉ luật cao.Thực hiện đúng các yêu cầu của GV. II/ Địa điểm – phương tiện – phương pháp: 1/ Địa điểm: Sân trường 2/ Phương tiện: a/ Thầy: Có giáo án, bóng chuyền. b/ Trò: Vở viết để ghi chép những điều cần thiết làm tư liệu. Tổ trực làm vệ sinh sân tập và lấy dụng cụ. 3/ Phương pháp: GV sử dụng các phương pháp: PP giảng giải, giảng giải kết hợp thị phạm động tác III/ Tiến trình lên lớp: Phần và nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức SL TG I/ Phần chuẩn bị: 1/ Nhận lớp: GV nhận lớp điểm danh, phổ biến nội dung – yêu cầu buổi học. 2/ Khởi động: a/ Khởi động chung: - Tại chỗ xoay các khớp: Cổ tay - cổ chân, khớp gối, khớp hông, khớp vai, khớp cổ. - Thực hiện các động tác: Tay vai, tay ngực, vặn mình, lườn, lưng bụng, gập thân đánh tay lăng, ép ngang - dọc. b/ Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc 20m. 2x8n 2 8-10’ 1-2’ 7-8’ GV và học sinh làm thủ tục nhận lớp - 4 hàng ngang cự li – giãn cách hẹp. - 4 hàng ngang so le cự li - giãn cách rộng. - Dòng chảy 4 hàng dọc. * Cán sự lớp điều khiển II/ Phần cơ bản: 1/ Bóng chuyền: a/ Ôn kĩ thuật đệm bóng: - Đối diện cách nhau 3 – 4m đệm bóng qua lại. - Đứng đối diện hai bên lưới đệm bóng qua lại + Yêu cầu: đệm bóng cao khoảng 3 – 4m. + Chú ý: Duỗi cổ tay, 2 ngón cái song song và sát nhau. b/ Ôn kĩ thuật phát bóng thấp tay chính diện: - Phát bóng qua lưới. + Yêu cầu: Tung bóng thẳng từ dưới lên cao khoảng 30 – 60cm, điểm bóng rơi ngang mũi bàn chân trước. Phát bóng qua lưới trong sân >60% dối với nữ, >80% đối với nam. b/ Ôn kĩ thuật chuyền bóng cao bằng hai tay: - Chuyền bóng cho người đối diện. + Chú ý: tay tiếp xúc bóng ở các đốt ngón tay và phần chai tay, hai bàn tay thành một cái túi, hai ngón cái thành hình chữ V. + Yêu cầu: Phối hợp lực toàn thân, chuyền bóng đi vẩy cổ tay. c/ Thi đấu tập: Nhóm nam thi đấu với nhau, sau mỗi hiệp thay hai đội khác vào. 2/ Chạy bền: - Nam chạy 800m. - Nữ chạy 500m. * Chú ý: Chạy tăng dần tốc độ, hít thở sâu phối hợp giữa nhịp thở và bước chạy, người thả lỏng. Chạy với 80 - 90% khả năng. 20-25 20-25 12-15 30-40 73-75’’ 65-66’ 8-9’ - 2 hàng ngang đối diện cách nhau thực hiện đồng loạt. - Một lần 5 cặp vào thực hiện. - Mỗi lần một bên sân 5 - 6 em phát. - 2 hàng ngang đối diện cách nhau 3 - 4m. - Chạy theo nhóm. Nhóm nữ chạy trước, nhóm nam chạy sau. III/ Phần kết thúc: 1/ Thả lỏng: - Sau khi chạy bền tiếp tục đi bộ thả lỏng 3 vòng quanh dãy trường A. - Tại chỗ gập người hít thở sâu lắc vai thả lỏng. 2/ Xuống lớp: - GV nhận xét – đánh giá buổi học và giao bài tập về nhà. 4-5’ - 4 hàng ngang cự li - giãn cách rộng - 4 hàng ngang cự li – giãn cách hẹp. - GV và học sinh làm thủ tục xuống lớp Bài 17: Bóng chuyền - Chạy bền I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Nắm được cách phân phối sức trên cự li chạy bền. 2/ Kĩ năng: - Thực hiện được động tác đệm bóng, phát bóng. 3/ Thái độ: - Có ý thức tổ chức kỉ luật cao.Thực hiện đúng các yêu cầu của GV. II/ Địa điểm – phương tiện – phương pháp: 1/ Địa điểm: Sân tây bắc 2/ Phương tiện: a/ Thầy: Có giáo án, bóng chuyền, đồng hồ bấm giờ. b/ Trò: Vở viết để ghi chép những điều cần thiết làm tư liệu. Tổ trực làm vệ sinh sân tập và lấy dụng cụ. 3/ Phương pháp: GV sử dụng các phương pháp: PP giảng giải, giảng giải kết hợp thị phạm động tác III/ Tiến trình lên lớp: Phần và nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức SL TG I/ Phần chuẩn bị: 1/ Nhận lớp: GV nhận lớp điểm danh, phổ biến nội dung – yêu cầu buổi học. 2/ Khởi động: a/ Khởi động chung: - Tại chỗ xoay các khớp: Cổ tay - cổ chân, khớp gối, khớp hông, khớp vai, khớp cổ. - Thực hiện các động tác: Tay vai, tay ngực, vặn mình, lườn, lưng bụng, gập thân đánh tay lăng, ép ngang - dọc. b/ Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc 20m. 2x8n 2 8-10’ 1-2’ 7-8’ GV và học sinh làm thủ tục nhận lớp - 4 hàng ngang cự li – giãn cách hẹp. - 4 hàng ngang so le cự li - giãn cách rộng. - Dòng chảy 4 hàng dọc. * Cán sự lớp điều khiển II/ Phần cơ bản: 1/ Bóng chuyền: a/ Kiểm tra kĩ thuật đệm bóng: - Cách thức kiểm tra: Đệm bóng vào ô 3 x 3m. - Cách tiến hành: 1 em đứng trong ô tung bóng, em thực hiện đứng cách 2 – 3m đệm bóng vào ô. + Yêu cầu: Đệm bóng cao hơn 3m, rơi vào ô qui định. b/ Kiểm tra kĩ thuật phát bóng thấp tay chính diện: - Phát bóng qua lưới trong sân. - Cách tính điểim: Điểm phát bóng và điểm đệm bóng cộng lại. Mỗi quả đạt yêu cầu được 1 điểm. 2/ Chạy bền: Kiểm tra lấy điểm thi học kì I. - Nam chạy 800m. - Nữ chạy 500m. + Yêu cầu: Chạy hết khả năng, không bỏ cuộc. 5 5 73-75’’ 39-40’ 34-35’ - Kiểm tra từng em theo danh sách lớp. - Kiểm tra đệm bóng trước. - Kiểm tra một lúc 3 em. - Đứng theo thứ tự từ phải sang trái. Phát bóng theo thứ tự gọi tên. - Nhóm nữ kiểm tra trước. - Một lần chạy 4 – 5 em. III/ Phần kết thúc: 1/ Thả lỏng: - Sau khi chạy bền tiếp tục đi bộ thả lỏng. - Tại chỗ gập người hít thở sâu lắc vai thả lỏng. 2/ Xuống lớp: - GV nhận xét – đánh giá buổi học và giao bài tập về nhà. 4-5’ - 4 hàng ngang cự li - giãn cách rộng - 4 hàng ngang cự li – giãn cách hẹp. - GV và học sinh làm thủ tục xuống lớp

File đính kèm:

  • docTD10 HKI.doc